Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Đang “vô đối”, nhưng Man City vẫn tồn tại tử huyệt này

Thứ Bảy 21/10/2017 13:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bất chấp đang sở hữu phong độ tuyệt vời kể từ đầu mùa giải đến giờ, nhưng đoàn quân của HLV Pep Guardiola vẫn chưa hoàn hảo. Điều đó thể hiện rõ trong trận thắng Napoli mới đây.


Rất dễ để ấn tượng với sức mạnh hàng công Man City. Họ đang lao vút như một mũi tên tại tất cả các giải đấu tham dự. Bên cạnh dẫn đầu Premier League, đội chủ sân Etihad cũng toàn thắng tại Cup C1 với 9 điểm tuyệt đối. Trong trận đấu gần nhất, thầy trò Pep Guardiola đã hạ gục đội đang xếp thứ 1 Serie A là Napoli, với sự xuất sắc của hàng công cùng với thủ thành Ederson Moraes.
 
Dang vo doi, nhung Man City van ton tai tu huyet nay hinh anh
Thủ thành Ederson xứng đáng được vinh danh trong trận này

11 trận đấu, 10 chiến thắng, ghi tổng cộng 39 bàn thắng, mùa giải thứ 2 của Pep Guardiola đang diễn ra tuyệt vời nhất có thể. Ngoại trừ Everton kỵ giơ trong nhiều năm nay, vẫn chưa có bất cứ đội bóng nào đối đầu với Man xanh mà mong giành được điểm. Những đội bóng lớn nhất, có phong độ cao nhất như Chelsea, Liverpool hay Napoli cũng lần lượt trở thành bại tướng. Không những vậy, Kevin De Bruyne và các đồng đội còn vượt qua cả The Blues ngay tại thánh địa Stamford Bridge, trong bối cảnh thiếu vắng Sergio Aguero.
 
Nhưng rồi, bất kể đang là đội bóng xuất sắc nhất châu Âu thời điểm này, hơn cả Barcelona và PSG (theo rating của Whoscored), thầy trò Pep Guardiola vẫn tồn tại một điểm yếu chết người. Điều này đã thể hiện từ đầu mùa giải, nhưng dễ dàng bị che mờ bởi những chiến thắng ấn tượng. Tuy nhiên, nó đã phần nào hiện rõ trong trận thắng của Man City trước Napoli mới đây, trong bối cảnh được chơi ngay trên sân nhà Etihad.
 
Đó chính là 2 tình huống Man xanh phòng ngự và chống phản công với những tình huống lên bóng của đại diện Italia. Cần phải nói rằng, Napoli có một hàng công đủ mạnh để khiến hàng thủ Man xanh phải chao đảo. Bộ ba Insigne-Mertens-Callejon đã ghi được 14 bàn thắng tại giải VĐQG Ý, vì vậy trên lý thuyết, họ hoàn toàn có thể chơi sòng phẳng với Man xanh. Trong trận đấu đó, như chúng ta đã biết, hàng công của Pep Guardiola vẫn tỏ ra vượt trội, nhưng hàng phòng ngự của họ lại bất ngờ lộ ra những khoảng trống không nhỏ.
 
2 bàn thắng liên tiếp của Sterling và Gabriel Jesus là không đủ để khiến Napoli xuống tinh thần. Ngay khi nhận 2 bàn thua, đội bóng Italia đã dồn lên rất nhanh và đã mở ra những cơ hội. Cụ thể, trong tình huống phút 38, hậu vệ đắt giá Kyle Walker đã vật ngã trung vệ Raul Albiol khiến đội nhà bị hưởng phạt đền. May mắn cho Man City khi tiền đạo Dries Mertens không thắng được cái chân của Ederson, nhưng điều đó báo hiệu một sự lơi lỏng của hàng phòng ngự đội chủ nhà. Bởi đây không phải lần đầu tiên cựu sao Tottenham mắc lỗi khi phòng thủ.
 
Dang vo doi, nhung Man City van ton tai tu huyet nay hinh anh 2
Kyle Walker phạm lỗi nghiệp dư với Raul Albiol của Napoli

Bước sang hiệp 2, khi Man City chủ động giảm nhịp độ trận đấu, họ đã chịu bàn thua đầu tiên tại Champions League mùa giải này. Vẫn là một pha phạm lỗi trong vòng cấm địa của Fernandinho, và lần này tiền vệ Diawara đã làm tốt hơn Mertens trước đó, ghi bàn thắng gỡ lại 1-2 cho Napoli. Cụ thể, đó là pha bóng Fernandinho quá chậm chạp trong lần hỗ trợ phòng ngự và buộc phải phạm lỗi với Faouzi Ghoulam, một hậu vệ.
 
