Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Arsenal: Sự mạo hiểm của Emery tiếp tục được đền đáp

Thứ Bảy 02/02/2019 13:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Arsenal của Unai Emery vẫn đang trong giai đoạn khai phá những con đường mới tìm đến thành công. Và dàn Pháo thủ dù không quá tinh nhuệ có thể tự tin rằng đang sở hữu một người dẫn đường sáng suốt.

Nói về Arsenal, người ta nghĩ ngay tới một CLB theo đuổi thứ bóng đá tích cực, thiên về cống hiến mà không cần chú trọng quá nhiều tới chiến thuật. Đó là những gì mà cựu HLV Arsene Wenger gây dựng cho họ trong suốt hơn 2 thập kỷ qua.

Nhưng cho đến những năm cuối, khi thực lực có hạn và không dồi dào kinh phí để nâng cấp đội hình, Arsenal dưới tay Wenger trở nên tụt hậu. Lối chơi của họ bị xem là ngây thơ và phải trả giá đắt khi Premier League ngày càng quy tụ những HLV giỏi và thực dụng hơn.

Arsenal 2-1 Cardiff Lacazette Aubameyang
Arsenal đang có những đổi thay thời hậu Wenger

Ngoài ra, Wenger cũng không phải một chiến lược gia có tài đọc trận đấu và ứng biến nhanh. Ông gần như chỉ sử dụng một đội hình duy nhất, một dàn cầu thủ quen thuộc cho nhiều trận đấu, thậm chí là suốt một chiến dịch. Vì thế, việc Arsenal bị khắc chế gần như là đương nhiên.

Đang có những thay đổi rõ rệt nơi Arsenal sau khi Unai Emery tiếp quản. Người kế nhiệm của Wenger không có một kế hoạch cố định về chiến thuật mà thay vào đó đã thay đổi đội hình gần như trong mỗi trận đấu trong mùa giải đầu tiên dẫn dắt đội bóng thành London.
 
Ở chiến thắng 2-0 đầy ấn tượng trước Chelsea vào ngày 19 tháng 1, Emery lựa chọn sơ đồ với hàng tiền vệ hình kim cương và phát huy hiệu quả tuyệt đối. Họ vô hiệu hóa nhạc trưởng Jorginho của Chelsea bên cạnh vẫn triển khai thế công suôn sẻ.

Lacazette cua Arsenal lam tung luoi Chelsea
Pháo thủ từng khắc chế hoàn toàn Chelsea

Tưởng chừng đó đã là công thức chiến thắng xuyên suốt mùa giải của Arsenal thì tới trận thua M.U 1-3 tại cúp FA, họ lại chơi 4-3-3. Vài ngày sau, Emery lại sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 khi tiếp đón Cardiff City tới sân nhà tại Premier League và thắng 2-1.

Nhưng kết quả là khác nhau và những hệ thống chiến thuật của Arsenal cũng khác nhau. Riêng trong từng trận đấu, Emery cũng không chấp nhận phương án giữ nguyên sơ đồ và những người vào thay người đá đúng vị trí người ra sân để lại như tiền nhiệm Wenger.

Arsenal của Unai Emery đang là đội thay người trước hiệp 2 nhiều nhất tại Premier League. Hệ thống không hiệu quả, cầu thủ không độ kém, thuyền trưởng của họ lập tức có điều chỉnh. Vẫn đi theo hướng tấn công là chủ yếu, nhưng Emery có sự đào sâu phân tích, miệt mài và kỷ luật hơn.

Hạ Cardiff, HLV Emery báo 2 tin mừng cho Arsenal
Sau khi tiếp tục giành 3 điểm ở vòng đấu vừa rồi, HLV Emery hài lòng về Ozil, đồng thời chia sẻ niềm hạnh phúc của mình.

Trước Cardiff cách đây ít ngày, Arsenal chỉ có được kết quả hòa 0-0 sau hiệp 1. Lập tức, Emery rút Mohamed Elneny ra thay bằng Alex Iwobi. Tới phút 60, tới lượt Stephan Lichtsteiner nhường chỗ cho Carl Jenkinson. Đó là tiền đề cho Arsenal ghi 2 bàn trong thời gian còn lại và chỉ 1 lần lọt lưới phút bù giờ thứ 3.

Trong nửa đầu, Arsenal không thể kiểm soát bóng tốt và tung ra những đường chuyền sáng tạo ở 1/3 cuối sân đối phương trước sự áp sát rất gắt của phía Cardiff. Nhưng sau giờ nghỉ, sự xuất hiện của Iwobi đã hợp cùng Sead Kolasinac tăng cường sức nặng tấn công bên cánh trái cho Pháo thủ.

BXH Premier League sau vong 24
BXH Premier League sau vòng 24

Chính Iwobi là người có đường chuyền cho Kolasinac xâm nhập vòng cấm và mang về một quả phạt đền cho Arsenal phút 66. Trên chấm 11m, Aubameyang chuyển hóa thành công mang lại bàn mở điểm cho Pháo thủ. Tới phút 83, Lacazette sút chéo góc tung lưới Cardiff nhân đôi cách biệt.

Với những điều chỉnh kịp thời của Emery, Arsenal đã có 3 điểm quý giá trước Cardiff. Sau vòng 24, Pháo thủ đã đánh chiếm vị trí thứ 4 của Chelsea với cùng 47 điểm song hơn chỉ số phụ. Không quá hào nhoáng, không được đánh giá cao nhưng Arsenal trong làn gió đổi mới và rất khó lường đang tiến những bước vững chắc tại Premier League.

Xem lại video tổng hợp trận đấu Arsenal 2-1 Cardiff:


Gia Vi (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X