Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Arsenal: Wenger “về vườn” là sự thật không thể khác được

Thứ Tư 28/02/2018 11:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Arsenal thất bại trước Man City là điều không hiếm. HLV Arsene Wenger bị chỉ trích cũng chẳng phải chuyện lạ, và khi những kết quả tiêu cực đến thường xuyên, một sự thay đổi là không thể khác.


Không hẹn mà gặp, hàng loạt tờ báo Anh những ngày gần đây đăng tải câu chuyện thay đổi chiếc ghế huấn luyện tại Arsenal. Những huyền thoại của CLB liên tục nói về mình, lẫn nói về nhau như một cách tự ứng cử. Những mục tiêu tiềm năng, 4 hay 6 cái tên đã được liệt kê đầy đủ, sẵn sàng chuyển tới Emirates bất cứ lúc nào. Tất cả những điều đó cho thấy, tương lai của Arsene Wenger đã không còn trong tay ông nữa.
 
Goc Arsenal Wenger ve vuon la su that khong the khac duoc hinh anh
HLV Arsene Wenger lạc lõng trong trận chung kết tại Wembley

Cũng chẳng phải bây giờ “Giáo sư” mới bị người ta chỉ trích. Trong khoảng chục năm gần đây, phong trào “Wenger Out”gần như nở rộ bất cứ khi nào mùa giải chuẩn bị khép lại. Đó là thời điểm, Arsenal đã buông súng ở mọi đấu trường và “ăn mừng” như vô địch Champions League mỗi khi lọt vào Top 4.  Thậm chí, chức vô địch FA Cup cũng không khiến điều này thay đổi, bởi các Gooners ngày càng mất kiên nhẫn với đội bóng của mình qua thời gian.
 
Thất bại trước Man City vốn là điều chẳng lạ, quá lắm cũng chỉ khiến Arsenal không giành được chiếc Cup Liên đoàn nhỏ nhoi. Điều quan trọng, niềm tin vào đội bóng là thứ đã đi quá xa rồi, thậm chí ngay cả khi Pháo thủ có lên ngôi vô địch những giải đấu nhỏ này đi chăng nữa. Tinh thần chiến đấu, điều vốn chưa bao giờ là điểm mạnh của Arsenal, khiến cho những chiến thắng của họ giống một sự may mắn hơn là đẳng cấp. Bởi ai cũng biết rằng rồi họ sẽ lại thất bại, như một thói quen.
 
Khi đó với tư cách một người thuyền trưởng, Arsene Wenger là người chịu trách nhiệm lớn nhất. Cần phải nhắc lại, “Giáo sư” đã chuẩn bị rất kỹ cho giải đấu này, cho danh hiệu có thể là duy nhất của mùa giải, và cuối cùng trong sự nghiệp của mình. Pháo thủ ngã ngựa trước Swansea, ngay sau khi vượt qua Chelsea để đặt chân vào chung kết. Và trước thềm trận đấu cuối cùng tại Wembley, Arsenal gần như buông tất cả với 3 thất bại trong 5 trận. Thế mà bao gồm tất cả những trận thua phải “hy sinh”, Wenger vẫn không tài nào “khích tướng” nổi các học trò, hơn nữa lại còn thua thảm hơn cả bình thường.

Goc Arsenal Wenger ve vuon la su that khong the khac duoc hinh anh 2
Hình ảnh quen thuộc của các cầu thủ Arsenal
 
comment leftTôi tự hỏi liệu các cầu thủ có nghĩ rằng, họ thậm chí đã thua ngay trước khi trận đấu bắt đầu?
Patrick Vieira
comment right
 
Chẳng thế mà huyền thoại Thierry Henry, vốn “chỉ” là một trợ lý HLV (ĐT Bỉ) và công việc thường ngày là bình luận, đã đánh tiếng muốn thay thế ngay ông thầy cũ. Hàng tá cựu Pháo thủ ứng cử hết người này đến người khác, bao gồm cả Mikel Arteta – trợ lý tại Man City, lẫn Patrick Vieira, HLV của New York City, đều được xem là một sự lựa chọn hợp lý hơn Arsene Wenger. Đó là chưa kể những ứng viên tiềm năng khác như Leonardo Jardim (AS Monaco), Joachim Loew (ĐT Đức) hay Brendan Rodgers (Celtic) đã được chỉ mặt như là HLV của Pháo thủ mùa sau. Còn Wenger? Người Arsenal chỉ muốn ông đi càng nhanh càng tốt.
 
