Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Man Utd: Mourinho trong cơn quay cuồng với những yêu sách

Thứ Bảy 17/03/2018 17:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bầu không khí u ám, thê lương tới giờ vẫn bao trùm Old Trafford vài ngày sau khi chứng kiến nơi đây thêm một mùa giải thất bại nữa chuẩn bị thành hình, tất cả như thể chỉ để gợi ý HLV xứ Bồ tiếp tục vung tiền bạt mạng một cách vô nghĩa trong mùa hè này.

Chứng kiến màn phơi áo nhục nhã ngay trên sân nhà và sớm bị loại khỏi Champions League bởi một đội bóng ai cũng muốn gặp ở vòng tứ kết, với may mắn đã gọi tên Bayern Munich, Steven Gerrard cho rằng Manchester United hiện tại thiếu khoảng 3-4 cầu thủ đẳng cấp thế giới trong đội hình.

Tuy nhiên, cứ nhìn xem sự chật vật cùng cực của Paul Pogba và Alexis Sanchez, người đắt giá kỷ lục CLB và người ăn lương kỷ lục CLB, để nghiệm ra rằng ngay cả những tài năng kiệt xuất nhất cũng có thể chìm nghỉm và chết yểu trong một môi trường tù túng, vô vọng và bảo thủ tư duy. Còn đâu ví dụ tiêu biểu hơn nữa ngoài Man Utd phiên bản đương thời của Jose Mourinho.

Goc Man Utd Mourinho trong con quay cuong voi nhung yeu sach hinh anh

Man Utd thua Sevilla ngay trên sân nhà và sớm bị loại khỏi Champions League

Không phủ nhận một cơ số chiến thắng ấn tượng thực sự, nhưng tất cả dường như vẫn quá ít ỏi và xứng đáng kỳ vọng với hơn 600 triệu bảng gần 5 năm kể từ khi Sir Alex Ferguson về hưu. Chính xác thì Man Utd là gì? Thù hình và bản sắc của họ đâu cả rồi, những thứ bất kể tốt xấu đã ăn sâu vào tiềm thức của từng người yêu bóng đá trên toàn thế giới như một thương hiệu không thể bị hòa tan hay sao chép, nhân bản?

“Một đám hỗn tạp bao gồm 11 cá nhân xa lạ.” – Rio Ferdinand cay đắng nhận xét về đội bóng cũ sau thất bại thảm hại trước một Sevilla vốn cũng chỉ còn là cái bóng của chính mình, với hiệu số bàn thắng vỏn vẹn dương 6 ở La Liga và nhận đến 12 bàn thua ở vòng bảng Champions League mùa giải này. Và rồi, dàn sao tấn công long lanh bạc triệu của Mourinho sút trúng khung thành tập thể đó vỏn vẹn 4 lần xuyên suốt 180 phút.

Trên băng ghế chỉ đạo, Mourinho ngồi bất động với nét mặt bất lực, tạo cho khán giả xem TV cảm giác về một người đàn ông lỗi thời chiến thuật và giờ chỉ còn biết bấu víu quá khứ vinh quang của mình, đơn cử như tư tưởng bảo thủ khi khẳng định bản thân chẳng có gì phải hối hận về chiến thuật bố trí, cách tiếp cận trận đấu hay chọn lựa nhân sự rõ ràng rất sai lầm của mình.

Góc Man Utd: 350 triệu bảng và Mourinho còn chẳng bằng David Moyes!
Được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện trong năm thứ 2 của mình, nhưng tất cả những gì HLV Jose Mourinho làm được tại Cup C1 chỉ là vượt qua vòng bảng.

Chưa hết, HLV người Bồ Đào Nha thậm chí ngoan cố đến độ có thể tỉnh bơ buông ra những câu lời phát biểu vô trách nhiệm và bất cần đời, chỉ càng khiến các fan Quỷ Đỏ thêm phần sôi máu sau khi bị Sevilla tiễn ra khỏi đấu trường Châu Âu.

Đời này có ai đi mỉa mai chính thất bại của đội bóng mình đang dẫn dắt, rằng Man Utd đã quen với việc bị loại ở vòng 1/8 Champions League qua hai lần bởi chính ông, 5 năm trước là Real Madrid và 14 năm trước nữa là Porto trên hành trình lên đỉnh Châu Âu khó tin của mình.

Có hai điều không hiểu Mourinho có kịp “nhảy số” trong đầu lúc đó hay không, một là Quỷ Đỏ lần này bị loại cũng bởi chính ông dù đã cùng chung chiến tuyến và hai, kẻ chiến thắng ở Old Trafford giờ là một Sevilla khiêm tốn hơn hẳn hai tên tuổi nêu trên.

MU 1-2 Sevilla

Man Utd thua Sevilla ngay trên sân nhà và sớm bị loại khỏi Champions League

Man Utd vô địch Europa League và League Cup trong mùa giải ra mắt năm ngoái của Mourinho, y chang những gì Arsenal và Tottenham đang hướng tới lúc này sau đây hai tháng. Tuy nhiên thì rõ ràng, Man Utd không phải Arsenal hay Tottenham để bằng lòng với những danh hiệu thứ cấp như vậy, ít nhất xét trên khía cạnh vị thế và khoản tiền khổng lồ không tiếc tay đổ vào thị trường chuyển nhượng.

