Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc Chelsea: Chia tay Sarri, tái hợp Lampard, rủi ro nhân đôi

Thứ Hai 17/06/2019 08:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Một canh bạc mạo hiểm thực sự của Chelsea với cái giá đắt treo lơ lưng trên đầu, khi họ quyết định chia tay Maurizio Sarri chỉ sau một mùa giải gắn bó và bổ nhiệm huyền thoại Frank Lampard non nớt kinh nghiệm ngồi vào chiếc ghế nóng sân Stamford Bridge.

Một năm qua đi, một HLV nữa lại ra đi, đó là câu chuyện trên chiếc ghế nóng Chelsea. Maurizio Sarri thổ lộ viễn cảnh hồi hương về Ý mang sức cám dỗ quá lớn để có thể giữ ông ở lại Stamford Bridge, nếu người ta thực sự muốn ông ở lại.

Bất chấp những thành công nhất định quy đổi ra kết quả ngay trong mùa giải đầu tiên dẫn dắt Chelsea, từ vị trí thứ ba Premier League để trở lại Champions League đến chức vô địch Europa League, nhà cầm quân 60 tuổi đã sớm nói lời chia tay để nghe theo tiếng gọi của Juventus.

Chelsea sa thải Sarri và bổ nhiệm Lampard Rủi ro nhân đôi hình ảnh
Maurizio Sarri vẫn có thể chia tay Chelsea chỉ sau một mùa giải, bất chấp vị trí thứ ba Premier League và chức vô địch Europa League

Phía Chelsea, bao gồm từ ban lãnh đạo đến các cầu thủ hay thậm chí CĐV, thực chất cũng chẳng quá mặn mà giữ chân Sarri. Bên cạnh mối quan hệ không thực sự tốt đẹp và thường xuyên căng thẳng sóng gió, nguồn cơn cốt yếu xuất phát ở lối chơi khi triết lý Sarri-ball thiếu phù hợp với thứ bóng đá tốc độ đặc trưng của nước Anh.

Nói chung thì Chelsea quả là một CLB khó tính và khó chiều có tiếng đã được minh chứng qua thời gian. Avram Grant không được trao thêm cơ hội xứng đáng cho mình, bất chấp cú ăn ba… á quân Premier League, Champions League và League Cup, thành tích vốn dĩ vẫn quá tốt đối với một HLV tạm quyền chữa cháy cho một mùa giải sớm đứng bên bờ vực thảm họa khi Jose Mourinho ra đi ngay từ đầu.

Góc Chelsea Chia tay Sarri, tái hợp Lampard, rủi ro nhân đôi hình ảnh 2
Maurizio Sarri vẫn có thể chia tay Chelsea chỉ sau một mùa giải, bất chấp vị trí thứ ba Premier League và chức vô địch Europa League

Ít nhất HLV người Israel còn tại vị thêm ba ngày trước khi nhận trát sa thải, khá khẩm hơn hẳn đồng nghiệp Carlo Ancelotti với cảnh chính thức mất việc vỏn vẹn hai giờ đồng hồ sau khi kết thúc trận đấu cuối cùng của mùa giải 2010-11, dù rằng cũng mới vào thời điểm đó năm ngoái đã đoạt cú đúp danh hiệu vô địch quốc nội với tỷ lệ chiến thắng cao thứ ba trong lịch sử Premier League.

Góc Chelsea: “Thử nghiệm” Sarri và cái kết cho tầm nhìn vô lối
Muốn một kế hoạch dài hạn và thực hiện nó thì cần phải có thời gian, là thứ mà HLV người Ý đang rất thiếu và có lẽ cũng không còn nhiều ở Stamford Bridge.

Roberto Di Matteo cũng chỉ đủ sức trụ lại thêm vài tháng, bất chấp có là HLV mang về chiếc cúp bạc Champions League đầu tiên và duy nhất tới giờ cho phòng truyền thống sân Stamford Bridge. Sarri khả năng cao sẽ chịu chung số phận với đồng hương và thời gian thậm chí chỉ tính bằng ngày.

Tuy nhiên, bản thân cựu thuyền trưởng Napoli có lẽ cũng chẳng mấy tiếc nuối hay quyến luyến chuyến phiêu lưu thăng trầm ngắn ngủi của mình ở xứ sở sương mù. Lý do gì để có thể ở lại đây khi ngay cả đến sự ủng hộ của các học trò hay người hâm mộ cũng còn không có?

Derby County cua Frank Lampard
Chelsea nhiều khả năng sẽ bổ nhiệm huyền thoại Frank Lampard ngồi vào ghế nóng Stamford Bridge mùa hè này

Câu hỏi đặt ra cho một Chelsea khó tính và khó chiều kia là họ thực sự muốn gì? Có lẽ các CĐV The Blues đã quá mệt mỏi và chán ngán những thành công chỉ mang tính ngắn hạn vốn đã trở thành đặc trưng tiêu biểu của 16 năm kỷ nguyên Roman Abramovich.

