Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Chelsea: Bài học dành cho Arsenal và một chữ nếu

Thứ Ba 26/01/2016 13:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Chelsea và Diego Costa đã một lần nữa cho Arsenal thấy được rằng đôi khi lối đá đẹp hay thế trận vượt trội không là yếu tố tiên quyết dẫn đến kết quả. Mà chính kinh nghiệm và sự lọc lõi mới khẳng định vị thế của một đội bóng. Trận derby thành London ở vòng 23 vừa qua thậm chí còn chứa đựng nhiều ý nghĩa hơn thế.

 
Trải qua 12 năm không biết đến mùi vị của chiếc cúp bạc Premier League, Arsenal đang ở một mùa giải tràn trề cơ hội hơn bao giờ hết để chấm dứt chuỗi những ngày tháng đáng buồn này. Mặc dù vậy thì họ phải chờ đến vòng 20 mới có lần đầu tiên giữ được ngôi vị đầu bảng qua 2 vòng đầu liên tiếp. Nhưng chỉ bằng 2 trận hoà trước Liverpool và Stoke, cũng như thất bại trước Chelsea, Pháo thủ giờ đây đã bị đẩy lùi về vị trí thứ ba, kém đội đầu bảng Leicester City tới 3 điểm và quan trọng hơn là bị Man City vọt lên trước với cách biệt về hiệu số vượt trội.

HLV Guus Hiddink va Diego Costa lot tran diem yeu cua Arsenal hinh anh
HLV Guus Hiddink tỏ ra lọc lõi hơn Arsene Wenger
 
Sự ngây thơ của Pháo thủ đã thành căn bệnh nan y và thầy trò HLV Guus Hiddink đã trở thành một vị bác sĩ tư vấn không công cho họ, chỉ ra hàng loạt những điểm còn yếu nơi đội quân của Arsene Wenger. Xuất phát từ một đội hình ra sân gồm có 2 tiền vệ phòng ngự, Chelsea đã thi đấu với một thái độ tôn trọng và có phần e dè đối thủ. Họ lùi sâu bên phần sân nhà và chỉ tổ chức tấn công với một vài cá nhân đơn lẻ.

Ngay cả Fabregas trong vai trò của một số 10 cũng thường xuyên lùi rất sâu để nhận bóng. Trái lại, Pháo thủ lại muốn “ăn tươi nuốt sống” đối phương. Họ dâng hàng thủ lên rất cao và tổ chức bẫy việt vị tận gần giữa sân. Đó chẳng khác nào con dao hai lưỡi mà có lẽ là do Arsenal đã quá tự tin đồng thời đánh giá thấp đối thủ, những nhà đương kim vô địch.

Thẻ đỏ dành cho Mertesacker là quá chính xác
(Bongda24h.vn) - Trên Daily Mail, cựu trọng tài Graham Poll khẳng định tấm thẻ đỏ mà trung vệ Per Mertesacker phải nhận trong trận Arsenal 0-1 Chelsea là án...
Trái lại, Chelsea đã rất nhanh chóng nhận ra những khe hở của đội chủ nhà. Tình huống dẫn tới chiếc thẻ đỏ của Mertesacker chỉ bao gồm có 2 cầu thủ tấn công của Chelsea, với pha phối hợp cực kỳ đơn giản. Willian có bóng ở giữa sân khi mà các tiền vệ phòng ngự Pháo thủ không kịp áp sát, còn Diego Costa khôn khéo lẻn ra sau lưng Mertesacker, cầu thủ chậm nhất sân, sau khi phá bẫy việt vị thành công.

Tiền đạo gốc Brazil hoàn toàn có thể ghi bàn trong tình huống này, nhưng anh chọn giải pháp để cho trung vệ người Đức bị đuổi cho dù cú chuồi bóng đó chưa hề tác động trực tiếp đến những bước chạy của anh. Ở những phút đầu trận như vậy, người ta sẽ thà bị thủng lưới còn hơn phải nhận thẻ đỏ. Mertesacker không ý thức được điều đó nhưng Costa đã cho thấy sự già dặn và có phần “cáo già” của mình. Chính HLV Wenger cũng phải thốt lên như vậy.

