Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Man City: Ai mới là thủ lĩnh?

Thứ Ba 29/09/2015 13:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Với 3 thất bại sau 4 trận đấu gần nhất, Manchester City đang khiến cho tất cả phải ngỡ ngàng sau khởi đầu với 5 chiến thắng liên tiếp tại Premier League. Có lẽ HLV Pellegrini sẽ đổ lỗi cho sự vắng mặt của các trụ cột vì chấn thương, trong đó có việc họ thiếu đi một thủ lĩnh thực thụ, về cả chuyên môn lẫn tinh thần trong những trận đấu vừa qua.

Goc Man City Ai moi la thu linh hinh anh
Sự vắng mặt của Kompany và Silva đang khiến Man City gặp khó

Ở 5 trận đấu đầu tiên, Man City có sự phục vụ của đội trưởng Vincent Kompany, một người không những có chuyên môn tốt nhất ở hàng thủ mà còn là một thủ lĩnh về mặt tinh thần khi mà Pablo Zabaleta vắng mặt. Kompany luôn biết cách để sốc dậy tinh thần các đồng đội sau mỗi bàn thua. Cầu thủ người Bỉ có thể thực hiện những tình huống truy cản quyết liệt, khơi dậy tinh thần chiến đấu nơi các đồng đội, hoặc trực tiếp hò hét chấn chỉnh tâm lý của họ. Man City ở trận đấu tại White Hart Lane vừa qua không hề có một thủ lĩnh tinh thần nào. Họ vắng mặt Pablo Zabaleta từ lâu, nay lại mất thêm Kompany và thậm chí là cả thủ thành Joe Hart. Những người thay thế như Caballero, Sagna hay Otamendi đều hoặc là quá hiền, hoặc là… không thể nói được tiếng Anh.

Chính vì vậy mà sau khi Man City bị gỡ hòa, các cầu thủ của họ đã suy sụp tinh thần rất nhanh và cả hiệp 2 gần như không tạo ra được tình huống nguy hiểm nào nữa. Các cầu thủ ở tuyến trên của “Man xanh” gần như không có tiếng nói chung, đó là chưa kể việc tất cả những ngôi sao của họ trên hàng công đều không phải những người có thể truyền cảm hứng cho các đồng đội. Yaya Toure hay Sergio Aguero đều rất hiền và không có một cá tính đủ mạnh, trong khi Kevin de Bruyne thì mới chân ướt chân ráo cập bến Etihad, chưa thể làm một thủ lĩnh về mặt tinh thần. Không những vậy, Man City còn gặp khó khăn vì họ không tìm ra một thủ lĩnh về mặt chuyên môn.

Hàng loạt trụ cột quan trọng của Man City đã trở lại tập luyện
(Bongda24.vn) – Nửa xanh thành Manchester mới xác nhận tiền vệ David Silva đã bình phục chấn thương và trở lại tập luyện cùng các đồng đội mới đây để chuẩn bị...

Trong những trận đấu đầu tiên của mùa giải với sự góp mặt của tiền vệ tổ chức David Silva, thì anh là người thường xuyên lãnh trách nhiệm tổ chức, nhưng chính Yaya Toure mới là người thường xuyên cầm và nhận bóng từ các đồng đội. Thống kê cho thấy cầu thủ người Bờ Biển Ngà chính là người nhận bóng cũng như chuyền bóng nhiều nhất bên phía Citizens. Anh là trạm chung chuyển của tuyến phòng ngự với hàng công, đồng thời kết hợp cùng Silva tạo nên những đường chuyền bóng chết người. Chẳng hạn như trong trận đấu với Watford tại vòng 4, Toure đã chạm bóng 102 lần, cao nhất đội, trong khi Fernandinho chỉ chạm bóng có 90 lần. Nhưng ở trận đấu với West Ham, cựu cầu thủ của Barca chạm bóng ít hơn Fernandinho với 14 lần chạm. Bước sang chuyến làm khác tại Tottenham, Toure được thi đấu trong vai trò hộ công ngay sau Sergio Aguero, chỉ chạm bóng 34 lần trong tổng số 55 phút thi đấu trên sân. Cho dù anh bị thay ra sớm vì chấn thương, nhưng có thể thấy mọi đường bóng đều được dồn cho tân binh De Bruyne ở bên cánh phải để cầu thủ này tận dụng khả năng sáng tạo của mình. Thế nhưng trong một ngày mà tỷ lệ chuyền bóng thành công của bản hợp đồng trị giá 55 triệu bảng này tụt xuống rất thấp, chỉ là 61%, Man City đã ngay lập tức gặp khó trong những tình huống lên bóng.

Sau khi Toure phải rời sân còn tiền vệ Kevin De Bruyne được điều vào giữa để lại cánh phải cho Jesus Navas, thì đến lượt cầu thủ người Tây Ban Nha là đích đến của gần như mọi đường bóng. Có cảm giác hàng công của Man City chỉ trông chờ vào những tình huống quấy phá của tuyển thủ người Tây Ban Nha. Navas là một cầu thủ thuần cánh với tốc độ đáng nể và khả năng tạt bóng khó chịu, nhưng lối chơi của anh bị đánh giá là “công nhân” và không có gì đặc biệt. Tất nhiên đối với một HLV nặng về phòng thủ như Pochettino, ông đủ tinh ranh để giúp cho các học trò của mình, và cụ thể ở đây là hậu vệ trái Ben Davies, bắt bài những tình huống dốc bóng đơn giản của Navas. Trận đấu tại White Hart Lane cũng không phải ngày mà tiền vệ 29 tuổi có phong độ tốt. Anh tạt bóng được những 7 lần nhưng chỉ có 1 tình huống trong số đó, bóng tìm đến chân của đồng đội.

Goc Manchester City Ai moi la thu linh ve chuyen mon va tinh than hinh anh 2
De Bruyne vẫn chưa thực sự là một thủ lĩnh hàng công

Lần lượt những Yaya Toure, Kevin De Bruyne hay Jesus Navas, người ta không biết lối chơi của họ phụ thuộc vào cá nhân nào. Nếu nói rằng HLV Pellegrini xây dựng một đội bóng toàn sao mà không có người lĩnh xướng hàng công thì ông cũng đang gặp thất bại bởi giữa sao mới và sao cũ của họ không hề có sự kết dính. Ngoài tình huống phản công dẫn đến bàn thắng đầu tiên và duy nhất của họ trong trận đấu này, khi Yaya Toure chuyền bóng cho Kevin de Bruyne lập công, bộ đôi này không thể tìm được sợi dây liên lạc với nhau. Đó có thể coi là một điểm dối lừa đối với những người không theo dõi trận đấu bởi trong tình huống này, sai lầm từ hàng thủ của Tottenham, và cả của trọng tài, mới giúp cho Man xanh có bàn thắng.

Nhà vô địch Premier League 2013/14 đã khởi đầu mùa giải năm nay rất ấn tượng với phong độ tuyệt vời của thủ lĩnh hàng công David Silva cùng thủ quân Kompany, người chỉ huy hàng thủ Man City và cũng là thủ lĩnh về mặt tinh thần. Thế nhưng sự vắng mặt của hai cầu thủ này đang là vấn đề nhức nhối đối với HLV Pellegrini. Vấn đề dường như chỉ có thể được giải quyết khi bộ đôi này trở lại trong thời gian tới.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X