Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc chiến thuật Arsenal 1-2 Chelsea: Thành bại tại tuyến giữa

Thứ Hai 30/12/2019 19:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Kết thúc trận đấu tâm điểm vòng 20 Giải Ngoại hạng Anh, HLV Lampard đã giành được chiến thắng với toan tính, thay đổi về mặt con người mang tính quyết định của mình ở giữa sân.

Arsenal áp đảo nhờ hàng tiền vệ 3 người

Bước ra sân, Chelsea xuất quân với sơ đồ 3-4-3. Đáng chú ý là sự kết hợp quen thuộc ở 2 vị trí trung tâm hàng tiền vệ của Kante và Kovacic. Trong khi đó, ở hai cầu thủ chạy cánh Azpilicueta và Emerson có nhiệm vụ di chuyển dọc biên hỗ trợ các tình huống phòng ngự và tấn công của Chelsea. Hàng tiền đạo là sự kết hợp của Mount, Abraham và Willian.

Bên kia chiến tuyến, tân HLV Arteta có trận đấu ra mắt sân nhà Emirates. Tại tuyến giữa, ông bố trí cặp Torreira vs Guendouzi đảm nhận 2 vị trí tiền vệ trung tâm, trong khi Ozil mang nhiệm vụ của một số “10”. Trong khi đó, trên hàng công Aubameyang và Nelson có xu hướng đá dạt cánh còn Lacazette thi đấu cao nhất.

Trong khoảng 30 phút đầu tiên, gần như Arsenal là đội nắm toàn quyền kiểm soát trận đấu khi liên tục vây hãm, pressing tầm cao khiến các cầu thủ Chelsea không kịp trở tay. Với số lượng nhiều hơn ở trung tuyến (bộ đôi Aubameyang – Nelson chơi rất cơ động, thường xuyên bó vào trong lúc cần thiết), Pháo thủ gần như nắm hoàn toàn thế trận trong 30 phút đầu tiên.

Chiến thuật trận Arsenal 1-2 Chelsea Thành bại ở tuyến giữa hình ảnh
Arsenal áp đảo Chelsea trong 30 phút đầu tiên nhờ hàng tiền vệ 3 người

Các cầu thủ The Blues chỉ tạo ra suy nhất 1 cơ hội nguy hiểm về phía khung thành của thủ môn Leno trong khoảng nửa giờ đồng hồ thi đấu. Trong khi, bên phía Arsenal, con số đó là 5. Việc Kante và Kovacic gần như bị “cô lập” ở tuyến giữa khiến Chelsea không thể tổ chức lên bóng ở trung tuyến.

Đầu trận, hầu hết pha chuyền bóng của các trung vệ như Rudiger hay Zouma đều là chuyền về hoặc ra 2 bên, hoặc chuyền dài lên hai cánh của hàng công, nhưng phần lớn sai địa chỉ hoặc bị Arsenal áp sát lấy bóng một cách dễ dàng.

Tuy nhiên ở các tình huống mà Chelsea không có bóng, các cầu thủ vẫn tiến hành pressing tầm cao quyết liệt nhưng sự nổi bật của Ozil trong 30 phút đầu với khả năng thoát pressing cực tốt giúp Arsenal hóa giải được lối chơi do Lampard sắp đặt.

Góc chiến thuật Arsenal 1-2 Chelsea Thành bại tại tuyến giữa hình ảnh 2
Mesult Ozil bị 2 tiền vệ trung tâm của Chelsea "bỏ quên" khiến trung vệ Tomori phải bỏ vị trí băng lên tranh chấp, nhưng Ozil đã khéo kéo thoát thế pressing mở ra cơ hội tấn công cho Pháo thủ

Tình huống ở phút 12 là pha bóng điển hình cho khoảng đầu của trận đấu. Từ một cú phát bóng của đối thủ, đội hình Chelsea dâng cao nhằm gây áp lực đến khâu triển khai của Pháo thủ. Bóng được chuyền dài đến Maitland-Niles bên cánh phải, Kovacic ngay lập tức áp sát khiến cầu thủ này phải nhả bóng vào khu trung tuyến, nơi Ozil đã đợi sẵn và không có ai áp sát do Kante mới dâng lên "uy hiếp" Guendouzi ở tình huống trước đó và chưa kịp trở về.

Ngay lập tức, trung vệ Tomori có mặt gây áp lực, nhưng cầu thủ người Đức đã xoay sở khéo léo để loại bỏ cả Tomori và Kovacic, từ đó mở ra một đường lên bóng hiệu quả cho Arsenal. Tình huống kết thúc bằng việc Arsenal được hưởng phạt góc và từ đây, Aubameyang đã ghi bàn mở tỉ số cho Pháo thủ. Bàn thắng là thành quả xứng đáng cho sự áp đảo của thầy trò HLV Arteta.

