Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Arsenal: Thiếu tiền đạo đẳng cấp không phải vấn đề

Thứ Bảy 07/05/2016 14:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Phần đông CĐV Arsenal cho rằng đội bóng con cưng của họ trắng tay ở mùa giải này vì thiếu đi một chân sút sở hữu khả năng săn bàn thượng thặng. Tuy vậy, đây không phải là lý do duy nhất.

Cuối tuần này, Arsenal sẽ có chuyến hành quân đến sân Etihad của Man City để quyết chiến cho một suất vào thẳng vòng bảng Champions League mùa giải sau. Dù đang đứng dưới Pháo thủ trên bảng xếp hạng nhưng chính đội bóng thành Manchester mới được đánh giá cao hơn. The Citizens hiện sở hữu một trong những chân sút xuất sắc nhất thế giới, Sergio Aguero. Mùa này, một mình tiền đạo người Argentina đã đóng góp tới 23 bàn thắng cho Man xanh chỉ tính riêng tại Premier League.

Con số đó thậm chí còn lớn hơn tổng số bàn thắng của các tiền đạo bên phía Arsenal. Chân sút chủ lực Olivier Giroud mới chỉ ghi được 12 bàn, trong khi đó Walcott và Welbeck cũng chỉ đóng góp được 9 bàn thắng. Hay hai đội đầu bảng, Leicester và Tottenham cũng sở hữu những chân sút đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới: Jamie Vardy (22 bàn) hay Harry Kane (25 bàn).
Goc Arsenal Thieu tien dao dang cap khong phai van de hinh anh
Giroud và Walcott không có phong độ săn bàn tốt ở mùa giải này

Những thống kê này khiến các Gooners vội vã đưa ra kết luận rằng việc Arsenal không thể giành chức vô địch Premier League chỉ vì thiếu một chân sút thật sự đẳng cấp, đủ khả năng ghi ít nhất 20 bàn mỗi mùa. Trong Top 4 hiện tại, đội chủ sân Emirates sở hữu hàng công tệ nhất. Giroud và Walcott rõ ràng là những người có lỗi lớn nhất khi mà tuyến tiền vệ của Pháo thủ vẫn tạo cơ hội một cách khá đều đặn. Sự yếu kém này có thể xuất phát từ chính sách chuyển nhượng của HLV Arsene Wenger.

Nhưng thật khó để trách chiến lược gia người Pháp. Những tay săn bàn hàng đầu như Luis Suarez, Aubameyang, Karim Benzema, Robert Lewandowski hay Sergio Aguero đều đã tìm được bến đỗ để gắn bó lâu dài. Dù đội bóng thành London có vung tiền thì cơ hội để họ sở hữu một trong những ngôi sao nói trên cũng là rất nhỏ.

Tuy vậy, trên thực tế, Arsenal không nhất thiết cần một tiền đạo quá xuất chúng để có thể bước lên đỉnh Premier League. Lần đầu tiên Pháo thủ đăng quang vô địch dưới triều đại Wenger ở mùa giải 1997/98, họ chẳng có một chân sút nào đạt đến cột mốc 20 bàn thắng. Dennis Bergkamp là người ghi nhiều bàn nhất cho Pháo thủ cũng chỉ dừng ở mức 16 bàn thắng.
Goc Arsenal Thieu tien dao dang cap khong phai van de hinh anh 2
Arsenal từng vô địch Premier League 1997/98 mà không có cầu thủ nào ghi được 20 bàn thắng

Đó chỉ là một trong số 11 mùa giải mà nhà vô địch nước Anh trong kỷ nguyên Premier League không có cầu thủ nào đạt tới cột mốc 20 bàn thắng. Manchester United giành 5 chức VĐQG đầu tiên của triều đại Alex Ferguson mà không có cầu thủ nào ghi hơn 20 bàn. Chelsea của Mourinho phiên bản đầu tiên giành hai chức vô địch liên tiếp mà thậm chí còn chẳng có tiền đạo nào đóng góp quá 12 pha lập công. Mấu chốt nằm ở chỗ họ có thể tìm kiếm bàn thắng từ bất cứ vị trí nào trên sân. Bộ ba tiền vệ công của Chelsea mùa 2004/05 là Arjen Robben, Damien Duff và Joe Cole ghi được tổng cộng 21 bàn còn riêng “người không phổi” Frank Lampard phá lưới đối phương tới tận 16 lần.

Nếu chiếu sang Arsenal hiện tại, có thể thấy vấn đề lớn nhất của họ là đang thiếu đi những phương án phá lưới đối phương hiệu quả từ tuyến sau. Alexis Sanchez thi đấu vô cùng phập phù. “Nhạc trưởng” Mesut Ozil có thể tung ra những đường chuyền kiến tạo ấn tượng nhưng khá yếu kém trong khâu ghi bàn (6 bàn sau 34 trận). Các tiền vệ khác cũng chẳng khá hơn: Aaron Ramsey (5 bàn/30 trận), Chamberlain (1 bàn/22 trận), Santi Cazorla (chưa ghi bàn trong 14 trận gần nhất). Tất cả họ đều được cho ghi bàn dưới khả năng của họ. Nếu mỗi cái tên này đóng góp thêm được từ 1 đến 2 bàn thắng, vị trí của Pháo thủ trên bảng xếp hạng hiện nay có thể sẽ rất khác.
Goc Arsenal Thieu tien dao dang cap khong phai van de hinh anh 3
Chiến thuật thiếu tính biến ảo của HLV Wenger đang kìm chân Arsenal

Ngoài ra, có thể khẳng định Arsenal đang sở hữu những tiền đạo khá tốt. Cả Giroud, Walcott và Welbeck đều có những điểm mạnh riêng. Tốc độ của Walcott và Welbeck có thể giúp đội bóng thành London dễ dàng thi triển lối đá phòng ngự phản công nguy hiểm y như những gì Leicester đang làm. Trong khi đó, Giroud rất hữu dụng trong trường hợp các đối thủ của Arsenal chủ động lùi sâu và bố trí nhiều cầu thủ án ngữ trong vòng cấm địa. Vấn đề là “giáo sư” thường xuyên có những phương án tác chiến và sử dụng nhân sự không ổn.

Rõ ràng, chúng ta khó có thể trách HLV Wenger vì bất lực trong việc đưa về sân Emirates những chân sút thượng thặng. Nhưng nhà cầm quân 66 tuổi cần phải chịu trách nhiệm về những sai lầm chiến thuật khiến Pháo thủ không thể tận dụng tốt sự lợi hại của tuyến tiền vệ để đưa đội bóng vươn lên trong những hoàn cảnh khó khăn. Một sự thay đổi trên băng ghế huấn luyện là cần thiết vào lúc này nếu như đội bóng thành London muốn thâu tóm được danh hiệu.

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X