Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc Liverpool: Phải chăng ai đó cần dạy Jurgen Klopp cách thay người?

Thứ Hai 09/10/2017 08:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mùa giải đã bước sang tháng thứ ba rồi, Klopp hàng tuần chắc hẳn cảm thấy mình phải xem đi xem lại cùng một bộ phim có cùng một nội dung với cùng những lỗ hổng kịch bản rõ như ban ngày khiến con người ta, không tức điên lên thì cũng nở nụ cười nhạt nhẽo ngán ngẩm.

Liverpool chiếm phần lớn thời gian kiểm soát bóng, phần lớn cơ hội và phần lớn số cú sút trúng khung thành ở St. James’ Park, và kết quả thì cũng như phần lớn các trận đấu gần đây. Nếu nét đẹp hoàn mỹ được Coutinho vẽ nên – pha ngoặt bóng từ cánh trái vào trung lộ tạo đà cho cú sút xa sấm sét khơi gợi mọi sự quen thuộc, thì bàn thắng san bằng và ấn định tỷ số hòa 1-1 của Newcastle cũng vậy.

Trông ra khoảng trống mênh mông giữa hai trung vệ đã dâng lên quá cao của đội khách, cố nhân Jonjo Shelvey phất đường vượt tuyến hoàn hảo cho Joselu thoát xuống và ghi bàn thắng… không được hoàn hảo cho lắm. Đã đành với pha dắt bóng chậm chạp và vụng về của tiền đạo người Tây Ban Nha, đằng này nỗ lực chuồi chân phá bóng giải nguy của Matip cũng vụng về không kém.

Mành lưới Mignolet nhẹ nhàng rung lên và trong biết bao mùa giải đã qua định hình bởi đầy rẫy những sai lầm của hàng phòng ngự, đây như một tầm cao mới ngập ngụa trong nỗi bi hài. Rồi như mọi khi, The Kop có mọi lý do trên đời để ra về với trọn vẹn 3 điểm, tất cả sau cùng cũng chỉ dựa dẫm bằng vỏn vẹn một khoảnh khắc tỏa sáng thiên tài mang đậm dấu ấn cá nhân.

Joselu Newcastle 1-1 Liverpool
Bàn thắng khôi hài của tiền đạo Newcastle góp công bởi pha phá bóng vụng về của hậu vệ Liverpool

12 trận đấu trên khắp các sân chơi kể từ đầu mùa, con số 232 thể hiện số cú sút được Liverpool thực hiện (và phung phí) nhiều hơn bất kỳ đội bóng nào thuộc top 5 giải VĐQG hàng đầu Châu Âu. Ấy vậy xét riêng đấu trường Premier League không thôi, cả Man City, Man Utd, Tottenham và Chelsea đều dễ dàng ghi nhiều bàn thắng hơn họ, nếu không muốn đề cập đến những con số vượt trội ở thành Manchester.

Kopites chán lắm chứ, nhưng họ đâu thể biết làm gì ngoài ngồi nhìn với cái miệng lẩm bẩm trong cay đắng. Đó cũng là điều làm nên sự khác biệt giữa họ trên khán đài và người đàn ông vốn vui tính giờ khắc khổ không kém dọc đường pitch dưới sân. Klopp có mọi khả năng, quyền hạn và cơ hội để tạo nên ít nhiều thay đổi, không mang tính bước ngoặt thì chí ít cũng đem đến thế trận sáng sủa hơn ở St. James’ Park.

Bất chấp sự áp đảo, Liverpool không có nổi một cú sút nào từ phút 54 và phải mất đến 20 phút trôi qua sau đó, thời điểm Newcastle dường như đã đạt đến độ an toàn và thoải mái tuyệt đối trong việc hóa giải những đợt tấn công của đội khách, Klopp dường như mới nhận ra mình cần phải làm gì.

Goc Liverpool Phai chang ai do can day Jurgen Klopp cach thay nguoi hinh anh 2
Chamberlain, bản hợp đồng 40 triệu bảng, đang bị hạn chế thời gian thi đấu đến khó hiểu

15 phút cho Firmino và Solanke, nếu đã không thể trông chờ bộ đôi tiền đạo này làm nên chuyện với vốn thời gian ít ỏi như vậy thì người ta cũng nên có cái nhìn cảm thông hơn thay vì giễu nhại Chamberlain với liên tiếp những màn trình diễn nhạt nhòa hay cái sự “ám quẻ” duy tâm của mình. Với 6 phút để làm mọi thứ có thể làm ở St. James’ Park, sự nghiệp khoác áo The Kop tới giờ của tân binh 40 triệu bảng gói gọn trong 75 phút thi đấu qua 5 lần xuất phát từ băng ghế dự bị.

