Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Liverpool: Salah đã thực sự là cầu thủ đẳng cấp thế giới?

Thứ Ba 10/04/2018 19:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đương thời dẫn đầu đường đua tranh danh hiệu Chiếc Giày Vàng Châu Âu cũng như chuẩn bị xô đổ kỷ lục về số bàn thắng trong một mùa giải Premier League, nhưng Mo Salah liệu đã thực sự là một cầu thủ đẳng cấp thế giới?

“Đẳng cấp thế giới”, tất nhiên rồi, khái niệm chưa bao giờ có định nghĩa chuẩn xác nhất, tùy thuộc đa dạng quan điểm và tiêu chí của mỗi người yêu bóng đá.

Tuy nhiên, nếu những Messi, Ronaldo, Neymar hay Hazard đã được xếp vào nhóm những ngôi sao ưu tú nhất như vậy, hà cớ gì một cầu thủ đóng góp số bàn thắng và kiến tạo nhiều không thua kém bất kỳ ai kể trên trong mùa giải này lại không được vinh danh tương tự, ít nhất xét ở thời điểm hiện tại.

Salah cua Liverpool da thuc su la cau thu dang cap the gioi hinh anh

Salah đang đạt phong độ ở đẳng cấp thế giới, chưa phải thực sự đẳng cấp thế giới

Cơ mà gượm đã, có sự khác biệt giữa một cầu thủ đẳng cấp thế giới và một cầu thủ với phong độ ở đẳng cấp thế giới. Ngay giai đoạn sự nghiệp lúc này của Salah, khi mùa giải đầu tiên khoác áo Liverpool thậm chí còn chưa kết thúc, không dễ để xếp tiền đạo người Ai Cập thực sự thuộc về bên nào.

Tương đối nhập nhằng đấy, liệu rằng phong độ đương thời của Salah sẽ ổn định và hình thành trình độ vững bền, hay đây đơn giản chỉ là thành quả kiến tạo bởi sức mạnh tấn công vũ bão của Liverpool, bởi nỗi niềm khát khao chứng tỏ bản thân trong màu áo mới, bởi Premier League chưa kịp trở tay ứng phó và phần nào coi nhẹ bản hợp đồng thất bại ngày nào của Chelsea.

Trọng tâm cuộc tranh cãi này còn hiện diện một luận cứ then chốt, rằng đôi khi sự tự tin và cái duyên phi thường khiến các cầu thủ không thể bỏ lỡ cơ hội trước khung thành, mặc dù điều đó không đồng nghĩa họ đã thực sự đạt đẳng cấp thế giới.

Kevin Phillips

Kevin Phillips từng giành cả Chiếc Giày Vàng Châu Âu nhưng hiếm ai coi anh là cầu thủ đẳng cấp thế giới

Đơn cử như Michael Owen, Dion Dublin và Chris Sutton từng chia nhau danh hiệu Vua Phá Lưới Premier League mùa giải 1997/98, trong khi hai năm sau chứng kiến Kevin Phillips của Sunderland thậm chí thắng giải Chiếc Giày Vàng Châu Âu. Cuối cùng thì sao? Chỉ duy nhất người đầu tiên may ra được cân nhắc ở tầm cỡ đẳng cấp thế giới thực sự, dù rằng trong khoảng thời gian không quá dài.

Rồi người ta cũng khuyến nghị không nên đánh giá Salah chỉ đơn giản thông qua các thống kê khô khan, máy móc nhưng kể cả vậy đi, vẫn có những số liệu ở tiền đạo người Ai Cập chỉ xứng đáng học việc cho bộ tứ ngôi sao tấn công đẳng cấp thế giới đã được khẳng định, bao gồm Messi, Ronaldo, Neymar và Hazard.

Rê dắt, cơ hội kiến tạo, dứt điểm trung bình trận, từ số lượng đến tỷ lệ thành công không đội sổ thì cũng áp chót. Thậm chí, Salah chầu rìa top 10 rê dắt thành công ở Premier League cũng như kiến tạo cơ hội ít hơn cả Pascal Gross và Ben Davies, trong khi khoản phung phí bàn thắng thì không ai bằng.

Ở tiền đạo người Ai Cập có một sự thiếu ổn định nhất định, là lý do khiến anh thường xuyên mất đến 4-5 cú sút mới đổi lại được một bàn thắng. Thậm chí với Hazard trong mùa giải trồi sụt này của mình cũng đạt tỷ lệ cao hơn người đồng nghiệp đến 7% ở khả năng chuyển hóa cơ hội.

