Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Arsenal: Với Sanchez, Pháo thủ nên sử dụng sơ đồ 2 tiền đạo?

Thứ Sáu 11/07/2014 17:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc chiêu mộ thành công bản hợp đồng “bom tấn” mang tên Alexis Sanchez đã giúp đội bóng thành London sở hữu một trong những ngôi sao tấn công sáng giá nhất tại kỳ World Cup 2014 vừa qua. Ngay lập tức, giới chuyên môn đặt ra câu hỏi rằng liệu HLV Wenger sẽ sử dụng chân sút người Chile như thế nào?

Chỉ trong vòng 2 năm, Arsenal đã khiến người ta phải thay đổi cách nhìn về mình. Từ một đội bóng vốn quen “thắt lưng buộc bụng”, Pháo thủ đã liên tiếp gây sốc trên TTCN bằng 2 bản hợp đồng “bom tấn”. Mùa hè năm ngoái là cái tên đình đám Mesut Oezil còn bây giờ, tiếp tục đến lượt Alexis Sanchez, tân binh đến từ Barca với mức phí chuyển nhượng lên đến 32 triệu bảng.

Trên thực tế, Sanchez được kỳ vọng sẽ trở thành “làn gió mới” trên hàng công của Arsenal bởi ở mùa giải vừa rồi, các tiền đạo của Pháo thủ đều tỏ ra quá kém hiệu quả. Từ Oliver Giroud cho tới Sanogo đều không đạt yêu cầu về chất lượng chuyên môn. Trong khi với Podolski hay Walcott, các cầu thủ này tỏ ra hợp với vai trò đá cánh hơn.

giroud
Giroud là một trong những nguyên nhân khiến hàng công của Arsenal trở nên kém hiệu quả trong mùa giải vừa rồi

Sanchez không phải một trung phong thuần túy?

Thế nhưng, nếu đánh giá một cách chính xác, chân sút người Chile cũng là một tiền đạo có thói quen chơi dạt biên nhiều hơn chứ không phải một trung phong cắm thuần túy. Cụ thể, trong quãng thời gian thi đấu tại Barca, Sanchez phần nhiều được sử dụng ở vị trí tiền đạo cánh phải. Trước đó, tại Udinese, ngôi sao 26 tuổi cũng chơi với vai trò tương tự.

Sở hữu nền tảng tốc độ tốt, kỹ thuật cá nhân điêu luyện, đương nhiên Sanchez rất mạnh trong những pha đi bóng “làm khổ” hàng phòng ngự đối phương. Nhưng bên cạnh đó, cầu thủ người Chile cũng sở hữu thêm cả khả năng dứt điểm cực kỳ đa dạng và chính xác không thua kém bất cứ tiền đạo cắm nào. Chính bởi vậy, câu hỏi được đặt ra là liệu HLV Wenger sẽ xếp Sanchez chơi ở vị trí nào để giúp anh đạt được hiệu quả cao nhất, một trung phong cắm hay một tiền vệ cánh phải?

Sanchez đang hồi sinh dưới thời Martino
Sanchez không phải một tiền đạo cắm thuần túy

Đầu tiên, hãy nói về sơ đồ “tủ” 4-2-3-1 của Arsenal trong vài năm gần đây. Với sự xuất hiện của tân binh Mesut Oezil ở vị trí hộ công, Pháo thủ đã có trong đội hình một cầu thủ mang hình mẫu một “số 10” truyền thống hoàn hảo. Tuy nhiên, vấn đề là ở chỗ, Oezil chỉ thực sự phát huy tối đa phẩm chất kiến tạo “bậc thầy” của anh khi được chơi sau lưng một trung phong cắm có khả năng chớp thời cơ tốt. Đặt giả thiết Sanchez là người đá cao nhất trên hàng công của đội bóng thành London mùa tới, với thói quen di chuyển rộng, có xu hướng lùi sâu, nhiều khả năng cựu tiền đạo Barca sẽ chơi theo kiểu một “số 9 ảo” và khó lòng trở thành đối tác “hợp cạ” cùng Oezil.