HLV Guus Hiddink va Diego Costa lot tran diem yeu cua Arsenal hinh anh 2
Tình huống Costa bị Mertesacker đốn ngã
 
Lời cáo buộc mà Arsene Wenger dành tặng Diego Costa cho thấy sự ngờ nghệch của Pháo thủ. Họ muốn giành chức vô địch thì phải chứng minh được bản lĩnh và sự dẻo dai. Trận đấu với Chelsea chẳng khác nào một liều thuốc thử cho Pháo rằng chiến thắng có ý nghĩa giống như việc phế truất ngôi vương của Chelsea. Tất nhiên là không hề dễ dàng bởi nó chẳng giống như việc họ phải đối đầu với một đội bóng nào đó đang đứng thứ 14 trên bảng xếp hạng, mà đây là Chelsea.
 
Quả thực sau khi chia tay HLV Jose Mourinho, The Blues mới thực sự nóng máy. Ở 7 trận đấu không còn sự chỉ đạo của “người đặc biệt”, Chelsea bất bại với 3 trận thắng và giành 13 điểm. Trong khi đó, Arsenal, đội bóng cần nhiều điểm hơn để đua vô địch, lại chỉ có ít hơn đối thủ cùng thành phố 2 điểm trong giai đoạn này. Tình trạng hiện tại nhắc nhở các CĐV Pháo thủ về những cơn khủng hoảng quen thuộc trong quá khứ, khi họ thường tỏ ra đuối sức và bất ổn ở những khoảnh khắc nhất định. Arsenal cần chứng tỏ nhiều hơn nữa sự bền bỉ và khôn khéo nếu muốn giành danh hiệu Premiership danh giá vào cuối mùa.

HLV Guus Hiddink va Diego Costa lot tran diem yeu cua Arsenal hinh anh goc
Nếu mùa giải bắt đầu từ khi Mourinho bị sa thải, Chelsea có thể vô địch
 
Còn với những người hâm mộ của The Blues, họ chỉ còn cách xuýt xoa nuối tiếc rằng nếu như các cầu thủ của họ đá như vậy ngay từ đầu mùa, chắc chắn Chelsea sẽ đang chễm trệ ở ngôi vị đầu bảng. Hiện tại, họ đang thi đấu ổn định nhờ vào bộ khung đã cùng nhau đăng quang thuyết phục ở mùa giải trước, thậm chí còn mất đi một Eden Hazard, cầu thủ xuất sắc nhất mùa trước, vì mất phong độ.

Chelsea là một khuôn bản đội bóng hoàn toàn khác với Arsenal, ngay cả với bản lĩnh của một nhà vô địch. Chỉ tiếc rằng những lục đục, bất đồng nội bộ khiến cho mùa giải này coi như bỏ đi đối với CLB chủ sân Stamford Bridge, nhưng nếu họ kết thúc mùa giải với một vị trí trong top 4 thì đó cũng chẳng phải điều gì quá bất ngờ.
 
Arsenal đã nhận được một bài học đắt giá nhờ vào Chelsea. Không chỉ các cầu thủ của họ cần nâng cao sự bản lĩnh mà toàn đội cũng nên tiếp cận mọi trận đấu bằng sự thận trọng. Pháo thủ có thể đả bại M.U và Man City chóng vánh, nhưng lại dễ dàng thua tan nát trước Southampton hay Chelsea. Nhìn vào màn trình diễn của The Blues vừa qua, chúng ta có thể thấy một sự điềm tĩnh đáng ngưỡng mộ. Họ chơi hơn người trong phần lớn thời gian của trận Arsenal 0-1 Chelsea, nhưng chỉ cần ghi một bàn là thầy trò HLV Guus Hiddink sẽ tập trung giữ chắc bóng, không cho đối thủ bất cứ cơ hội nguy hiểm nào gỡ hoà. Nếu Arsenal rơi vào hoàn cảnh đó, liệu họ có làm được như thế?

Xem lại clip highlight trận đấu Arsenal 0-1 Chelsea:


Hàn Phi

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X