Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Man Utd: De Gea thì có tội tình gì?

Thứ Tư 23/01/2013 06:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hôm chủ nhật, MU đánh rơi hai điểm ngay trong những phút bù giờ. Còn De Gea, thêm một lần nữa, trở thành trung tâm của mọi sự chỉ trích.

1. Khi được hỏi ý kiến về trận hòa tai hại của MU, Gary Neville trả lời gọn lọn: "De Gea nên hiểu rằng mình đang đứng ở đâu. Tại MU, người ta đòi hỏi thủ môn phải đạt tới tầm của Peter Schmeichel hay Van de Sar”. Cựu hậu vệ MU không quá lời. Một đội bóng vô địch không có chỗ cho sai lầm. Huống hồ, cú đấm bóng trượt của De Gea nào chỉ mới lần đầu tiên xuất hiện.

Ai giúp De Gea lúc này
Ai giúp De Gea lúc này

Thực tế, sai sót mang tính hệ thống của De Gea bắt đầu từ đâu, hẳn những người yêu mến MU hiểu rõ nhất. Đầu tiên: khả năng làm chủ vòng cấm địa dưới mọi sức ép. Kế đến: những cú sút bóng đi sát sạt mặt đất, uy lực và hiểm hóc- thứ đặc sản thuần túy của bóng đá Anh. Dĩ nhiên, hai hiểm họa ấy hoàn toàn có thể khống chế được nếu De Gea hòa nhập tốt với môi trường bóng đá của xứ sở sương mù.

Nhưng một năm rưỡi trôi qua, mặc cho những tiến bộ đáng ghi nhận, hầu hết bàn thua mà thủ thành 22 tuổi này mắc phải vẫn xuất phát từ hai nguồn nguyên nhân chủ yếu đó. Từ cú đúp của Dzeko ở trận tranh Comnunity Shield mùa giải năm ngoái, cho đến những bàn thắng của Sturridge, Michu hay Dempsey, ở một cạnh nào đó, cũng cho thấy đối thủ đã nghiên cứu De Gea kĩ đến nhường nào.

Vậy nên, thay vì đặt câu hỏi về sự hòa nhập khó khăn mà De Gea đang trải qua, hãy thử suy nghĩ xem liệu thủ thành này đã nhận được đầy đủ sự hỗ trợ về mặt tâm lý cũng như chuyên môn từ các đồng đội hay chưa?

2. Ở đây, rõ ràng nhất, có thể quy trách nhiệm cho hai nhóm "đối tượng". Thứ nhất là bộ đôi trung vệ MU, những người trực tiếp làm nhiệm vụ bảo vệ khu vực phía trong vòng 16m50.

Thống kê cho thấy, kể từ khi De Gea đặt chân đến Old Trafford, MU cũng gần như mất sạch... trung vệ. Vidic, Smalling, Phil Jones lần lượt chấn thương, Ferdinand sa sút phong độ trầm trọng còn Evans, đợi mãi vẫn chưa đạt được độ chín cần thiết.

Vậy làm sao có thể đòi hỏi De Gea hiểu rõ đồng đội khi ở phía trước, luôn là những bộ đôi khác nhau theo từng giai đoạn của mùa giải ? Mặt khác, trong lúc cả De Gea lẫn bộ tứ vệ chưa tìm được ngôn ngữ chung, thì rào cản về thái độ và tâm lý lại càng làm mọi chuyện trở nên phức tạp hơn với thủ thành người Tây Ban Nha.

Đã không ít lần, De Gea bực tức đến mức phải to tiếng ngay trên sân. Nhưng vị thế “trẻ con” khiến tiếng nói ấy chẳng có chút trọng lượng với đàn anh. Lẽ dĩ nhiên, khi đã không thể hiểu rõ nhau, làm sao De Gea đủ khả năng trở thành ông chủ vòng cấm địa?

Nhóm thứ hai, những tiền vệ đảm nhiệm vai trò phòng ngự ở khu vực 20-30m trước cầu môn. Thật ra, câu chuyện về "cơn ác mộng tuyến hai" đã được nhắc đi nhắc lại từ nhiều năm nay. Và cứ vài trận, nó lại khởi nguồn cho những lần MU bị chọc thủng lưới.

Cần phải nhớ, pha ghi bàn của Sturridge vào lưới De Gea trong trận derby nước Anh bắt nguồn chính từ pha chuyền hỏng của Cleverley ở khoảng cách 30m trước khung thành. Để ý thêm chút nữa, có thể thấy trước khi De Gea mắc sai lầm đêm Chủ Nhật, có ít nhất 2 cái tên không làm tròn nhiệm vụ.

Phil Jones làm mất bóng ngay trước vòng cấm địa. Tiếp đó là bỏ vị trí ngớ ngẩn của Rafael. Tất cả tạo điều kiện thuận lợi để hậu vệ Tottenham thoải mái thực hiện cú tạt bóng quyết định. Vậy, nếu cú đấm bóng trượt của De Gea chỉ là cái kết của một chuỗi các sai lầm mang tính hệ thống, thì tại sao chỉ có mình anh phải đứng lên hứng chịu mọi chỉ trích ?

Nói cách khác, nếu những bất cập đã kể trên của MU không được giải quyết rốt ráo trên sân tập và bằng những bản hợp đồng chất lượng thì De Gea có xuất sắc đến mấy cũng... giơ tay xin hàng.

3. Thủ môn có lỗi trong mọi bàn thua, bất kể tình huống ấy thế nào đi chăng nữa. Về cơ bản, triết lý ấy của huyền thoại Lev Yashin giống hệt những lời Gary Neville nói trên TV. Tự trưởng thành là con đường ngắn nhất, duy nhất để De Gea trụ lại môi trường khắc nghiệt như ở MU.

HLV Alex Ferguson là mẫu người quyết đoán. Ông cần thấy một nắm đấm thép luôn trực sẵn trước khung thành. Lúc này, De Gea có thể đang là nạn nhân của một dây chuyền lỗi. Nhưng cái Quỷ đỏ cần, ấy là khi nắm đấm thép giơ lên, mọi sai lầm phải được khắc phục, theo cách tốt nhất có thể. Đấy mới là thứ làm nên bản lĩnh cho Peter Schmeichel hay Van de Sar chứ chưa phải là De Gea bây giờ.

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X