Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc chiến thuật: Leicester thành công là nhờ Kante

Thứ Hai 11/04/2016 15:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau chiến thắng Sunderland 0-2 Leicester, đội chủ sân King Power đã chạm hơn 1 tay vào chiếc cúp vô địch Premier League mùa này. Người ta có thể khen ngợi gã thợ hàn Ranieri, hay những ngôi sao tấn công như Mahrez, Vardy nhưng người đem đến chìa khóa thành công cho “Bầy cáo” thì phải là N'Golo Kante.

Đêm qua, đội bóng áo xanh đang tiến một bước rất dài tới ngôi vương tại Premier League sau chiến thắng Sunderland 0-2 Leicester tại vòng 33. Với 7 điểm nhiều hơn Tottenham khi mà mùa giải chỉ còn lại 5 vòng đấu thì có lẽ “Bầy cáo” chỉ còn đợi ngày đăng quang. Và nếu thầy trò HLV Ranieri lên ngôi vô địch cũng là điều hoàn toàn xứng đáng bởi họ đã dẫn đầu giải đấu suốt từ đầu mùa giải. Có thể nhiều người đang ca ngợi “Gã thợ hàn” - ứng viên HLV hay nhất mùa, Vardy là ứng viên vua phá lưới, Mahrez là ứng viên cầu thủ hay nhất mùa. Thế nhưng người có đóng góp lớn nhất chắc chắn phải là tiền vệ N'Golo Kante, một mẫu cầu thủ mà sau thời Makelele mới xuất hiện trở lại.

Goc chien thuat Leicester thanh cong la nho Kante hinh anh
Kante là một cỗ máy pressing của Leicester

Nhiều người cho rằng nếu không có 21 bàn thắng của Vardy, 16 bàn và 11 kiến tạo của Mahrez thì chưa chắc Leicester đã có thể góp mặt trong top 4. Dù vậy những mùa giải trước bộ đôi này vẫn thi đấu nhưng “Bầy cáo” chỉ chật vật trụ hạng. Chính xác hơn một chút là sự góp mặt của Ranieri ở mùa giải này cùng triết lý thực dụng. Tuy vậy quá khứ cho thấy “gã thợ hàn” chẳng thiên tài tới mức đó. Hầu như sự nghiệp của ông đã phải lang bạt ở rất nhiều CLB. Vì thế sự có mặt của tân binh Kante ở mùa giải này là chìa khóa để đội chủ sân King Power bay cao suốt 8 tháng qua. Tiền vệ người Pháp không lung linh, hoa mỹ nhưng anh cần mẫn và luôn có mặt ở những nơi quan trọng nhất trên sân. Đó là lý do mà các đồng đội tại Leicester đều chơi hay hơn so với chính năng lực thật sự của họ.

Goc chien thuat Leicester thanh cong la nho Kante hinh anh 2
Bản đồ nhiệt của Kante gần như chạy khắp sân

Trong trận Sunderland 0-2 Leicester đêm qua, ở pha tấn công đầu tiên cú đi bóng của Drinkwater bị bắt bài. Tuy nhiên gần như ngay lập tức Kante băng vào cắt bóng giúp đội khách giành lại sự chủ động. Lối chơi nhanh nhẹn và hiệu quả của tuyển thủ người Pháp đến mức mà anh giành lại bóng cho đội nhà khi mà có tới hai cầu thủ Southampton cực kỳ cơ bắp lao vào là Kirchhoff và M’Villa.

Goc chien thuat Leicester thanh cong la nho Kante hinh anh goc
Khi đồng đội mất bóng, Kante lập tức ập vào

Ở tình huống đáng chú ý tiếp theo phút 13 với pha phối hợp phản công rất nhanh của Vardy và Okazaki. Tuy nhiên trước đó là pha tấn công cực kỳ nguy hiểm của Sunderland. Đây là tình huống mà Kante đã đeo bám quyết liệt từ cánh phải vào trong. Cuối cùng là pha cắt bóng gọn, chuẩn xác trước vòng cấm địa của đội nhà. Từ cú đá lên của tiền vệ 25 tuổi, bóng đã tìm đến chân Vardy và Leicester đã có pha lên bóng như vừa kể trên.

