Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Liverpool: Chia tay Coutinho và cơ hội "đổi đời"

Chủ Nhật 14/01/2018 17:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chia tay Philippe Coutinho, Lữ đoàn đỏ đã mất một người thủ lĩnh trong phần còn lại của mùa giải. Tuy nhiên, thực chất điều này không kinh khủng đến vậy.


Một món tiền không tưởng đã được thêm vào tài khoản của Liverpool, và Jurgen Klopp đã để cậu học trò Coutinho ra đi theo chiều ngược lại. Ít ngày qua, hầu hết những người cũ của Liverpool đều cho rằng, họ đã đánh mất một ngôi sao không dễ để thay thế, thậm chí là Premier League đã gặp tổn thất lớn vì sự ra đi của Coutinho. Nhưng đó là một thực tế không thể vãn hồi, và điều mà đội chủ sân Anfield có thể làm lúc này, chính là tiêu số tiền kiếm được sao cho khôn khéo. 145 triệu bảng chứ chẳng ít.
 
Goc Liverpool Chia tay Coutinho va co hoi doi doi hinh anh
Philippe Coutinho đã chính thức rời Liverpool

Tuy nhiên nếu tính từ phiên chợ hè vừa qua đến lúc này, Liverpool đã chi tổng cộng hơn 150 triệu bảng để chiêu mộ cầu thủ. Trong đó, phần lớn số tiền này mang về Mohamed Salah, Alex-Oxlade Chamberlain và mới đây là Virgil Van Dijk. Ở chiều ngược lại, Coutino, Sakho và một vài cái tên khác đã chia tay Anfield để đem về cũng trên 150 triệu bảng. Nghĩa là nếu tính cho đến thời điểm này của mùa bóng mới, đội bóng thành phố Cảng đã cân bằng số tiền mua/bán, và họ thậm chí còn có thể nhận thêm gần 40 triệu bảng phụ phí của Coutinho (trong tương lai).
 
Bởi vậy, Liverpool mới cân bằng khoản phí chuyển nhượng rất lớn mà họ chi ra từ hè qua việc bán Coutinho, chứ không phải làm ăn có lãi. Bất kỳ một cái tên nào được đưa về kể từ lúc này đều phải được tính toán kỹ, bởi những ông chủ của The Kop không phải Man City hay M.U. Tất nhiên với một đội bóng như Liverpool, họ muốn chi tiền để tăng cường lực lượng và cạnh tranh chức vô địch, nhưng ngay mùa bóng tới họ đã có Naby Keita từ Leipzig với giá 48 triệu bảng. Bởi vậy, nhiệm vụ quan trọng nhất của đội chủ sân Anfield lúc này là giúp các tân binh hòa nhập nhanh chóng, thay vì lao vào TTCN để tìm người thế chỗ Coutinho. Thực chất, Klopp đã làm điều đó từ trước cả khi bán Coutinho rồi.
 
May mắn cho đội bóng thành phố Cảng, khi Mohamed Salah là một bản hợp đồng trên cả tuyệt vời. Vì thế, điều cần làm ngay lập tức là duy trì phong độ của tiền vệ Chamberlain, và giúp trung vệ Virgil Van Dijk thể hiện tốt nhất những phẩm chất của mình. Phiên chợ đông vì thế, có thể sẽ không được chứng kiến bất kỳ bom tấn nào nữa từ Liverpool. Và có thể cho rằng, Jurgen Klopp đang xây dựng một đội bóng mới của riêng mình ngay ở thời điểm giữa mùa giải. Đó là cả một quá trình được thực hiện từ mùa hè tới giờ, thông qua khả năng nhìn người của chiến lược gia này. Đã có những cái tên ra đi, và sắp có thêm những tân binh mới đến, tất cả đều nằm trong kế hoạch chuyển nhượng của Klopp.
 
Goc Liverpool Chia tay Coutinho va co hoi doi doi hinh anh 2
Klopp đang tỏ ra hiệu quả trên TTCN

Thậm chí có thể nói, Liverpool đang rất ổn với tình hình lực lượng hiện tại. Philippe Coutinho đúng là một trong những cái tên quan trọng nhất tại Anfield, nhưng Klopp cần phải chứng tỏ khả năng của mình với những cái tên còn lại. Salah và cả Chamberlain đều đã được đưa về, mục đích không gì khác ngoài loại bỏ tầm ảnh hưởng của tiền vệ Brazil. Và nếu nhìn vào chính đội bóng mới chiêu mộ cầu thủ này, Barcelona, thì một thay đổi lớn trong đội hình có thể không kinh khủng như tưởng tượng. Mùa hè vừa qua, Barca đã chia tay Neymar và không có sự thay thế nào ngang tầm (Dembele chấn thương nghỉ 4 tháng), nhưng họ đang mạnh hơn theo một cách khác.
 
