Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Chelsea: Victor Moses xứng đáng được trao cơ hội

Thứ Tư 29/07/2015 18:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Tiền vệ Victor Moses đã có một mùa giải thi đấu rất tốt trong màu áo Stoke City, Mourinho đang rất cần một cầu thủ chạy cánh phải đẳng cấp nhưng kế hoạch chuyển nhượng của Chelsea lại đang đang diễn ra chậm chạp. Với màn trình diễn của mình, cầu thủ người Nigeria xứng đáng được trao cơ hội ở mùa giải tới.

Victor Moses cập bến Chelsea vào mùa hè 2012 từ Wigan Athletic. Tiền vệ người Nigeria là một cầu thủ khá đa năng. Anh có thể chơi tốt ở cả 2 cánh và trong vai trò của một tiền đạo. Vị trí sở trường của Moses đương nhiên vẫn là đá cánh. Anh đặc biệt chơi hay bên cánh trái với những pha di chuyển vào trung lộ dứt điểm hoặc dùng tốc độ dốc thẳng và vượt qua hậu vệ đối phương, trước khi tung đường tạt vào cho đồng đội tận dụng ghi bàn. Khi được bố trí đá cánh phải, cầu thủ sinh năm 1990 cũng hoàn thành rất tốt nhiệm vụ của mình. Moses cập bến Chelsea mang theo rất nhiều kỳ vọng nơi NHM Chelsea. Ở mùa giải đầu tiên 2012/13 anh chơi khá ổn khi có được 10 bàn thắng sau 43 trận. Thế nhưng ở mùa giải sau đó khi Mourinho trở lại Stamford Bridge ông đã đẩy Moses tới Liverpool theo dạng cho mượn.

Chuyen nhuong cua Chelsea o he 2015 nen thay Pedro bang Moses hinh anh
Moses đã từng chơi rất tốt trong màu áo Chelsea

Tại Anfield, Victor Moses không phù hợp với lối chơi của HLV Brendan Rodgers khi chỉ ghi được 1 bàn thắng sau 19 lần ra sân. Màn trình diễn không mấy ấn tượng trong màu áo The Kop khiến anh tiếp tục bị Chelsea đẩy tới Stoke City vẫn theo dạng cho mượn mùa vừa rồi. Tại Britannia tiền vệ người Nigeria đã lấy lại khả năng của mình khi chơi rất tốt. Mặc dù chỉ ra sân 19 trận nhưng cầu thủ 24 tuổi đã đóng góp 3 bàn thắng và 3 đường kiến tạo thành bàn, giúp Stoke City có được vị trí thứ 9 trên BXH Premier League. Trong màu áo Stoke City, Moses được bố trí đá tiền vệ trung tâm, tiền vệ cánh rồi tiền đạo cánh. Dù được bố trí ở vị trí nào anh cũng hoàn thành nhiệm vụ của mình. Kế hoạch chuyển nhượng của Chelsea ở hè 2015 đang nhắm đến một cầu thủ chạy cánh đẳng cấp, rất có thể phong độ tốt của Moses sẽ được Mourinho để ý.

Cầu thủ 24 tuổi được HLV Jose Mourinho triệu tập vào đội hình Chelsea tham gia chuyến du đấu hè 2015. Trong cả 3 trận đấu của The Blues, HLV Jose Mourinho đều sử dụng Moses. Ở trận thua 2-4 trước New York Red Bulls, cầu thủ người Nigeria là một trong những cầu thủ chơi tốt nhất bên phía Chelsea. Anh hoạt động rất năng nổ bên hành lang cánh phải và tỏ ra hiệu quả với những đường đột phá từ trung lộ. Thế nhưng những sai lầm liên tiếp ở hàng thủ đã khiến The Blues phải nhận thất bại. Ở trận đấu thứ 2 gặp PSG, chính Victor Moses là người ghi bàn giúp Chelsea cầm hòa đại diện nước Pháp trước khi giành chiến thắng trên chấm 11m. Ở trận thắng Barca cách đây ít giờ, Moses chỉ được vào sân ở hiệp 2 nhưng anh vẫn chơi khá tốt. Hành lang cánh phải do cầu thủ này đảm nhiệm luôn là trung tâm trong những pha lên bóng của The Blues. Không những vậy cầu thủ này còn thường xuyên lui về hỗ trợ phòng ngự. Moses cũng là một trong những cầu thủ đá 11m thành công giúp đội bóng chủ sân Stamford Bridge giành thắng lợi.

