Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Chelsea: Giroud – Bản hợp đồng… bất bình thường

Thứ Hai 05/02/2018 19:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thoạt nhìn, thương vụ Chelsea chiêu mộ Olivier Giroud hoàn toàn bình thường và được ủng hộ khi một đội bóng lớn củng cố lực lượng bằng một tiền đạo với chất lượng đã được khẳng định ở Premier League.

Chiêu mộ thành công Alvaro Morata hồi hè, Antonio Conte vẫn khao khát thêm một trung phong to cao suốt hơn nửa năm qua sau khi bỏ lỡ cơ hội tái hợp học trò cũ Fernando Llorente, tiền đạo kỳ cựu người Tây Ban Nha vẫn chọn lựa thủ đô London nhưng để gia nhập Tottenham.

Hoàn cảnh bế tắc nông nỗi đồn đoán mục tiêu ra đến những cái tên thực sự tầm thường so với tầm cỡ Chelsea. Ngoại trừ Edin Dzeko (AS Roma) có thể chấp nhận được, nhưng còn lại Andy Carroll (West Ham), Ashley Barnes (Burnley) hay thậm chí cả lão tướng Peter Crouch (Stoke City)? Không ai trong ba tiền đạo bản địa này từng ghi hơn 12 bàn thắng trong một mùa giải Premier League, bất chấp những 2/3 còn khoác áo cả một đội bóng lớn như Liverpool.

Goc Chelsea Giroud – Ban hop dong… bat binh thuong hinh anh
Thật may mắn! Một trong ba gương mặt trên đây đã có thể là tân binh của Chelsea trong mùa đông này

Không có gì cần phải nghi ngờ về chuyện Giroud là phiên bản nâng cấp so với các đồng nghiệp người Anh kể trên. Nói bất cứ điều gì bạn muốn về tiền đạo người Pháp, đừng quên rằng anh chưa bao giờ ghi dưới 12 bàn thắng mỗi mùa giải Premier League trong năm năm trọn vẹn của mình ở Emirates, một sự tương phản tuyệt đối. Tuy nhiên với thương vụ chiêu mộ một Giroud giỏi dùng đầu hơn chân, Conte dường như đang lội ngược dòng chảy Premier League.

Hơn cả thập kỷ trôi qua, diện mạo bóng đá Anh đã đổi thay chóng mặt, đặc biệt trong lối chơi của các đội bóng hàng đầu. Mùa giải 2003/04, mỗi trận đấu sở hữu trung bình 51 đường tạt cánh để rồi tua nhanh 14 năm đến thời điểm hiện tại, con số đã sụt giảm rõ rệt xuống chỉ còn 38. Tương tự kể từ khi khởi tạo kỷ nguyên hậu Sir Alex Ferguson, bình quân chuyền dài vượt tuyến của các đội bóng Premier League cũng tuột dốc đến 3 đường/trận.

Conte muốn một thứ vũ khí bất ngờ nhằm tạo nên sự khác biệt, tương tự như thành công rực rỡ năm ngoái khi tiên phong cho trào lưu ba hậu vệ ở hệ thống phòng ngự. Vấn đề như đã nói, đây dường như không phải HLV người Ý đang đi trước, có lẽ đúng hơn là ông đang đi ngược. Đừng quên với những đội bóng sở hữu hàng công xuất sắc mùa giải này như Man City và Liverpool, họ không hề sở hữu trung phong to cao nào cũng như hoàn toàn lệ thuộc nhiệm vụ chủ công cho mũi nhọn cao nhất đó.

HLV Conte
Conte gây khó hiểu với thương vụ đi ngược xu thế, cả Chelsea cũng vậy khi phá vỡ chính sách chuyển nhượng để chiều lòng vị HLV họ sắp tống cổ

Có thể Conte cũng khỏi âu lo về khả năng không chiến vốn dĩ đã rất ổn của mình, với ba trung vệ lúc nào cũng sát cánh trên sân cũng như một Alvaro Morata vô đối Premier League ở khoản bàn thắng bằng đầu. Mặc dù vậy, Chelsea dưới thời ông lại không hẳn là một tập thể thích treo bóng bổng một cách thường xuyên, thay vào đó là những mảng miếng phối hợp cự ly ngắn và trung bình tiến dần đến vòng cấm địa đối phương, thậm chí không ít lần ở các tình huống đá phạt góc.

