Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Chelsea: Barkley và truyền nhân xứng đáng của Lampard

Thứ Tư 31/10/2018 18:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Khi Michael Emenalo còn là giám đốc kỹ thuật của Chelsea, ông đã phác thảo một kế hoạch tuyển dụng theo chỉ thị của chủ tịch Roman Abramovich – một cột sống thuần Anh mới toang cho đội bóng.

Những John Terry, Frank Lampard và Ashley Cole cần phải được thay thế hoàn hảo sao cho bản sắc Ăng-lê vẫn vẹn nguyên ở Stamford Bridge. Một hậu vệ trái mới? Luke Shaw. Một trung vệ mới? John Stones. Một tiền vệ tấn công mới? Ross Barkley.

Những lời đề nghị cho cả ba lần lượt được gửi tới Everton và Southampton một cách liên tục, thậm chí đôi khi đồng thời như tham vọng “đánh cả cụm” của Chelsea. Cuối cùng, chỉ có Barkley được chiêu mộ thành công vào tháng Một năm nay.

Thời điểm bấy giờ, hiếm ai tin tiền vệ 24 tuổi có thể trở thành truyền nhân của Lampard và thậm chí, đây còn được xem như một thương vụ chuyển nhượng mạo hiểm và rủi ro, mặc dù nó chỉ trị giá vỏn vẹn 15 triệu bảng.

Tiền vệ Ross Barkley của Chelsea xứng đáng là truyền nhân Lampard hình ảnh
Tiền vệ Ross Barkley của Chelsea bị xem như bản hợp đồng rủi ro và trải qua nửa năm hòa nhập khó khăn ở Stamford Bridge

Đêm nay khi Chelsea tiếp đón Derby County trong khuôn khổ vòng 1/8 League Cup, đó cũng chính là ngày về bồi hồi cảm xúc của Lampard và hiển nhiên sẽ chiếm mọi sự chú ý của giới mộ điệu, trong bối cảnh bản thân huyền thoại 40 tuổi cũng đang gây ấn tượng ngay buổi bình minh nghiệp cầm quân.

Trong khi đó, Barkley có thể chơi hoặc nghỉ, đối với anh không quan trọng. Bởi vì, anh giờ đây không còn cần những trận đấu cúp quốc nội như thế này để hy vọng được trao cơ hội ra sân. Đặc biệt với màn trình diễn xuất sắc trong chiến thắng 3-0 trước Burnley cuối tuần vừa rồi, cựu ngôi sao Everton đã xây đắp chỗ đứng vững chãi hơn thế nhiều, với nhiệm vụ lúc này là duy trì và củng cố nó.

Vài tuần qua, Barkley đã ít nhiều cho thấy dáng dấp cầu thủ mà anh luôn được kỳ vọng có thể trở thành. Hẵng còn gượng gạo tương đối, nhưng dù sao so sánh ngày nào của ông thầy cũ Roberto Martinez về cậu học trò “lai tạo giữa Paul Gascoigne và Michael Ballack” giờ cũng đã trở nên bớt vô lý và nực cười đi.

Góc Chelsea Barkley và truyền nhân xứng đáng của Lampard hình ảnh 2
Tiền vệ Ross Barkley của Chelsea thường được so sánh và kỳ vọng như một Frank Lampard mới

Có thể nói Barkley là mẫu tiền vệ tấn công toàn diện hiếm thấy, hội tụ đầy đủ ưu thế thể chất và các phẩm chất kỹ thuật. Ngôi sao tròn 25 tuổi vào tháng Mười Hai tới có thể nhẹ nhàng lướt đi với bóng trong chân rồi đột phá dũng mãnh, tung ra những đường chuyền sắc lẹm cũng như khả năng săn bàn đáng nể.

Barkley đủ sức sánh ngang Lampard, nhưng câu hỏi không phải là như thế nào, mà là trong bao lâu. Chuyện anh có thể duy trì phong độ đỉnh cao một cách khó tin như vị tiền bối đồng hương vẫn còn đang là vấn đề bỏ ngỏ.

Viên kim cương Ross Barkley và vụ trộm thế kỷ của Chelsea
Chelsea vừa chính thức chiêu mộ thành công tiền vệ Ross Barkley từ Everton với giá trị chuyển nhượng rẻ đến bất ngờ. Và với tiềm năng mà cầu thủ người Anh sở...

Mối so sánh giữa hai cầu thủ người Anh hơn kém nhau 15 tuổi này cũng khá là thú vị. Barkley và Lampard đều trưởng thành từ những lò đào tạo trứ danh của Everton và West Ham, cùng chơi 196 trận chuyên nghiệp trước khi gia nhập Chelsea, nhưng số bàn thắng lại tương đối chênh lệch với 31 cho Barkley và chỉ 9 cho Lampard.

