Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Man Utd: Rashford không nên bị “ép chín” ở cánh trái

Thứ Ba 11/09/2018 11:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Hành lang cánh trái sẽ luôn chỉ là một sự hay ho nửa vời của Marcus Rashford, trong khi Manchester United và cả đội tuyển Anh cần ngôi sao 21 tuổi với vai trò và khả năng của một tiền đạo trung phong đích thực.

Harry Kane là sự lựa chọn bất khả xâm phạm của Gareth Southgate cho hàng tấn công của đội tuyển Anh và đủ khiến mọi quốc gia khác phải ghen tị về vị trí trung phong mũi nhọn này.

Tuy nhiên, quyết định chia tay sự nghiệp quốc tế của Jamie Vardy cũng đồng thời đẩy Tam Sư vào tình cảnh khan hiếm tiền đạo chất lượng. Đơn cử như ở thời điểm hiện tại, HLV 47 tuổi chỉ còn lại trong tay Marcus Rashford hoặc Danny Welbeck là đối tác khả thi để đá cặp với Vua phá lưới World Cup 2018.

Tiền đạo Rashford của MU Không thể ép chín trung phong đích thực hình ảnh

Tiền đạo Rashford của MU nên trở thành trung phong đích thực thay vì thường xuyên đá cánh

Rashford sát cánh Kane trong đội hình xuất phát ở trận thua Tây Ban Nha, và đó là một màn trình diễn lên xuống thất thường điển hình ở ngôi sao Man Utd. Anh mở tỷ số bằng pha chạy chỗ và dứt điểm rất ổn, trước khi phung phí hai cơ hội vàng với những bước chạm bóng thiếu độ khôn ngoan, tinh tế và lạnh lùng cần thiết.

Southgate tất nhiên sẽ bất chấp bảo vệ và động viên Rashford sau trận đấu, nhưng đồng thời cũng nhấn mạnh một lời cảnh báo dịu dàng không chỉ dành đến riêng cho cá nhân anh: “Chỉ có thường xuyên chơi bóng mới giúp cậu ấy hay hơn mà thôi.”

HLV đội tuyển Anh không đơn độc khi thực sự lo nghĩ cho tình cảnh của ngôi sao 21 tuổi mà nhiều tiền bối huyền thoại khác, như Alan Shearer và Ian Wright, thậm chí thẳng thắn khuyên nhủ anh cân nhắc khả năng chia tay đội bóng thân thương gắn bó từ thuở nhỏ nếu vẫn tiếp tục không thể phát triển.

Góc Man Utd Rashford không nên bị ép chín ở cánh trái hình ảnh 2

Tiền đạo Rashford của MU nên trở thành trung phong đích thực thay vì thường xuyên đá cánh

Jose Mourinho sẽ trình bày số liệu thống kê không thể chối cãi rằng kể từ đầu mùa giải trước, David De Gea là cầu thủ duy nhất chơi nhiều trận hơn Rashford ở Premier League, trong khi hai trụ cột không thể thay thế như Romelu Lukaku và Nemanja Matic cũng chỉ đạt đến 38 trận như đàn em.

Tuy nhiên, đó cũng chỉ là một sự thanh minh máy móc bởi xét trên khía cạnh khác, Rashford chủ yếu vào sân từ băng ghế dự bị và cơ hội đá chính chỉ bằng nửa Lukaku (18 vs 36), trong khi số phút thi đấu cụ thể cũng chỉ khoảng 60% so với mốc 3162 của chủ lực người Bỉ. Nhìn rộng ra toàn đội Man Utd, tân số 10 xếp thứ 11 về số phút thi đấu và thứ 12 về số trận xuất phát.

Tuổi trẻ và cái mác người Anh không đủ đảm bảo cho Rashford một chỗ đứng vững chắc và tầm vóc ảnh hưởng ở Old Trafford. Kể từ đầu mùa giải trước, anh đóng góp 7 bàn thắng và 5 kiến tạo với hiệu suất mỗi trận tương đương Alexis Sanchez. Ấy vậy mà như đã thấy, bản hợp đồng mùa đông người Chile được Mourinho tin tưởng trọng dụng hơn hẳn Rashford.

tien dao Marcus Rashford

Tiền đạo Rashford của MU nên trở thành trung phong đích thực thay vì thường xuyên đá cánh

Kể cả khi Rashford đã được lựa chọn, tranh luận vẫn tiếp diễn không ngừng và giờ xoay quanh vị trí tối ưu dành cho anh. Tài năng tuổi đôi mươi xuất hiện chủ yếu ở hành lang cánh trái, nơi giúp anh ghi 5 bàn và kiến tạo 4 trong 900 phút san sẻ cho phân nửa số trận Premier League của mình. Với 700 phút sắm vai trung phong mũi nhọn, anh chỉ có vỏn vẹn 2 bàn thắng và 1 kiến tạo.