Dẫu sao, biện hộ được ưu tiên hiển nhiên là Chelsea cần một phương án B và cũng như đã nói, Conte muốn khác biệt và chưa ai đảm bảo chắc chắn nó sẽ không thành công, khi thể hình của Giroud có thể trở thành lợi thế đáng kể trong bối cảnh các ngôi sao tấn công Premier League có xu hướng ngày một hạn chế hơn về chiều cao. Tựa trung lại, đây là một con dao hai lưỡi để Chelsea hy vọng.

Tuy nhiên, bản hợp đồng Giroud cũng phá vỡ chính sách chuyển nhượng lâu năm của Chelsea. Tiền đạo người Pháp đã 31 tuổi và lần cuối cùng chủ tịch Roman Abramovich chịu duyệt chi vì một cầu thủ ngoài 30, đó đã là tám năm trước với 5 triệu bảng cho Yossi Benayoun, đó là còn chưa kể chính sách gia hạn nhỏ giọt từng năm một với lớp lão tướng. Rõ ràng đang có một sự thay đổi lớn ở Stamford Bridge và cần phải nhớ, nếu không phải Giroud thì đó thậm chí có thể là một Crouch già hơn những 6 tuổi.

Goc Chelsea Giroud – Ban hop dong… bat binh thuong hinh anh 3
Giroud là bản hợp đồng bất bình thường của Chelsea

Giroud là bản hợp đồng bất bình thường như vậy bởi bất chấp chất lượng không thể phủ nhận, nó có lẽ đang đi ngược lại tất cả, từ tham vọng và chính sách chuyển nhượng của Chelsea đến xu hướng chung của Premier League.

Chưa kể, thương vụ 18 triệu bảng mang tính chất phá lệ này dường như còn cho thấy The Blues đang cố gắng chiều lòng Conte, trong bối cảnh mâu thuẫn khi HLV người Ý có vấn đề khó hòa giải với ban lãnh đạo, đương thời ngồi trên đống lửa vì thành tích sa sút không phanh và cơn khủng hoảng trầm trọng ở Stamford Bridge, với giờ như đang đếm ngược đến ngày nhận trát sa thải và chính thức bị đá ra đường, muộn nhất khi mùa giải này hạ màn.

Chelsea mua Dzeko: Cái lệ chuyển nhượng được ủng hộ phá
Tuyệt vời tính thời điểm! Tối thứ ba tuần trước, trong khi Chelsea bất lực tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa và lặng nhìn hàng xóm Arsenal thẳng tiến vào trận chung...

Vô vàn giả thiết, liệu rằng Conte thực sự nhìn ra điều gì đó ở một trung phong cao to chơi đầu giỏi hơn chân hay đơn giản chỉ ngây thơ phớt lờ xu thế đổi thay từng ngày của bóng đá? Liệu rằng Giroud thực sự đánh dấu bước chuyển mình trong chính sách chuyển nhượng của Chelsea, hay đơn giản chỉ là một giải pháp ngắn hạn nhằm cứu vãn phần còn lại của mùa giải, coi như một hình thức chiếu cố chiều chuộng Conte cú chót trước khi tiễn ông ra đi không một chút lăn tăn?

Tại thời điểm này, hẵng thật khó khẳng định chắc nịch bất cứ điều gì về bản hợp đồng 18 triệu bảng, càng không thể đánh giá thành bại dành cho Chelsea qua vụ giao thương hiếm hoi với hàng xóm Arsenal này. Duy chỉ một điều chắc chắn chắn, Olivier Giroud là một bản hợp đồng bất bình thường của họ.

Gia Khoa – Bóng đá 24h

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X