Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Man City: Chân lý “tiền không mua được thành công” từ Kompany

Thứ Ba 28/05/2019 00:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thú vị khi ở một đội bóng vươn mình nhờ sức mạnh tiền bạc, chính người thủ lĩnh huyền thoại chuẩn bị ra đi sau 11 năm gắn bó của họ lại là minh chứng rõ nét nhất cho chân lý “tiền không mua được thành công”, theo hướng nghĩa hoàn toàn tích cực.

Giá trị của một cầu thủ được định nghĩa chính xác như thế nào? Arsenal mua Patrick Vieira với 3,5 triệu bảng năm 1996 và anh trở thành nhân tố quan trọng của ba danh hiệu vô địch Premier League, nhưng rồi ra đi sang Juventus chỉ với giá 13,5 triệu bảng năm 2005. Trong khi đó, Liverpool mua Philippe Coutinho với 8,5 triệu bảng, tay trắng danh hiệu và rồi bán anh cho Barcelona tận với giá 105 triệu bảng nửa thập kỷ sau đó.

Vincent Kompany – Trái tim của nửa xanh thành phố
Ở góc độ bóng đá, World Cup chắc chắn là giải đấu lớn nhất hành tinh. Còn ở góc độ thể thao, chiếc huy chương vàng Olympic có giá trị hơn hẳn mọi thứ. Có lẽ vì...

Chỉ có ngu ngốc mới dám khẳng định Coutinho hay hơn, ảnh hưởng lớn hơn hay thậm chí tiến bộ nhiều hơn Vieira qua quãng thời gian gắn bó với bóng đá Anh. Liverpool cán đích Premier League ở các vị trí thứ 2, 6, 8 và 4 trong bốn mùa giải Coutinho ở Anfield, trong khi Arsenal chưa bao giờ ra rìa top 2 trong tám năm hiện diện Vieira.

Tuy nhiên mấu chốt ra sao, đó là sự ra đi của Vieira báo hiệu cho giai đoạn thoái trào và trượt dốc của Pháo Thủ, trong khi Coutinho chia tay một Liverpool trên đường trở lại thành thế lực bóng đá thực sự sau khi đã phát triển và nâng tầm đẳng cấp cùng nhau.

Kompany chia tay Man City Tiền không mua được thành công hình ảnh
Trung vệ Vincent Kompany chia tay Man City và chân lý "tiền không mua được thành công"

Vincent Kompany chính là sự giao thoa hoàn hảo khi hòa hợp những cái tốt nhất. Trung vệ người Bỉ gia nhập một Manchester City xếp thứ 9 Premier League năm 2008 và rồi tái định hình đội bóng trở thành một nhà vô địch thực thụ. 11 năm sau, vị thuyền trưởng rời con tàu đang không thể thuận buồm xuôi gió hơn – cú ăn ba danh hiệu quốc nội đầu tiên trong lịch sử hẳn là một cái kết đủ mỹ mãn.

Tất nhiên 4 chức vô địch Premier League, 2 FA Cup, 4 League Cup hay 2 Siêu Cúp Anh có mang dấu ấn sức mạnh của tiền bạc, đặc biệt trong giai đoạn thống trị tuyệt đối bóng đá Anh này khi Pep Guardiola đã duyệt chi xấp xỉ 600 triệu Euro qua ba năm tại vị trên ghế nóng Etihad. Mặc dù vậy xét trên cái nhìn công bằng hơn thì như người ta vẫn thường hay nói, tiền không phải là tất cả.

Tiền chỉ là một yếu tố rất quan trọng mà thôi. Bất chấp Man City có đang bị UEFA sờ gáy điều tra vì nghi vấn vi phạm luật công bằng tài chính, hãy nên biết rằng họ chỉ gánh quỹ lương to thứ tư Châu Âu, rằng Manchester United, Liverpool và Chelsea đều sở hữu những bản hợp đồng kỷ lục lớn hơn, rằng thống kê chỉ ra những đội bóng chi tiêu nhiều nhất mỗi năm cũng vô địch Premier League có 5/27 mùa giải.

