Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Liverpool: Shaqiri và bài toán hóc búa cho Klopp

Thứ Sáu 17/08/2018 13:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chỉ vỏn vẹn hơn 13 triệu bảng cho một ngôi sao tấn công với tài năng và đẳng cấp đã được khẳng định, vậy mà tân binh Xherdan Shaqiri vẫn có thể là một canh bạc của Liverpool.

Tài năng không thôi là chưa đủ

Jurgen Klopp luôn rất rõ ràng và có chủ đích đàng hoàng với những bản hợp đồng của mình, đảm bảo đầy đủ tiêu chí về cả tài năng chuyên môn lẫn cá tính. Nói cách khác, HLV người Đức chiêu mộ cầu thủ với tôn chỉ phù hợp từ trên sân cỏ đến trong phòng thay đồ.

Hầu hết các chữ ký của Klopp đều mới ở độ tuổi ngoài đôi mươi và một cách rất tự nhiên, bọn họ đều không phải tên tuổi đình đám cho báo chí khai thác bên ngoài đường pitch. Đó có thể là những quả bom tấn, thậm chí phá kỷ lục thế giới ở vị trí thủ môn và trung vệ, nhưng song hành cùng cái tôi hoàn toàn tỷ lệ nghịch với giá trị chuyển nhượng.

Tiền vệ Shaqiri của Liverpool Bài toán hóc búa cho HLV Klopp hình ảnh

Tiền vệ Shaqiri của Liverpool cập bến Anfield trong mùa hè 2018

Con "cừu đen" ở Britannia

Tuy nhiên, đó chính xác là lý do vì sao Xherdan Shaqiri dường như là một sự bổ sung lạ lùng cho Liverpool. Thoạt nhìn không thôi với tam tấu tấn công bất khả xâm phạm Mohamed Salah – Sadio Mane – Roberto Firmino, ngôi sao Thụy Sĩ đã khó có thể chen chân vào đội hình mạnh nhất sân Anfield, trong khi Daniel Sturridge cùng Dominic Solanke có lẽ cũng đủ để làm dày băng ghế dự bị.

Quan trọng trên hết, dấu hỏi được đặt ra cho tư duy và tâm lý có phần khác thường của Shaqiri so với những người đồng đội còn lại trong cả tập thể. Sau tất cả, đó cũng là yếu tố chính yếu kiềm hãm tài năng và đẳng cấp vốn không ai có thể nghi ngờ ở cựu cầu thủ Bayern Munich và Inter Milan.

Góc Liverpool Shaqiri và bài toán hóc búa cho Klopp hình ảnh 2

Tiền vệ Shaqiri của Liverpool từng bị chỉ trích vì thái độ thiếu chuyên nghiệp ở Stoke

Câu chuyện Stoke City xuống hạng ở mùa giải vừa rồi quyện lẫn với sóng gió chỉ trích nhắm vào Shaqiri và mặc dù đứng đầu CLB về cả thành tích ghi bàn cũng như kiến tạo, ngôi sao Thụy Sĩ chính ra lại xứng đáng với những gì phải đón nhận.

Mỗi bàn thắng tuyệt đẹp hay mỗi đường kiến tạo thiên tài của Shaqiri đều đánh đổi bằng 20-30 phút vật vờ trên đường pitch, vô trách nhiệm đứng nhìn 10 cầu thủ Stoke còn lại chiến đấu sống chết để trụ lại Premier League. Là chỗ dựa lớn nhất của đội bóng, anh chỉ biết nhăn nhó, vùng vằng vung tay và chửi thề khi các đồng đội không thể hiện được trình độ tương xứng với chuẩn mực của mình.

Tất nhiên giờ đây ở Liverpool, giới mộ điệu khỏi phải lo lắng về chuyện không có ai xứng tầm với Shaqiri, nhưng rồi vẫn còn đó đôi điều khiến họ ít nhiều nghĩ ngợi. Vấn đề là cái tôi của Shaqiri rất lớn, đủ để anh luôn tự coi mình là ngôi sao trung tâm và cho bản thân cái quyền không phải lùi về hỗ trợ phòng ngự.

Xherdan Shaqiri và tình yêu với hai màu cờ
Mới ngày nào tôi còn 16 tuổi, cắt cỏ trong vườn của nhà người ta để có tiền đi Tây Ban Nha và năm 18 tuổi, tôi đã trên chuyến bay tới Nam Phi dự World Cup.

