Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Man Utd: Fred – Đại diện tiêu biểu cho sự lãng phí của Mourinho

Thứ Bảy 24/11/2018 07:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
52 triệu bảng và không được xuất phát đá chính, hay thậm chí không có tên trong danh sách dự bị được sử dụng. Đó là Fred, là sự lãng phí của Manchester United và Jose Mourinho.

Một Fred thất bại...

Đã ba tháng trôi qua ở Old Trafford, cầu thủ đắt giá thứ năm trong lịch sử Manchester United mãi vẫn chưa nằm trong kế hoạch của Jose Mourinho, mặc dù anh được chính tay ông mua về. Có hàng tá lý do để giải thích, nhưng rồi câu hỏi mấu chốt ở đây: Tại sao Man Utd chi ra đến 52 triệu bảng cho một cầu thủ mà rõ ràng không thực sự cần thiết cho một khu vực đang dư thừa nhân sự?

Đúng, từ Shakhtar Donetsk đến Man Utd hay từ giải VĐQG Ukraine đến Ngoại hạng Anh, đó là cả một chặng đường rất dài không chỉ xét trên phương diện khoảng cách địa lý. Fred rất cần thời gian để hòa nhập và thích nghi, nhưng ba tháng và vẫn tiếp tục đếm? Thời anh rời Brazil sang Đông Âu cũng không đến nỗi khó khăn chật vật như thế này, mặc dù đây mới là cú sốc môi trường bóng đá và văn hóa lớn hơn nhiều.

Tiền vệ Fred của MU Sự lãng phí tiêu biểu của Jose Mourinho hình ảnh
Tiền vệ Fred của MU: Sự lãng phí tiêu biểu của Jose Mourinho

Tất nhiên, Premier League không phải trò đùa và thêm vào đó, Fred có thể củng cố niềm tin và động lực khi trông sang bên kia thành phố với Fernandinho, đàn anh đồng hương và cựu cầu thủ Shakhtar Donetsk, quan trọng ra sao với Manchester City. Tiền vệ 33 tuổi thực sự là ông chủ khu trung tuyến ở Etihad trong trận derby Manchester vừa rồi, trận đấu mà Fred chỉ có thể dõi theo từ trên băng ghế dự bị xuyên suốt 90 phút.

Fernandinho - Bậc thầy của sự đơn giản và nỗi thèm khát của Mourinho
Dù không phải cái tên nhận được sự chú ý quá mức, nhưng màn trình diễn của Fernandinho trận gặp M.U xứng đáng với mọi lời ca ngợi.

Fernandinho 28 tuổi, già dặn và chững chạc hơn Fred, khi anh gia nhập Man City. Cơ mà Fred cũng đâu còn là trẻ con ở tuổi 25 hiện tại và trên thực tế, anh chính là sự thay thế Fernandinho ở Shakhtar Donetsk. Tháng Một đầu năm nay, ngôi sao người Brazil đã có thể theo bước đàn anh đồng hương cập bến Etihad, nhưng thương vụ đó đã không xảy ra chủ yếu bởi phía đội bóng Ukraine không muốn có sự xáo trộn đội hình trong thời gian vẫn còn chinh chiến ở Champions League.

Và rồi đến tháng Ba, Fred được đồn đoán sẽ gia nhập Man Utd, ít nhất với khả năng cao hơn Man City khi gã hàng xóm ồn ào chuyển hướng sang Jorginho của Napoli nhưng cuối cùng bị Chelsea nẫng tay trên. Thế là Pep Guardiola “lắm mối tối nằm không”, chẳng có được bất cứ tiền vệ trung tâm nào mà mình muốn, nhưng có ai nghe thấy ông kêu ca phàn nàn gì không?

Góc Man Utd Fred – Đại diện tiêu biểu cho sự lãng phí của Mourinho hình ảnh 2
Tiền vệ Fred của MU: Sự lãng phí tiêu biểu của Jose Mourinho

Trong khi đó, Mourinho được chiều chuộng thêm nhân sự cho một khu vực không thiếu người, và rồi tuyên bố mục tiêu chuyển nhượng ưu tiên của mình nằm ở vị trí trung vệ. Dẫu vậy, ông vẫn cho biết ngày ra mắt bom tấn ở Old Trafford: “Fred sẽ hoàn thiện những phẩm chất còn thiếu ở tuyến giữa của chúng tôi, đó là bộ óc sáng tạo và nhãn quan chiến thuật, giúp đội bóng đa dạng hóa lối chơi cả ở tấn công và phòng ngự.”

Thời điểm bấy giờ, những tưởng Marouane Fellaini sẽ ra đi với bản hợp đồng đáo hạn nhưng không, anh ở lại cho thêm phần chật chội hàng tiền vệ sẵn có những Paul Pogba, Nemanja Matic, Ander Herrera, Andreas Pereira và Scott McTominay, tài năng trẻ được chính Mourinho bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất Man Utd ở mùa giải năm ngoái.

Góc Man Utd: Jose Mourinho và câu trả lời tháng Mười Một
Đầu mùa giải, HLV người Bồ Đào Nha từng tuyên bố hãy đánh giá khả năng cạnh tranh ngôi vô địch của thầy trò ông sau tháng Mười Một, nhưng rồi thất bại tâm phục...

“Cậu nhóc này có mọi thứ mà tôi muốn.” – Mourinho khen ngợi McTominay, người kể từ đó chỉ chơi thêm bốn trận và xuất phát đá chính vỏn vẹn một nửa trong số đó, bao gồm vai trò trung vệ trong thất bại sấp mặt trên sân West Ham và 45 phút đầu tiên rồi bị thay ra khi Man Utd bị Newcastle dẫn trước 2-0 ngay tại Old Trafford.