Góc Man City Chân lý tiền không mua được thành công từ Kompany hình ảnh 2
Trung vệ Vincent Kompany chia tay Man City và chân lý "tiền không mua được thành công"

Thành công luôn đến với người tiêu dùng khôn ngoan nhất, mặc dù đó cũng là bài học mất của Man City kha khá thời gian để có thể nghiệm ra. Ở chiến dịch mùa giải 2008/09, Kompany chỉ là chữ ký đắt giá thứ tám, rẻ bèo hẳn so với những bản hợp đồng xa xỉ hơn như Robinho, Jô, Nigel De Jong, Craig Bellamy, Wayne Bridge, Shaun Wright-Philips và Pablo Zabaleta, thậm chí chỉ đắt hơn thủ môn dự bị Shay Given.

Và rồi như đã thấy rõ, Kompany không chỉ là người duy nhất trụ lại Etihad tới giờ, anh trở thành một công thần huyền thoại, hay có lẽ là đứa con cưng nhất của Man City. Joe Hart và Yaya Toure đều đã ra đi, trong khi David Silva và Sergio Aguero gia nhập muộn hơn dù rằng cũng là những thần tượng bất tử ở Etihad. Bên cạnh đó, họ đều là những bản hợp đồng đắt giá thời bấy giờ (24 và 38 triệu bảng), không phải một cầu thủ còn tương đối vô danh được mua về từ Hamburg chỉ với 6 triệu bảng.

Man City vo dich Premier League 2018/19
Trung vệ Vincent Kompany chia tay Man City và chân lý "tiền không mua được thành công"

Ngày đó, Cầu thủ xuất sắc nhất năm của CLB thậm chí vinh danh Richard Dunne, thêm một dấu hiệu lột tả mọi thứ đã thay đổi chóng mặt ra sao qua thời gian. Kompany đơn giản đã thích nghi vừa vặn theo mọi biến động, chuyển giao mượt mà từ một tiền vệ phòng ngự bình bình của một đội bóng tầm trung đến một trung vệ hàng đầu của một đội bóng vô địch. Từ “Man of Glass” – Con người Thủy tinh ở Đức, anh trở thành “Man of Class” – Con người Đẳng cấp ở Anh.

Thực tế thì những mong manh thể chất đó vẫn tồn tại theo chân Kompany từ khi rời anh rời Hamburg. Trung vệ người Bỉ xuất phát đá chính vỏn vẹn 53/152 trận đấu Premier League gần nhất của Man City và thường xuyên chỉ còn là cái bóng trong thời kỳ đỉnh cao của mình. Đã được một thời gian dài, cặp trung vệ số một ở Etihad là hai đàn em sinh năm 1994 Aymeric Laporte và John Stones.

HLV Pep Guardiola noi ve Vincent Kompany chia tay Man City
Trung vệ Vincent Kompany chia tay Man City và chân lý "tiền không mua được thành công"

Tuy nhiên để đến tận đây khi tầm ảnh hưởng chuyên môn dần dà giảm sút, cũng là đồng nghĩa chỗ đứng vững vàng của anh trải qua thời kỳ biến động nhất đối với bất cứ đội bóng nào trong lịch sử Premier League, xuyên suốt bốn triều đại HLV bao gồm Mark Hughes, Roberto Mancini, Manuel Pellegrini và đặc biệt Pep Guardiola, nhà cầm quân đẳng cấp và khắt khe bậc nhất thế giới mà đáng lẽ ra, một cầu thủ chơi chân không tốt và có tiền sử chấn thương dai dẳng như Kompany đã phải bị đào thải.

Vincent Kompany: 10 năm vẹn nghĩa vẹn tình cùng màu xanh
Mùa giải năm nay, gần như chắc chắn Vincent Kompany cùng các đồng đội sẽ là chủ nhân của chức vô địch Premier League. Thất bại trong trận đấu với Manchester...

Song Kompany vẫn đứng đó hiên ngang đúng tinh thần và khí chất của một thủ lĩnh, để rồi ở tuổi 33 và sau một trong những mùa giải có thời gian chơi bóng ít nhất, sự ra đi của anh vẫn được nhìn nhận như một tổn thất không nhỏ ngay cả đối với một Man City chất lượng hùng mạnh nhất nhì Châu Âu. Như Guardiola cũng phải lên tiếng: “Không ai có thể thay thế được Kompany.”

Không quá lời khi nói, Vincent Kompany là Manchester City và Manchester City là Vincent Kompany. Một chàng trai 22 tuổi đến đây và ra đi với tư cách của một người đàn ông 33 tuổi. Kompany đại diện cho một chương sử của Man City, là cái nhắc nhở cho chính họ và giới mộ điệu rằng tiền bạc không thôi cũng chẳng thể đảm bảo thành công hay những giá trị vững bền.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X