Đương nhiên, hàng thủ của Man City vẫn chơi tuyệt hay. Thủ thành Ederson Moraes cản phá thành công 1 quả phạt đền, và chỉ thất bại 1 trong 4 lần gần nhất đứng trước chấm phạt 11m (tính cả lúc khoác áo Benfica). Trung vệ John Stones sau một mùa bóng gây thất vọng, đã trở thành một bệ phóng cho những tình huống tấn công của đội nhà. Theo thống kê, cầu thủ người Anh sở hữu 84 đường chuyền với độ chính xác 98%, ngang ngửa… Toni Kroos. Nhưng vấn đề ở chỗ, hàng thủ này lại không thể hiện sự chắc chắn như đúng vai trò của mình.
 
Không có bất cứ đội bóng nào được coi là hoàn hảo, nếu như họ phải nhận đến 2 quả phạt đền trong cùng 1 trận đấu. Như đã nói, hàng phòng ngự của Man City hỗ trợ tấn công cực tốt với sự cơ động của Kyle Walker, cùng khả năng chuyền ban của Stones-Otamendi. Nhưng ngược lại, điều này cũng gây họa trong những tình huống bị đối thủ phản công. Hai hậu vệ cánh tiến quá sâu và không lùi về kịp, trong khi “trung vệ thứ 3” Fernandinho trong lần hiếm hoi hỗ trợ phòng ngự đã gây họa.
 
Dang vo doi, nhung Man City van ton tai tu huyet nay hinh anh 3
Tình huống Fernandinho (không có trong ảnh) đẩy ngã Ghoulam

Trong những lần lên bóng, thường xuyên có đến 6 cầu thủ Man xanh “cắm chốt” trong vòng cấm địa đối phương. Điều này khiến đoàn quân của Pep Guardiola sở hữu cơ hội ăn bàn lớn hơn nhiều, nhưng nếu không ghi được bàn thì lại là chuyện khác. Nếu phải đối mặt với một hàng phòng ngự chắc chắn cỡ xe bus 2 tầng của Man United, chưa biết điều gì sẽ xảy ra với đội chủ sân Etihad. Như chính Pep Guardiola đã thừa nhận, ông không chấp nhận được cách hàng thủ của mình thủng lưới trong trận gặp Napoli.

"Tôi đã nói điều này rất nhiều lần rồi, nhưng chúng tôi cần phải cố gắng thi đấu từng trận một. Tôi nghĩ rằng tối nay là một bài test tuyệt vời để xem chúng tôi thực sự đang ở đâu. Chúng tôi biết rằng đó sẽ là một trận đấu vô cùng khó khăn. Phải thừa nhận, tôi hơi thất vọng về bàn thua nhưng xét tổng thể, toàn đội đã có một màn trình diễn tuyệt vời" – Pep Guardiola.
 
Hai hậu vệ của Man xanh đều giỏi tấn công hơn phòng ngự, và chẳng cầu thủ nào chịu lùi về làm đúng nhiệm vụ của mình. Cần phải nói, người trấn giữ hành lang cánh trái của họ vốn là tay ngang Fabian Delph, rất hay trong chuyền bóng nhưng không hề có kỹ năng của một hậu vệ. Chính vì vậy, trong những trận đánh lớn, gặp những CLB hàng đầu châu Âu, Pep Guardiola rất dễ bị ăn đòn “hồi mã thương” như 2 trận thua Chelsea ở mùa giải trước.
 
Kể từ khi bắt đầu sự nghiệp huấn luyện, chiến lược gia người Tây Ban Nha vẫn không có thói quen nâng cấp hàng thủ. Trung vệ, hậu vệ và cả thủ môn trong tay ông đều phải giỏi chuyền bóng. Điều đó khiến phong cách tấn công của Man xanh như một thể thống nhất và đầy sức mạnh. Nhưng nếu một ngày hàng công im tiếng, đội chủ sân Etihad sẽ phải trả giá vì sự lơi lỏng bên dưới đội hình. Đó là một điểm yếu mà Pep Guardiola cần phải khắc phục, bởi ông không thể trông chờ tiền đạo đối phương lúc nào cũng đá hỏng phạt đền như Dries Mertens.

Man City 2-1 Napoli: Đơn giản là không thể cản
Trong trận đấu Man City 2-1 Napoli, đoàn quân của Pep Guardiola tiếp tục khẳng định sức mạnh của một thế lực mới tại châu Âu.
Nguyệt Anh – TTVN
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X