Cuộc chiến giữa sân trở nên cân bằng hơn

Trước bối cảnh không thể cầm bóng do lực lượng tuyến giữa quá mỏng, HLV Lampard đã có sự thay đổi mang tính bước ngoặt của trận đấu khi đưa Jorginho, một cầu thủ thoát pressing cực tốt thay cho một hậu vệ. Kể từ đó, Chelsea chuyển sang thi đấu với sơ đồ 4-1-2-3. Hiệu quả đã đến gần như ngay tức khắc.

Jorginho thi đấu trong vai trò mỏ neo, thấp nhất của hàng tiền vệ. Trong khi Kante và Kovacic vẫn thi đấu cơ động. Chelsea dần lấy lại được thế trận nhờ sự cân bằng nơi tuyến giữa. Tuyến tiền vệ của Pháo thủ không còn được tự do trong các tình huống triển khai bóng như ở 30 phút đầu tiên.

Góc chiến thuật Arsenal 1-2 Chelsea Thành bại tại tuyến giữa hình ảnh 3
Chelsea từ bỏ sơ đồ 3-4-3 để chuyển sang sơ đồ 4-1-2-3 với Jorginho thi đấu ở vị trí thấp nhất trong sơ đồ 3 tiền vệ

Cũng kể từ đó, số cơ hội mà Chelsea tạo ra về phía khung thành của Arsenal cũng nhiều hơn. Ở những phút thi đấu còn lại của hiệp 1, Chelsea tạo ra ít nhất 3 pha hãm thành đối thủ, trong khi con số đó Arsenal chỉ là 1.

Ở mặt trận phòng ngự, Jorginho giải quyết bài toán khoảng trống bỏ lại phía sau của cặp Kante vs Kovacic trong mỗi lần dâng cao. Tiêu biểu cho nhận định này là tình huống ở phút 37. Ozil không còn thoải mái nhận bóng từ số 15 Maitland-Niles do chịu sự theo kèm của Jorginho.

Thậm chí tiền vệ người Italia còn đoạt được bóng và tạo cơ hội cho Abraham nhưng tiền đạo của Chelsea đã không thể tận dụng thành công. Trên khía cạnh tấn công, Jorginho cũng giúp các pha lên bóng của Chelsea có tổ chức và đa dạng hơn.

Hinh anh 4 Arsenal - Chelsea
Ozil gần như "biến mất" kể từ khi Jorginho vào sân

Bước sang hiệp 2, Cheldea tiếp tục thành công với ý đồ của mình kể từ thời điểm Jorginho được vào sân. Trước khả năng kèm người quá tốt của Jorginho, Ozil không còn khoảng trống để chơi bóng và trở nên vô hại. Hệ quả tất yếu, Ozil bị thay ra ở phút 75.

Những sự điều chỉnh nhân sự của HLV Arteta không thể giúp Pháo thủ thoát khỏi thế trận vây ráp của The Blues. Ngoài ra, trận đấu vừa rồi cũng khẳng định một điều "Pháo thủ" cần phải cải thiện chất lượng đội hình khi mà dự bị cho đội 1 chủ yếu là những sao trẻ "cây nhà lá vườn" nhưng năng lực cũng chẳng quá xuất chúng.

Trên khía cạnh thống kế, Chelsea à đội bóng nhỉnh hơn cho dù có 30 phút thi đấu đầu tiên hoàn toàn lép vế. Cả trận, Chelsea tung ra gần như gấp đôi số pha dứt điểm về phía khung thành của Leno (13 so với 7 của Arsenal). The Blues cũng áp đảo về số đường chuyền (577 so với 427).

Và rồi, chính Jorginho là người ghi bàn giúp Chelsea quân bình tỉ số sau sai lầm của thủ thành Leno. Sau đó, từ một tình huống phản công Abraham có tình huống xử lý khéo léo hạ gục Leno sau đường chuyền của Wilian.

Rõ ràng sự thay đổi lối chơi từ 3-4-3 sang 4-3-3 bằng việc bổ sung Jorginho vào hàng tiền vệ đã giúp tuyến giữa Chelsea áp đảo hàng tiền vệ của Pháo thủ dù phần lớn hiệp 1 Arsenal vẫn là đội bóng chơi hay hơn./.

Sao Arsenal một mực ủng hộ Arteta sau trận thua Chelsea
Cầu thủ trẻ Joe Willock khẳng định các cầu thủ Arsenal đều ủng hộ tân HLV Arteta hết lòng dù đội bóng mới chỉ giành được 1 điểm sau 2 trận đấu.
Bernd Leno lên tiếng sau sai lầm trước Chelsea
Bernd Leno mắc sai lầm trước Chelsea, thủ môn người Đức cũng đã lên tiếng sau tình huống giúp Jorginho có bàn gỡ cho The Blues.
Shearer chỉ ra bài học quý báu cho Arteta sau trận thua Chelsea
Alan Shearer tin rằng Mikel Arteta đã nhận được một bài học sau trận thua Chelsea là Arsenal cần phải chiêu mộ thêm hậu vệ ngay lập tức.

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X