Với màn trình diễn ấn tượng trong màu áo Stoke City và phong độ tốt ở chuyến du đấu hè 2015, Victor Moses xứng đáng được HLV Jose Mourinho trao cơ hội ở mùa giải tới. Lúc này, ở vị trí chạy cánh phải của The Blues đang do Juan Cuadrado và Willian đảm nhiệm, xét về những thông số cầu thủ 24 tuổi thậm chí còn vượt trội so với bộ đôi này. Trong khi Moses ghi được 3 bàn thắng và tung ra 3 đường chuyền thành bàn thì với Willian chỉ là 2 và 3, còn Cuadrado đá 12 trận nhưng không có bất kỳ kiến tạo hay bàn thắng nào. Trung bình một trận đấu cựu cầu thủ của Wigan thực hiện 1,7 tình huống tắc bóng và 1,2 tình huống đánh chặn, thông số này của Willlian và Cuadrado lần lượt là 1 và 0,4. Thế mới thấy không những tấn công tốt và khả năng hỗ trợ phòng ngự của Moses cũng rất hoàn hảo. Nếu Mourinho trao cơ hội cho cầu thủ 24 tuổi anh hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với Willlian và Cuadrado cho một vị trí trong đội hình xuất phát. Chelsea đang muốn mua ngôi sao Pedro của Barca, thế nhưng với phong độ cao của Moses đội bóng chủ sân Stamford Bridge cần phải suy nghĩ lại.

Thống kê giữa Moses cùng 

Cuadrado và Willian

 

Victor Moses

Juan Cuadrado

Willian

Số phút thi đấu

1455

312

2418

Số bàn thắng

3

0

2

Số đường kiến tạo

3

0

3

Tỉ lệ chuyền bóng thành công

81,5%

91%

89%

Số lần tắc bóng/trận

1,7

1

1

Số lần đánh chặn/trận

1,2

0,4

0,4

 

Mặc dù sở trường đá cánh phải nhưng khi được bố trí đá cánh trái Victor Moses cũng có thể đảm nhiệm rất tốt. Ở Chelsea hiện tại chỉ có Eden Hazard là sở trường đá cánh trái và không có một gương mặt quá chất lượng nào làm dự bị cho vị trí của tiền vệ người Bỉ. Để giảm gánh nặng cho Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải 2014/15, Moses chính là lựa chọn không tồi. Không những đá được ở hành lang hai cánh, cầu thủ sinh năm 1990 còn đá được tiền đạo. Trước đó, trong màu áo Wigan, HLV Roberto Martinez đôi khi cũng sẵn sàng đẩy Moses lên đá tiền đạo khi cây săn bàn chủ lực Hugo Rodallega dính chấn thương. Mặc dù đá trái vị trí sở trường nhưng Moses vẫn chơi ổn. Bởi vậy, khi cần thiết Mourinho hoàn toàn có thể đẩy cầu thủ 24 tuổi lên đá tiền đạo.

Moses làm rất tốt nhiệm vụ khuấy đảo hàng phòng ngự đối phương từ hai biên. Nhưng khi được bó vào trong, tốc độ và kĩ thuật cá nhân điêu luyện cũng của những mẫu cầu thủ thế này cũng khiến cho đối phương rối loạn. Với khả năng hoạt động năng nổ của mình, sức ép mà cựu cầu thủ Wigan tạo nên là rất đáng kể và điều đó vô hình trung sẽ tạo khoảng trống giải tỏa áp lực cho tiền đạo mũi nhọn phía trên. Mourinho luôn đánh giá cao những tiền vệ tấn công biết phòng ngự mà ở điểm này Moses làm rất tốt. Với những phẩm chất của mình cùng phong độ rất cao hiện tại, cầu thủ 24 tuổi xứng đáng được Mourinho trao cơ hội ở mùa giải tới.

Video clip: Chelsea 2-2 Barca [Pen: 4-2] (ICC 2015)

Vương Ngân

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X