Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Arsenal: Sự trở lại của Granit Xhaka

Thứ Năm 11/05/2017 16:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thời gian gần đây, tiền vệ Granit Xhaka đã trở lại mạnh mẽ. Ngôi sao người Thụy Sỹ đang thực sự là ông chủ khu trung tuyến của Pháo thủ.

 

Rạng sáng nay, Arsenal có chuyến làm khách trên sân của Southampton, đội vừa cầm hòa Liverpool 0-0 cách đây ít ngày. Để nuôi hy vọng giành vé dự Champions League mùa tới, Pháo thủ buộc phải giành chiến thắng. Thầy trò Wenger đã chơi cực kỳ quyết tâm và đánh bại đối thủ với tỉ số 2-0. Với 3 điểm có được, đội bóng thành London đã vươn lên vị trí thứ 5 trên BXH, rút ngắn khoảng cách với Man City và Liverpool xuống còn 3 và 4 điểm. Nên nhớ rằng Arsenal vẫn đá ít hơn The Kop một trận. Trên sân St Mary, Alexis Sanchez và Olivier Giroud là những cầu thủ ghi bàn cho đội khách, nhưng sẽ là sai lầm nếu không nhắc đến vai trò của tiền vệ Granit Xhaka.
Goc Arsenal Su tro lai cua tien ve Granit Xhaka  hinh anh
Xhaka chơi ấn tượng trước Southampton
Dù không hoàn toàn khỏe mạnh sau chấn thương gặp phải trong chiến thắng M.U, song tiền vệ Xhaka vẫn có một trận đấu vô cùng ấn tượng. Trước Southampton, ngôi sao người Thụy Sỹ thực sự là ông chủ nơi trung tuyến của Arsenal. Cầu thủ sinh năm 1992 là người chạm bóng nhiều nhất bên phía Arsenal (82 lần), thực hiện 74 đường chuyền với tỉ lệ chính xác lên đến 95%. Ngôi sao mang áo số 29 tung ra 8 đường chuyền dài và 6 trong số đó tìm đúng địa chỉ. Phần lớn những đường lên bóng của Pháo thủ đều qua chân ngôi sao 24 tuổi. Những đóng góp của Xhaka vào mặt trận tấn công và phòng ngự đều rất ấn tượng. Anh có 2 lần dứt điểm và 3 lần cản phá giải nguy kịp thời.
Sao khủng Arsenal sắp là người của Liverpool
Nguồn tin từ Telegraph khẳng định tiền vệ Chamberlain đang xem xét khả năng cập bến Liverpool ở kỳ chuyển nhượng Hè 2017.
Vượt trên những thống kê khô khan, Xhaka cho thấy tầm vóc của một tiền vệ trung tâm hàng đầu. Cầu thủ 24 tuổi thể hiện sức càn lướt, bộ óc kiến tạo lẫn kỹ năng chuyền bóng. Việc tuyển thủ người Thụy Sỹ chơi chắc chắn ở khu vực giữa sân đã giảm tải rất nhiều sức ép cho hàng thủ và tạo điều kiện cho Ramsey thường xuyên băng lên uy hiếp khung thành đối phương. Chính cầu thủ người xứ Wales là người kiến tạo để Giroud ấn định chiến thắng 2-0.
Goc Arsenal Su tro lai cua tien ve Granit Xhaka  hinh anh 2
Trước đó Xhaka cũng chơi bùng nổ trước M.U
Trước đó, trong chiến thắng 2-0 trước M.U, Xhaka cũng là một trong những cầu thủ chơi tốt nhất của Arsenal. Anh là người mở tỉ số trận đấu sau đường kiến tạo của Chamberlain. Pha lập công đó không thể diễn tả hết tầm ảnh hưởng của cầu thủ này. Tuyển thủ người Thụy Sỹ chạm bóng 85 lần, chuyền bóng chính xác 95%, tất cả đều cao nhất bên phía Arsenal. Giải pháp chuyền bóng của anh cũng rất đa dạng: dài, ngắn, chuyền tấn công, chuyền để giữ bóng, chuyền sáng tạo... Xhaka cùng với Ramsey kiểm soát rất tốt khu trung tuyến. Những gì mà bộ đôi của Pháo thủ làm được là ấn tượng hơn rất nhiều so với cặp Carrick và Herrera bên phía M.U.

Xhaka chuyển đến Arsenal ở Hè 2016 với một bản hợp đồng trị giá 30 triệu bảng, mang theo rất nhiều kỳ vọng từ bởi những bản hợp đồng có giá trị cao đến như vậy không thường xuyên được đội chủ sân Emirates thực hiện. Song những gì cầu thủ này thể hiện là rất mờ nhạt. Trong suốt giai đoạn lượt đi và nửa đầu giai đoạn lượt về, Wenger đã tìm mọi cách để cầu thủ người Thụy Sỹ phát huy hết khả năng của mình nhưng không thể. Dù lần lượt đá cặp tiền vệ trung tâm với Santi Cazorla, Aaron Ramsey, Francis Coquelin, Mohamed Elnemy hay Alex Oxlade-Chamberlain thì ngôi sao 24 tuổi vẫn bất lực trong việc tìm lại phong độ tốt nhất. Người ta chỉ nhớ đến anh với những tình huống vào bóng trên mức quyết liệt để rồi phải nhận những chiếc thẻ không đáng có. 
Goc Arsenal Su tro lai cua tien ve Granit Xhaka  hinh anh 3
Xhaka đang trở lại mạnh mẽ
Chỉ khi Arsenal chuyển sang đá với sơ đồ 3 hậu vệ, Xhaka mới phát huy được khả năng của mình. Trong hệ thống mới ông Wenger yêu cầu ngôi sao sinh năm 1992 di chuyển nhiều hơn và tham gia vào lối chơi của đội bóng nhiều hơn. Xhaka đã thực hiện rất tốt yêu cầu chiến thuật mà vị chiến lược gia người Pháp đề ra. Người ta thấy anh di chuyển nhiều hơn, chạm bóng nhiều hơn và tầm ảnh hưởng cũng lớn hơn. 
Southampton 0-2 Arsenal: Khi chỉ trích trở thành động lực
Arsenal đã vượt qua thử thách khó chịu mang tên Southampton và ở đó những cầu thủ bị chỉ trích nhiều nhất trong thời gian qua của họ lại là những người chơi...
Wenger cần tới 6 tháng để hiểu kỹ Xhaka và phát huy khả năng của cầu thủ này. Ở thời điểm hiện tại người ta mới thấy được những tố chất hàng đầu của cầu thủ sinh năm 1992: Khả năng chuyền bóng tuyệt vời, tư duy về vị trí xuất sắc, trong khi không hề thiếu sự quyết liệt khi phòng ngự. Và Wenger cho thấy không phải ngẫu nhiên mà ông bỏ ra tới 30 triệu bảng để đưa về ngôi sao người Thụy Sỹ. Và với sự trở lại của Xhaka, NHM Arsenal có thêm một lý do để tin tưởng đội bóng của mình sẽ kết thúc trong Top 4, qua đó giành quyền tham dự Champions League mùa tới.

Video Southampton 0-2 Arsenal (Đá bù vòng 26 Premier League 2016/17)


Nguyễn Huyền (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X