Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Chelsea: 3-4-3 đang gặp vấn đề?

Thứ Hai 12/12/2016 18:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Mặc dù Chelsea đang trải qua chuỗi 9 trận thắng liên tiếp tại giải Ngoại hạng Anh nhưng dường như các đối thủ đã dần biết cách đối phó với sơ đồ 3-4-3 từng được đánh giá là bất khả chiến bại của HLV Conte.

Sau thất bại muối mặt 0-3 trên sân Arsenal hồi cuối tháng 9, HLV Conte đã quyết định thay đổi sơ đồ thi đấu của Chelsea sang đâu pháp 3-4-3. Và quyết định này của chiến lược gia người Ý đã giúp đội bóng giành những thành công vang dội trên sân cỏ. The Blues giành được tới 9 chiến thắng liên tiếp tại Premier League, trong đó có những màn hủy diệt các đội bóng mạnh như Man United hay Everton. Có thể nói, chiến thuật đột phá của Conte là nguyên nhân chính giúp Chelsea độc chiếm ngôi đầu bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh tính đến thời điểm này.

Tuy nhiên, ở cuộc tiếp đón West Brom cuối tuần qua, HLV Conte đã không thể kiên định với 3-4-3. Vẫn những gương mặt quen thuộc nhưng The Blues tỏ ra khá bế tắc trước hàng phòng ngự của The Baggies. Phải đến phút thứ 41, đội chủ sân Stamford Bridge mới tung ra được cú sút trúng khung thành đầu tiên. Thậm chí, chính West Brom mới là đội có cơ hội mở tỉ số rõ ràng hơn khi tạo ra một loạt những pha phản công sắc bén.
Chelsea
Chelsea bay cao nhờ sơ đồ 3-4-3

Và thế là, bước sang hiệp 2, nhà cầm quân 47 tuổi đã thay đổi sơ đồ chiến thuật của Chelsea tới hai lần. Đầu tiên, Conte đưa Willian vào sân ở phút 63 và chuyển đấu pháp thành 4-4-1-1. Tuy nhiên, nhận thấy cách bố trí này vẫn chưa ổn, cựu HLV Juventus đã tạo ra thay đổi thứ hai. Ông đưa Fabregas vào sân ở phút 74 để tạo ra sơ đồ thịnh hành nhất thế giới mấy năm gần đây, 4-2-3-1.

Nhưng dù thay đổi chiến thuật ra sao, Chelsea cũng không khởi sắc. Phải nhờ đến một tình huống tỏa sáng cá nhân của Diego Costa, đội bóng thành London mới có thể chọc thủng lưới Ben Foster và thu về ba điểm một cách đầy nhọc nhằn.
Cesc Fabregas hết lời khen ngợi Diego Costa
(Bongda24h.vn) - Cesc Fabregas đã hết lời ca ngợi tiền đạo Diego Costa sau khi chân sút người Tây Ban Nha ghi bàn thắng duy nhất giúp Chelsea hạ West Brom.

Goc Chelsea 3-4-3 dang gap van de hinh anh 2
Chelsea giữ được mạch chiến thắng nhờ phút giây tỏa sáng của Costa

Ở trận này, Chelsea nắm giữ quyền kiểm soát bóng vượt trội nhưng họ không còn áp đảo và vượt trội được nữa. West Brom đã học tập Tottenham khi chủ động áp sát mỗi khi cầu thủ Chelsea cầm bóng, làm đối thủ không tránh khỏi lúng túng.

Thêm vào đó, West Brom cũng đã khai thác tốt điểm yếu trong hệ thống của Conte mà đã lộ ra từ mấy trận trước đó. Man City từng ra sức tấn công hành lang trái của The Blues do Alonso trấn giữ bằng cách bố trí De Bruyne và Navas. Kỹ năng phòng ngự hạn chế của Victor Moses cũng đã bị tiền vệ Son Heung-Min của Tottenham khai thác. Và giờ West Brom cũng thiên về tấn công biên hòng kéo giãn hàng phòng ngự ba người của The Blues. Các cầu thủ có vai trò "chim mồi" thường xuyên có mặt ở hai cánh để kéo các trung vệ của Chelsea khỏi vị trí và cắt đứt sợi dây liên lạc của họ với đồng đội.
Goc Chelsea 3-4-3 dang gap van de hinh anh 3
Chiến thuật ba hậu vệ của Conte đang bị bắt bài

Trong trận đấu vừa qua, tiền đạo Salomon Rondon của West Brom đã có một tình huống đi bóng vượt qua Luiz và tung ra một cú sút khá nguy hiểm mà bóng đi chệch khung thành trong gang tấc. Ở pha bóng đó, Luiz đã dính bẫy khi bị kéo sang cánh phải và dễ dàng bị đánh bại trong cuộc đua tốc độ với chân sút người Venezuela. Tiền vệ phải Chris Brunt của đội khách cũng có tới 2 tình huống rê bóng thành công vượt qua Gary Cahill khi phải dạt sang cánh để vá khoảng trống.

Xem ra, sơ đồ 3-4-3 của Conte sắp sửa “hết phép” tại giải Ngoại hạng Anh. Các đối thủ đã dần biết cách để đối phó với chiến thuật cách mạng này của đội chủ sân Stamford Bridge. Bởi vậy, nếu nhà cầm quân người Ý không tạo ra một bước đột phá nào trong khi vẫn chỉ dựa vào cặp song sát Costazard, sẽ rất khó để Chelsea duy trì được mạch chiến thắng thời gian tới.

Xuân Phong (Theo Thể Thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X