Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Liverpool: Bờ cỏ cuối cùng cũng xanh hơn cho người Anh

Thứ Sáu 01/12/2017 11:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến thắng tưng bừng trên sân Stoke góp công sức không nhỏ của Alex Oxlade-Chamberlain và Dominic Solanke, những tân binh bản địa vốn không có chỗ đứng vững chắc ở Anfield triều đại Jurgen Klopp.

Tấm vé Champions League không khiến Liverpool bớt tằn tiện hơn trên thị trường chuyển nhượng mùa hè vừa qua. Họ là một trong những đội bóng hoạt động thiếu tích cực nhất với vỏn vẹn bốn bản hợp đồng mới. Chỉ Arsenal và Southampton tuyển quân ít hơn trên bình diện Premier League.

Ba tháng rưỡi trôi qua ở Anfield, bộ tứ tân binh chia ngả ra những ngã rẽ số phận khác nhau. Mohamed Salah thăng hoa không có điểm dừng và có thể trở thành bản hợp đồng của mùa giải. Trong khi đó, Andrew Robertson phai nhạt dần dà sau quãng thời gian khởi đầu ấn tượng, với chuyến làm khách ở Britannia đêm thứ Tư đã là trận thứ 10/14 hậu vệ trái người Scotland bị HLV Jurgen Klopp bỏ rơi trên khán đài.

Goc Liverpool Bo co cuoi cung cung xanh hon cho nguoi Anh hinh anh
Chamberlain và Solanke vốn là những tân binh bị hoài nghi rất nhiều trong giai đoạn đầu mùa giải

Tuy nhiên nói gì thì nói, Robertson vẫn kịp khắc ghi những dấu ấn nhất định và có lẽ cảm tạ mình không rơi vào hoàn cảnh của hai người đồng đội Alex Oxlade-Chamberlain và Dominic Solanke. Hai người Anh, một từ Arsenal với cái giá 35 triệu bảng và một từ Chelsea sau khi lên ngôi vô địch U20 World Cup với tư cách Quả Bóng Vàng. Hai người Anh, một nhanh chóng trở thành nỗi thất vọng hay thậm chí “sao chổi” đen đủi của Liverpool, một thậm chí mất dạng như thể đã bốc hơi khỏi Anfield.

Với tổng cộng 444 phút và hai lần xuất phát đá chính Premier League trước trận đấu cuối cùng của tháng Mười Một vừa rồi, không ít người có thể cảm thấy bất mãn thay cặp đôi tài năng của bóng đá xứ sương mù này. Sau cùng, cả hai quyết định gia nhập Liverpool chính yếu cũng chỉ vì Jurgen Klopp, nhà cầm quân nổi tiếng mát tay trong công tác đào tạo trẻ, đặc biệt là những cơ hội được ưu ái cho dân bản địa.

Người bỏ Chelsea, người bỏ Arsenal và từ chối Chelsea, tất cả cũng chỉ vì những gì Anfield hứa hẹn cho sự nghiệp phát triển xán lạn hơn. Vậy nhưng rồi, cỏ không phải lúc nào cũng xanh hơn ở bên kia bờ rào. Khi nhìn vào quá trình nhập môn vất vả của cả hai.

Với Chamberlain, Wenger và Klopp đơn giản là hai mẫu thầy có sự khác biệt quá lớn, từ triết lý, phong cách bóng đá, phương pháp huấn luyện đến cá tính. Trong khi đó, Solanke bỡ ngỡ và loay hoay đủ đường khi được thuyên chuyển từ đội trẻ Chelsea lên đội một Liverpool.

Goc Liverpool Bo co cuoi cung cung xanh hon cho nguoi Anh hinh anh 2
Chamberlain ngày càng ghi dấu ấn hơn trong màu áo Liverpool

Tất nhiên rồi, khó có thể nói Chamberlain và Solanke không đủ trình độ khoác áo Liverpool, quan trọng ở đây là tính thời điểm, mặc cho có được tận dụng muộn màng phần nào. Chạm trán Stoke City, cả hai cùng có màn trình diễn ấn tượng và đủ xứng đáng với những quyết định dũng cảm được đưa ra hồi hè.