Trên thực tế, “Giáo sư” không hề thay đổi triết lý có phần bảo thủ của mình, trong suốt những năm vừa qua. Đáng buồn, đó đều là những “truyền thống” không thể chấp nhận, như là cứ mỗi mùa giải lại chia tay một ngôi sao sáng nhất và đem một hàng thải về thay thế. Như là lọt vào Top 4 hàng năm, và chia tay cuộc đua vô địch ngay từ giữa mùa giải. Thậm chí, thói quen này còn đang có chiều hướng tồi tệ hơn theo thời gian, khi đội chủ sân Emirates giờ còn không giữ nổi trụ cột vào giữa mùa (Alexis Sanchez), cũng gần như nằm ngoài khỏi cuộc cạnh tranh cho vị trí quen thuộc (thứ 4), chứ đừng nói vô địch.
 
Hơn nữa, sự yếu kém này còn nằm trong chính cái hào nhoáng trên TTCN mùa đông, khi ông đem về bom tấn Aubameyang – một tiền đạo dù rất đẳng cấp, nhưng thực tế là chẳng có bất kỳ CLB nào hỏi mua. Chưa hết, với phong cách thi đấu của mình, cầu thủ người Gabon chỉ có thể chơi ở vị trí trung phong cắm, vốn đang được trải thảm cho Alexandre Lacazette – cũng một bom tấn khác vào mùa hè. Mua một cái tên mới có vị trí trùng với một cái tên “hơi” mới, chẳng khác nào Arsene Wenger ném tiền qua cửa sổ và thừa nhận sự thiếu sáng suốt của mình.
 
Goc Arsenal Wenger ve vuon la su that khong the khac duoc hinh anh 3
Arsenal cần phải chia tay Wenger ngay mùa này

Hiện tại của Pháp thủ là một mớ hỗn độn, khi họ đang đứng trước nguy cơ trắng tay toàn tập ở mùa giải này. FA Cup đã bị loại, Cup Liên đoàn đã mất, Premier League (sắp) bay khỏi Top 4 trong 2 năm liên tiếp, trong khi cứu cánh Europa League cũng chẳng hề dễ dàng. Suy nghĩ theo chiều hướng đó, tương lai (nếu tiếp tục) của đội bóng thành London cùng Wenger, hoàn toàn có thể còn tồi tệ hơn nữa. Một đội bóng vô hồn, đánh mất động lực và tinh thần chiến đấu, chẳng thể thu hút nổi ngôi sao, lấy gì để vĩ đại trở lại?
 
Tất cả những điều này chưa rõ sẽ thay đổi khi Wenger bay ghế hay không, nhưng đặt niềm tin vào bất cứ cái tên nào khác, ít ra cũng có hy vọng hơn là giữ khư khư truyền thống ngẩng cao đầu thường niên. Và cho dù những đóng góp của Arsene Wenger trong 2 thập kỷ qua đã đi vào lịch sử, bản thân ông cũng nhận được sự tôn trọng tuyệt đối của các CĐV, thì để đội bóng được phát triển, Arsenal cũng buộc phải mời ông đi cho.

Góc Arsenal: Sự sụp đổ của những ảo tưởng
Cứ sau mỗi lần thắp lên một ngọn nến, người Arsenal lại vụng về làm tắt nó. Và sau cùng, bóng tối vẫn đang bao trùm sân Emirates.
Nguyệt Anh – Bóng đá 24h

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X