Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Arsenal: Thăng hoa cùng bậc thầy giải trí Unai Emery

Thứ Tư 05/12/2018 18:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
HLV người Tây Ban Nha có thể không đảm bảo danh hiệu mọi lúc mọi nơi như ba chức vô địch Europa League liên tiếp cùng Sevilla. Tuy nhiên, điều chắc chắn ở mỗi đội bóng dẫn dắt bởi ông chính là khả năng tấn công thượng hạng được truyền bá, là tính giải trí và cống hiến nguyên thủy trong bóng đá.

Derby Bắc London cuối tuần qua chắc chắn không phải trận derby đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân của Unai Emery, và không phải trận derby nào cũng mang dư vị chiến thắng ngọt ngào dành cho ông được như kết quả Arsenal 4-2 Tottenham vừa rồi.

Góc Arsenal Thăng hoa cùng bậc thầy giải trí Unai Emery hình ảnh 2
HLV Emery của Arsenal trải qua quãng thời gian đáng quên ở Spartak Moscow nhưng vẫn xây dựng cho đội bóng Nga hàng tấn công mạnh nhất đất nước

Ngày 25/11/2012, Spartak Moscow 1-5 Dinamo Moscow. Thảm bại trước đối thủ cùng thành phố chính là giọt nước tràn ly cho sáu tháng ngắn ngủi và đáng quên của HLV người Tây Ban Nha trên đất Nga, khi thầy trò ông đương thời ngụp lặn ở vị trí thứ bảy trên bảng xếp hạng.

Sau trận đấu đó, chủ tịch Leonid Fedun xồng xộc vào phòng thay đồ sân Otkritie, chỉ thẳng mặt Emery và theo lời kể lại của tiền vệ Aiden McGeady, ông lạnh lùng nói: “Unai, kết thúc rồi!”

“Sao cũng được, tôi đếch quan tâm.” – Emery đáp lại bình thản không kém. Ông bước ra khỏi phòng thay đồ và không bao giờ quay trở lại đó, thậm chí cũng không tái xuất thế giới bóng đá cho đến hai tháng sau, khi ông hồi hương về Tây Ban Nha để tiếp quản ghế nóng Sevilla.

Góc Arsenal Thăng hoa cùng bậc thầy giải trí Unai Emery hình ảnh 2
HLV Emery của Arsenal nâng tầm khả năng tấn công ở mọi đội bóng ông dẫn dắt - Valencia, Sevilla hay PSG

Người ta tất nhiên chỉ nhớ nhiều về chuyến phiêu lưu ở Spartak như một thất bại của Emery. Mặc dù vậy, có một thông số thống kê thực sự thú vị và nổi bật này được rút ra từ quãng thời gian ngắn ngủi và đáng quên gắn bó với đội bóng Nga của ông:

Khi Emery ra đi vào cuối tháng Mười Một, Spartak với 32 bàn/17 trận chính là đội bóng sở hữu hàng tấn công mạnh nhất giải đấu. Nhấn mạnh là CLB thủ đô chỉ đang đứng thứ bảy ở giải VĐQG, có nghĩa rằng HLV người Tây Ban Nha chỉ làm tốt công việc ở một đầu chiến tuyến và cuối cùng khiến ông phải trả giá đắt bằng trát sa thải.

Câu chuyện về Unai Emery và quân xúc xắc ngày ở Almeria
Ở Emirates, Unai Emery có lẽ không còn tung xúc xắc nữa nhưng bí quyết thành công trải dài một thập kỷ vẫn là cơ sở để người ta tin ông đủ khả năng vực dậy...

Đây có lẽ cũng là khuôn mẫu định hình sự nghiệp cầm quân của Emery. Dấu ấn lớn nhất của ông ở mỗi đội bóng mình dẫn dắt luôn nằm ở hàng tấn công. Valencia ghi 68 bàn trong năm đầu tiên dưới thời Emery, vượt trội con số 48 ở mùa giải 2008/09 ngay trước đó. Trong vòng ít tháng, hiệu suất làm bàn của Sevilla tăng chóng mặt đến gấp đôi, từ 1 lên 2 bàn/trận.

Thậm chí ngay cả ở Paris Saint-Germain, nơi Emery đã kế thừa sẵn một trong những hàng tấn công xuất sắc nhất Châu Âu với Neymar, Mbappe, Cavani, Di Maria…, ông vẫn bằng cách nào đó có thể tiếp tục mài dũa và cải thiện khả năng săn bàn của gã nhà giàu nước Pháp, từ 143 lên 171 bàn thắng trong hai mùa giải.

Arsenal day khat khao
Arsenal dưới thời Emery chỉ ghi bàn kém hơn nhà ĐKVĐ Man City

Giờ đây, vỏn vẹn bốn tháng ngồi vào ghế nóng Arsenal, Emery cũng đã sẵn sàng nâng tầm một hàng tấn công vốn dĩ cũng vô cùng tiềm năng ở Emirates, với hàng xóm kình địch Tottenham chính là nạn nhân mới nhất nếm trải sức mạnh của nó. 32 bàn/14 trận, Pháo Thủ đang đạt hiệu suất cao chưa từng thấy trong vòng hơn một thập kỷ qua và đang chỉ ghi bàn ít hơn duy nhất nhà ĐKVĐ Manchester City.