Salah MU 2-1 Liverpool

Salah gây thất vọng trong trận derby nước Anh ở Old Trafford

Ngay cả trận derby nước Anh gần đây nhất, hay cụ thể Ashley Young cũng góp phần dấy thêm lên nghi ngờ về cái gọi là đẳng cấp thế giới của Salah. Lão tướng của Man Utd như thể hồi xuân ở vị trí hậu vệ trái, nhưng bản chất anh vẫn chỉ là một tay ngang kéo xuống từ tuyến trên, thậm chí là “số 3” bị qua mặt dễ dàng nhất xuyên suốt mùa giải này với 19 lần.

Salah đáng lẽ ra đã phải đại náo Old Trafford như kỳ vọng ban đầu, đặc biệt trong cả hiệp hai áp đảo thế trận của Liverpool. Thế rồi thay vào đó chỉ là sự thất vọng đến tuyệt vọng, để cuối cùng mất dạng và cùng các đồng đội trở về Merseyside với hai bàn tay trắng.

Dường như các HLV chỉ đang chưa tìm ra phương án tối ưu khắc chế Salah, với manh nha giải pháp một trong số đó là sử dụng một hậu vệ thuận chân phải ở cánh trái. Thực tế không chỉ Ashley Young mà cả Serge Aurier cũng đã kiềm tỏa được cựu ngôi sao AS Roma trong trận Tottenham 4-1 Liverpool hồi đầu mùa. Đây có lẽ chỉ là vấn đề sớm muộn.

Cũng đừng hiểu lầm nhận định này mang tính chất dìm hàng gì Salah, thay vào đó xét trên một phương diện, nó còn minh chứng cho sự thông minh, sáng tạo và hiện đại của anh. Chúng ta đã quen với những chân chạy cánh xu hướng ngoặt vào trung lộ, nhưng những gì tân binh đắt giá kỷ lục của Liverpool mang đến thì thực sự khác biệt.

Tien ve Mohamed Salah

Salah đẳng cấp thế giới hay không, mùa sau sẽ rõ

Nhưng rồi như đã nói, những số liệu thống kê không thể truyền tải, lột tả hoàn toàn tính hiệu quả chứ đừng nói đến cái gọi là tầm ảnh hưởng đến tập thể và khả năng quyết định trận đấu. Cũng như đã nói, phong cách chơi bóng và di chuyển của Salah trước sau gì cũng bị các hậu vệ đẳng cấp giải mã. Đó sẽ là khi cả Premier League đã đủ hiểu biết và chờ đợi chính xác những gì đến từ tuyển thủ Ai Cập.

Chính đây lý do vì sao, bất luận mọi màn trình diễn tuyệt đỉnh hay mọi kỷ lục bàn thắng của Salah trong mùa giải này, phán xét có hay không (hay chưa) đẳng cấp thế giới của Salah sẽ được để dành dụm sang năm sau, một khi hội chứng “hiện tượng một mùa” muôn đời nay trong bóng đá được tỏ tường.

Đừng quên rằng Mo Salah chưa bao giờ chói sáng như thế này trong sự nghiệp, vậy nên không loại trừ khả năng về sự nhất thời của nó. Cứ biết rằng thời điểm hiện tại lúc này, anh là cầu thủ với phong độ ở đẳng cấp thế giới hơn là cầu thủ đẳng cấp thế giới thực sự.

Đón đọc một số bài viết trên Bongda24h.vn về ngôi sao Mo Salah của Liverpool:


Mo Salah: “Messi Ai Cập” hay một sự so sánh lố bịch?
Vội vàng làm gì với những cái danh “Messi Ai Cập” hay “Ronaldo Ai Cập”, tiền đạo Salah hãy vẫn cứ là chính mình như mùa giải rực rỡ ra mắt Liverpool này.
Mohamed Salah: Roger Federer của giới bóng đá
Tại sao Mohamed Salah có được những cơ hội lớn tại châu Âu? Làm thế nào để nắm bắt nó? Và lý do tại sao cây viết Adam Bate đánh giá Salah giống với tay vợt...
Mohamed Salah: Người anh hùng quốc dân Ai Cập
Chiến đấu mỗi giây, mỗi lúc, trong từng bước chạy, từng pha tắc bóng hay từng cú sút. Đó là Mohamed Salah, là lời giải thích cho lý do trở thành người hùng của...

Gia Khoa – Bóng đá 24h


Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X