Đó là sự thật tương đối mỉa mai đối với một cầu thủ từng không ít lần khẳng định mình ưa thích vị trí trung lộ hơn là bám biên. Rõ ràng từ trước tới giờ, Rashford hầu như chơi hiệu quả hơn ở cánh trái với tỷ lệ 180 phút/bàn, tốt gần gấp đôi so sánh khi anh đá cắm – 354 phút/bàn.

Rashford và chiếc áo huyền thoại: Trách nhiệm nặng nề, khả năng hạn chế
Trong trận giao hữu cuối cùng trước mùa bóng mới (thua 0-1 trước Bayern), M.U đã trình làng một điều khá lạ lẫm – Marcus Rashford nhận chiếc áo số 10.

Thực tế, Rashford sở hữu ưu thế về tốc độ và sức mạnh, chưa kể sự tự tin cầm bóng rê dắt kỹ thuật để xuyên phá những tầng lớp phòng ngự, cho thấy anh đúng là phù hợp đá cánh hơn trung tâm. Bên cạnh đó, khả năng sút xa từ ngoài vòng cấm của ngôi sao 21 tuổi cũng tương đối đáng nể.

Cá nhân Rashford cũng không nề hà hay khó chịu gì với việc thường xuyên bị sắp xếp trái ý muốn, thậm chí công nhận một tiền đạo xuất sắc toàn diện cần phải có sự đa năng nhất định ở mọi vị trí tấn công. Bị quy chụp là mẫu cầu thủ chơi bóng ích kỷ, nhưng kỳ thực anh luôn biết nghĩ trước cho tập thể và hy sinh bản thân mình.

Marcus Rashford se la tan so 10 cua san Old Trafford

Tiền đạo Rashford của MU nên trở thành trung phong đích thực thay vì thường xuyên đá cánh

Mặc dù vậy, chính việc thi đấu đa dạng vị trí tấn công cũng là nguyên nhân kiềm hãm sự phát triển tối ưu của Rashford, quanh đi quẩn lại cũng chỉ vì anh đá cánh tốt hơn. Tuy nhiên, đó vẫn chỉ là cái tốt kiểu nửa vời khi không thể bộc phát mọi khả năng tiềm tàng nơi tuyển thủ Tam Sư này, cũng như điều không được phép quên là anh sẽ luôn là một tiền đạo mũi nhọn.

Đôi khi, sự sớm nở rộ và thăng hoa chóng mặt của Rashford khiến người ta bẵng quên rằng anh sẽ mới chỉ tròn 21 tuổi vào Halloween năm nay. Đồng nghĩa, Rashford vẫn còn rất nhiều thời gian trước mắt và chính vì vậy, tại sao không từ tốn đầu tư thời gian định hình và mài dũa kỹ năng chuyên môn cho vị trí sở trường thực sự của anh?

Tại sao cứ phải vội vàng “ép chín” anh làm gì, đặc biệt khi cái giá không đáng phải trả có thể sẽ là khả năng rời bỏ đội bóng thân thương gắn bó từ ấu thơ, chưa kể lại còn là một đội bóng đá lớn như Man Utd?

Tiền đạo Rashford của MU Không thể ép chín trung phong đích thực hình ảnh

Tiền đạo Rashford của MU nên trở thành trung phong đích thực thay vì thường xuyên đá cánh

Đó gần như chắc chắn sẽ là bước lùi trong sự nghiệp của Rashford, chẳng thà anh ở lại nỗ lực cạnh tranh chỗ đứng cho xong dẫu có bấp bênh đến đâu. Nói gì thì nói, Rashford cần điều này để có thể trui rèn, tôi luyện tâm lý và bản lĩnh của mình.

Với cảnh khan hiếm tiền đạo chất lượng, đội tuyển Anh không thực sự trông mong một Rashford đá cánh, thay vào đó phải là một trung phong đích thực. Ngôi sao 21 tuổi vẫn rất ổn thôi, chỉ là anh cần biết nhẫn nại hơn, không vội vàng thúc ép bản thân chỉ vì đặt nặng tính hiệu quả tức thời và ngắn hạn. Cả Man Utd cũng nên như vậy với viên ngọc của mình.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X