Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc Chelsea: Đế chế bóng đá không bao giờ tồn tại

Thứ Bảy 19/05/2018 14:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bất luận thành bại trong trận chung kết FA Cup, Antonio Conte nhiều khả năng vẫn phải ra đi sau hai năm ngắn ngủi, củng cố minh chứng cho một Chelsea suy tàn cũng chóng vánh như khi nó hưng thịnh. Đã 15 năm trôi qua nhưng chưa hề có đế chế bóng đá nào hết ở Stamford Bridge…

Song song hai góc nhìn đánh giá triều đại Roman Abramovich ở Chelsea. Trước nhất và hiển nhiên hơn cả, tỷ phú người Nga đã kiến tạo thành công vô tiền khoáng hậu trong lịch sử CLB Tây London, với mọi danh hiệu lớn nhỏ từ trong lòng Anh Quốc ra toàn cõi Châu Âu đều được được mang về phòng truyền thống.

Cái còn lại, đó là một triều đại kéo dài 15 năm chỉ với thành công rải rác và không có tính vững bền. Nói cách khác, bất chấp tiền bạc bạo chi và lũ lượt ngôi sao đẳng cấp thế giới cập bến Stamford Bridge, Chelsea chưa bao giờ thực sự thống trị bóng đá Anh quá 12 tháng, ngoại trừ hai năm nhiệm kỳ đầu của Jose Mourinho.

2005-06 la mua giai duy nhat Chelsea bao ve thanh cong ngoi vo dich Premier League de thuc su thong tri bong da Anh

2005-06 là mùa giải duy nhất Chelsea bảo vệ thành công ngôi vô địch Premier League để thực sự thống trị bóng đá Anh

Chelsea của ngài Roman là một đế chế thịnh suy thất thường như vậy – suy tàn chóng vánh như khi nó hưng thịnh. Chính thế mà không ai có thể phản đối quan điểm rằng The Blues chưa khi nào có thể sáng ngang sự vĩ đại của Manchester United dưới thời Sir Alex Ferguson hay Liverpool trong thập niên 80.

Tất nhiên, không phủ nhận bóng đá Anh ngày nay đã cạnh tranh khốc liệt muôn phần, nhưng trách nhiệm của Chelsea là phải ý thức được tình hình mà không ngừng củng cố sức mạnh như Man Utd ngay sau mỗi mùa giải thành công. Ở đây, cứ như thể các danh hiệu lớn vừa họ để ăn mừng, vừa để âu lo báo hiệu sự xuống dốc sắp cập bến Stamford Bridge.

Tân binh kém chất lượng hơn kỳ vọng, trong khi lực lượng sẵn có không thể duy trì phong độ đỉnh cao đã làm nên thành công chẳng bao lâu trở về trước và trông lạ lẫm làm sao trong mắt ông thầy của mình, người thì ngày càng bị cô lập trong phòng thay đồ cũng như gánh chịu áp lực nặng nề từ trên thượng tầng và ngoài dư luận.

Dường như, ban lãnh đạo Chelsea mặc định những danh hiệu là hình thức chứng thực rằng đội hình của họ đã mỹ mãn hoàn hảo và khỏi cần đầu tư gì thêm. Nhưng rồi bạn biết rồi đó, đứng yên trong bóng đá đồng nghĩa dần dà thụt lùi về đằng sau.

Góc Chelsea Đế chế bóng đá không bao giờ tồn tại hình ảnh 2

Chelsea đăng quang ngôi vô địch Premier League 2016/17 một cách thuyết phục...

Với lần này, Antonio Conte đứng mũi chịu sào cho mùa giải thất bại toàn diện này của Chelsea, từ chức vô địch Premier League không thể bảo vệ thành công đến tấm vé Champions League không trao đến tay. Bất luận thành bại ra sao trong trận chung kết FA Cup đêm nay, HLV người Ý nhiều khả năng vẫn phải khăn gói rời Stamford Bridge bởi mâu thuẫn không thể hòa giải với các ông chủ.

Nhưng sự thật, Conte đâu có được đáp ứng nhu cầu thiết yếu phục vụ công việc của mình và như nhiều người tiền nhiệm ở Chelsea, ông nhanh chóng trở thành nạn nhân của chính những thành công mình sớm đạt được.

Người ta có thể dễ dàng lãng quên chuyện cựu thuyền trưởng Juventus kế thừa một tập thể khủng hoảng dưới thời Mourinho, biết nó thành một cỗ máy bất khả chiến bại và băng băng trên con đường lên ngôi vô địch bằng phát kiến phòng ngự ba hậu vệ hiệu quả đến nỗi, thầy trò ông đã tiên phong cho cả một trào lưu chiến thuật rộng khắp nước Anh trong năm ngoái.