Goc chien thuat Leicester thanh cong la nho Kante hinh anh goc 2
Kante giải nguy cho Leicester, sau đó mở đầu cho phản công cực nguy hiểm cho đội khách

Nhiệm vụ chính của Kante là đánh chặn, mỗi khi đối thủ lên bóng trước khi đối mặt với các hậu vệ thì phải vượt qua cầu thủ 25 tuổi trước đã. Nói thì vậy thôi nhưng vượt qua được tiền vệ người Pháp là cả một vấn đề không đơn giản. Ngay khi bóng chưa tới chân các tiền đạo đối phương là Kante đã ập vào rồi. Sự nhanh nhẹ, cơ động của cầu thủ này thật sự khiến các đối thủ gần như không có đủ không gian và thời gian xử lý bóng. Chưa bàn đến kỹ năng kèm người của Kante đến đâu, chỉ cần anh thi đấu khó chịu như thế là các hậu vệ phía sau có nhiều cơ hội bọc lót và cướp lại bóng. Đó là lý do mà Leicester phòng ngự cực kỳ hiệu quả ở mùa giải này dù bộ khung vẫn như mùa giải trước. Với nền tảng đó, Ranieri và các học trò liên tục lặp đi lặp lại “bài ca” thắng 1-0 suốt từ đầu mùa. Và trong 5 vòng gần đây nhất, thủ môn Schmeichel đều không phải vào lưới nhặt bóng.

Goc chien thuat Leicester thanh cong la nho Kante hinh anh goc 3
Kante là người đánh chặn đầu tiên, hậu vệ chỉ hỗ trợ đằng sau

Trong trận đấu tối qua, bước ngoặt chính là bàn mở tỷ số của Vardy ở thời điểm mà cả hai đội đều đang bế tắc. Với nhiều người, họ sẽ khen đường phất bóng của Drinkwater hay cú bức tốc của Vardy. Thế nhưng với những người làm chuyên môn thì phải nhắc đến Kante trong tình huống này. Chính tiền vệ 25 tuổi là người cướp lại bóng trong pha tấn công của Sunderland, sau đó Robert Huth mới có bóng để đánh đầu chuyền cho số 4. Giả dụ nếu không có Kante thì bàn thắng của tiền đạo người Anh sẽ không đến. Thậm chí ở mặt ngược lại, đội khách có nguy cơ đứng trước pha tấn công nguy hiểm của “Mèo đen”.

Goc chien thuat Leicester thanh cong la nho Kante hinh anh goc 4
Trước khi có bàn mở tỷ số, Kante là người giành lại bóng cho Leicester

Nhiều người cho rằng Kante rất giống Makelele, điều này đúng như chưa nói hết được vai trò của anh. Cả hai đều có thể hình gần như tương đồng (cao 1m70, nặng 65kg khi còn thi đấu), họ đều là những cầu thủ đánh chặn thật sự chất lượng. Tuy nhiên bóng đá mỗi thời mỗi khác, tất nhiên Kante được đào tạo dựa trên nền tảng người đàn anh đồng hương nên hoàn hảo hơn. Nếu cựu cầu thủ Real Madrid chỉ làm nhiệm vụ “quét dọn” trước mặt cặp trung vệ và chuyền bóng không quá 10m thì Kante rất khác. Tiền vệ của Leicester có mặt ở mọi điểm nóng trên sân ngay sau khi các đồng đội mất bóng. Vì thế “Bầy cáo” luôn là đội bóng pressing hiệu quả bậc nhất ngay bên phần sân đối phương. Chưa kể, Kante cũng có phả năng phất bóng dài, lên tham gia tấn công (dù không nhiều) trong các trận đấu.

Kante di chuyen gan nhu khap mat san de gianh lai bong cho Leicester
Kante di chuyển gần như khắp mặt sân để giành lại bóng cho Leicester

Tóm tại, nếu có Kante ra sân là đội bóng đó sẽ có một lớp pressing thứ 2 đằng sau chiến thuật thông thường. Tất nhiên là sự hiệu quả sẽ trở nên lớn hơn rất nhiều. Leicester City là đội bóng đầu tiên sở hữu mẫu cầu thủ kiểu này và thành công đang đến với “Bầy cáo” theo cách mà chẳng ai ngờ tới. Không ai dám tin chàng tân binh mới lên hạng cách đây 2 mùa đang chuẩn bị vô địch Premier League với đội hình gần như không đổi. Vì thế mới nói tiền vệ người Pháp không chỉ là máy quét, lá phổi mà anh còn là trái tim của đội chủ sân King Power. Và nếu Leicester chính thức vô địch NHA mùa này thì công lao hàng đầu phải là của Kante chứ không phải Mahrez, Vardy hay kể cả Ranieri.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X