Thành công của Quỷ Đỏ chỉ có thể được đánh giá ở hai mặt trận Premier League và Champions League, nói đúng hơn lúc này đã là thất bại thê thảm rồi. Năm ngoái, họ kết thúc hành trình ở đấu trường ngoại hạng với 24 điểm kém xa nhà vô địch Chelsea. Năm nay có tiến bộ hơn chút đỉnh với “chỉ” 16 điểm được hàng xóm Man City tạo khoảng cách, nhưng rồi bù trừ bằng nguy cơ làm nền cho hàng xóm không đội trời chung chính thức đăng quang ở Etihad trong trận derby đầu tháng Tư tới. Nếu viễn cảnh này xảy ra, nỗi tủi hổ đón nhận từ Sevilla có lẽ chẳng là đinh gì.

Cơ mà kỳ thực chưa cần đến đợi chờ đến cái ngày 7/4 đó, Man Utd lúc này đã đủ phải xấu hổ mà khép nép cúi đầu khi đặt cạnh kế bên đối thủ cùng thành phố, qua những gì diễn ra xuyên suốt mùa giải này không những trong mà cả ngoài sân cỏ, đặc biệt chính trên thị trường chuyển nhượng.

Pep Guardiola

HLV Pep Guardiola của Man City chi tiêu hiệu quả hơn hẳn người đồng nghiệp bên Man Utd

So sánh với người đồng nghiệp kỳ phùng địch thủ, Pep Guardiola cũng đã tiêu pha khủng khiếp kể từ cùng thời điểm ngồi vào ghế nóng Man City, vấn đề là ông có mục đích hợp lý thực sự trong từng vụ mua bán đáng đồng tiền bát gạo của mình. Hơn thế nữa, HLV xứ Catalonia còn có công “lột xác” những cầu thủ mình sẵn thừa hưởng từ những người tiền nhiệm, tiêu biểu những bản hợp đồng tưởng chừng bế tắc và thất bại toàn tập ở Etihad như Nicolas Otamendi, Fabian Delph hay đặc biệt Raheem Sterling.

Trong khi đó, David Silva như thể hồi xuân ở tuổi 32 khi tuần qua tuần trình diễn thứ bóng đá tuyệt hảo chưa từng thấy trong sự nghiệp hiển vinh của mình, bất chấp cả những đợt vắng mặt cắt quãng vì vấn đề gia đình.

Một công thần quan trọng khác là Sergio Aguero cũng tương tự, anh tận hưởng hai mùa giải xuất sắc dưới trướng Pep và nhìn vào mối quan hệ tương đối phức tạp với ông thầy người Tây Ban Nha, đây là minh chứng nét căng cho chuyện bạn không cần phải yêu quý ông sếp của mình để làm việc một cách thực sự chuyên nghiệp và hiệu quả.

Cuối cùng khi luận bàn về những chữ ký được Pep bạo chi tổng xấp xỉ 450 triệu bảng để mang về Etihad, hầu hết tất cả đều đang cho thấy mình đáng đồng tiền bát gạo ra sao với những gì mình thể hiện so với kỳ vọng – Ederson Moraes, Kyle Walker, John Stones, Danilo, Ilkay Gundogan, Bernardo Silva, Leroy Sane, Gabriel Jesus…

HLV Jose Mourinho

HLV Jose Mourinho thất bại trong chính sách chuyển nhượng ở Man Utd

Ra xa ngoại ô thành phố Manchester là một khung cảnh ảm đạm và chán chường hơn hẳn ở Old Trafford. Dàn hàng dọc bước ra Nhà hát trong đêm tiếp đón Sevilla vừa rồi chỉ có vỏn vẹn phân nửa số bản hợp đồng của Mourinho (4/8). Paul Pogba và Victor Lindelof yên phận dự bị, Zlatan Ibrahimovic mất tích và đếm ngược ngày sang Mỹ, trong khi Henrikh Mkhitaryan thậm chí đã đến rồi đi như một cơn gió, hoàn thành sự nghiệp ngắn ngủi và đáng quên của mình trong màu áo Quỷ Đỏ.

Về phần những tài năng mà Mourinho kế thừa và tiếp quản từ đồng nghiệp tiền nhiệm kiêm ông thầy Louis Van Gaal thì sao? Anthony Martial hối hả ra sân 13 phút cho có khi mọi chuyện đã quá muộn, Marcus Rashford nhạt nhòa khi bị ép chơi biên phải chỉ ít ngày sau khi tỏa sáng rực rỡ trước Liverpool ở cánh đối diện bên kia. Trong khi đó, Luke Shaw thậm chí không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu và ngày càng bị đặt dấu hỏi tương lai ở Old Trafford.

Góc Man Utd: Nan giải bài toán Alexis Sanchez
Khoe cơ bụng sáu múi hay selfie giữa lòng Old Trafford, nhưng để Alexis Sanchez trổ tài đánh piano bài hát truyền thống CLB mới là điểm nhấn làm nên video ra mắt...

Gần như chắc chắn Man Utd sẽ lại vung tiền bạt mạng trong mùa hè tới đây và cầu ước tất cả tự khắc chuyển hóa thành liều thuốc chữa bách bệnh nào đó. Nhưng không, trừ khi vạch ra kế hoạch và đường lối cụ thể, khảo sát cấu trúc và nhận diện nguyên nhân gốc rễ trước thềm công đoạn tái thiết, bằng không mọi thứ cũng chỉ vô nghĩa, tựa như việc cẩu thả lấp đầy một cái hố tử thần bằng cát và xi măng với hy vọng mong manh và hạn chế cơ sở rằng nó sẽ không lún sụt thêm lần nữa.

Gia Khoa – Bóng đá 24h

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X