Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc chiến thuật trận Man Utd 0-1 Newcastle: David Moyes dở đến mức nào?

Chủ Nhật 08/12/2013 12:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Man United lại thua ngay tại Old Trafford và lần này là trước Newcastle với một kịch bản quen thuộc: tấn công bế tắc trong một lối chơi vô hồn. HLV David Moyes đã cho thấy ông đã hoàn toàn thua kém người đồng nghiệp Alan Pardew về mặt chiến thuật.

Man United thiếu sự sáng tạo trong tấn công ở tuyến giữa

Man United thua chủ yếu bởi cách sắp xếp đội hình rất chuẩn xác của Newcastle. Cặp “sen đầm” Anita và Tiote có nhiệm vụ che chắn trước hàng thủ 4 người đồng thời giúp Cabaye rảnh chân hỗ trợ trung phong cắm Remy. Bên cánh trái, Gouffran tiếp tục được tin dùng thay vì Ben Arfa. Với sự chắc chắn của cặp Anita và Tiote, các hậu vệ cánh, đặc biệt là Debuchy bên cánh phải, đã được phép dâng cao tấn công.

Đúng là Newcastle đã chơi tốt và duy trì được kỷ luật chiến thuật trong suốt trận đấu. Nhưng chiến thuật của Newcastle không phải là thứ gì quá mới mẻ mà Man  United chưa từng thấy và chưa từng giải quyết trong quá khứ. Đội chủ nhà khởi đầu hứa hẹn với  sự áp đảo của Jones và Cleverley ở tuyến giữa, nhưng nó chỉ xảy ra trong một thời gian ngắn. Cả Jones lẫn Cleverley đều thiếu khả năng cung cấp được cho Man United những giải pháp tấn công. Van Persie đã chơi lùi và cố gắng ảnh hưởng lên trận đấu nhưng rõ ràng tiền đạo người Hà Lan chưa đạt 100% thể lực để cày ải. David Moyes hẳn đã rất nhớ Kagawa, và đặc biệt là Rooney khi chứng kiến tuyến giữa của ông tỏ ra thiếu sáng tạo và khô cứng như thế nào trước Newcastle.

Sức ép từ các cầu thủ Newcastle khiến Man United lúng túng trong triển khai bóng
Sức ép từ các cầu thủ Newcastle khiến Man United lúng túng trong triển khai bóng


Newcastle gây sức ép rất tốt

Mặc dù Newcastle tỏ ra thận trọng trong cách tiếp cận trận đấu nhưng họ lại tuyệt đối không để Man United dễ dàng gây sức ép. Thậm chí, đội khách còn làm điều ngược lại khi trong suốt 90 phút, Remy và các tiền vệ của Newcastle thường xuyên áp sát và gây khó dễ cho Man United một cách nhanh nhất có thể. Sức ép lớn mà Newcastle tạo ra ngay bên phần sân đối phương khiến Man United gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai bóng. Jones và Cleverley không thể chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công và Man United cũng gần như bị vô hiệu hóa ở khu vực giữa sân.

Rất nhiều lần trong trận đấu, Jones hoặc Cleverley có bóng nhưng họ không thể luân chuyển lên trên mà phải chuyền về cho Evans hoặc Vidic, những người buộc phải chơi bóng dài và không khó để Newcastle hóa giải. Một chiến thuật khác của Newcastle đã phát huy tác dụng là họ phạm những lỗi cần thiết ở tuyến giữa để ngăn chặn các pha phối hợp của Man United.

Man United thiếu hiệu quả ở hai cánh

Với việc David Moyes xếp bộ đôi tiền vệ trung tâm thiên về cơ bắp là Jones và Cleverley ở tuyến giữa, HLV Alan Pardew của Newcastle thừa hiểu rằng hướng tấn công chủ yếu của Man United sẽ là từ hai cánh chứ không phải trung lộ. Các hậu vệ cánh của Newcastle đã nhận thức rõ điều này nên họ đã chú ý đặc biệt tới Januzaj và Nani. Bên cánh phải của Man United, Sissoko luôn có mặt đúng lúc đúng chỗ để hỗ trợ Debuchy nhằm chặn đứng những pha tạt bóng vào của tiền vệ người BĐN. Do đó, mối đe dọa mang tên Nani gần như đã bị ngăn chặn bởi Sissoko và Debuchy.

Bên cánh đối diện, Januzaj cũng phải đối mặt với tình trạng tương tự khi cầu thủ người Bỉ bị kẹp bởi Santon và Gouffran. Mặc dù Januzaj đã rất nỗ lực và từng vượt qua sự kèm cặp này thì những pha tạt bóng hay đường chuyền vào trong của tài năng trẻ người Bỉ vẫn bị phần còn lại của hàng thủ Newcastle cản phá..

Khi Man United không còn là chuyên gia lội ngược dòng

Man United nổi tiếng bởi họ không bao giờ chịu buông xuôi cho tới tận phút cuối cùng. Thậm chí, những chiến công vĩ đại của họ luôn gắn liền với các bàn thắng ở phút bù giờ. Cho dù Man United có chơi tệ thế nào trong phần lớn trận đấu, họ vẫn có thể giành chiến thắng chỉ trong 10 phút cuối. Đó từng là nỗi ám ảnh cho các đối thủ. Nhưng đó là dưới thời Sir Alex Ferguson. Còn với David Moyes bây giờ, các CĐV đã nhìn thấy trước thất bại ngay sau khi hiệp 1 kết thúc. 

Trước Newcastle, David Moyes đã có những thay đổi đúng đắn trên lý thuyết. Valencia vào thay Rafael để tấn công tốt hơn bên cánh phải. Zaha đá trận ra mắt với hy vọng rằng sự khó lường của cầu thủ này sẽ gây khó dễ cho đối thủ. Anderson cũng được tung vào sân để tăng tính sáng tạo cho tuyến giữa. Nhưng thứ quan trọng nhất là tinh thần chiến đấu thì ông lại không truyền được cho các học trò.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X