Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Chelsea: Khi Conte thực sự thu phục được Fabregas

Thứ Năm 22/12/2016 16:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước khi bước sang tháng 12, Cesc Fabregas như thể một người thừa tại Chelsea. Tuy nhiên trong vài trận gần đây, HLV Antonio Conte đã bắt đầu sử dụng tiền vệ này và đó không phải là ngẫu nhiên.


Kể từ sau thất bại 0-3 trước Arsenal, Antonio Conte đã tiến hành thay đổi triệt để về chiến thuật và nhân sự. Cesc Fabregas là một trong những cái tên bị gạt ra khỏi đội hình xuất phát của HLV người Italia. Sơ đồ mới 3-4-3 của Conte chỉ có 2 tiền vệ trung tâm và ông ưu tiên dùng những cầu thủ giàu sức mạnh là N'Golo Kante và Nemanja Matic hơn.

Trước đó, số lần ra sân của Fabregas vốn đã ít ỏi khi anh vẫn giữ nguyên phong độ kém cỏi và tinh thần thi đấu thiếu nhiệt tình của mùa 2015/16. Và trong cuộc cách mạng về lối chơi của Conte, cầu thủ 29 tuổi càng giống một người thừa và không có dù chỉ một phút thi đấu trong 7 trận liên tiếp của Chelsea tại Premier League. Chỉ tới chuyến làm khách trên sân Man City đầu tháng 12, với sự vắng mặt do chấn thương của Matic, anh mới có cơ hội tái xuất trong đội hình chính.

Goc Chelsea Khi Conte thuc su thu phuc duoc Fabregas hinh anh
HLV Conte đã bắt đầu tin tưởng Fabregas

Ít ai ngờ dù chỉ đóng thế song Fabregas đã tỏa sáng với đường chuyền dài lên tới 50m cho Diego Costa băng xuống gỡ hòa 1-1 khởi nguồn cho màn ngược dòng thắng lại 3-1 của Chelsea. Qua đó, cựu thành viên của Barcelona và Arsenal cũng khẳng định mình vẫn còn đóng góp được cho đội bóng nhất là khi họ cần tới sức sáng tạo nơi tuyến giữa.

Và trong 3 trận vừa qua của Chelsea, điều đó càng rõ ràng hơn. Trong chuỗi trận thăng hoa trước đó, hai cánh là trọng tâm tấn công của The Blues với Marcus Alonso và Victor Moses không ngừng băng lên hỗ trợ cho Eden Hazard và Pedro. Họ cùng với Costa liên tục tạo nên những tam giác có sức xuyên phá mạnh đến mức không thể ngăn cản dù những Leicester, Man United, Southampton, Everton, Tottenham… đều có hàng thủ khá vững chắc.

Ghi bàn hạ gục Sunderland, Fabregas phản pháo giới truyền thông
(Bongda24h.vn) – Tiền vệ Cesc Fabregas đã đập tan những chỉ trích từ dư luận sau khi anh ghi bàn thắng duy nhất mang về trận thắng thứ 10 liên tiếp cho Chelsea...

Nhưng thời gian trôi qua, các đối thủ như Crystal Palace, Sunderland hay West Brom đã nghiên cứu kỹ cách chơi của Chelsea và có phương án hạn chế. Cụ thể, họ lùi sâu đội hình phòng ngự với gần như hai người chơi hậu vệ cánh khiến các tam giác tấn công của Conte bị chia cắt. Khi đó, Kante và Matic ở trung lộ có phần rảnh chân hơn song họ lại thiếu khả năng ghi bàn hay hỗ trợ cho các đồng đội.

Khi đó, Fabregas – một tiền vệ sở hữu những đường chuyền sắc sảo bậc nhất Premier League trở nên hữu dụng. Sau đường chuyền dài cho Costa sút tung lưới Man City, anh lại tiếp tục tạo điều kiện cho đồng đội tại ĐT Tây Ban Nha làm điều tương tự trước West Brom chỉ 2 phút sau khi vào sân ở phút 74. 3 ngày sau, anh được tưởng thưởng với suất đá chính và không khiến Conte thất vọng với bàn thắng trước Sunderland.