Cả hai đều xuất phát đá chính ở Britannia, cả hai đều đóng vai trò then chốt trong bàn thắng mở tỷ số của Sadio Mane, và cả hai đều sớm được/bị thay ra nghỉ ngơi trong sự tiếc nuối và phản đối mà ngay cả chính những CĐV The Kop không ngờ tới từ họ.

Chamberlain là cầu thủ duy nhất trên sân không có bất cứ đường chuyền hỏng nào trong cả hiệp một, cũng như việc anh sở hữu số pha đánh chặn (2) nhiều hơn số lần rê dắt bóng qua người (1), bất chấp là một tiền vệ tấn công. Cựu cầu thủ Southampton thể hiện tinh thần cầu tiến, không ngừng học hỏi và phát triển qua từng trận đấu của mình, sẵn sàng lĩnh xướng những trách nhiệm khác nhau tuần qua tuần.

Không kém cạnh, Solanke cũng đã có một đêm thi đấu rất ổn, với hai cơ hội nguy hiểm bên cạnh đường kiến tạo cho bàn thắng mở tỷ số của Mane. Ai cũng quyền thất vọng với cú dứt điểm cẩu thả của Quả Bóng Vàng U20 World Cup 2017 khiến phí phạm một mảng miếng phối hợp tập thể tuyệt hảo, nhưng ai cũng hiểu và dành thời gian trưởng thành vượt bậc hơn nữa cho tài năng mới 20 tuổi này.

Goc Liverpool Bo co cuoi cung cung xanh hon cho nguoi Anh hinh anh 3
Solanke cũng dần có tiếng nói hơn ở Anfield

Tất nhiên, công đầu phải thuộc về Klopp. Không nghi ngờ gì về cảnh vật lộn đầu mùa của HLV người Đức trong chuyện xoay tua đội hình. Liên tục thay đổi đổi thay, nâng lên đặt xuống đủ kiểu, thành quả sau cùng cho cựu thuyền trưởng Dortmund vẫn chỉ là một hàng phòng ngự lỏng lẻo, thiếu tập trung mà thừa bất ổn, cũng như tuyến tiền vệ nhạt nhẽo với mức độ đáng tin cậy chỉ khá khẩm hơn đôi chút.

Thực sự hiếm hoi khi không chỉ một, thậm chí tất cả sáu thay đổi nhân sự của Klopp ở Britannia đều không thể hợp tình hợp lý hơn cho một trận đấu giữa tuần trên đất khách được dự báo đi dễ về khó. Liverpool đè bẹp Stoke ba bàn không gỡ, với một đội hình không đội trưởng Jordan Henderson hay đặc biệt hai trụ cột quan trọng bậc nhất như Salah và Coutinho trên băng ghế dự bị. Chỉ Salah xuất hiện trong nửa giờ đồng hồ cuối cùng, thế cũng đủ cho tiền đạo người Ai Cập hoàn thành cú đúp cho riêng mình.

Góc Liverpool: Klopp và nhiệm vụ kiềm tỏa thứ bóng đá hoang dã
“Ổn định là chìa khóa thành công” – Thừa nhận của HLV người Đức trước thềm mùa giải năm ngoái, trong khi thiếu ổn định đã là vấn đề đặc trưng của The Kop...

Cũng không thể phủ nhận thần may mắn đã chọn đứng về phía Liverpool, khi Simon Mignolet đáng lẽ ra phải bị truất quyền thi đấu trong hiệp một cũng như việc Stoke bỏ lỡ những cơ hội mười mươi trước khung thành của thủ môn người Bỉ. Tuy nhiên, đây cũng chính là kiểu trận đấu và kết quả được Klopp ưa chuộng thưởng thức: Một chiến thắng không đơn giản hay dễ dàng gì nhưng đủ để đưa trở lại thầy trò ông vào guồng quay phong độ và tinh thần.

3 điểm rời hiểm địa Britannia chắc chắn góp công sức không nhỏ của Chamberlain và Solanke. Muộn còn hơn không, những bản hợp đồng sớm bị quy chụp thất bại này đang thể hiện ngày càng nhiều những dấu hiệu tích cực hơn ở Anfield. Sau cùng, quyết định dũng cảm chia tay thủ đô London của cặp đôi người Anh dần dà được đền đáp phần thưởng xứng đáng nhất – Niềm tin của Klopp và CĐV Liverpool, đặc biệt trong tháng cuối năm dày đặc lịch thi đấu mà CLB cần huy động lực lượng tối đa này.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X