Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Arsenal: Trưởng thành từ nỗi đau

Thứ Tư 04/11/2015 14:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Trong những mùa giải gần đây, chấn thương ảnh hưởng rất nhiều đến thành tích của Arsenal. Nhưng mùa này, mặc dù vẫn bị tàn phá bởi cơn bão chấn thương nhưng Arsenal lại đang thi đấu rất tốt.


Arsenal vô đối về chấn thương

Đã hơn một thập kỷ, Arsenal không thể giành danh hiệu Premier League và dĩ nhiên giấc mơ đăng quang ở Champions League vẫn rất xa vời. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc Pháo thủ không thể lên ngôi tại hai đấu trường danh giá nhất này, trong đó chấn thương là một trong những lý do. Thống kê từ mùa giải 2003-2004 đến 2013-2014, Pháo thủ thành London phải nhận 312 ca chấn thương nghiêm trọng, tức là chấn thương phải nghỉ thi đấu từ 10 ngày trở lên. Con số này hơn đội xếp thứ hai Chelsea tới 100 ca. Ở một thống kê khác, từ mùa giải 2004/2005 đến nay, các cầu thủ Arsenal mất đến 13161 ngày “ngồi chơi xơi nước” vì chấn thương, ăn đứt hai đối thủ Tottenham và M.U đứng dưới ở tiêu chí này với tổng số ngày cầu thủ vắng mặt vì chấn thương tương ứng là 12050 và 11833 ngày.
Goc Arsenal truong thanh tu noi dau hinh anh
Kinh khủng khiếp với những chấn thương mà Arsenal gặp phải
Trong danh sách 20 cầu thủ dính chấn thương nhiều nhất ở Premier League từ năm 2010 tới nay do Telegraph công bố, còn 5 cầu thủ vẫn thuộc đội hình của Arsenal ở thời điểm hiện tại gồm Laurent Koscielny (30 lần phải nghỉ do chấn thương), Kieran Gibbs (28), Tomas Rosicky (27), Theo Walcott (26), Jack Wilshere (25). Mùa này, vấn nạn chấn thương tiếp tục không buông tha Arsenal. Từ đầu mùa, Pháo thủ phải tiếp nhận tới 15 ca chấn thương, phải nằm đến 514 ngày trong bệnh xá tức là trung bình mỗi người nghỉ 1 tháng. Ở thời điểm hiện tại, có 8 cầu thủ của Arsenal đang mang thương tích và không thể ra sân bao gồm Walcott (chấn thương cơ bắp), Chamberlain (gân khoeo), Mikel Arteta (mắt cá chân) Aaron Ramsey (gân kheo), Danny Welbeck (đầu gối), Tomas Rosicky (đầu gối), David Ospina (vai) và Jack Wilshere (mắt cá chân). 

