Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Liverpool: Thành công đâu chỉ đến từ những quả bom tấn

Thứ Tư 28/11/2018 21:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không phải những tân binh đình đám, Andrew Robertson hay Xherdan Shaqiri cập bến Anfield với cái giá bèo bọt, không được kỳ vọng quá nhiều và để rồi giờ đây trở thành những trụ cột quan trọng thay vì phận kép phụ dự bị trong màu áo The Kop.

Chuyển nhượng Liverpool trong vòng hai năm qua có thể chia tách ra thành hai xu hướng, chiến lược với sự khác biệt nhất định. Đầu tiên là những quả bom tấn thực thụ khi từ tháng 7/2017 đến tháng 7/2018, những Mohamed Salah, Virgil Van Dijk, Alisson, Fabinho và Naby Keita lần lượt cập bến Anfield với tổng giá trị xấp xỉ 270 triệu bảng.

Đây chắc chắn là những bản hợp đồng xứng tầm đẳng cấp ông lớn và thể hiện tham vọng cạnh tranh các danh hiệu vô địch của Liverpool. Thậm chí chưa cần xét đến những màn trình diễn đáng đồng tiền bát gạo trên sân cỏ, chỉ riêng việc anh chịu chi, mạnh tay phá két cho thủ môn và hậu vệ đắt nhất thế giới đã kiểu như một dạng "hữu xạ tự nhiên hương" rồi.

Thành công đến từ những bản hợp đồng giá rẻ của Liverpool hình ảnh
Thành công của Liverpool không chỉ đến từ những quả bom tấn như Salah hay Van Dijk

Mặc dù vậy, chính chiến lược chuyển nhượng còn lại của Liverpool mới thực sự đáng nói và hấp dẫn, thú vị không kém. Không cần trình bày hay giải thích, hãy đến luôn với những minh chứng cụ thể: Tháng 7/2016, họ chiêu mộ Georginio Wijnaldum từ Newcastle mới xuống hạng. Tháng 7/2017, họ chiêu mộ Andrew Robertson từ Hull City mới xuống hạng. Tháng 7/2018, họ chiêu mộ Xherdan Shaqiri từ Stoke City mới xuống hạng.

Thành công nối tiếp thành công trong lòng lực lượng Liverpool suốt 18 tháng qua. Tam tấu tấn công xuất sắc vượt mọi kỳ vọng ở mùa giải năm ngoái, tương tự là sự trưởng thành vượt bậc của Trent Alexander-Arnold và Joe Gomez, trong khi hàng thủ lột xác chóng mặt với sự xuất hiện của Alisson và Van Dijk để biến The Kop trở thành một ứng cử viên vô địch thực thụ.

Từ cậu bé bị Celtic ruồng bỏ tới Chung kết C1: Trái ngọt của Andrew Robertson
“Trái ngọt” ngày hôm nay của hậu vệ Scotland cũng là nhờ anh luôn tin tưởng vào chính bản thân mình. Điển hình như việc xin cha mình được chơi bóng thêm một...

Tuy nhiên, có lẽ chính sự tiến bộ của những cầu thủ trầm lặng cập bến Anfield mới xứng đáng được tán dương hơn cả. Không đình đám và không được kỳ vọng quá nhiều, vậy nhưng rồi bộ ba lẽ ra đang chơi bóng ở giải hạng nhất Anh thì thay vào đó, họ trở thành kép chính vững vàng chỗ đứng trong một rừng sao cạnh tranh khốc liệt ở Merseyside.

Wijnaldum
Georginio Wijnaldum - Bản hợp đồng giá rẻ của Liverpool

Logic ra sao khi một đại gia quyết định chiêu mộ cầu thủ của đội bóng xuống hạng? Chắc chắn nếu mặt bằng chất lượng đội hình Newcastle, Hull và Stoke tương đương Wijnaldum, Robertson và Shaqiri, tất cả đã đều vẫn trụ lại Premier League. Bên cạnh đó, suất xuống hạng của đội bóng chủ quản tự động giảm giá các ngôi sao trụ cột của họ xuống con số phải chăng. Một mình Keita đắt hơn Wijnaldum, Robertson và Shaqiri cộng lại là đủ nói lên tất cả.

Và rồi, mức phí chuyển nhượng bèo bọt giúp các tân binh nhẹ gánh áp lực vốn không ít lần đè bẹp những quả bom tấn. Không có thương vụ nào đảm bảo thành công 100% hết, nhưng khi một đội bóng lớn bỏ ra 8 triệu bảng cho một hậu vệ trái hay 13 triệu bảng cho một tiền vệ tấn công trong thời đại kim tiền chi phối bóng đá ngày nay, kỳ vọng ở họ sẽ không cao. Đây là những cầu thủ đến đây để hỗ trợ chứ không phải dẫn đường, với thành công thì quá tốt mà thất bại cũng chẳng sao mấy.

