Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Liverpool: James Milner - Xứng danh cán bộ

Thứ Bảy 23/04/2016 14:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

James Milner từng bị nghi ngờ rất nhiều hồi đầu mùa theo kiểu “khách biến thành chủ” với việc vừa tới Liverpool đã được bầu làm đội phó. Nhưng ngày tháng trôi qua đặc biệt là từ khi HLV Jurgen Klopp lên nắm quyền, anh ngày một chơi hay hơn và trở thành thủ lĩnh cả chuyên môn lẫn tinh thần.


Ở những trận đấu đầu tiên trong mùa giải này, đội trưởng của Liverpool là Jordan Henderson. Tuy nhiên anh chỉ ra sân chưa đầy 3 vòng đầu của Premier League trước khi làm khán giả trong vài tháng bởi chấn thương gãy xương bàn chân.
Ai cũng nghĩ cái tên được lựa chọn đeo băng thủ quân chỉ huy The Kop trong giai đoạn đó sẽ là Martin Skrtel hoặc Lucas Leiva, những người có thâm niên gắn bó với đội bóng lâu nhất.

Milner doi truong Liverpool vs Arsenal
Milner bị chiếc băng đội trưởng gây áp lực thời gian đầu

Tuy nhiên, bước vào đại chiến với Arsenal, người ta ngạc nhiên khi thấy tiền vệ James Milner dẫn đầu đội hình ra sân của Liverpool. Ở đó cũng như tới hết năm 2015, vai trò của cựu cầu thủ Man City là khá mờ nhạt. Anh như thường lệ vẫn tròn vai, vẫn đa năng với việc chơi nhiều vị trí khác nhau theo yêu cầu HLV nhưng sự bùng nổ là điều xa xỉ. So với những Emre Can hay Lucas Leiva, vai trò của Milner là mờ nhạt hơn hẳn.

Nhiều người cho rằng chính chức danh đội phó rồi thường xuyên đeo băng đội trưởng đã khiến cho Milner gặp áp lực. Trước đó, anh được Brendan Rodgers đưa về để thay thế huyền thoại Steven Gerrard ở trung tâm hàng tiền vệ. Trách nhiệm này vốn đã lớn lao lại cộng thêm gánh nặng thủ lĩnh khi Henderson chấn thương dẫn tới Milner không thể tập trung vào chuyên môn. Nhưng với kinh nghiệm hơn 400 trận tại Premier League của mình, Milner dần giải được bài toán hóc búa này. 

Trận đấu Liverpool vs Everton rạng sáng thứ 5 vừa qua là một minh chứng rõ nét. Milner đã cố gắng làm mọi công việc mà một tiền vệ, một đội trưởng cần phải làm và hoàn thành xuất sắc. Anh trấn giữ khu trung tuyến, gợi lại hình ảnh của Gerrard ngày nào với lối chơi đầy máu lửa, không khoan nhượng. Chính tinh thần của cầu thủ 30 tuổi đã giúp những vệ tinh xung quanh càng thêm tự tin để thoải mái bung sức trong một trận cầu đậm tính danh dự.

Milner Liverpool vs Everton Oviedo
Nhưng tới thời điểm này, điều đó hoàn toàn thay đổi

Không dừng lại ở đó, Milner chính là ngòi nổ mở ra chiến thắng tưng bừng 4-0 cho Liverpool trước kình địch cùng thành phố Everton. Hai quả tạt tới từ hai cánh, một chân trái và một chân phải đều cực kỳ chính xác của anh đã tạo điều kiện để Divock Origi và Mamadou Sakho ghi 2 bàn đầu tiên mang tính chìa khóa cho Lữ đoàn đỏ. Đối thủ phải dâng cao đội hình, những khoảng trống xuất hiện nhiều hơn và 2 bàn tiếp theo của Daniel Sturridge và Philippe Coutinho.

Thông qua cuộc đọ sức Liverpool 4-0 Everton, người ta càng thấy rõ được sự Milner thích hợp đến mức nào với lối chơi Gegenpressing của HLV Klopp. Anh có thể lực, có thể tranh chấp thể hiện qua con số 4 lần cắt bóng thành công. Nhưng khi đã đoạt được bóng, Milner luôn biết cách làm thế nào để tổ chức một pha tấn công hiệu quả. Tỷ lệ chuyền chính xác của anh đạt tới 93% và hầu hết là hướng về phía trên. Tổng cộng Milner đã tạo ra tới 8 cơ hội cho các đồng đội và 2 trong đó được chuyển hóa thành bàn.  

Sakho Liverpool vs Everton
Anh là người kiến tạo 2 bàn thắng cho Liverpool trước Everton

Từ đầu năm 2016 tới nay, Milner đã có tới 11 đường kiến tạo dẫn tới bàn thắng cho Liverpool tại Premier League. Trong cùng khoảng thời gian đó, không ai tại giải nâng con số này lên hơn 8. Ngay đến nhạc trưởng Mesut Ozil của Arsenal, người đang dẫn đầu danh sách “Vua kiến tạo” chỉ có đúng 3 lần tạo điều kiện cho đồng đội lập công từ khi bước sang năm mới. Đầu mùa giải, món hàng miễn phí Milner bị dè bỉu là “của ôi” nhưng tới lúc này anh chẳng khiến cho ai tại Liverpool phải thất vọng vì đã mang anh về. Thậm chí nói đội chủ sân Anfield đã trúng xổ số cũng chẳng sai.

Sau gần 9 tháng, lời nói của Rodgers đến giờ đã ứng nghiệm: “Milner là mẫu cầu thủ có thể mang lại tất cả mọi thứ”. Milner luôn cố gắng quán xuyến mọi việc và đến nay làm tốt những gì được giao thậm chí cả những gì anh cảm thấy mình cần phải làm. Klopp đã không ruồng bỏ người cán bộ của đội bóng trong quãng thời gian anh chưa chứng tỏ được nhiều và giờ anh đã đền đáp lại đầy đủ.

Xem lại Video bóng đá tổng hợp trận Liverpool 4-0 Everton (Vòng 27 Premier League 2015/2016):


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X