Thứ Ba, 22/10/2024Mới nhất
Zalo

Góc Chelsea: Khám phá 3-5-2 của Conte

Thứ Bảy 25/11/2017 08:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cứ mỗi mùa giải, vị HLV người Ý lại trình làng một phát kiến chiến thuật mới. Chelsea lên ngôi vô địch với hàng phòng ngự ba hậu vệ năm ngoái và giờ là sự biến hóa từ 3-4-3 thành 3-5-2 mới mẻ, tân tiến.

Tái xuất Champions League với tham vọng thống trị Châu Âu không thể xem nhẹ, Chelsea đã có sự chuyển mình ngay đầu mùa giải sang hệ thống 3-5-2 khi nhận diện bộ ba tiền vệ trung tâm lý tưởng N’Golo Kante, Tiemoue Bakayoko và Cesc Fabregas, cũng như cặp wing-back lên công về thủ quen thuộc Victor Moses và Marcos Alonso.

Tuy nhiên, chấn thương của các cầu thủ chủ chốt như Kante, Hazard và Moses, cũng như thể trạng mãi gần đây mới được hoàn toàn đảm bảo của tân binh Danny Drinkwater, khiến Antonio Conte không thể có trong tay những con bài tốt nhất để vận hành chiến thuật sở trường thực sự. Cơn khủng hoảng lực lượng nhân sự ở khu trung tuyến buộc HLV người Ý phải trở về với 3-4-3 nhằm bù đắp triệt để.

Goc Chelsea Kham pha 3-5-2 cua Conte hinh anh
Chelsea hồi sinh và thăng hoa với sơ đồ chiến thuật 3-5-2

Thời gian qua đánh dấu phong độ hồi sinh của Chelsea với sự trở lại của Kante và một Hazard từng ghi công đưa đội nhà đăng quang Premier League hai lần trong ba năm qua. Ngoại trừ Moses, cầu thủ người Nigeria có lẽ cũng chuẩn bị tái xuất đến nơi, Conte giờ đã có thể xuất phát với đội hình chuẩn mực tối ưu của mình.

Ba trận đấu gần đây trôi qua, The Blues toàn thắng với 9 bàn và mành lưới được giữ sạch, cụ thể là màn trình diễn thuyết phục trước Man Utd được tiếp nối bởi hai chiến thắng 4 sao trên sân khách ở các đấu trường khác nhau. Đó là hiệu ứng tức thời của một hàng tiền vệ năm người, với Kante và Bakayoko chặn đứng mọi đợt tấn công của đối thủ, trong khi Fabregas có đủ không gian và thời gian để thê hiện nhãn quan chiến thuật gần xa của mình.

Bộ ba tiền vệ trung tâm của sự sáng tạo, mạnh mẽ và vô tận thể lực

Cách Fabregas được Conte sử dụng mùa giải này gợi nhớ một Andrea Pirlo tuổi băm trong màu áo Juventus. Hệ thống chiến thuật mới giúp nhạc trưởng người Tây Ban Nha đóng vai trò dẫn dắt lùi sâu, di chuyển tự do và kiểm soát bóng chủ động hơn, từ đó phất những đường chuyền mở các đợt triển khai tấn công chính xác sang hai cánh hoặc trực diện lên tuyến đầu cho Hazard và Morata.

Tưởng như không còn tương lai ở Stamford Bridge trong năm vừa rồi, giờ Fabregas tái lập vị thế của mình để trở thành mắt xích không thể thiếu của Chelsea. Không phủ nhận nỗ lực và bản lĩnh của cựu thủ quân Arsenal, nhưng có lẽ anh cũng phải dành lời cảm ơn cho những người đồng đội kế bên Kante và Bakayoko, chính xác hơn là sự ăn ý ngày càng lớn mạnh giữa bộ đôi tuyển thủ Pháp.

Goc Chelsea Kham pha 3-5-2 cua Conte hinh anh 2
Hai máy quét N'Golo Kante và Tiemoue Bakayoko

Cập bến Stamford Bridge từ Monaco, Bakayoko đã tăng cường đáng kể chất cơ bắp mạnh mẽ cho Chelsea. Bên cạnh khả năng bẻ gãy các đường tấn công của đối thủ bằng những cú tắc bóng cản phá căn thời điểm chuẩn xác, tân binh 40 triệu bảng còn có thể dắt bóng đột phá lên phía trên một cách tự tin và tốc độ.

Đặc biệt trong những trận đấu lớn, đơn cử trước Atletico Madrid và Man Utd, những màn trình diễn ấn tượng của Bakayoko càng được tô điểm rõ nét. Tất nhiên, vấn đề chính yếu của Bakayoko vẫn là sự ổn định. Dẫu vậy nếu được Conte nuôi dưỡng và phát triển hợp lý, tiền vệ 23 tuổi hoàn toàn có thể khiến các CĐV Chelsea sớm quên đi hình bóng của Nemanja Matic giờ đã là một Quỷ Đỏ.