Nếu vẫn giữ vững phong độ tấn công bùng nổ như thời điểm hiện tại thì trên lý thuyết, Arsenal sẽ kết thúc mùa giải này với 87 bàn thắng, cột mốc đã không thể cán đến kể từ khi thầy trò Arsenal lên ngôi á quân Premier League mùa giải 2004/05. Tất nhiên, giấy tờ cho biết như vậy, trong khi sự ổn định dài hạn của Pháo Thủ vẫn luôn là vấn đề kinh niên song hành cùng họ theo năm tháng.

Arsenal thăng hoa cùng Emery: Cái tát cho những lời chỉ trích
“Tôi không thể hiểu ông ta làm cái quái gì trong suốt sáu tuần qua.” – Hai tháng tiếp theo, trả lời đơn giản cho câu hỏi của Pháo Thủ huyền thoại Tony Adams,...

Arsenal đã và đang vượt xa kỳ vọng ban đầu trước mùa giải, đặc biệt sau khi mở màn bằng hai thất bại liên tiếp trước Man City và Chelsea. Hoặc quá hay, hoặc quá may, hoặc cả hay, nhưng đúng là với cặp song sát Aubameyang và Lacazette, không gì là không thể, đơn cử bao gồm màn lội ngược dòng vùi dập Spurs vừa rồi.

Tuy nhiên, sức mạnh tấn công của Arsenal được xây dựng không chỉ trên bộ đôi ăn ý này. 11 ngôi sao Pháo Thủ khác nhau trải dài các tuyến đều đã khai hỏa trong mùa giải này, với người mới nhất là một tiền vệ phòng ngự như Lucas Torreira. Bên cạnh đó, hiệu suất ghi bàn từ những pha dứt điểm của đội chủ sân Emirates cũng đạt đến 17%, tức là cứ sút đủ sáu quả thì cứ yên tâm vào một.

Arsenal vs Tottenham
Trận derby Bắc London đại thắng là thông điệp đanh thép từ HLV Emery của Arsenal

Có lẽ sau tất cả cũng chẳng có gì trùng hợp ngẫu nhiên ở đây hết với sự thay da đổi thịt từng ngày của Arsenal, đặc biệt soi xét những bằng chứng sự nghiệp của Emery. Đây thậm chí còn đã trải qua một mùa hè mà BLĐ đội bóng đã thống nhất với tân HLV người Tây Ban Nha về nhiệm vụ ưu tiên gia cố hàng phòng ngự, với cả năm tân binh đều cập bến Emirates để phục vụ sứ mệnh này, bao gồm một thủ môn, một trung vệ, một hậu vệ cánh và hai tiền vệ trung tâm.

Unai Emery: Công thức Monchi trong giấc mơ tái cấu trúc của Arsenal
Tại sao là Unai Emery? Nhiều CĐV Arsenal đã hỏi thế khi biết tên người kế nhiệm ghế nóng tại Arsenal. Nhưng Unai Emery là cái tên thích hợp nhất trong bài...

Tất nhiên, anh có thể tranh cãi rằng Emery đã luôn có cơ may kế thừa những ngôi sao tấn công xuất chúng từ người tiền nhiệm. David Villa, David Silva và Juan Mata ở Valencia. Alvaro Negredo, Jesus Navas và Ivan Rakitic ở Sevilla. Edinson Cavani, Angel Di Maria và sau đó Neymar, Kylian Mbappe ở PSG.

Mặc dù vậy thì thực sự, không ai có thể phủ nhận khả năng nâng tầm cầu thủ của HLV người Tây Ban Nha, đôi khi chỉ là chút ít thay đổi, điều chỉnh chiến thuật, hay thậm chí vài lời động viên, khích lệ đơn giản đã là quá đủ.

Góc Arsenal Thăng hoa cùng bậc thầy giải trí Unai Emery hình ảnh 2
HLV Emery của Arsenal: Bậc thầy giải trí với bóng đá tấn công và cống hiến

Chắc chắn về lâu về dài, Emery vẫn cần phải hoàn thiện toàn diện, đa dạng hóa diện mạo của Arsenal sao cho biến ảo khó lường hơn. Đội bóng thành London không thể lấy công bù thủ mãi được, một khi các đối thủ dần dà thích ứng rồi bắt bài khuôn mẫu di chuyển và tấn công của họ, hay có thể chỉ với lý do chủ quan đến từ chính mình như phong độ sa sút hay bão chấn thương hoành hành là đâu lại vào đấy ngay thôi.

Arsenal đã đủ mạnh mẽ hay bản lĩnh, trưởng thành để có thể cạnh tranh sòng phẳng top 4 Premier League năm nay hay chưa, chuyện đó vẫn cần thêm thời gian để phán xét. Dẫu vậy thì bất kể có bay cao hay ngã gục, thăng hoa hay lụi bại, Emery chắc chắn cũng đã biến Pháo Thủ trở thành một tập thể cực kỳ đáng xem, khó lường và vẫn đảm bảo vẹn nguyên tính chất giải trí, cống hiến của bóng đá.

Nhận định Man Utd vs Arsenal (3h00 ngày 6/12): Vào hang bắt Quỷ
Tương phản một trời một vực cả về phong độ và tinh thần ở thời điểm hiện tại, Pháo Thủ đang đứng trước cơ hội không thể tốt hơn để giành chiến thắng đầu tiên ở...

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X