Tương tự, trong một trường hợp khác, nếu như HLV Wenger chấp nhận để Sanchez chơi như một tiền vệ cánh phải thì cũng rất dễ dẫn tới việc Arsenal bị mất cân bằng ở tuyến giữa bởi khả năng phòng ngự của chân sút người Chile không được giới chuyên môn đánh giá cao. Đặc biệt, ở mùa giải tới, vị trí hậu vệ cánh phải của Pháo thủ cũng được trấn giữ bởi một cầu thủ có xu hướng lên tham gia tấn công rất nhiều, đó là Mathieu Debuchy.

Arsenal nên sử dụng 2 tiền đạo

Thực ra, tại kỳ World Cup 2014 vừa rồi, HLV Jorge Sampaoli của ĐT Chile đã vô tình “chỉ giáo” cho HLV Wenger cách sử dụng Sanchez hiệu quả nhất. Với việc bố trí cầu thủ 26 tuổi chơi trên hàng tiền đạo bên cạnh Eduardo Vargas trong sơ đồ chiến thuật 3-5-2, Chile đã sở hữu một cặp tấn công có khả năng bổ sung và hỗ trợ cho nhau rất tốt.

Alexis Sanchez đã có một kỳ World Cup đáng nhớ với ĐT Chile
Alexis Sanchez vừa trải qua một kỳ World Cup đáng nhớ cùng ĐT Chile

Lý do chính là bởi Sanchez luôn thường xuyên chơi dạt cánh hoặc lùi sâu, vừa để làm bóng cho các đồng đội, vừa để hỗ trợ tuyến giữa. Đặc biệt, ở những tình huống cần đến sự nhạy cảm của một chân sút hàng đầu, Sanchez vẫn thể hiện được đẳng cấp của mình. Bằng chứng cụ thể nhất chính là pha lập công vào lưới ĐT Brazil tại vòng 1/8 của cựu ngôi sao Udinese, giúp ĐT Chile cân bằng tỷ số 1-1.  

Rõ ràng, với một bản hợp đồng thực sự giá trị như Sanchez, HLV Wenger không nên sử dụng anh một cách “lãng phí”. Trong thời điểm hiện tại, Arsenal cũng không hề thiếu những nhân tố để xây dựng một đội hình chơi với 2 tiền đạo. Cả Giroud hay Podolski đều có thể trở thành những đối tác của Sanchez trên hàng công. Mặc dù vậy, theo nhận định của giới quan sát, có lẽ HLV Wenger vẫn cần phải đầu tư chiêu mộ thêm một trung phong cắm tầm cỡ hơn, như Karim Benzema chẳng hạn.

Giải pháp "dị" 3-4-1-2...?

Ở một góc nhìn khác, sơ đồ 3 hậu vệ cũng có thể trở thành “lời giải” mới cho bài toán nhân sự của Pháo thủ trong thời điểm hiện tại. Sau sự thành công của rất nhiều đội bóng tại kỳ World Cup 2014 với hệ thống chiến thuật này, HLV Wenger cũng nên đưa ra sự thử nghiệm cho các học trò của mình.

Sanchez
Sơ đồ 2 tiền đạo sẽ giúp Sanchez phát huy hiệu quả cao nhất?

Giả sử Arsenal mùa giải tới thi đấu với sơ đồ 3-4-1-2, đương nhiên Sanchez sẽ chắc suất một vị trí trên hàng công. Đối tác còn lại của cầu thủ người Chile có thể là một tiền đạo có xu hướng chơi áp sát khu vực cấm địa đối phương nhiều hơn, kiểu như Giroud. Ngoài ra, hệ thống này cũng giúp cho Mesut Oezil được chơi trong vai trò sở trường của mình, đó là một “số 10” cổ điển.

Với việc đội bóng thủ đô London đang chuẩn bị hoàn tất chữ ký của Debuchy, hậu vệ người Pháp cùng với Monreal hoặc Gibbs hoàn toàn có thể trở thành “đôi cánh mới” của Pháo thủ. Bên cạnh đó, sơ đồ 3-4-1-2 cũng giúp cho HLV Wenger không phải quá “đau đầu” trong việc sắp xếp nhân sự ở tuyến giữa. Chỉ cần bổ sung thêm một tiền vệ trung tâm chơi thiên về phòng ngự như Khedira hoặc Bender, xem như “Giáo sư” sẽ hoàn tất bộ khung của mình.

NAM ANH     

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X