Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc chiến thuật: M.U sẽ đá thế nào dưới thời Solskjaer?

Thứ Năm 20/12/2018 17:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đang rất được kỳ vọng khi từng là huyền thoại của Quỷ đỏ, nhưng rốt cuộc chiến thuật của HLV Solskjaer là gì? Và liệu ông có thể gượng dậy một Man United đang trên đà sụp đổ?
 

Lối chơi tấn công – kiểm soát
 

Theo thông tin từ Total Football Analysis, cựu danh thủ Man United sở hữu lối chơi pressing và tổ chức tấn công. Sơ đồ mà Ole Gunnar Solskjaer thường sử dụng là 4-2-3-1 (hoặc 4-3-3) khi có bóng, và 4-1-4-1 khi phòng thủ. Các đội bóng được dẫn dắt bởi tiền đạo một thời này thường gây sức ép tới đối thủ ngay từ phút đầu tiên.
 
Khi tạo ra những cuộc tiến công như vậy, vai trò của 2 tiền vệ chạy cánh là rất quan trọng, ép chặt 2 hậu vệ đối phương phải bó vào trong. Cùng lúc đó, tiền đạo cắm sẽ gây sức ép tới trung vệ, khiến thủ môn đội bạn mắc sai lầm hoặc buộc phải phá bóng lên trên.
 
Nói một cách dễ hiểu, lối chơi của Solskjaer yêu cầu sự chủ động lớn trong khâu phòng ngự. Ông muốn các học trò phải nhanh chóng đoạt lại bóng, đồng thời mở ra thế trận tấn công. Một lối chơi gây áp lực, tương tự những gì Pep Guardiola (quy tắc 6 giây) và Jurgen Klopp (gegenpressing) thể hiện.

Chiến thuật của HLV Solskjaer áp dụng tại MU là gì hình ảnh

Solskjaer cũng là chiến lược gia sở hữu lối chơi tấn công


Còn khi không thể đoạt lại bóng, đội hình của Solskjaer cô đặc lại thành một khối 4-1-4-1, ép đối phương phải giãn rộng ra.
 
Về mặt trận tấn công, chiến lược gia người Na Uy yêu cầu các học trò có lượng nhân sự lớn phía trên. Sẽ có ít nhất 4 cầu thủ di chuyển và tìm khoảng trống, trong khi tiền đạo cắm tìm cách xâm nhập và luồn ra sau lưng hàng phòng ngự. Tiền vệ mỏ neo sẽ lùi về tạo thành trung vệ thứ 3, trong khi 2 tiền vệ giữa di chuyển ra khu vực hành lang trong (halfspace).

Solskjaer va Sir Alex

Những năm tháng thi đấu dưới quyền Sir Alex khiến Solskjaer ưa tấn công, kiểm soát

 

Những con người phù hợp
 

Tất nhiên, dù chơi với chiến thuật nào, ông cũng cần những cầu thủ chất lượng. Như đã nói, khả năng cao M.U sẽ chơi với sơ đồ 4-3-3, với cặp trung vệ có khả năng chuyền và kiểm soát bóng (Eric Bailly, Victor Lindelof là những người phù hợp). 2 hậu vệ biên tấn công tốt như Dalot và Shaw cũng là phương án tốt.
 
Trên hàng công, Marcus Rashford sẽ được ưu tiên bởi khả năng di chuyển, quấy rối hàng thủ đối phương. Anthony Martial sẽ chiếm 1 suất bên hành lang cánh trái, còn bên kia Juan Mata sẽ được tin tưởng bởi sự thông minh của mình. Tất nhiên, đất diễn dành cho một cái tên linh hoạt khác – Jesse Lingard là rất lớn.
 
Điều băn khoăn duy nhất chính là bộ 3 tiền vệ giữa sân. Trong thế trận phòng ngự, Nemanja Matic đóng vai trò quan trọng trong đội hình 4-1-4-1, làm điểm tựa cho cặp tiền vệ phía trên. Nhưng nếu gặp những đối thủ yếu hơn, Solskjaer hoàn toàn có thể xếp Fred – Herrera nơi tuyến giữa, và để Pogba thoải mái diễn ở vị trí cao hơn.
 
Với lối chơi linh hoạt, ưa di chuyển, có thể nói là “tăng động”, sự xuất hiện của những Fred, Herrera và Lingard sẽ đóng vai trò lớn, giúp M.U tạo ra sức ép đủ lớn bên phần sân đối thủ. Trong khung gỗ, đương nhiên David De Gea sẽ là sự lựa chọn số 1.

Solskjaer va cac hoc tro

Các cầu thủ đóng vai trò quan trọng trong cách vận hành bất kỳ chiến thuật nào

 

Kết luận
 

Trên lý thuyết, những con người hiện có của Man United sẽ hoàn toàn phù hợp lối chơi của Solskjaer, hơn là chiến thuật phòng ngự - phản công nhàm chán dưới thời Jose Mourinho. Tuy nhiên, thực tế vẫn chưa thể nói trước điều gì, bởi quan trọng là “Sát thủ có gương mặt trẻ thơ” cần giành được sự tin tưởng của các học trò, có tiếng nói đủ sức nặng trong phòng thay đồ.
 
Thậm chí trong trường hợp mọi chuyện suôn sẻ, các cầu thủ M.U cũng cần thời gian để thấm nhuần lối chơi dưới triều đại mới, sau khi trải qua hơn 2 năm đá thực dụng với Mourinho. Để làm được điều đó, đôi khi tâm lý, tinh thần còn quan trọng hơn chiến thuật.

M.U chinh thuc bo nhiem HLV Solskjaer

Chiến thuật của HLV Solskjaer liệu có thể nâng bước Quỷ đỏ?


Nói cách khác, để có thể đánh giá bất cứ điều gì về chiến thuật của HLV Solskjaer, đầu tiên Man United cần phải giành chiến thắng, tạo đà hưng phấn cho chặng đường phía trước. Thật may, cuối tuần này họ chỉ phải đến làm khách trước Cardiff City – đội bóng cũ của chính Ole Gunnar Solskjaer, như một định mệnh.
 
Nguyệt Anh – TTVN

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X