Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Arsenal: Thành bại đâu nằm tại FA Cup

Thứ Tư 10/01/2018 19:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhanh chóng trở thành cựu vương FA Cup ngay ngày ra quân với trận thua thảm trước một đối thủ hạng dưới vốn đang vật lộn với khủng hoảng, thật khó để có thể nhìn ra điểm gì sáng sủa. Cơ mà liệu có chắc nếu thay vào đó là chiến thắng, thậm chí rồi lại thẳng tiến đến ngôi vô địch, mọi chuyện rồi sẽ tốt đẹp hơn cho Arsenal?

Năm nay, với chức vô địch Premier League gần như sẽ thuộc về thành Manchester (khu nội thành chứ không phải vùng ngoại ô), chiếc cúp quốc nội FA Cup càng được nâng tầm quan trọng nhằm cứu vãn một mùa giải trắng tay bết bát của cả 6 đại gia còn lại trong nhóm Big Six, dù rằng có là sự thay thế thiếu cân xứng. Thậm chí nếu đăng quang FA Cup mùa giải này là Tottenham hoặc Liverpool, đó còn là bước tiến cho thấy một trong hai đội bóng này đang đi đúng hướng.

Tuy nhiên đối với Arsenal, đây dường như chỉ càng củng cố thêm bằng chứng tẻ nhạt cho cái vòng luẩn quẩn thất bại của họ hết năm này qua năm khác. Đơn cử như 4 năm trở lại đây thôi, Pháo Thủ lên ngôi vô địch FA Cup đến 3 lần, thậm chí liên tiếp vượt mặt Man Utd để trở thành kỷ lục gia của giải đấu lâu đời nhất thế giới, thế mà rồi hiếm ai nhìn nhận đó như những mùa giải thành công dành cho họ.

Goc Arsenal Thanh bai dau nam tai FA Cup hinh anh
FA Cup đã không còn là cứu cánh của Arsenal dù có tiếp tục vô địch hay không

Đúng là FA Cup là sự lựa chọn không tồi để giải tỏa áp lực thành tích, trong thời buổi càng nhiều tên tuổi trỗi dậy và cạnh tranh gắt gao chỉ cho từng đó số lượng danh hiệu không suy chuyển, nhưng đây cũng là danh hiệu Arsenal không nên màng đến nhất. Chẳng thà Pháo Thủ dốc sức vào League Cup cho xong, giải đấu đáng ngạc nhiên khi chưa từng một lần chứng kiến họ đăng quang dưới thời Arsene Wenger. Dù gì, thầy trò Giáo Sư giờ cũng đã lọt đến vòng bán kết rồi.

Quan trọng là FA Cup mang lại điều gì cho Arsenal ngoài thêm một chiếc cúp bạc đậy nắp ít được coi trọng giá trị trong phòng truyền thống? Đúng rồi, một suất tham dự Europa League cơ mà trông vào thái độ thi đấu của họ ở vòng bảng vừa rồi, có thể cảm nhận rằng nếu được chọn lựa, Wenger có chết cũng quyết không đưa các học trò trở lại giai đoạn lãng phí thời gian và sức lực mỗi tối thứ Năm đó.

Nếu Wenger không tự giác ra đi, Arsenal cần mời ông đi cho!
“Đi đâu?” – Câu hỏi trả treo của Arsene Wenger tầm thời điểm này cách đây ba năm. “Sau 18 năm tại đây, thật hài hước khi tôi phải ra đi chỉ vì một trận thua...

Giả như Arsenal có xuống cấp ra nông nỗi đặt Europa League lên làm mục tiêu hàng đầu thật, bản thân họ cũng đã sẵn có cho mình điều kiện cần và đủ, với vị trí thứ 6 ở Premier League và bị top 4 bỏ xa 5 điểm hiện thời.

Và nếu hơn 4 tháng tiếp theo đây chứng kiến một chặng lượt về quật khởi đủ để đánh bật Liverpool và Tottenham trên bảng xếp hạng, Pháo Thủ cũng chẳng việc gì phải đếm xỉa đến đấu trường thứ cấp Châu Âu đó nữa, ít nhất cho đến khi họ kết thúc vòng bảng Champions League với vị trí thứ 3, giả sử như thế.

