Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Góc Chelsea: “Thử nghiệm” Sarri và cái kết cho tầm nhìn vô lối

Thứ Năm 14/02/2019 11:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Muốn một kế hoạch dài hạn và thực hiện nó thì cần phải có thời gian, là thứ mà HLV người Ý đang rất thiếu và có lẽ cũng không còn nhiều ở Stamford Bridge.

Tệ như thế nào mới là quá tệ? Thất bại nặng nề đến đâu để một CLB buộc phải thay đổi kế hoạch dài hạn của mình? Với lại liệu có kế hoạch dài hạn hay tầm nhìn nào ở Stamford Bridge không đã? Trận thua đậm nhất của Chelsea trong vòng 28 năm qua dẫn về những câu hỏi lớn đùng, với lịch sử đã chứng minh mọi thứ sẽ chỉ kết thúc với sự ra đi của HLV – Maurizio Sarri.

Luôn có cảm giác cái gì đó sai sai với quyết định bổ nhiệm Sarri của Chelsea. Sau cùng, đây là một CLB thiếu tính kiên nhẫn nhưng biết cách vượt qua khó khăn, thậm chí phát triển mạnh mẽ giữa sự hỗn loạn trong những năm trở lại đây. Sarri là HLV thứ 11 của Chelsea sau 11 năm kể từ thời điểm kết thúc triều đại đầu tiên của Jose Mourinho, cũng như có lẽ mang phong cách, khí chất riêng biệt nhất.

HLV Sarri của Chelsea Thử nghiệm thất bại cho tầm nhìn vô lối hình ảnh
HLV Sarri của Chelsea: Thử nghiệm thất bại cho một tầm nhìn vô lối

Quyết định bổ nhiệm Sarri đồng nghĩa với cam kết cho một kế hoạch dài hạn và tái thiết cả một đội hình. Đó là sự chấp nhận rằng kết quả, thành tích có thể đi xuống trước khi xuất hiện những dấu hiệu cải thiện, thăng tiến. Cơ mà kể từ khi được tỷ phú người Nga Roman Abramovich mua lại vào năm 2013, đây đã bao giờ là đường hướng của Chelsea?

Sarri cần nhiều thời gian cho công việc của mình nhưng lúc nào cũng vẩn vương nghi ngại liệu rằng ông sẽ có đủ, ít nhất bởi vì không có gì đảm bảo Abramovich sẽ còn tại vị dài lâu với tư cách chủ tịch Chelsea. Bên cạnh đây, thất bại trong việc bổ nhiệm một tân Giám đốc Thể thao sau lá đơn từ chức của Michael Emenalo suốt từ năm 2017 đã góp phần bóc trần một CLB không có kế hoạch và tầm nhìn dài hạn.

Tuy nhiên rồi sau những màn trình diễn thảm họa gần đây của Chelsea, với kỷ lục thua đậm oái oăm được liên tiếp phá trong vòng ít tuần, một vấn đề tất yếu được nêu bật lên: Ngay cả nếu Sarri được kiên nhẫn trao thời gian và tạo điều kiện, chẳng có gì đảm bảo ông sẽ là một bản hợp đồng thành công trên ghế nóng Stamford Bridge.

HLV Sarri
HLV Sarri của Chelsea cần nhiều thời gian nhưng xem ra ông cũng chẳng còn được bao nhiêu

Sau trận đấu kinh hoàng không tưởng ở Etihad cuối tuần qua, Pep Guardiola đăng đàn bảo vệ người đồng nghiệp được ông coi trọng như bạn bè, nhấn mạnh những thách thức khó khăn khi truyền bá và vận hành một triết lý bóng đá mới, với ví dụ đơn cử chính là mùa giải đầu tiên của mình trên đất Anh.

Mặc dù vậy, tình hình đặc thù hiện tại cũng không thể so sánh tương quan một cách trực tiếp vì nhiều lý do. Tiêu biểu một trong số đó chính là bản CV của hai vị HLV, khi Guardiola cập bến Man City với hành trang 6 danh hiệu VĐQG và 2 Champions League. Ông đã sẵn là một nhà vô địch khẳng định được tên tuổi, trong khi Sarri thì chẳng có gì hay chẳng là gì hết.

Chelsea bị Man City vùi dập: ‘Sarri-ball’ thật đáng thương!
Đang có một cuộc khủng hoảng mini tại Chelsea. Bỏ trận thắng Huddersfield gần như chờ ngày xuống hạng sang một bên, họ đã thua sấp mặt ở 3 trong số 4 trận qua...