Goc Chelsea Khi Conte thuc su thu phuc duoc Fabregas hinh anh 2
Tiền vệ người Tây Ban Nha đã ghi bàn quyết định trước Sunderland

Tất cả chỉ ra rằng khi gặp những đối thủ được xem là dưới cơ và chơi phòng ngự số đông, Kante không quá cần một đối tác cũng thiên về phòng thủ bên cạnh nhất là khi đã có David Luiz thường xuyên hỗ trợ phía sau. Fabregas hoàn toàn có thể cùng “Quái thú” người Pháp tạo thành một cặp đôi hoàn hảo, kẻ công người thủ bổ trợ cho nhau. Phong độ ấn tượng của Chelsea thời gian qua đã đánh động các đối thủ để ý nhiều hơn và nếu cứ lặp đi lặp lại công thức cũ, họ sẽ sớm bị bắt bài.

Có Fabregas trên sân, áp lực tấn công của mũi đinh ba phía trên sẽ được giảm bớt bởi đối phương sẽ phải cử thêm người bịt trung lộ. Không thể làm ngơ trước cầu thủ có nhiều pha kiến tạo nhất, tạo ra nhiều cơ hội nhất của Chelsea từ mùa 2014/15 trở lại đây (bỏ rất xa người tiếp theo ở hai thông số này). Ví dụ như ở trận đấu với Sunderland, hàng thủ đội bóng này đã quá tập trung phong tỏa các ngôi sao Hazard hay Costa để Fabregas âm thầm băng lên ghi bàn quyết định.

Ngay cả khi không ghi bàn hay kiến tạo, giá trị của Fabregas vẫn được thể hiện qua việc cầm nhịp. Vào sân ở nửa sau hiệp 2 với Crystal Palace trong thế Chelsea đã có bàn dẫn trước, tiền vệ 29 tuổi góp phần giúp họ kiểm soát bóng tốt hơn, tiết kiệm được nhiều sức hơn là những gì Matic có thể. Vấn đề duy nhất của Fabregas là kỷ luật và tinh thần thi đấu thì nay cũng đã được cải thiện.

Goc Chelsea Khi Conte thuc su thu phuc duoc Fabregas hinh anh 3
Đã tới lúc những ngôi sao tấn công như như Hazard cần thêm hỗ trợ

Trước đây, Fabregas chỉ thích chơi tự do và khi bị ép phải tham gia phòng ngự, anh không muốn và cũng không thể đáp ứng. Nhưng trong bóng đá hiện đại nơi tính tổ chức và chiến thuật ngày càng được đề cao, yêu cầu của Fabregas đã không còn được chấp nhận. Nhưng không như Mourinho đã thất bại trong việc thu phục ngôi sao ở hàng tiền vệ này, Conte làm tốt hơn hẳn.

Trong suốt quãng thời gian ngồi dự bị trước tháng 12, Fabregas không một lần lên báo oán trách Conte. Khi được dùng trở lại, thay vì đá cho có hoặc nghiêm trọng hơn là phá đám, Fabregas cho thấy sự tiến bộ toàn diện và đó là dấu ấn rõ rệt từ người HLV trưởng hiện tại của Chelsea. Học trò cũ Andrea Pirlo từng nhận xét về Conte: “Khi trao đổi, lời nói của ông ấy như tấn công bạn. Nó đánh gục tâm trí bạn và dù nghe khá dữ dội nhưng lại rất thấm thía”.

Và thực sự Fabregas đang bị ảnh hưởng bởi những cuộc nói chuyện với Conte nhưng theo hướng tích cực. Anh giờ đã chăm chỉ di chuyển đóng góp vào lối chơi chung trong khi vẫn giữ được những nét tài hoa của mình. Chuỗi ngày ngồi dự bị đã vô tình giúp Fabregas ngộ ra nhiều điều và không những không theo chân Oscar sang Trung Quốc vào đầu năm sau như dự đoán của nhiều người, anh còn đang hồi sinh mạnh mẽ. Và trong bối cảnh Chelsea cần làm mới hàng công, hậu thu phục Fabregas của Conte sẽ là trọng dụng anh.

Liệu Premier League có nhàm chán vì sự độc bá của Chelsea?
(Bongda24h) – Chelsea đang tiến từng bước vững chắc trên con đường tới ngôi vương Premier League trong khi những đối thủ trực tiếp đều ít nhiều gặp vấn đề.

Hải Ly (Theo Thể thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X