Tất cả những điều trên kể ra thực sự bất công cho FA Cup quá, thậm chí hạ thấp ý nghĩa của giải đấu mà Pháo Thủ mới xưng vương chỉ cách đây hơn nửa năm, nhưng nó là vậy. Rõ ràng, nếu 3 cúp trong 4 năm không thỏa mãn được sự kỳ vọng của các CĐV và tới giờ cũng vẫn chẳng giải quyết được vấn đề gì, có lẽ 4 cúp trong 5 năm rồi cũng thế cả thôi.

Manchester United gianh danh hieu Chau Au dau tien sau 9 nam
Arsenal đang và nên đi trên con đường năm ngoái của Manchester United

Hãy nhìn nhận trên khía cạnh khác thay vào đó, Arsenal của Arsene Wenger năm nay chính là Manchester United của Jose Mourinho năm ngoái.

Trước mắt, Pháo Thủ cũng còn đang chinh chiến ở League Cup, với viễn cảnh đăng quang ngôi vô địch cuối tháng Hai sẽ trở thành bước đệm tạo đà không lý không nhỏ cho chặng đường còn lại của mùa giải. Không ai nói là dễ dàng cả, với Chelsea ở hai trận bán kết và khả năng cao có Man City đợi chờ trong trận chung kết Wembley. Cơ mà không phải, đây cũng chính là hai bại tướng cuối cùng trên hành trình xưng vương FA Cup năm ngoái của họ hay sao?

Và rồi tất nhiên, Europa League. Như đã nói, đây là giải đấu mà mọi ông lớn phải dị ứng, nhưng chuyện sẽ khác đi nhiều một khi đã góp mặt trong đó và rồi chí ít vượt qua vòng bảng, thời điểm mùa giải đã trôi qua được nửa chặng đường và cục diện đặc thù ở giải quốc nội có thể khiến các đội bóng điều chỉnh mục tiêu ban đầu đã vạch ra từ trong hè.

Arsenal không có cửa cạnh tranh ngôi vô địch Premier League và hiện thời cũng đang thất thế trong cuộc đua top 4, vậy thì lấy đâu ra cho mình cái quyền khinh rẻ Europa League nếu còn muốn trở lại Champions League sang năm, bất chấp không thể phủ nhận rằng tầm cỡ như họ hay Man Utd đâu thể cho phép mình chui lủi cửa sau như vậy.

Arsenal Europa League
Europa League mới là danh hiệu định đoạt thành bại mùa giải này cho Arsenal

Như Quỷ Đỏ năm ngoái, giờ Pháo Thủ cũng đang xếp thứ 6 và còn nguyên cơ hội đăng quang ở League Cup cũng như Europa League. Sự tương đồng đến lạ kỳ ở đây, hai kình địch không đội trời chung này đều giành Siêu Cúp Anh đầu mùa, tạo tiền đề sau cùng cho một cú ăn ba danh hiệu có phần tréo ngoeo và hài hước.

Chính vì vậy, lằn ranh định đoạt một mùa giải bỏ đi hay ít nhất chấp nhận được cho Arsenal phụ thuộc cả vào League Cup và đặc biệt Europa League. Dù gì, đây có lẽ cũng là hai mặt trận tạo động lực không ngờ cho Arsene Wenger, với cơ hội giành những danh hiệu Liên đoàn Anh và Châu Âu đầu tiên sau hơn 20 năm tại vị ở Highbury và Emirates (Arsenal từng thua Galasaray trong trận chung kết UEFA Cup năm 2000).

Đó mới là những danh hiệu thực sự quyết định thành bại của mùa giải năm nay cho Arsenal, không phải FA Cup nhàm chán, như 4 năm qua đều chỉ bị coi như thất bại bất chấp lên ngôi vô địch những 3 lần ở giải đấu này. Sớm bật bãi ngay ngày ra quân dưới tay một đối thủ hạng dưới xem ra không đến nỗi quá dở tệ như trông thấy, ít nhất thì cũng giúp Pháo Thủ tiết kiệm sức lực và tránh phân tán tư tưởng, chi bằng cũng đáng để đánh đổi cho sự mất mặt vốn đã quen thuộc suốt bao năm qua.

Góc Arsenal: Wenger đã sai khi buông bỏ cúp FA
Những chức vô địch cúp FA liên tiếp có vẻ đã khiến HLV Wenger của Arsenal chán ngấy đấu trường này. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại, quyết định từ bỏ của...

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X