Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc chiến thuật Chelsea 1-3 Liverpool: Đâu rồi chiếc xe bus 2 tầng?

Chủ Nhật 01/11/2015 18:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Chelsea của Mourinho đã để thua tới 22 bàn sau 11 trận đấu tại Premier League mùa này, trong khi cả mùa giải 2004/05 đầu tiên cùng The Blues, ông chỉ để đối phương chọc thủng lưới 15 lần. Chiếc xe bus 2 tầng ấy giờ đây đã không còn nguyên vẹn như xưa.

Đội hình ra sân của hai đội



Goc chien thuat Chelsea 1-3 Liverpool Dau roi chiec xe bus 2 tang hinh anh
Đội hình ra sân của hai đội. Firmino thi đấu cao nhất trên hàng công. Fabregas và Matic bị đẩy lên ghế dự bị nhường chỗ cho Mikel và Ramires


Jurgen Klopp quay trở lại với 4-2-3-1 quen thuộc

Lối chơi mà Jurgen Klopp đang áp dụng cho Liverpool được gọi là gegenpressing, khi mà ngay cả các tiền vệ phòng ngự cũng thường xuyên phải dâng cao để áp sát và đoạt lại bóng ngay khi có thể, không cho phép đối phương có cơ hội để triển khai thế trận. Ở trận đấu này, Jurgen Klopp đã sử dụng sở đồ chiến thuật 4-2-3-1 chứ không phải là 4-3-2-1 như những trận đấu đầu tiên. Bộ đôi tiền vệ trung tâm của Liverpool trận này là Lucas Leiva và Emre Can còn Milner thường xuyên dạt cánh hơn. Nếu như ở những trận đấu trước, 4-3-2-1 thường xuyên bị biến thể thành 4-2-3-1 hoặc 4-1-4-1 thì ở cuộc chiến tại Stamford Bridge đêm qua, nhà cầm quân người Đức đã giữ nguyên trong cả trận đấu sơ đồ 4-2-3-1 mà ông thường dùng tại Borussia Dortmund.

Goc chien thuat Chelsea 1-3 Liverpool Dau roi chiec xe bus 2 tang hinh anh 2
Liverpool thi đấu với sơ đồ 4-2-3-1 trong suốt 90 phút, đội hình được dâng lên cao hơn thời Brendan Rodgers


Chelsea nhập cuộc rất có ý đồ

Những phút đầu tiên Eden Hazard trong một lần hiếm hoi được sử dụng ở vị trí số 10, đã khiến cho cả Lucas, Can và thậm chí là cả tiền vệ James Milner, vốn thường xuyên bó vào giữa, phải có những phút đầu tiên hết sức bối rối. Mourinho đã làm rất tốt, nhưng không may cho ông là số 10 của Chelsea đã không thể đáp ứng được kỳ vọng ở vị trí này. Hazard biết cách di chuyển vào khoảng trống mà Lucas và Can đã bỏ lại, thế nhưng khả năng của anh lại không đủ để tận dụng những cơ hội đó. Chính vì vậy mà chẳng hề bất ngờ khi Hazard nhanh chóng bị Jose Mourinho rút ra ngay đầu tiên.

Goc chien thuat Chelsea 1-3 Liverpool Dau roi chiec xe bus 2 tang hinh anh 3
Chelsea cũng sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc với việc Hazard đá số 10

Goc chien thuat Chelsea 1-3 Liverpool Dau roi chiec xe bus 2 tang hinh anh 4
Tuy nhiên Hazard thường xuyên lợi dụng tốc độ để thoát xuống, đẩy lùi hàng thủ của Liverpool, tạo khoảng trống ngay trước bộ tứ vệ đội khách

Dẫu vậy Hazard tiếp tục gây thất vọng vì lối chơi "gegenpressing" của Klopp

Tất nhiên là Hazard thật khó có thể xoay sở tốt ở vị trí mà bị số đông các cầu thủ của The Kop vây hãm. Những ví dụ dưới đây cho thấy rằng mỗi khi nhận bóng, Hazard thường xuyên bị tới ít nhất là 3, 4 cầu thủ ập đến, khiến cho anh bị mất bóng trong một vài tình huống. Hazard cũng có những tình huống thoát khỏi thế chân kiềng, nhưng do quá nỗ lực rướn người chuyền bóng mà anh bị những “lực sĩ” của Liverpool đẩy cho ngã chổng vó. Tất nhiên Hazard không phải Messi để có thể đá tốt ở vị trí này khi bị đá rất rát. Ngày hôm qua anh chỉ là một tiền vệ bình thường của một đội bóng hạng trung. Thống kê cho thấy Hazard là người tung ra nhiều đường chuyền nhất ở phần sân đối phương trong hiệp 1 (18 lần), nhưng lại không thể tung ra cú sút hay đường chuyền tạo cơ hội nào. Dưới đây là một ví dụ điển hình.

