Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Man Utd: Lời khẳng định của những “người thừa”

Thứ Bảy 02/12/2017 19:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cùng nhau tỏa sáng và làm nên chiến thắng ấn tượng trên đất khách Watford, bộ ba Anthony Martial, Jesse Lingard và Ashley Young đã nhận được phần thưởng xứng đáng đáp đền cho niềm tin, lòng nhẫn nại và sự hy sinh của mình.

Mùa giải trước, 13 cầu thủ Manchester United, bao gồm “bệnh binh” đếm đi thời gian chấn thương chấn thương Phil Jones và “ông già” đếm ngược thời điểm giải nghệ Michael Carrick, có số phút thi đấu nhiều hơn Anthony Martial.

Cũng như Jesse Lingard, tiền đạo tài năng người Pháp chỉ khá khẩm khoản này hơn mỗi một Wayne Rooney giờ đã chia xa, trong khi Ashley Young xếp tuốt tận dưới vị trí thứ 20 và Luke Shaw thì gần như bị Jose Mourinho cho bốc hơi khỏi Old Trafford.

Ngày khai mạc Premier League mùa giải mới này dường như vẫn chừa chỗ cho câu chuyện cũ năm ngoái. Martial là cầu thủ thứ 13 được sử dụng trong trận gặp West Ham, với 10 phút trên sân đủ để anh đóng góp một bàn thắng và một đường kiến tạo.

Trong khi đó, Lingard có 3 phút thể hiện mình từ băng ghế dự bị, với 5 lần chạm bóng quy đổi gấp gáp cho những bước chạy nhiệt huyết không thôi của mình. Ashley Young? Anh thậm chí không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu, chính thức chấn thương nhưng chưa chính thức bị quên lãng.

Martial Lingard
Những vị trí ngồi quen thuộc của Martial và Lingard trong hiệp một mỗi trận đấu của Man Utd

Hơn ba tháng sau, Martial, Lingard và Young đều xuất phát đá chính trong chuyến hành quân làm khách đến Watford. Những bàn thắng ghi danh cá nhân minh chứng cho một đêm thứ Ba xuất sắc thăng hoa của bộ ba này, giúp Man Utd rũ bỏ bộ mặt bạc nhược thể hiện trước đó với Basel và Brighton để làm nên chiến thắng không ngờ trước hiện tượng đang bay cao ở nước Anh.

Bỏ qua đôi ba cú chạm bóng cẩu thả đầu trận khi chưa hoàn toàn bắt nhịp, Martial trông trở nên nguy hiểm muôn phần với một vị trí tấn công trung tâm hơn, còn ở Lingard là những bước chạy không biết mệt mỏi nhưng giờ kết hợp thêm sự khôn ngoan và hiệu quả, nổi bật số cơ hội kiến tạo kỷ lục đối với một cầu thủ MU trong một trận đấu đơn lẻ mùa giải này (6). Trong khi đó, Young với khả năng lên công về thủ toàn diện của mình được đáp đền xứng đáng bằng hai bàn thắng tuyệt đẹp tuyệt đẹp đầu tiên sau ngót nghét hai năm tịt ngòi.

Chúng ta cần phải nói rất nhiều về Ashley Young…
3 ngày, 2 trận đấu và… 2,5 bàn thắng, từ nỗ lực may mắn trước Brighton đến cú đúp siêu phẩm xuất sắc cháy lưới đội bóng cũ Watford, chính là anh Ashley Young...

Với phận kép phụ bộ ba này phải trải qua bao lâu qua ở Old Trafford, hầu hết cầu thủ thuộc các đội bóng khác đã cạn lòng kiên nhẫn và “xả” vô tội vạ với cánh truyền thông báo giới, thay vì âm thầm chờ đợi, lắng nghe và cố gắng ngày qua ngày, tháng qua tháng, năm qua năm. Tất nhiên không thể phủ nhận, họ có may mắn khoác áo một trong những CLB lớn nhất thế giới, thi đấu dưới trướng của một trong những HLV xuất sắc nhất thế giới, với khả năng đoạt những danh hiệu vinh quang cuối mùa giải được đánh giá không nhỏ.