Cụ thể, đội chủ sân Camp Nou đã tìm được sự cân bằng trong lối chơi của mình. Thiếu vắng một siêu sao trên hàng tấn công, tân HLV Ernesto Valverde biết rằng ông không thể trình diễn lối chơi tấn công điên cuồng như người tiền nhiệm, và ông đã phải đưa ra sự thay đổi. Thật bất ngờ, trong tình cảnh liệu cơm gắp mắm, thuyền trưởng người Tây Ban Nha đã sáng chế ra một món ăn mới, và có thể phát huy toàn bộ sức mạnh của đội nhà. Giờ đây, Barcelona vẫn vô cùng đáng sợ với Leo Messi trong tấn công, và họ còn vượt trội ở khả năng phòng thủ. Jurgen Klopp có nhận ra bài học nào của đội bóng này?
 
Thiếu Neymar, Barca phải xoay từ 4-3-3 sang 4-4-2 giăng ngang, và người mới Paulinho đã thay thế một cách xuất sắc. Cũng quen thuộc với sơ đồ 4-3-3 và cũng mất ngôi sao số 1 (Coutinho), chưa biết chừng Liverpool sẽ trình diễn một lối chơi mới, khó lường và linh hoạt hơn nhiều. Khả năng phòng thủ của họ vẫn luôn bị nghi ngờ, và giờ là lúc Jurgen Klopp đi tìm sự cân bằng cho đội bóng của mình. Thêm một tiền vệ nơi giữa sân chẳng hạn, The Kop sẽ hạn chế nguy cơ bị thủng lưới, từ đó có khả năng giành chiến thắng cao hơn. Phải nói rằng với Mohamed Salah trong đội hình, Liverpool có thể chọc thủng lưới bất cứ đối thủ nào.
 
Goc Liverpool Chia tay Coutinho va co hoi doi doi hinh anh 3
Jurgen Klopp cần phải thay đổi sau khi để Coutinho ra đi

Chẳng phải ngẫu nhiên mà báo chí Anh mới đây đồng loạt đưa ra thống kê về Coutinho tại Liverpool, theo đó Lữ đoàn đỏ ghi nhiều bàn thắng hơn, giành chiến thắng nhiều hơn mỗi khi Coutinho... không thi đấu. Cụ thể, trong 14 trận có mặt Coutinho ở Premier League, thầy trò Klopp ghi được trung bình 2,14 bàn/trận, đạt tỷ lệ chiến thắng 42,9%. Trong khi đó, mỗi khi Coutinho không chơi, Liverpool ghi 2,5 bàn/trận và giành chiến thắng 75%,  những tỷ lệ vượt trội.
 

 

Có Coutinho
Không Coutinho
Số bàn thắng/trận
2,14
2,5
Tỷ lệ thắng
42,9%
74%

Cuối cùng, đội bóng thành phố Cảng có thể học theo chính Barca, và tăng thêm 1 tiền vệ trung tâm nơi tuyến giữa. Trong những trận cầu khác nhau, 4-2-3-1 với cặp Milner-Can chỉ làm nhiệm vụ phòng ngự và Lallana đá số 10, sẽ an toàn hơn rất nhiều so với chiến thuật một màu 4-3-3. Đừng quên, phía trước Klopp là Man City, đội bóng hoàn hảo cả trong tấn công lẫn phòng thủ, và sẽ không có cơ hội để Liverpool lao lên như thiêu thân. Hơn nữa, HLV người Đức đã luôn áp dụng chiến thuật "cuồng công" kể từ khi đặt chân đến Anfield, và ai cũng biết con đường đó chẳng đưa Liverpool đi đến đâu. Một sự thay đổi là điều rất cần thiết, và tốt hơn hết là nó đến ngay từ thời điểm này.
 
Vì vậy, sẽ là sáng suốt nếu Jurgen Klopp tiếp tục tăng cường hàng phòng ngự thiếu chắc chắn, trước khi chờ đợi Naby Keita vào mùa giải sau. Còn ngay trong thời điểm này, có lẽ Liverpool nên án binh bất động trên thị trường chuyển nhượng thì hơn. Bởi vì khi không có Philippe Coutinho, The Kop có thể “biết khó mà lui”, từ đó có thể khiến đội bóng trở nên cân bằng và khó lường hơn rất nhiều. Tìm người thay thế Coutinho ư? Không, nhiệm vụ của Jurgen Klopp là đưa Liverpool tới các danh hiệu.

Nguyệt Anh – TTVN
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X