Bài học nhãn tiền ở Anfield

Đây là thứ khó có khả năng được Klopp cho phép tồn tại trong mỗi môi trường bóng đá của mình. Không thể thiếu những ngôi sao nổi bật và thu hút tiêu điểm như Salah hiện thời hay Philippe Coutinho trước đây, ưu tiên coi trọng hàng đầu của HLV người Đức vẫn luôn là yếu tố tập thể, với sức mạnh lớn hơn bất cứ cá nhân nào và chính sự ra đi của Coutinho là minh chứng tiêu biểu nhất.

Shaqiri bắt buộc sẽ phải thay đổi thái độ, tư tưởng của mình để hòa nhập và thích nghi ở Anfield, song song với đó cũng là trách nhiệm của Klopp. Thực tế cũng không phải lần đầu cựu thuyền trưởng Dortmund đối mặt với thử thách này và trải nghiệm thành công trong quá khứ cũng ở Anfield sẽ giúp ông tự tin hơn.

Góc Liverpool Shaqiri và bài toán hóc búa cho Klopp hình ảnh 3

Thành công của Sadio Mane chính là bài học nhãn tiền cho tiền vệ Shaqiri của Liverpool

Không phải ai khác, đó chính là Sadio Mane, ngôi sao số một của Southampton và một trong số những ngôi sao của Liverpool. Tương tự Shaqiri, tiền đạo Senegal cập bến Anfield với tư cách vua của một đội bóng hạng trung nhưng rồi dần dà, anh tự khắc ý thức mình cần phải không ngừng nỗ lực chăm chỉ và hoạt động không biết mệt mỏi, dù rằng sự ích kỷ trước khung thành đối phương không thể bị xóa nhòa.

Mane thành công rực rỡ và Shaqiri đủ sức được như vậy, dù rằng tân binh Thụy Sĩ, với tên tuổi và đẳng cấp đã được định hình khẳng định trước đó, có lẽ cũng sẽ là bài test khó nhằn hơn tương đối cho Klopp, cả về chuyên môn và tâm lý.

Những dấu hiệu tích cực ban đầu

Mặc dù vậy, chuyến du đấu hè trên đất Mỹ đã ít nhiều mang đến những dấu hiệu tích cực, lạc quan ban đầu. Người hâm mộ sẽ nghĩ ngay đến cú xe đạp chổng ngược đó và đúng như vậy, không chỉ bởi vẻ đẹp tuyệt mỹ hay nạn nhân của nó – đại kình địch không đội trời chung Manchester United.

Những siêu phẩm như thế này thực chất chưa bao giờ nằm ngoài giới hạn khả năng của Shaqiri, đặc biệt chỉ trong một trận giao hữu vô thưởng vô phạt. Nhưng điều đáng nói ở đây, ngôi sao Thụy Sĩ thực sự chủ động xâm nhập vào vòng cấm địa hơn là chỉ đứng chực chờ rìa ngoài vòng cấm địa.

Liverpool cua Klopp mua Shaqiri tu Stoke voi gia 13,5 trieu bang

Tiền vệ Shaqiri của Liverpool sẽ là bài toán hóc búa cho HLV Klopp

Khấp khởi ý thức tiến bộ và làm mới bản thân chính là đây, mặc dù tất nhiên mùa giải thực sự sẽ rất khác so với một chuyến du đấu hè, với mục đích làm quen sân cỏ trở lại và kiếm tiền, quảng bá hình ảnh là chính.

Klopp cần phải tiếp tục uốn nắn cái tôi của Shaqiri, đặc biệt để anh hiểu rằng mình giờ là một phương án dự bị để xoay tua hữu hiệu hơn là mắt xích quan trọng nhất, bằng không ngôi sao Thụy Sĩ sẽ chỉ chứng minh mình đúng là một “thùng rác vàng” như những gì dư luận vẫn chưa hết lo ngại mà thôi.

Chuyện về Naby Keita (Phần đầu): Vua của đường phố
Vua của đường phố - đó là cái tên người dân khu Conakry gọi khi nhắc đến Naby Keita. Bóng đá dường như là định mệnh với tân binh đắt giá của Liverpool.
Chuyện về Naby Keita (Phần cuối): Giấc mơ của Deco đệ nhị
Sau những khó khăn ban đầu, sự giúp đỡ của người anh em Sadio Mane đã giúp Naby Keita có những bước tiến chóng mặt để trở thành một biểu tượng mới của đám trẻ...
Naby Keita ra mắt ấn tượng: Cái giá của sự chờ đợi
Sự chờ đợi của Liverpool đang thu về cái giá tương xứng, Naby Keita như thứ linh kiện còn thiếu cho cỗ máy của Jurgen Klopp vận hành trơn tru hơn.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X