Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc Chelsea: Muốn đá tấn công? Phải chờ Kante

Thứ Tư 01/08/2018 18:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chúng ta vẫn quen với hình ảnh ngôi sao tuyển Pháp cày nát khu trung tuyến của đối phương, nhưng Kante tại Chelsea mùa giải sau sẽ phải thay đổi lối chơi của mình.


Triết lý của Sarriball
 

Lối chơi tấn công quyến rũ mà tân thuyền trưởng Chelsea áp dụng, được gọi bằng cái tên “Sarriball”. Nói một cách đơn giản, chiến thuật của Sarri cũng phần nào giống với Pep Guardiola ở khả năng ban bật bóng ngắn, gây sức ép, cũng như phụ thuộc vào hàng phòng ngự để lên bóng, nhưng trực diện hơn. Một tiki-taka theo trục dọc.
 
Ở đó, Jorginho là cái tên quan trọng nhất nắm giữ thế trận cho đội nhà. Đó cũng là lý do Maurizio Sarri đưa cậu học trò sang Chelsea cùng mình, bởi anh sẽ là hạt nhân cho lối chơi của The Blues mùa tới. Một vụ chuyển nhượng nói lên điểm mạnh, cũng như hạn chế của tân thuyền trưởng Chelsea – ông chỉ có thể phát huy tối đa lối chơi nếu có những quân bài ưng ý.

Kante tại Chelsea mùa giải sau phải thay đổi vì Sarriball ảnh 1

Jorginho được Sarri đem về Chelsea


“Ông ta muốn đem cả Napoli ra đi với mình” – Chủ tịch Aurelio De Laurentiis cáo buộc Sarri, sau khi chứng kiến HLV này liên tục hỏi mua những ngôi sao của đội bóng. Hay nói cách khác, để có thể phát huy tối đa sự hiệu quả, Sarri cần Jorginho tự do và thoải mái nhất có thể.
 
Ở Napoli, cái tên nhận trọng trách bảo vệ Jorginho trong sơ đồ 4-3-3 là tiền vệ Allan. Mùa trước, anh thi đấu trọn vẹn 38 trận tại Seriea A, là bước đầu cho kế hoạch triển khai bóng nơi hàng tiền vệ. “Cậu ấy là một cầu thủ hoàn thiện” – Sarri đã chia sẻ về Allan như vậy.
 
Không có bất cứ tiền vệ nào tại Italia sở hữu nhiều pha dứt điểm hơn Allan mùa giải trước. Anh cũng xuất sắc về những thông số phòng ngự, thứ 3 toàn giải về tỷ lệ thắng không chiến, thứ 5 chặn bóng và xếp thứ 7 ở khả năng cướp bóng trong chân đối thủ - một tiền vệ toàn diện như những gì Sarri đã chia sẻ.
 
Tóm lại, để Chelsea có thể trình diễn sexy-football, họ cần Jorginho. Và để cầu thủ này phát huy hết vai trò của mình, họ cần Allan. Chelsea không có Allan, nhưng thật may là họ đang sở hữu N’Golo Kante, một người thậm chí còn xuất sắc hơn nhiều.

Kante tại Chelsea mùa giải sau phải thay đổi vì Sarriball ảnh 2

Jorginho và Allan là cặp đôi hoàn hảo


Vai trò mới của Kante
 

Chắc chắn, Kante sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong triều đại mới mang tên Maurizio Sarri. Chỉ có điều, anh sẽ phải thay đổi lối chơi của mình. Cầu thủ này vẫn là máy quét nơi trung tuyến, nhưng chỉ thực sự xuất sắc khi được chơi bên cạnh mẫu tiền vệ cũng có khả năng phòng ngự, để hợp thành tấm lá chắn thép ngay trước hàng thủ đội nhà.
 
Mùa đầu tiên gia nhập Chelsea, Kante đá cặp với Matic – và cặp đôi này góp công lớn giúp ông thầy Conte giành chức vô địch giải Ngoại hạng. Mới đây, Kante cũng chơi bên cạnh Pogba – một phiên bản ít màu mè, tô vẽ và công thủ toàn diện. Cuối cùng, ĐT Pháp giành chức vô địch World Cup 2018 hoàn toàn thuyết phục. Nhưng lật lại thời điểm mùa giải trước, anh đá cùng Bakayoko (mẫu cầu thủ linh hoạt nhưng hay bỏ vị trí), Chelsea kết thúc ở hạng 5.

Kante tại Chelsea mùa giải sau phải thay đổi vì Sarriball ảnh 3

Kante cần phải đóng vai trò như Allan tại Napoli


Điều đó phản ánh lối chơi của Kante và tầm ảnh hưởng của anh với đội nhà. Tất nhiên, lối chơi này không phù hợp với Sarriball, dù đồng đội Eden Hazard ca ngợi Kante hết lời (“Khi anh ấy đạt phong độ đỉnh cao, đội bóng của bạn có 95% cơ hội giành chiến thắng”).
 
Nhưng để có thể phát huy lối đá mà Sarri đem đến nước Anh, Kante cần làm nhiều hơn là càn quét trung tuyến. Cụ thể, anh sẽ phải gánh thêm nhiệm vụ bảo vệ cho Jorginho – chuyên gia chuyền bóng. Điều này thực sự khó khăn, thể hiện qua những trận đấu Chelsea đánh mất chất thép nơi tuyến giữa khi sử dụng cặp tiền vệ Kante-Fabregas.
 
Dù sao, đó là điều kiện cần thiết để tân thuyền trưởng Chelsea trình diễn một lối đá đẹp mắt. Kante đoạt bóng thành công 913 lần trong 3 mùa giải vừa qua – nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào tịa Premier League. Theo thời gian, khả năng chuyền bóng của cầu thủ này cũng gia tăng đáng kể, cùng với đó là những pha rê dắt và kiến tạo cơ hội. Kante lúc này ngày càng trở nên hoàn thiện.

Kante tại Chelsea mùa giải sau phải thay đổi vì Sarriball ảnh 4

Kante phải bảo vệ Jorginho để Chelsea phát huy sức mạnh


Nhưng anh sẽ chỉ phù hợp với chiến thuật của Sarri, khi chấp nhận gánh thêm nhiệm vụ bảo vệ người đồng đội. So với Allan, chắc chắn tiền vệ người Pháp là một cầu thủ xuất sắc hơn, và Sarri cần anh làm nhiều hơn như vậy.
 
Chính vì thế, Kante tại Chelsea mùa giải sau sẽ phải thay đổi lối chơi của mình. Chỉ có cách đó, anh mới tạo ra tầm ảnh hưởng lớn hơn, và giúp cỗ máy Chelsea trở nên đẹp mắt.

Kante + Jorginho + ???: 5 ứng viên cho vị trí còn lại nơi hàng tiền vệ Chelsea
HLV Sarri thành công với hệ thống 4-3-3 trong thời gian khoác áo Napoli. Chelsea mua Jorginho thành công, cầu thủ người Italia sẽ cùng với Kante là 2 tiền vệ...
Tân binh Chelsea: “Tôi là của hiếm của nước Anh”
Jorginho phát biểu sau khi gia nhập Chelsea. Tiền vệ người Italia khẳng định những kỹ năng của anh là điều không xuất hiện nhiều tại Premier League.
Nguyệt Anh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X