Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Man Utd: Ra đi và thẳng tiến thôi, Luke Shaw!

Chủ Nhật 25/03/2018 18:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với những gì diễn ra với Jose Mourinho, tương lai của Luke Shaw ở Old Trafford có lẽ đã đi đến hồi kết, nhưng nó cũng không đồng nghĩa với cả sự nghiệp hẵng còn đầy hứa hẹn trước mắt anh.

Hiện thời vật lộn với cuộc sống hàng ngày ở Old Trafford nhưng nếu được nghe kể câu chuyện về Pedro Leon, Luke Shaw có khi còn nghĩ rằng mình còn đang may mắn chán với cách đối xử của Jose Mourinho. Tiền vệ cánh giờ đã ngoài 30 và lang bạt tứ xứ Tây Ban Nha gia nhập Real Madrid năm 2010, nhưng đây có lẽ là bản hợp đồng của GĐTT Jorge Valdano chứ không phải HLV Jose Mourinho.

Mất vỏn vẹn bốn tháng để Mourinho công khai tổng sỉ vả tân binh 10 triệu Euro của mình trước giới truyền thông: “Các vị nói về Pedro Leon cứ như thể cậu ta là Zidane, Maradona hay Di Stefano vậy. Cậu ta mới chỉ là cầu thủ của Getafe hai ngày trước đó thôi.” Ông thậm chí chẳng cần bóng gió gì hết mà huỵch toẹt ra thêm: “Bất cứ ai không phải cầu thủ của tôi, các anh sẽ biết ngay tức khắc.”

Vi sao hau ve Luke Shaw nen chia tay MU de cuu van su nghiep hinh anh

Tài năng trẻ Pedro Leon chết dần chết mòn ở Real Madrid vì Mourinho

Kể cả xét trên tiêu chuẩn khắt khe lẫn ngoa ngoắt của chính mình, Mourinho dường như đã đi quá xa với Leon. Thậm chí theo một tiết lộ nội bộ từ phòng thay đồ Bernabeu, Mourinho gần như sỉ nhục Leon trước mặt toàn thể các đồng đội, đay nghiến trình độ và tâm lý của cậu học trò yếu kém đến nỗi nếu cả tập thể Real Madrid có rơi máy bay và anh là cầu thủ sống sót duy nhất, cứ yên tâm ngồi ngoài xem lứa trẻ đá thay. Lúc đó, Leon 23 tuổi.

Và rồi có ai quên được bài học của Iker Casillas, huyền thoại sống của Los Blancos cũng không thể thoát khỏi “bàn tay sắt” của Mourinho, tất cả chỉ bởi bất đồng quan điểm chiến thuật và… nói chuyện điện thoại với đội trưởng Xavi của đại kình địch Barcelona.

Và rồi cả Pepe được tiếng đồng hương cũng chẳng giải quyết được vấn đề gì – “Ủng hộ Casillas sao? Thế thì đi theo nó lên băng ghế dự bị mà ủng hộ!” Sergio Ramos và Cristiano Ronaldo nữa, những mối quan hệ xấu xí trầm trọng đến độ phải giả vờ không biết ông thầy khét tiếng xưa kia của mình là ai mới hồi năm ngoái.

Mourinho biến CLB mình dẫn dắt trở thành địa ngục cho một số cầu thủ, không chỉ Real Madrid mà cả những Inter Milan hay Chelsea. Như Ricardo Quaresma, tiền vệ đồng hương thất sủng ra nông nỗi chỉ muốn bật khóc mỗi khi thức dậy trước mỗi buổi tập luyện. Hay David Luiz, người mà Mourinho khẳng định “chẳng phải mất mát to lớn gì” sau khi phũ phàng bán anh sang PSG. Hay Samuel Eto’o, người bị Mourinho hỏi xéo về vấn đề tuổi tác.

Mourinho Casillas

Mourinho biến Bernabeu trở thành địa ngục trần gian với cả chính huyền thoại sống Casillas

Danh sách có thể còn kéo dài bất tận và đúc kết chắn chắn thành ba điều: 1) Mourinho không ngần ngại gây hấn với những cầu thủ ông không thích; 2) Ông không ngần ngại công khai mâu thuẫn đó ra cho bàn dân thiên hạ biết hết; 3) Cái duy nhất ông ngần ngại, đó là ít nhiều thay đổi về quan điểm, định kiến về cầu thủ đó hay cách đối nhân xử thế nói chung của mình.

Công bằng mà nói, Mourinho không hẳn sai trong chuyện công khai chỉ trích một cầu thủ, kể cả anh ta có không đáng bị bêu riếu như vậy. Đó đôi khi được nhìn nhận như một chiêu khích tướng, tạo đòn bẩy động lực cho cầu thủ phản ứng tích cực và trở lại với phong độ cao.

Brian Clough từng là bậc thầy thực sự của nghệ thuật đắc nhân tâm này, với rất nhiều cầu thủ Nottingham Forest bị ông đánh gục nhưng đồng thời tôi luyện tâm lý, để rồi từng bước gượng dậy mạnh mẽ trên hành trình hoàng kim vĩ đại nhất lịch sử đội bóng Anh. Mấu chốt ở đây, Clough thấu hiểu điều cơ bản rằng mỗi người mỗi vẻ để mà mềm nắn rắn buông, ứng biến theo những phương cách khích tướng khác nhau, khi thì mềm mỏng và lúc thì cứng rắn.