Trong khi đó, Kante tiếp tục chứng minh vì sao anh xứng đáng là cầu thủ hay nhất Premier League mùa giải năm ngoái, với tầm ảnh hưởng tích cực tức thì đến phong độ và thành tích của Chelsea ngay sau khi trở lại sau chấn thương. Sự càn quét và cơ động của chàng tiền vệ nhỏ con chỉ cao 1m68 này tạo điều kiện tối ưu cho đàn em đồng hương Bakayoko thoải mái dâng cao hỗ trợ tấn công.

Căp song sát Hazard và Morata

Goc Chelsea Kham pha 3-5-2 cua Conte hinh anh 3
Eden Hazard và Alvaro Morata

Cả Eden Hazard và Alvaro Morata đều là những ngôi sao tấn công với nền tảng kỹ thuật thượng thừa. Như bao màn trình diễn đã qua và tiêu biểu nhất ở bàn thắng gỡ hòa trong màn lội ngược dòng Atletico Madrid, bộ đôi này hứa hẹn một sự kết hợp tiềm năng đủ sức xuyên phá mọi hàng phòng ngự. Hazard, trong vai trò mới ngay phía sau trung phong cắm, giờ đã thoải mái sáng tạo hơn khi được giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng ngự nhờ hàng tiền vệ kiên cố phía sau.

Sự ăn ý giữa Hazard và Morata cũng bắt nguồn từ xu hướng di chuyển ra cánh trái của tiền đạo Tây Ban Nha, địa bàn hoạt động chính của đồng đội người Bỉ và giúp cả hai dễ dàng để mắt tới nhau. Tốc độ và nhãn quan chiến thuật chính là điểm mạnh của bộ đôi H&M này, chưa kể khả năng không chiến của bản hợp đồng kỷ lục 58 triệu bảng đã ghi 8 bàn/11 trận cũng sẽ tối ưu hóa những đường tạt bóng của không chỉ riêng Hazard.

Bộ khung phòng ngự vững vàng hơn bao giờ hết

Goc Chelsea Kham pha 3-5-2 cua Conte hinh anh 4
Andreas Christensen là phát hiện lớn nhất của Chelsea mùa giải này

Nếu tầm cỡ như David Luiz còn không kiếm nổi suất dự bị thì một, Conte đang gặp vấn đề không bình thường và hai, hàng thủ Chelsea giờ dư thừa cả lượng lẫn chất. Không ai đi tin vào giả thiết đầu tiên hết cả, nhất là khi trông vào sự trưởng thành vượt bậc của những tân binh Christensen và Rudiger để nhanh chóng bù đắp cho sự ra đi của Nathan Ake và đội trưởng huyền thoại John Terry.

Giai đoạn chệch choạc ngắn ngủi đã trôi vào dĩ vãng, Azpilicueta trở lại chứng tỏ vì sao anh là cầu thủ ổn định bậc nhất và luôn được mọi đời HLV trọng dụng ở Stamford Bridge qua năm tháng. Toàn diện trong phòng ngự và cả tấn công, với một bàn thắng và 5 đường kiến tạo, nổi bật là đường lật quyết định giúp Morata đánh đầu kết liễu Man Utd. Bên cạnh đó, Conte vẫn trung thành tin tưởng xứng đáng cặp wing-back Marcos Alonso và Victor Moses, chưa kể tân binh Davide Zappacosta cũng gây ấn tượng không kém.

Băng ghế dự bị dày dặn và luôn sẵn sàng

Goc Chelsea Kham pha 3-5-2 cua Conte hinh anh
Chất lượng không thể xem nhẹ của hàng dự bị Chelsea 

Biến hóa chiến thuật mới không may đã đẩy Pedro lên băng ghế dự bị. Tuy nhiên tự tin mà nói, cựu ngôi sao Barcelona cùng Willian hay Batshuayi sẽ là những phương án B hữu dụng và có thể trở nên cực kỳ đắt giá trong một thế trận bế tắc. Trong khi đó, bộ tứ tân binh Rudiger, Zappacosta, Drinkwater và Caballero chắc chắn cũng là những kép phụ đáng tin cậy cho từng vị trí đặc thù ở Stamford Bridge, trải dài từ khung thành lên đến trung tâm và hai cánh.

Chỉ có thời gian mới trả lời cho câu hỏi liệu rằng hệ thống sơ đồ chiến thuật mới của Chelsea có thể giúp họ thăng hoa không ngừng và bảo vệ thành công ngôi vô địch Premier League hay không, nhất là khi chứng kiến sức mạnh hủy diệt đương thời của Man City. Không quan trọng, các CĐV The Blues cứ sướng vui cho hiện tại trước đã với một 3-5-2 trơn tru nhất Châu Âu lúc này.

Gia Khoa (TTVN)

Khám phá thêm nội dung hấp dẫn trong các chủ đề liên quan:

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X