Chelsea sa sut

... nhưng rồi bệnh cũ tái phát ở ngay mùa giải sa sút không phanh tiếp theo sau đó

Cách tân tuyệt vời của Conte, nhưng nó cũng chỉ như một sự vá víu tạm bợ những vết nứt trong một đội hình mất đến bốn thủ lĩnh chỉ trong vòng hai năm – Frank Lampard, Petr Cech, John Terry và Didier Drogba, trong khi ngôi sao số một Eden Hazard vẫn chưa thể tiếp cận đẳng cấp hàng đầu thế giới thực sự.

Thay vì tiếp tục tăng cường lực lượng, bao gồm sức mạnh và cả quân số, bằng những bản hợp đồng tên tuổi, Chelsea dành cả mùa hè năm ngoái để chạy theo hình thức một đổi một từng vị trí, chưa kể chất lượng thì sụt giảm trông thấy – Bán Diego Costa mua Alvaro Morata hay bán Nemanja Matic mua Tiemoue Bakayoko.

Nhìn chung, cả một kỳ chuyển nhượng có vẻ đình đám cuối cùng vẫn cho ra một Chelsea thiếu chiều sâu trầm trọng, đặc biệt ở khu vực mũi nhọn và hai cánh.

Nhận định Chelsea vs MU (Chung kết FA Cup, 23h15 ngày 19/5): Thiên đường và địa ngục
Nhận định Chelsea vs MU chung kết FA Cup 2017/18: Danh hiệu lâu đời nhất thế giới sẽ cứu vãn mùa giải thất bát của ai, cũng như dìm ai chìm nghỉm xuống đáy...

Đáng nói như đã nói, vấn nạn này không phải chuyện xa lạ gì ở Stamford Bridge, nơi với truyền thống chiều chuộng nửa vời những HLV “có công với cách mạng”. Tương tự như Conte sắp tới đây thôi, đây là nguyên nhân cốt lõi dẫn đến sự ra đi của Mourinho cách đây hơn một thập kỷ. Chưa hết đâu, 66 triệu bảng mùa hè năm ngoái chính là khoản chi “net” xởi lởi nhất của Chelsea sau mùa giải đăng quang Premier League.

Đúng là bản thân các HLV Chelsea cũng phải nhận lỗi phần nào về mình, đơn cử như Conte không biết cách xoay tua đội hình hợp lý hay ngoan cố bấu víu cái sơ đồ ba hậu vệ dần bị giải mã của mình. Có cảm giác HLV người Ý luyến tiếc, không nỡ từ bỏ thành tựu “yểu mệnh” của mình.

Tuy nhiên, xu hướng này đã quá dông dài theo chu kỳ tuần hoàn để có thể được xem như chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên ở Stamford Bridge. Conte, Mourinho và cả Carlo Ancelotti đều là những nhà cầm quân đại tài hàng đầu thế giới, ấy vậy mà tất cả đều phải trả cái giá bi thảm nhất cho công cuộc bảo vệ ngôi vương thất bại của Chelsea.

Góc Chelsea Đế chế bóng đá không bao giờ tồn tại hình ảnh 4

Antonio Conte sẽ phải ra đi sau hai năm ngắn ngủi, mở màn một vòng lặp mới ở Stamford Bridge, nơi chưa bao giờ có một đế chế bóng đá thực sự

Gốc rễ vấn đề thực sự sâu sắc hơn đơn giản chỉ nằm ở HLV. Nó đã trở thành hệ thống hay thậm chí truyền thống, hình thành nên thứ văn hóa “ngủ quên trên chiến thắng”.

Dựa vào vòng lặp của lịch sử, chúng ta có thể dự đoán một vị HLV tài năng, trẻ trung và tràn đầy nhiệt huyết sẽ thay thế Conte, và ông sẽ mang chức vô địch Premier League trở lại Stamford Bridge. Nhưng rồi sang năm tiếp theo ngay sau đó, thầy trò ông lại đối diện với những vấn đề xưa cũ đó trên hành trình bảo vệ ngôi vương thất bại cũng không bất ngờ đó.

Nếu Abramovich cứ tiếp tục quan niệm máy móc rằng mô hình ngắn hạn áp dụng suốt 15 năm qua vẫn sẽ không ngừng mang đến những thành công, vậy thì Chelsea của ông sẽ chẳng bao giờ có thể trở thành một đế chế bóng đá thực sự như họ ước mong và thực tế đủ khả năng hoàn thiện.

Góc Chelsea: Thành công của Man City và thất bại của Roman Abramovich
Man City vô địch Premier League với bản sắc bóng đá mà Chelsea của Roman Abramovich hằng ước ao. Thành công vang dội của họ trong mùa giải năm nay đã lột tả rõ...
Chelsea rời xa Champions League: Tự gây nghiệt, không thể sống!
Dư âm Chelsea vs Huddersfield với thầy trò Antonio Conte là rất đau đớn khi đã cách rất xa tấm vé dự Champions League. Nhưng đó là điều họ cần phải chấp nhận...
Chelsea không được dự C1: Phía trước là địa ngục!
Dư âm Newcastle vs Chelsea là rất tàn khốc với thầy trò Antonio Conte. Họ không thể giành vé dự Champions League và cái giá phải trả sẽ là rất đắt.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X