Thứ Ba, 07/05/2024Mới nhất
Zalo

Góc kỹ thuật: Cần một bệ đỡ phía sau Oezil

Thứ Tư 18/09/2013 17:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngay trận ra mắt, tiền vệ gốc Thổ đã tung ra một đường chuyền thành bàn, khởi xướng tình huống dẫn đến bàn thắng thứ ba, chưa kể rất nhiều những pha phát động tấn công khác. Nhưng liệu anh còn có thể nguy hiểm hơn nữa không?

Trận thắng Sunderland, HLV Arsene Wenger sử dụng Oezil ở vị trí số 10 cổ điển, ngay phía sau trung phong cắm Olivier Giroud. Cựu tiền vệ Real Madrid được phép di chuyển tự do, và bản đồ nhiệt cho thấy anh hoạt động chủ yếu ở ngay trước vòng cấm, không thường xuyên lùi sâu để nhận bóng.

Oezil cần có một bệ đỡ ở phía sau
Oezil cần có một bệ đỡ ở phía sau

Oezil đã chơi rất hay ở vị trí giàu áp lực nhất trên sân, khu vực mà các tiền vệ phòng ngự và trung vệ đối phương hay tạo sức ép nhiều nhất. Lối di chuyển thông minh giúp anh tìm ra những kẽ hở rất nhanh, trước khi tung ra những đường chuyền tinh tế vào điểm yếu trong hệ thống phòng ngự của đối thủ. Nhưng một số thời điểm, Oezil cũng không thể chịu nổi áp lực ấy, mất bóng và đẩy đội bóng vào trạng thái rất nguy hiểm.

Lý do là khi Oezil cầm bóng, anh thường xuyên di chuyển để điều phối và kéo các tiền vệ Arsenal nhô lên theo và khi biên độ đội hình mở rộng, Pháo thủ rất dễ bị phản công. Oezil có xu hướng tung ra những pha chọc khe trực diện và táo bạo ngay khi có cơ hội, nhưng lối chơi ấy cũng tiềm ẩn rủi ro: Một khi bóng không vượt qua được phòng tuyến của đối phương, Arsenal ngay lập tức rơi vào trạng thái báo động.

Pháo thủ chơi với một sơ đồ không đảm bảo nguyên tắc cân bằng. Mathieu Flamini là tiền vệ duy nhất đảm trách nhiệm vụ phòng ngự, trong khi Jack Wilshere có khả năng giữ bóng, nhưng thể hình mỏng cơm và lối chơi mạo hiểm của anh cũng thường đẩy Arsenal vào trạng thái bấp bênh. Việc giữ Oezil trong khu vực 30 mét cuối cùng càng khiến rủi ro của Pháo thủ càng lớn.

Thường thì những cầu thủ như Oezil sẽ phát huy tối đa năng lực nếu có một bệ phóng phía sau: Tại Real Madrid, nếu ý tưởng tấn công của anh thất bại, Xabi Alonso sẽ lập tức thu hồi bóng và phân phối ra nhiều hướng. Cầu thủ người Tây Ban Nha cũng quyết định nhịp độ thi đấu, và giúp Oezil có thời gian sáng tạo. Tiền vệ gốc Thổ chơi hay nhất trong một thế trận dồn ép mà anh có nhiều thời gian quan sát để có thể đưa ra những đường chuyền chính xác và sắc bén nhất.

Arsenal không có một bệ đỡ như vậy, và sự xuất hiện của Oezil có thể làm cho hàng công Pháo thủ mạnh hơn, nhưng lại khiến mỗi đợt tấn công của họ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Trong bóng đá hiện đại, khi không gian của các cầu thủ sáng tạo thường bị bóp nghẹt, thì chơi đúng vị trí của một “số 10” khiến cầu thủ bị hao thể lực rất nhanh. Chúng ta cũng đã thấy biểu hiện xuống sức của Oezil trong nhiều thời điểm của trận đấu.

Nếu chơi lùi xuống một chút và không phải chịu quá nhiều áp lực từ các cầu thủ phòng ngự đối phương, Arsenal có thể sẽ không phải chịu nhiều rủi ro như trong trận gặp Sunderland. Tất nhiên, nhờ chơi cao như vậy, Oezil tạo ra nhiều cơ hội hơn cho Arsenal, nhưng chúng ta cũng đã nhìn thấy “Mèo đen” nguy hiểm thế nào, mỗi khi cướp được bóng từ chân các cầu thủ Arsenal.

Marseille là một đội bóng chơi phản công rất hay, và những rủi ro như thế cần được tính đến. Phía sau Oezil hiện tại không có một bệ đỡ nào cả, và nếu cứ “treo” anh ở vị trí số 10 đầy áp lực ấy, Arsenal sẽ dấn thân vào một canh bạc rất mạo hiểm nơi đất khách.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X