Goc chien thuat Chelsea 1-3 Liverpool Dau roi chiec xe bus 2 tang hinh anh 5
Một tình huống điển hình khi Hazard nhận bóng ở giữa sân, anh luôn rơi vào thế cặp 4, cặp 5

Goc chien thuat Chelsea 1-3 Liverpool Dau roi chiec xe bus 2 tang hinh anh 6
Tình huống này anh đã không thể triển khai phản công nhanh

Liverpool mất nhiều thời gian làm nóng hơn, nhưng chậm mà chắc

Lý do quan trọng khiến Chelsea thất bại trong ngày hôm nay là sự thiếu trách nhiệm trong phòng ngự của bộ ba cầu thủ tấn công. Việc 4 cầu thủ trên hàng tấn công của Chelsea không thực hiện nhiều động thái hỗ trợ phòng ngự khiến cho 6 cầu thủ phía dưới thường xuyên gặp khó khăn trước số lượng lớn “ngòi nổ” của Liverpool. Đội khách đã sử dụng tới 5 cầu thủ thường xuyên vây hãm vòng cấm của The Blues. Để 6 chống 5 là một quyết định không quá khôn ngoan của Jose Mourinho, nhất là khi nguyên tắc của ông dành cho bộ tứ vệ là luôn phải giữ một cự ly hợp lý và không được phép dâng quá cao. Moreno là cầu thủ rất hay dâng cao và tận dụng khoảng trống bên hành lang cánh trái khi Zouma phải bó vào trong đảm bảo cự li và phòng thủ điểm yếu half-space, hay có thể tạm gọi là chống xẻ nách. Hậu vệ người Tây Ban Nha thi đấu trám vào vị trí của Coutinho, tiền vệ thường xuyên dạt vào giữa để tận dụng khoảng trống trước mặt bộ tứ vệ của The Blues. Hai cầu thủ này cùng với Lallana, Milner và Firmino tạo nên bộ ngũ tấn công của đội khách. Lý do mà Clyne không góp mặt thường xuyên ở mặt trận tấn công là bởi Liverpool dẫu sao vẫn cần một số lượng tương đối để chống phản công.

Goc chien thuat Chelsea 1-3 Liverpool Dau roi chiec xe bus 2 tang hinh anh 7
Cự li hàng thủ của Chelsea như thường lệ vẫn rất ổn định, nhưng các tiền vệ công (khoanh tròn) không có ý định tham gia phòng ngự

Goc chien thuat Chelsea 1-3 Liverpool Dau roi chiec xe bus 2 tang hinh anh 8
Tình huống này Coutinho đã đưa được bóng sang cánh trái cho Moreno khi mà Zouma đã bó vào trong, nhưng Willian vẫn rất thờ ơ

Goc chien thuat Chelsea 1-3 Liverpool Dau roi chiec xe bus 2 tang hinh anh 9
Đến lượt Oscar tham gia vào giải "đi bộ", không hề để ý tới Coutinho. Tất nhiên cũng khó trách cầu thủ có cái tên hay nhất Premier League bởi tình huống này Mikel phải lùi xuống để bảo đảm cự li hàng thủ, rất cứng nhắc.

Goc chien thuat Chelsea 1-3 Liverpool Dau roi chiec xe bus 2 tang hinh anh 10
Bóng được chuyền ra nhưng Oscar không quá quan tâm. Ramires ở khá xa và lao vào với tốc độ cao nên anh dễ dáng bị Coutinho ngoặt bóng và vượt qua. Tình huống sau đó Coutinho đứng trước một góc sút rộng như háng của David Luiz.