Nhưng rồi McTominay cũng mới chỉ 21. Fred đáng lẽ ra phải là mảnh ghép cuối cùng hoàn thiện tuyến giữa Quỷ Đỏ với “bộ óc sáng tạo” và “nhãn quan chiến thuật” của mình, thế mà anh không được sử dụng trước Man City và cả Juventus hồi giữa tuần, khi Mourinho chỉ biết tin tưởng, gần như dựa dẫm vào một mình Fellaini ở Etihad.

Tiền vệ Fred của MU Sự lãng phí tiêu biểu của Jose Mourinho hình ảnh
Tiền vệ Fred của MU: Sự lãng phí tiêu biểu của Jose Mourinho


Một Jose Mourinho lãng phí...

HLV người Bồ Đào Nha thậm chí thanh minh cho thất bại 1-3, viện cớ mất Pogba vì chấn thương khiến ông không còn cách nào khác ngoài xuất phát Fellaini ngay từ đầu, thay vì vai trò siêu dự bị đã rất thành công trong chiến thắng ngược dòng trước Juventus ở Turin. “Fellaini phải đá chính.” – Mourinho cho biết. Vậy thế còn Fred thì sao?

Fred được kỳ vọng chiếm một chỗ đứng quan trọng và vững chắc trong đội hình xuất phát, sát cánh Matic và giải phóng Pogba, chứ không phải là chân dự bị thậm chí còn không được sử dụng. Mọi thứ xoay quanh tân binh người Brazil tới giờ vẫn chẳng ra đâu vào với đâu, thậm chí đôi ba dấu hiệu cho thấy sự tiến bộ dần dà cũng không có nốt.

Đó là những gì đổi lại cho 52 triệu bảng và một bản hợp đồng năm năm với mức lương tuần chắc chắn không bèo bọt gì. Với số tiền đó, Man Utd hoàn toàn có thể sở hữu mọi trung vệ mà họ muốn và quan trọng hơn, họ cần. Toby Alderweireld, Harry Maguire, Milan Skriniar, Raphael Varane… tất cả không thành chung quy lại cũng chỉ do khúc mắc giá cả với các đối tác chủ quản.

Fred Mourinho
Tiền vệ Fred của MU: Sự lãng phí tiêu biểu của Jose Mourinho

Mourinho thường nói rất nhiều về chuyện tiền bạc, sẵn sàng đá sang cả Man City mà tị nạnh về lợi thế thiếu công bằng của đối thủ cùng thành phố, nhưng thực sự chính bản thân ông đang quá lãng phí của cải của Man Utd. Ngót nghét 400 triệu bảng tiêu tốn sau hơn hai năm để rồi đổi lại hai chiếc cúp nhỏ bé ít ỏi, trong khi lối chơi thì mãi không ra hồn gì.

Thậm chí, kể cả có không theo đuổi Fred để đầu tư hợp lý hơn vào hàng phòng ngự trong hè vừa rồi, đó vẫn cứ là thứ điều tiếng mà Mourinho không thể tránh khỏi. Chẳng phải trong tay HLV người Bồ Đào Nha đã sẵn có năm người cho vị trí trung vệ rồi hay sao? Thế vậy những Eric Bailly và Victor Lindelof là do chính tay ai mua về đây?

Fred chú ý: Cầu thủ Brazil thường không có kết cục tốt tại Man United
Tối 5/6, CLB Man United đã chính thức thông báo đạt được thỏa thuận chiêu mộ tiền vệ Fred. Tuy nhiên liệu đây có phải là thương vụ tốt cho Fred và cả Quỷ Đỏ...

Chưa hết, vỏn vẹn 2/7 tân binh dưới thời Mourinho xuất hiện trong màn trình diễn nghèo nàn vừa rồi ở Etihad. Đó là đã loại trừ ra Pogba dính chấn thương, cũng như Ibrahimovic và Mkhitaryan đã ra đi hay thủ môn dự bị Lee Grant. Còn lại, Alexis Sanchez và Romelu Lukaku ngồi dự bị cùng Fred, trong khi Eric Bailly và Diogo Dalot thậm chí mất tích khỏi danh sách đăng ký thi đấu.

Fred, tiền vệ đắt giá thứ nhì sau Pogba, đang đứng trước nguy cơ trở thành quả bom xịt thất bại thảm hại của Man Utd như Mkhitaryan và rất có thể sắp tới đây một cách chính thức, Alexis Sanchez. Có thể thứ duy nhất anh cần chỉ là thời gian và hy vọng giờ vẫn còn hơi sớm để phán xét, nhưng ra đến nông nỗi phải nhường suất đá chính cho bộ ba Matic, Herrera và đặc biệt Fellaini trong một trận đấu rất cần sự sáng tạo và khả năng kiểm soát như derby Manchester, đây thực sự là bản cáo trạng cho thầy trò Mourinho.

Đón đọc các bài viết khác về tiền vệ Fred của MU:

Man Utd chiêu mộ Fred: 52 triệu bảng để gắn kết một tập thể rời rạc
Tiện thể ở Liverpool tham dự trận giao hữu Brazil vs Croatia trước thềm World Cup 2018, Fred được cho phép tranh thủ chạy xe trên đường cao tốc M62 đến...
MU mua Fred: Vì bóng đá không có người Brazil không phải là bóng đá
MU mua Fred với giá 52 triệu bảng và Old Trafford đã đón chào cầu thủ Brazil đầu tiên sau cả quãng thời gian dài vắng bóng, âu cũng chỉ là chuyện sớm muộn dưới...
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X