Khả năng phòng ngự của hàng thủ hay khả năng dứt điểm của hàng công, người ta có thể dành ra cả ngày để liệt kê đủ mọi yếu điểm cố hữu của Liverpool. Mặc dù vậy, không hẳn ai cũng nhận thấy rằng chính bản thân Klopp cũng có vấn đề. Thoạt nghe có vẻ khó tin nhưng chứng minh như thực tế, HLV người Đức dường như chỉ đang cầm quân dựa trên tinh thần máu lửa, nhiệt huyết của mình.

Quan điểm: Hàng thủ đã “giết” Liverpool? Chưa chắc!
Trong chuỗi trận sa sút thời gian qua, dù hàng thủ Liverpool nhận rất nhiều chỉ trích song hàng công của họ cũng không vô can.

Chuyên môn bên cạnh đó sao? Còn lại gì ngoài lối mòn trong tư duy chiến thuật trước các đối thủ phòng ngự số đông và chơi bóng dài, khả năng đọc trận đấu hạn chế vô cùng và đặc biệt, sự thiếu thức thời trong những quyết định điều chỉnh nhân sự.

7 trận đã qua ở Premier League mùa giải này, Klopp chỉ thực hiện đúng 1 sự thay đổi người trước khi đồng hồ điểm một giờ thi đấu và 3 trước cột mốc phút 74 như chuyến làm khách vừa rồi ở Newcastle. Lần duy nhất một nhân tố dự bị Liverpool được trao cơ hội trước phút 60 đó: Thời điểm bắt đầu hiệp hai ở Etihad khi Man City dẫn trước 2 bàn thắng và 1 cầu thủ.

Bản mô tả công việc của ông chủ nào cũng vậy, mỗi HLV phải biết tạo một thế trận tích cực hơn cho đội bóng thông qua những thay đổi chiến thuật hoặc nhân sự. Không ít lý do để tung vô sân một cầu thủ dự bị: cố gắng cứu vãn kết quả từ thua thành hòa hay từ hòa thành thắng, đem đến sự tươi mới cho lối chơi và hệ thống chiến thuật, thay thế một người đồng đội chấn thương hoặc suy giảm thể lực, hay đơn gian hơn cả là câu giờ để bảo vệ thành quả.

Klopp
Klopp phản ứng chậm chạp và thiếu nhạy bén, linh hoạt trong việc điều chỉnh nhân sự

Với mỗi 9-10 phút ít ỏi còn lại, Klopp không ngừng trông mong sự khác biệt gì ở những học trò dưới bầu không khí ngập tràn áp lực và căng thẳng, thậm chí có khi để họ bắt nhịp làm quen với nhịp độ trận đấu thì cũng vừa lúc cho trọng tài nổi hồi còi mãn cuộc. Sturridge là cầu thủ dự bị duy nhất của ông đã có thể ghi bàn ở màn tiếp đón Arsenal cuối tháng Tám, nhưng ấn định tỷ số 4-0 cho một chiến thắng đã an bài cả 20 phút trước đó xem ra cũng chẳng mang ý nghĩa nhiều nhặn gì ngoài cho chính sự tự tin của tiền đạo người Anh.

7 trận Premier League, Liverpool trao thời gian thi đấu tổng cộng 306 phút cho các cầu thủ dự bị của mình, chỉ khá khẩm hơn những Man Utd (300), Burnley (283) và Tottenham (229). Vấn đề ở đây, điều chỉnh nhân sự của cả ba đội bóng này nhằm mục đích bảo vệ tỷ số thay vì đuổi bắt nó như Thư Kop. Vấn đề là họ đều áp dụng nó một cách hiệu quả và vị trí đứng trên BXH hiện thời là minh chứng rõ nét nhất. Đúng rồi, ngay cả Burnley cũng đang xếp trên Liverpool.

Jurgen Klopp dường như đang đặt quá nhiều niềm tin sai chỗ đến mù quáng cho các phương án A của mình mà quên đi những B, C, D vẫn còn vẹn nguyên trong tay. Đến khi ông sực nhớ ra mình không chỉ có 11 cầu thủ đang phải chỉ đạo trong nỗi vô vọng kia, mọi thứ lúc nào cũng quá muộn và chẳng đem đến sự lạc quan sáng sủa nào hơn trên sân cỏ.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X