Cả Willian, Hazard và Oscar đều xứng đáng phải nhận sự chỉ trích trong hiệp 1. Nhưng khi bước sang hiệp 2 số cầu thủ gây thất vọng của Chelsea còn tăng nhanh hơn. Khi mà Mourinho muốn có 3 điểm bằng cách tung Fabregas vào sân thay cho Mikel thì “người đặc biệt” cũng hiểu rằng ông đã chơi một canh bạc. Fabregas dù là cầu thủ có quãng đường di chuyển rất dài trong các trận đấu, nhưng anh thực sự không quan trọng hóa khâu hỗ trợ phòng ngự. Tiền vệ người Tây Ban Nha đã không tạo nên nét tích cực nào ở khả năng tấn công, thậm chí còn mắc lỗi tương tự dẫn đến bàn thua thứ hai. Đây là một tình huống cơ bản giống với bàn thắng đầu tiên của Coutinho, thậm chí còn dễ dàng hơn bởi cả hai tiền vệ phòng ngự của Chelsea vẫn còn đứng ở gần vòng tròn giữa sân chờ thưởng ngoạn siêu phẩm của Coutinho.

Goc chien thuat Chelsea 1-3 Liverpool Dau roi chiec xe bus 2 tang hinh anh 11
Vẫn là ưu tiên cự li hàng thủ. Nhiều đội bóng và nhiều trung vệ sẽ chọn giải pháp để Cahil chực cắt đường bóng tới cho Coutinho. Nhưng cựu trung vệ của Bolton chẳng hề ngó ngàng gì đến Coutinho.

Goc chien thuat Chelsea 1-3 Liverpool Dau roi chiec xe bus 2 tang hinh anh 12
Benteke đã giành chiến thắng trong tranh chấp bóng bổng với Kenedy, không có gì bất ngờ. Bên trong, chỉ có Azpilicueta là có trách nhiệm. Fabregas và Ramires đều làm rất tốt công việc mà Oscar, Hazard và Willian đã làm trong hiệp 1: Đi bộ

Bàn thắng thứ 3 thậm chí còn dễ dàng hơn với Liverpool khi cả Terry cũng rơi vào nhóm mắc sai lầm về vị trí và hời hợt trong việc quay về phòng ngự.

Goc chien thuat Chelsea 1-3 Liverpool Dau roi chiec xe bus 2 tang hinh anh 13
Terry, Kenedy và Fabregas không thể tranh chấp trên không với Benteke, một lần nữa, lại là chuyện không có gì mới. Vấn đề nằm ở chỗ là bộ ba tiền vệ tấn công vẫn rất đủng đỉnh. Còn Fabregas, không rõ anh đứng ở vị trí đó để làm gì.

Goc chien thuat Chelsea 1-3 Liverpool Dau roi chiec xe bus 2 tang hinh anh 14
Terry: "Từ từ đã đi đâu mà vội?" Tình huống này thủ quân của Chelsea chạy rất đủng đỉnh, thực ra là đi bộ thì đúng hơn. Còn Lallana rất khôn ngoan để tận dụng khoảng trống mà người ta gọi là half-space.

Tất nhiên góc nhìn của bài viết này không muốn nhắm vào sai lầm của từng cá nhân mà là của cả một tập thể. Cách vận hành bộ máy phòng ngự của Jose Mourinho ở trận đấu vừa qua không thực sự xứng đáng với biệt danh chiếc xe bus 2 tầng chút nào. Thứ nhất, đó không phải chiếc xe bus mà chỉ là một “em” Peel P50 với vóc dáng nhỏ gọn xinh xinh, đại diện cho bộ tứ vệ luôn có xu hướng thu mình lại và giữ cự li một cách rất thụ động, cứng nhắc và hẹp đến nỗi không thể che lấp khung thành của thủ môn Begovic. Thứ hai, nó không đủ 2 tầng khi mà các tiền vệ công không thường xuyên chú ý phòng ngự. Mà đây chẳng phải những sai lầm hệ thống mới xảy ra. Hầu như tất cả các bàn thua của Chelsea trong trận đấu với Everton hay Southampton gần đây đều diễn ra theo cùng một kịch bản như vậy. Với một Jurgen Klopp sở hữu chuyên gia chiến thuật Zeljko Buvac thì điểm yếu ấy chắc chắn phải bị khai thác. Việc Klopp kéo Coutinho vào giữa mỗi khi tổ chức tấn công chính là chìa khóa giúp ông có chiến thắng đầu tiên đầy ngọt ngào tại Premier League.

Xem lại highlight trận đấu Chelsea 1-3 Liverpool:

 

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X