Goc Man Utd Ra di va thang tien thoi, Luke Shaw! hinh anh 3

Mourinho đang là ác mộng của Luke Shaw ở Old Trafford

Thế nên, câu hỏi ở đây không phải Mourinho có nên chỉ trích công khai cầu thủ của mình hay không, mà là liệu rằng tính cách phần nào còn non nớt của Luke Shaw có phù hợp và đã đủ trưởng thành để đón nhận và cáng đáng “con dao hai lưỡi” mang tên khích tướng theo kiểu cay nghiệt đó? Trên hết, Mourinho có phải đang thử thách Luke Shaw với thành ý thực sự, hay ông chỉ lợi dụng quyền uy của mình để biến một cầu thủ trẻ trở thành con rối trong tay hay cái bia đỡ đạn nhằm bảo vệ bản thân trước dư luận?

Tất nhiên, Luke Shaw không phải hoàn toàn oan uổng bởi chính anh cũng đã phập phù phong độ như vậy ở Old Trafford từ trước khi Mourinho đến tiếp quản ghế nóng. Cơ mà quay ngược về mùa hè 2014 mà nhớ lại xem, tài năng người Anh cập bến một đội bóng lớn chỉ ở tuổi 19 với cái giá khiến anh trở thành cầu thủ tuổi teen đắt nhất và hậu vệ đắt thứ tư trong lịch sử bóng đá thời bấy giờ.

Áp lực tỏa sáng trong môi trường khốc liệt này đã đành và với những ai phán xét về sự chuyên nghiệp của Luke Shaw, chính họ cũng phải tự vấn bản thân về những năm trưởng thành đầu đời với tâm lý và thái độ cư xử ẩm ương của mình. Đừng quên rằng Luke Shaw không phải một cậu thanh niên mới lớn bình thường, khi tuần qua tuần phải chịu sự xét nét của hàng chục triệu ánh mắt trên khắp xứ sở sương mù.

Dìm Pogba hay phế Shaw, MU đang tan nát vì “nghệ thuật hắc ám” của Mourinho
Sau thất bại thảm hại trước Sevilla tại Champions League, HLV Jose Mourinho đang đối mặt với bài toán nhân sự cam go nhất kể từ khi tới Old Trafford.

Luke Shaw chưa quá hay và lại còn rất không may, nói trắng ra thì xui xẻo không để đâu cho hết. Ngay khi bắt đầu thích nghi tốt hơn và thể hiện được mình sau mùa giải ra mắt ngập tràn gian khó, cựu cầu thủ Southampton gặp đại họa ở Hà Lan với cái chân phải gãy xương kép, một chấn thương kinh hoàng suýt chút nữa đã kết thúc sự nghiệp quần đùi áo số mới chớm nở hứa hẹn của anh.

Cả thế giới như thể sụp đổ trong nước mắt của chàng trai trẻ tuổi đôi mươi thời bấy giờ. Nếu vết thương thể chất khó lành một, chấn động tâm lý ở đây còn gấp mười lần như vậy và để lại vết sẹo tinh thần tới tận phút giây này cho Luke Shaw. Thậm chí, anh phải học lại cách đi đứng trước tiên, huống hồ gì chạy nhảy hay cả đá bóng.

Có thể nói, Luke Shaw có vấn đề về niềm tin với chính đôi chân của mình mỗi lần trị liệu hay tập luyện. Và rồi kể từ đó, anh chưa bao giờ là chính mình khi xưa, giai đoạn đúng một tháng đầu tiên của mùa giải 2015/16 đẹp đẽ nhất xuyên suốt bốn năm trầy trật khoác lên mình tấm áo Man Utd. Giờ thì, mọi thứ đang đứng trước nguy cơ dẫn về một hồi kết thất bại trong mùa hè này.

Shaw

Luke Shaw nên rời xa Man Utd và Mourinho để cứu vãn sự nghiệp

Cơ mà dường như, ra đi cũng là con đường duy nhất mà Luke Shaw nên chọn lựa mà cứu vãn sự nghiệp hẵng còn dài lâu của mình. Không chỉ khiêm tốn như cơ hội làm lại từ đầu ở Southampton hay kế nhiệm đàn anh Leighton Baines ở Everton, tài năng và tuổi trẻ của anh vẫn đủ hấp dẫn những ông lớn hàng đầu như Tottenham của Mauricio Pochettino, HLV người Argentina có tiếng tin tưởng các cầu thủ trẻ của mình hơn hẳn đồng nghiệp ở Old Trafford, người dường như chỉ có trách nhiệm mang chiến thắng về cho cả tập thể chứ không phải mang niềm vui đến từng cá nhân trong đó.

Thoát khỏi chốn địa ngục trần gian của Mourinho, chưa ai có thể đảm bảo Luke Shaw ít nhất trở lại đỉnh cao từng có của mình chứ chưa dám nói xa đến chuyện tiếp tục phát triển và nâng tầm bản thân, tuy nhiên điều chắc chắn tối thiểu sẽ là tinh thần tự tin và thoải mái, phơi phới hơn bao giờ hết khi trước mắt là một khởi đầu mới hứa hẹn hơn. Có lẽ, ngay chính các CĐV Quỷ Đỏ cũng hết mực ủng hộ Luke Shaw ra đi vì những gì tốt đẹp nhất dành cho anh.

Câu chuyện gian truân của Luke Shaw vẫn có thể có hậu như vậy bởi đơn giản, đây chưa phải kết thúc của nó. Rời bỏ một đội bóng lớn chưa hẳn thất bại thảm hại gì mà có thể là động cơ hồi sinh – lùi một bước để tiến hai hay rất nhiều bước. Romelu Lukaku, Kevin De Bruyne và Mohamed Salah đều bị Jose Mourinho tống khỏi Chelsea ở độ tuổi thậm chí nhỏ hơn Luke Shaw hiện tại, để rồi nhìn bọn họ giờ đây mà xem…

Gia Khoa – Bóng đá 24h

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X