Đây là công thức chắc chắn đã được Sir Alex Ferguson áp dụng thành công khi khơi dậy sự trung thành và hy sinh tuyệt đối của Park Ji-Sung và John O’Shea, những cầu thủ đủ đẳng cấp để ra sân thi đấu thường xuyên ở mọi nơi khác nhưng vẫn quyết định ở lại nơi đây và lặng lẽ cống hiến. Giờ, người ta tìm thấy những điều tương tự gợi nhắc quá khứ như vậy ở Young và Lingard, hai ngôi sao bản địa bình bình đã sống sót qua biết bao kỳ chuyển nhượng ở Old Trafford và thậm chí vươn mình mạnh mẽ hơn lúc nào hết.

Goc Man Utd Loi khang dinh cua nhung nguoi thua hinh anh
Hai "người thừa" Jesse Lingard và Ashley Young cùng nhau tỏa sáng trong chiến thắng Watford 2-4 MU

Có lẽ, Martial là khác biệt ngoại lệ so với hai người đàn anh, với tài năng thiên bẩm của anh hoàn toàn vừa vặn tham vọng của Man Utd và trên thực tế, tiền đạo trẻ người Pháp không ngừng thể hiện phẩm chất ngôi sao của mình suốt hai năm qua kể từ ngày cập bến Old Trafford từ Monaco theo một bản hợp đồng đình đám.

Tuy nhiên, nói đến hai chữ “ngôi sao” ở đây không chỉ gói gọn trong hàm ý chuyên môn, nó còn chính là tâm lý của Martial, từng như vậy. Thăng tiến vượt bậc suốt thời gian qua nằm chính ở thái độ của anh sau không ít lần bị Mourinho quở trách, chỉ trích công khai mùa giải trước. Lúc này, chân sút 22 tuổi dường như đã chấp nhận mình cần phải thu phục lòng tin của người thầy Bồ Đào Nha và chỉ còn lại những lời lẽ tích cực, tốt đẹp nhất dành ông trước truyền thông.

Bằng cách nào đó, Mourinho đã thuyết phục thành công Martial đôi khi nên biết hy sinh cái tôi cá nhân và trở thành một cầu thủ đúng nghĩa vì tập thể hơn. Thực tế thì chính anh mới được hưởng lợi từ sự hòa hợp đó hơn bất cứ ai, với 8 bàn thắng và 8 đường kiến tạo tới giờ để nhanh chóng quên đi mùa giải tương đối đáng quên năm ngoái, bất chấp đến cả nửa trong số trận chỉ xuất phát từ băng ghế dự bị.

Martial Mourinho
Trải qua bao sóng gió, cuối cùng hai thầy trò Anthony Martial và Jose Mourinho cũng đã thu phục được niềm tin của nhau

“Ông ấy nghiêm khắc với tất cả cầu thủ và đặc biệt với tôi, không có gì phải nghi ngờ hay bàn cãi. Tuy nhiên, tôi luôn biết mọi điều ông ấy làm chỉ vì những gì tốt nhất dành cho tôi. Sâu xa, tôi quý mến và kính trọng ông ấy cũng như chuyện ông cũng rất ưa thích tính cách và con người tôi.” – Chia sẻ chân thành của Martial hồi đầu tháng trước.

Tất nhiên rồi, Mourinho thích Martial lắm chứ, đâu chỉ vì tài năng của anh. Quả bom tấn tốn giấy mực ngày nào ở Old Trafford giờ chấp nhận khiêm nhường và trở thành một cầu thủ “quốc dân” sẵn sàng hy sinh mọi ham muốn cá nhân của mình từng trận đấu với tính chất và thế cục khác nhau. Đây là một Manchester United không phải của Sir Alex Ferguson nhưng mang tinh thần của nhà cầm quân huyền thoại người Scotland – trung thành, nỗ lực quyết tâm và đúng nghĩa “united” – đoàn kết, thống nhất.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X