Song nếu đã mong đợi những kế hoạch dài hạn, họ hẳn cần kiên nhẫn với Sarri và triết lý bóng đá đã ăn vào máu thịt ông, không phải kêu ca phàn nàn hay chỉ trích mỗi khi Jorginho chuyền bóng ngược về hoặc sang ngang thay vì phát động nhanh chóng và trực diện lên tuyến trên.

Quan điểm: Sa thải Sarri? Chelsea cần tái định hình cách làm bóng đá thì hơn!
Chelsea sẵn sàng chia tay HLV Maurizio Sarri sang Juventus chỉ sau một mùa giải gắn bó với chức vô địch Europa League. Nên hay không đối với một CLB không còn...

Giờ thì nói gì có lẽ cũng đã quá muộn để có thể cứu vãn, Sarri đã chính thức ra đi trở về Ý và Chelsea lại kiếm tìm một thuyền trưởng mới, với huyền thoại Frank Lampard hiện đang là ứng cử viên sáng giá hơn cả cho chiếc ghế nóng sân Stamford Bridge.

Bên cạnh ít nhiều ấn tượng ghi dấu sau mùa giải đầu tiên dẫn dắt Derby County vừa rồi, lợi thế tô điểm bản CV của cựu tiền vệ 40 tuổi, bất chấp sự trẻ trung và non nớt kinh nghiệm cầm quân, chính là sự thấu hiểu CLB vốn đã gắn bó cả thanh xuân sự nghiệp và trải qua thời kỳ hoàng kim bậc nhất lịch sử.

HLV Chelsea Mourinho Ancelotti Conte
Carlo Ancelotti, Antonio Conte hay Jose Mourinho không cần "thấu hiểu" Chelsea để vô địch Premier League

Tuy nhiên, có vẻ như người ta thường coi trọng và đánh giá quá cao cái sự thấu hiểu một CLB hay giải đấu của bất cứ HLV nào. Alan Shearer rõ ràng vẫn hiểu Newcastle khi thầy trò ông xuống hạng năm 2009, tương tự Alan Pardew có nắm Premier League như trong lòng bàn tay thì cũng không thể giúp West Brom trụ lại năm 2018.

Và rồi thậm chí, một Kenny Daglish vĩ đại của Liverpool cũng chẳng thể làm nên điều gì khác biệt trong mùa giải 2011-12 trở về Anfield, bất chấp chính huyền thoại người Scotland đã dẫn dắt nửa đỏ vùng Merseyside thống trị bóng đá Anh trong thập niên 80, hay trước đó là 6 danh hiệu VĐQG và 3 Cúp C1 Châu Âu khi còn là cầu thủ theo nghiệp quần đùi áo số.

Trong khi đó, những Jose Mourinho, Carlo Ancelotti hay Antonio Conte, họ hiểu biết được bao nhiêu về Chelsea và Premier League khi quyết định xuất ngoại và tiếp quản CLB thủ đô London, để rồi nhanh chóng đăng quang vô địch xứ sở sương mù chỉ vỏn vẹn chín tháng sau đó?

Frank Lampard Maurizio Sarri
Chelsea sa thải Sarri và bổ nhiệm Lampard sẽ là canh bạc mạo hiểm và nhân đôi rủi ro

Thế nên là nếu Lampard có được ủng hộ ngồi vào ghế nóng Chelsea, đó chẳng qua cũng chỉ là sự thiên vị ưu ái cho một cố nhân được yêu mến hết mực, thậm chí tôn sùng ở Stamford Bridge. Đó tương tự sẽ là trường hợp của Ole Gunnar Solskjaer khi nhìn sang Manchester United, song Old Trafford mịt mù và bất định tương lai ra sao thì ai cũng đã và đang thấy sau cú hích tinh thần ngắn ngủi ban đầu.

Thẳng thắn và công bằng, Lampard chưa đủ tuổi theo đúng cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen để có thể dẫn dắt một đội bóng lớn như Chelsea. 41 vẫn còn rất trẻ đối với đời HLV, với điều Super Frankie cần nhất lúc này là trau dồi chuyên môn và tích lũy kinh nghiệm ở những môi trường cầm quân ít áp lực khắc nghiệt hơn. Derby County và giải hạng nhất Anh suy cho cùng vẫn là sự lựa chọn hoàn hảo.

Chelsea vô địch Europa League: Dù thế nào, Sarri vẫn là người chiến thắng!
Với chiến thắng cách biệt 4-1 trước Arsenal, Chelsea vô địch Europa League mùa 2018/19. Từ một người có nguy cơ bị sa thải, giờ đây Maurizio Sarri đã trở thành...

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X