Cũng chẳng trách được, nhất là khi Sarri thậm chí có phải cầu thủ chuyên nghiệp đâu, và rồi vất vả đi lên từ những hạng đấu nghiệp dư để khởi nghiệp cầm quân, sau khi bỏ việc… nhân viên ngân hàng ở tuổi 40, năm 1999. Ông là một canh bạc rủi ro không hơn không kém, với mỗi thất bại đặt ra dấu hỏi nghi ngại lớn hơn nhiều so với Guardiola thời bất lực chứng kiến Man City bị những Barcelona, Everton và Leicester vùi dập 4 bàn trong mùa giải đầu tiên.

HLV Sarri của Chelsea Thử nghiệm thất bại cho tầm nhìn vô lối hình ảnh
HLV Sarri của Chelsea hứng chịu thảm bại 0-6 trước Man City

Mặt khác, Guardiola đến với một CLB đã được xây dựng sẵn bộ khung dành cho mình, không chỉ dưới sân cỏ mà cả trên thượng tầng. Giám đốc Điều hành, Giám đốc Thể Thao và những cầu thủ công thần trụ cột đều trải thảm đón về HLV người Tây Ban Nha như nhân vật chính mới ở Etihad. Chelsea thì sao? Họ thậm chí còn chưa giải quyết xong trát sa thải Antonio Conte khi nhét cho Sarri nhiệm vụ thay thế đồng hương.

Nhưng điều đáng nói hơn cả ở đây chính là Guardiola chưa bao giờ hứng chịu nỗi nhục nhã quá lớn đến thế này trong sự nghiệp cầm quân của mình. Đôi khi có những vấn đề về chiến thuật, thông thường xoay quanh lối chơi phòng ngự dâng cao mà không có áp lực pressing cần thiết, nhưng rồi ai cũng có thể nhìn ra giải pháp khắc phục. Man City chưa bao giờ sa sút, tuột dốc không phanh như Chelsea, đặc biệt với những màn trình diễn rối rắm và tù tội trong các chuyến hành quân xa nhà suốt từ đầu năm nay.

Jorginho la mot trong ba ban hop dong cua Chelsea sau chuyen nhuong he 2018.
Tiền vệ Jorginho là thất bại điển hình từ HLV Sarri của Chelsea

Hiển nhiên rồi, biểu tượng của cơn khủng hoảng trầm trọng hiện tại chính là Jorginho, cậu học trò cưng được chính tay Sarri mang theo từ Napoli và kỳ vọng sẽ trở thành hạt nhân trong cuộc cách mạng Sarri-ball ở Stamford Bridge. Cơ mà cũng chẳng công bằng khi cứ thế đổ hết mọi tội lỗi lên đầu tiền vệ người Ý.

Jorginho có thể trở thành một mẫu nhạc trưởng kiến tạo lùi sâu chất lượng và hiệu quả với những đồng đội phù hợp và ăn ý hơn chơi xung quanh. Hay có lẽ với sức sáng tạo được tăng cường ở các khu vực khác trên đường pitch, tân binh 50 triệu bảng sẽ không dễ dàng bị kiềm tỏa vô hiệu hóa và trở nên vô hại đến vậy.

Derby London: Sự kiên định của Sarri có thể vô hạn, nhưng sự kiên nhẫn của Chelsea thì không!
“Nếu anh đứng trong khu vực cấm địa của đối phương và không biết cần phải làm gì với quả bóng trong chân, hãy cứ sút về khung thành đi rồi chúng ta sẽ bàn luận...

Bên cạnh đó thì cũng chỉ là việc Jorginho đang vô cớ chiếm chỗ đứng ở vị trí đánh chặn của tiền vệ phòng ngự hay nhất Premier League trong những năm qua mà thôi. Thay vào đây, nhà vô địch World Cup 2018 vốn thường xuyên phá lối chơi đối thủ giờ phải đảm đương nhiệm vụ kiến thiết cho đồng đội, chưa kể thân hình 1m68 nhỏ con kia còn là điểm đến mục tiêu của những quả tạt cánh.

Mọi cái gọi là thử nghiệm của Sarri đều đang thất bại thảm hại và có lẽ, Chelsea cũng đang thất bại với chính “thử nghiệm” Sarri của mình.

Nhận định Malmo vs Chelsea (3h00 ngày 15/2): Khoảng lặng trong giông bão
Trận đấu giữa Malmo vs Chelsea có lẽ là một trong những cơ hội cuối cùng để HLV Maurizio Sarri chứng tỏ triết lý bóng đá của chính ông sau những thất bại tơi...
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X