Robertson
Andrew Robertson - Bản hợp đồng giá rẻ của Liverpool

Klopp đồng ý. “Robbo khiến chúng tôi phải suy nghĩ khá nhiều.” – Chia sẻ của HLV người Đức hồi hè vừa rồi. “Không phải đến 20 CLB muốn cậu ấy. Một hậu vệ trái chuẩn bị xuống hạng và rồi đến đây? Nhưng giờ thì sao nào? Chắc chắn nhiều hơn 20 CLB sẽ nhảy vào lắng nghe nếu tôi quyết định bán cậu ấy. Họ sẵn sàng trả cho chúng tôi số tiền lớn gấp mấy lần những gì đã từng bỏ ra cho Robbo.”

Bốn ngày sau khi tự hào nói về cậu học trò người Scotland, Klopp đón chào Shaqiri và hoàn toàn có thể chuẩn bị một bài phát biểu tương tự. Thậm chí, anh còn ngập tràn động lực chứng tỏ khả năng hơn nhiều, đặc biệt khi bản thân anh vốn trước đó đã là một ngôi sao có tên tuổi, số má nhất định trong màu áo những Bayern Munich và Inter Milan.

Xherdan Shaqiri: Cơn lở tuyết từ dãy Alps kỳ vĩ
(Bongda24h) - Khi đứng trước dãy Alps và Shaqiri, người ta chỉ có thể thốt lên: Chỉ có Chúa mới biết khi nào nó xảy ra.

Shaqiri cũng khát khao dùng hành động chuyên môn để đáp trả làn sóng chỉ trích, lĩnh xướng bởi huyền thoại Man Utd Gary Neville, về đức chuyên nghiệp nghèo nàn khi thờ ơ với nguy cơ xuống hạng của Stoke cuối mùa giải vừa rồi. Thậm chí, tân binh người Thụy Sĩ còn bị quy chụp ý đồ cố tình thi đấu không đúng phong độ, thực lực chỉ để dễ bề ra đi.

Nói là làm, Shaqiri đã in dấu giầy, ghi bàn hoặc kiến tạo, ở 5/6 trận gần đây nhất khoác áo Liverpool. Bản hợp đồng 13 triệu bảng mới chơi vỏn vẹn 388/1080 phút tối đa ở Premier League tính đến thời điểm hiện tại, nhưng cũng chỉ Salah và Sadio Mane đã đóng góp nhiều bàn thắng và kiến tạo hơn anh, trong khi hiệu suất ghi bàn hoặc kiến tạo cơ hội thì nhanh vô đối –  23 phút/bàn.

Shaqiri Liverpool
Xherdan Shaqiri - Bản hợp đồng giá rẻ của Liverpool

Xét ở khía cạnh nào đó, Neville nói cũng đúng, rằng Shaqiri không phải mẫu cầu thủ dành cho Klopp. Trận gặp Fulham, 8 cầu thủ Liverpool bứt tốc nhiều hơn và điều này sẽ khó lòng thay đổi theo chiều hướng sụt giảm. Tuy nhiên, thực tế Shaqiri là cầu thủ chịu khó cướp bóng thứ nhì chứng thực cho tinh thần học hỏi, cầu tiến của anh để hòa nhập, thích nghi trong môi trường mới. Vì anh, Klopp sẵn sàng rũ bỏ sơ đồ 4-3-3 ưa thích để chuyển hướng sở trường sang hệ thống 4-2-3-1.

Klopp cũng đúng: Không có chuyện đến 20 CLB muốn mua Robertson hay Shaqiri. Đây vẫn là một vụ đầu tư rủi ro, mạo hiểm nhưng đó cũng chính là nét thú vị xứng đáng chờ đợi ở những bản hợp đồng bất ngờ với cái giá rẻ như cho. Đôi khi, kể cả ở những đội bóng lớn, thành công đâu chỉ được định đoạt bằng những quả bom tấn, thay vào đó chính là những tân binh vô cùng bình thường như thế này.

Liverpool hạ đẹp Fulham: Jurgen Klopp và thử nghiệm… ngược đời
Sau cú ngã ngựa muối mặt ở Champions League, The Kop cần nhanh chóng gượng dậy trở lại và họ đã làm được ngay cuối tuần. Mặc dù vậy, đó không phải là màn trình...
Liverpool hạ đẹp Watford: Rocker Klopp hay nhạc trưởng dàn giao hưởng?
Không còn một The Kop tấn công vũ bão cuồng nhiệt, tập thể thầy trò HLV người Đức giờ đây đã trở nên thực dụng và lầm lì hơn, song hành theo đó chính là tính...

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X