Góc Chelsea Barkley và truyền nhân xứng đáng của Lampard hình ảnh 2
Tiền vệ Ross Barkley của Chelsea hồi sinh trở lại mạnh mẽ dưới thời HLV Maurizio Sarri

Đầu năm nay, việc Chelsea muốn có Barkley không đồng nghĩa Antonio Conte cũng chia sẻ nỗi niềm khát khao đó. Tiền vệ 24 tuổi ra sân vỏn vẹn 208 phút ở nửa sau mùa giải trước với chấn thương là nguyên nhân chính yếu. Nhưng rồi 7/8 trận đấu cuối cùng, anh chôn chân trọn 90 phút trên băng ghế dự bị và chỉ xuất hiện ngắn ngủi trong ngày hạ màn, lúc Chelsea đã bị Newcastle vùi dập 3-0.

Dưới thời Maurizio Sarri, Barkley xóa nhòa nghi ngại, ngờ vực nhắm vào mình qua từng trận đấu. Có lẽ cũng không đến mức quá đỗi bất ngờ với sự trở lại mạnh mẽ cho đến lúc này, khi cựu tài năng Everton mới đây tiết lộ anh đã tích cực mổ băng nghiên cứu Napoli của Sarri để chuẩn bị cho ngày cập bến của một ông thầy người Ý khác.

Sự trưởng thành của Barkley còn được thể hiện khá rõ khi anh thừa nhận mình chưa được phát triển theo lộ trình hợp lý trong quá khứ, dù rằng ít nhiều khiến đội bóng cũ Everton cảm thấy tự ái nhưng cũng chẳng sai – thần đồng 17 tuổi nổi như cồn ngày nào dường như vẫn giậm chân tại chỗ sau hơn nửa thập kỷ.

Góc Chelsea Barkley và truyền nhân xứng đáng của Lampard hình ảnh 2
Tiền vệ Ross Barkley của Chelsea hồi sinh trở lại mạnh mẽ dưới thời HLV Maurizio Sarri

Ba tuần qua, Barkley ghi bàn đầu tiên cho Chelsea ở trận thắng 3-0 trước Southampton, cũng như trở lại đội tuyển Anh sau hơn hai năm rưỡi vắng bóng rồi liên tục đá chính trước Croatia và Tây Ban Nha. Tiền vệ 24 tuổi sau đó tỏa sáng từ băng ghế dự bị với pha lập công phút bù giờ, trực tiếp giữ lại một điểm quý giá cho Chelsea trong trận hòa Man Utd ở Stamford Bridge.

Barkley tiếp tục ghi bàn và kiến tạo trong chuyến hành quân đến Barkley, khi anh thậm chí đánh bật Mateo Kovacic lên băng ghế dự bị. Việc tân binh cho mượn từ Real Madrid xuất phát ở Europa League hồi giữa tuần còn bản thân được lựa chọn cho Premier League, gợi mở Barkley có thể đã nhích lên một bậc trong thứ tự ưu tiên nhân sự tuyến giữa của Sarri.

Góc Chelsea: Sarri giữa hai ngả Kovacic - Barkley
Một mùa hè ảm đạm và vô định ở Stamford Bridge bất ngờ, như người ta vẫn hay nói, đâu lại vào đó, ít nhất trên lý thuyết. Chelsea kết thúc phiên chợ chuyển...

Đây là viễn cảnh gần như không ai mường tượng ra khi nhà đương kim á quân thế giới cập bến Stamford Bridge hồi hè, nhưng đó hoàn toàn là thành quả xứng đáng dành cho Barkley, nhất là khi anh mới trở thành cầu thủ người Anh đầu tiên nổ súng trong ba trận Premier League liên tiếp kể từ chính Lampard cách đây hơn năm năm. Đúng vậy, tầm cỡ Harry Kane cũng chưa thể làm được như vậy!

Góc Chelsea Barkley và truyền nhân xứng đáng của Lampard hình ảnh 2
Tiền vệ Ross Barkley của Chelsea cuối cùng cũng chứng tỏ mình có thể trở thành truyền nhân của Frank Lampard

Lampard sau cùng trở thành vua phá lưới mọi thời đại của Chelsea và mặc dù không ai trông mong Barkley sẽ xô đổ kỷ lục 211 bàn thắng đó, niềm tin kế thừa tiền bối huyền thoại như một truyền nhân đích thực dành cho tiền vệ 24 tuổi là rất rõ ràng. Chẳng phải Barkley đeo trên lưng tấm áo số 8 biểu tượng của Lampard hay sao?

Tất nhiên, khoảng cách giữa Barkley và Lampard vẫn còn khá lớn, cả về bản lĩnh hay đẳng cấp cũng như các danh hiệu tập thể và bản thành tích cá nhân. Mặc dù vậy đến lúc này, niềm tin Barkley có cơ hội trở thành truyền nhân của Lampard trong cả màu áo CLB lẫn cấp độ ĐTQG rõ ràng không còn kỳ cục và nực cười nữa rồi.

Ross Barkley hồi sinh ở Chelsea: Hãy là nguyên bản, đừng là truyền nhân
Những tưởng chỉ là một tài năng chết yểu khác của bóng đá Anh và chôn vùi sự nghiệp ở Stamford Bridge, tiền vệ 25 tuổi đang từng bước trở lại mạnh mẽ dưới bàn...

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X