Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc Liverpool: Đấng cứu thế Van Dijk cũng cần thời gian

Thứ Hai 29/01/2018 19:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau 3 trận đầu tiên khoác áo Liverpool, Van Dijk vẫn chưa thể giúp đội bóng thành phố cảng giữ sạch lưới. Tuy vậy, tân binh người Hà Lan vẫn chứng tỏ được khả năng và sẽ giúp hàng thủ The Kop vững chắc hơn khi làm quen được với các đồng đội mới.

Cuối tuần qua, Liverpool đã bị West Brom loại tức tưởi ở vòng 4 FA Cup. Hàng công của đội bóng thành phố cảng vẫn làm tốt nhiệm vụ của mình khi ghi được 2 bàn thắng nhờ công của Firmino và Salah. Tuy vậy, hàng phòng ngự lại trải qua một ngày làm việc tệ hại khi thủng lưới tới 3 bàn thua. Điều đáng nói là West Brom được biết đến nhiều hơn với khả năng phòng ngự chứ không quá mạnh về mặt tấn công.

Ở cả ba bàn thua phải nhận trước West Brom, hàng thủ Liverpool chơi như gà mắc tóc. Những tình huống lộn xộn này cho thấy The Kop vẫn đang thiếu đi một thủ lĩnh có thể chỉ huy tốt hàng phòng ngự. Và mọi sự chỉ trích hầu như đều được hướng tới tân binh trị giá 75 triệu bảng của Liverpool là Van Dijk.
Goc Liverpool Dang cuu the Van Dijk cung can thoi gian hinh anh
Hàng phòng ngự Liverpool vẫn chưa có một lần giữ sạch lưới từ khi chiêu mộ xong Van Dijk

Trong trận ra mắt Liverpool ở Premier League gặp Swansea, Van Dijk cũng nhận khá nhiều chỉ trích. Trung vệ có giá trị chuyển nhượng đắt giá nhất lịch sử không thể giúp đội bóng vùng Merseyside thoát khỏi trận thua 0-1 trên sân của đối thủ bét bảng như Swansea. Thậm chí, chính anh là người phá bóng tới chân của Alfie Mawson và để cầu thủ của “Thiên nga đen” ghi bàn ấn định tỉ số trận đấu. Ở trận gặp Everton ở vòng 3 FA Cup, Van Dijk cũng không thể giúp Liverpool giữ sạch mành lưới của mình.

Nhưng công bằng mà nói, những thống kê của Van Dijk không hề tệ. Đơn cử như trận gặp Swansea, ngôi sao người Hà Lan đã thắng tới 10 pha không chiến, đạt tỉ lệ chuyền bóng chính xác tới 95% và có 3 pha dứt điểm về phía khung thành đối phương ở các tình huống lên tham gia tấn công.
Klopp báo tin buồn cho Liverpool
Đích thân HLV Jurgen Klopp đã xác nhận rằng tiền vệ Emre Can có thể rời Liverpool vào Hè 2018.

Tương tự là trận gần nhất gặp West Brom. Van Dijk vẫn thể hiện khả năng không chiến tốt với 9 tình huống tranh chấp thành công. Anh tắc bóng thành công 100% và phá bóng giải nguy cho khung thành đội nhà tới 5 lần. Ở khía cạnh hỗ trợ tấn công, Van Dijk cũng tạo ra 2 pha dứt điểm nguy hiểm, 1 đường chuyền tạo cơ hội cùng với tỉ lệ chuyền thành công đạt mức 89%.

Rõ ràng, ngôi sao 26 tuổi vẫn chơi khá nổi bật trong những trận đấu gần đây của Liverpool. Nhưng có một điều ngăn cản tới thành tích chung của Liverpool là đồng đội của Van Dijk không chơi tốt như thế. Đặc biệt là người đá cặp trung vệ với Van Dijk là Matip vẫn chưa có được sự ăn ý cần thiết. Trong những bàn thua mà Liverpool phải nhận, bộ đôi trung vệ này thường ở xa nhau nên không kịp bọc lót. Để hạn chế những thời khắc lạc nhịp này, Van Dijk và Matip còn phải làm việc với nhau thêm trên sân tập.
Goc Liverpool Dang cuu the Van Dijk cung can thoi gian hinh anh 2
Van Dijk vẫn thể hiện tốt nhưng chưa thể làm quen với hàng phòng ngự liên tục thay đổi tại Liverpool

Ngoài ra, việc xoay tua nhân sự của HLV Klopp cũng là một nguyên nhân khác ngăn cản khả năng hòa nhập của Van Dijk. Sẽ thật khó để chỉ huy các đồng đội khi hai hậu vệ cánh liên tục thay đổi trong các trận đấu khác nhau. Với một người mới đến như Van Dijk, không dễ để anh nắm bắt được đặc điểm của những đồng đội khác nhau để bọc lót và chỉ đạo. Đó là chưa kể ngay cả vị trí thủ môn của Liverpool cũng đang bị xoay tua liên tục trong thời gian qua.

Thật khó để Van Dijk có thể cải thiện được khả năng phòng ngự tổng thể của Liverpool khi mà những đồng đội như Matip, Moreno hay Mignolet liên tục mắc sai lầm. Hơn nữa, HLV Klopp cũng cần xác định một hệ thống phòng ngự hoàn chỉnh thay vì liên tục thay đổi sau khi thấy các học trò mắc sai lầm.

Số tiền chuyển nhượng khổng lồ đặt lên vai Van Dijk áp lực phải giải quyết những vấn đề ở hàng phòng ngự của Liverpool ngay lập tức. Nhưng dù có tài năng đến mấy, cầu thủ 26 tuổi cũng khó có thể tạo ra được một sự thay đổi đáng kể nếu không có sự hợp tác của HLV Klopp về mặt tổ chức. Dẫu sao, Van Dijk vẫn là một trung vệ có khả năng chỉ huy tốt và không sớm thì muộn anh cũng sẽ mang tới những biến chuyển về khả năng phòng thủ cho The Kop khi quen dần với các đồng đội mới.

Xem thêm thông tin về trung vệ Van Dijk.

Xuân Phong (Bongda24h)

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X