Vượt qua nỗi đau

Nếu như những mùa giải trước, việc đội hình Arsenal bị tàn phá bởi chấn thương, khiến họ thường bị hụt hơi trong cuộc đua tới chức vô địch. Thế nhưng, Không Welbeck, Rosicky, Wilshere, Arteta, đôi khi vắng Giroud, Mertesacker và mới đây lại mất thêm Chamberlain, Ospina, Walcott, Ramsey mà Arsenal lại đang sở hữu phong độ thăng hoa. Dường như qua nhiều năm trời phải ứng phó với vấn nạn này, HLV Wenger đã rút ra những bài học đáng quý để xoay sở chiến thuật, điều chỉnh lối chơi, bố trí nhân sự cho phù hợp hay tìm ra những nhân tố thay thế xứng đáng. Nhờ vậy, Arsenal vẫn đang được vận hành một cách hiệu quả. Sẽ không bất ngờ nếu sắp tới, Bellerin chơi như tiền vệ cánh, hoặc Flamini cặp với Coquelin ở trung tâm để Cazorla đẩy lên đá tiền vệ cánh. Có vẻ như nghịch cảnh đã không còn có thể làm khó Wenger và Arsenal. 
Goc Arsenal truong thanh tu noi dau hinh anh 2
Arsenal đang thăng hoa mặc dù vắng rất nhiều trụ cột
Trong trận Swansea 0-3 Arsenal mới đây, trong bối cảnh Ramsey và Walcott cùng Chamberlain không thể ra sân, HLV Wenger đã trao cơ hội cho Joel Campbell, cầu thủ trẻ những tưởng không còn đất sống ở đội bóng. Quyết định của “Giáo sư” ngay lập tức phát huy tác dụng khi Campbell nhanh chóng chứng tỏ giá trị của mình khi đóng góp một bàn thắng. Đồng thời anh còn hỗ trợ Bellerin rất tốt trong mặt trận phòng ngự với 3 lần tắc bóng thành công. Những “cánh chim lạ” một khi được mạnh dạn trao cơ hội hoàn toàn có thể trở thành “đại bàng”, đồng thời giúp chiều sâu đội hình của Arsenal được cải thiện. Đây chính là một phương pháp quan trọng để HLV Wenger chống lại với nạn chấn thương. 
Pep Guardiola Tôi đã nắm chắc lối chơi của Arsenal tới từng chân tơ kẽ tóc
(Bongda24h.vn) - Trước trận Bayern Munich vs Arsenal tại lượt trận thứ 4 vòng bảng Champions League, HLV Guardiola của Bayern khẳng định ông đã nắm chắc cách...
“Giáo sư” hiểu rằng, nếu phụ thuộc quá nhiều vào một cá nhân, khi anh ta không thể ra sân đội bóng sẽ gặp khó khăn. Mùa giải 2013/14, một mình tiền vệ Mesut Ozil tỏa sáng giúp Arsenal vô địch lượt đi, nhưng giai đoạn lượt về bản hợp đồng trị giá 42,5 triệu bảng dính chấn thương và Pháo thủ phải chật vật mới giành vị trí thứ 4 chung cuộc. Mùa trước, Ozil và Walcott dính chấn thương nặng khiến Arsenal chật vật ở giai đoạn lượt đi, nhưng khi họ quay trở lại ở giai đoạn lượt về đội bóng chủ sân Emirates lập tức lấy lại phong độ cao. Dẫu vậy đã quá muộn để có thể bắt kịp Chelsea trong cuộc đua tới chức vô địch. Bởi vậy, nếu có thể giảm sự phụ thuộc quá mức vào một cá nhân nào đó mà không ảnh hưởng gì đến thành tích luôn là giải pháp tối ưu nhất và dường như Arsenal của Wenger đang làm được điều đó.

Alexis Sanchez đang đạt phong độ rất cao với 6 bàn trong 5 trận gần nhất tại Premier League thế nhưng, HLV Wenger đã chứng minh, có rất nhiều con đường để dẫn đến bàn thắng, không nhất thiết phải thông qua Sanchez. Tại Liberty, Ozil là trung tâm của các đợt lên bóng và Giroud là người mang đến tính hiệu quả cuối cùng. Nối tiếp là Koscielny lập công từ tình huống phạt góc và Campbell chớp thời cơ sau sai lầm của người cũ Fabianski. 

Premier League 2015-2016 đang chứng minh không phải đội bóng nào ít chấn thương cũng chơi tốt mà thành công chỉ đến với người khôn ngoan và giỏi xoay sở như Arsenal. Trong nhiều năm qua, Wenger luôn vật lộn với tình trạng mất người. Bây giờ cũng vậy. Cuối tuần trước, họ hành quân đến sân của Swansea với 8 cầu thủ vắng mặt, nhiều nhất Premier League. Ấy vậy mà đội bóng chủ sân Emirates vẫn dễ dàng vượt qua đối thủ từng lấy đi trọn vẹn 6 điểm ở mùa trước. Trái ngược với đội bóng của HLV Wenger, Chelsea - một trong 3 đội bóng chịu ít ca chấn thương nhất từ đầu mùa - lại chơi tồi tệ. Jose Mourinho luôn có trong tay các nhân tố tốt nhất nhưng Chelsea lại trình diễn bộ mặt tệ hại và giờ đang đứng ở nửa dưới của BXH.

Video Tổng hợp: Swansea 0-3 Arsenal (Vòng 11 Premier League 2015/16)

 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X