Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Arsenal: Ramsey xứng đáng đá chính hơn Xhaka

Thứ Năm 29/12/2016 17:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Granit Xhaka đang là lựa chọn thường xuyên ở hàng tiền vệ của Arsenal vì nhiều lý do. Tuy nhiên, sự tái xuất tới từ Aaron Ramsey dường như sẽ mang lại cho đoàn quân của Wenger nhiều lợi ích hơn.


Đầu mùa hè năm nay, HLV Arsene Wenger đã bỏ qua thói quen mua sắm tằn tiện để mạnh tay chi số tiền gần 90 triệu bảng mua về 3 tân binh Lucas Perez, Shkodran Mustafi và Granit Xhaka. 3 người họ đều được cho là những bản hợp đồng cần thiết để giúp Arsenal có được chiều sâu đội hình đối phó với những thời điểm lịch thi đấu dày đặc hoặc cơn bão chấn thương càn quét. Tuy nhiên, vai trò của họ tại sân Emirates lúc này không phải ai cũng giống nhau.

Trong bối cảnh các tiền đạo Alexis Sanchez vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ rồi Olivier Giroud có dấu hiệu hồi sinh, Perez vẫn phải kiên nhẫn chờ đợi cơ hội của mình. Thêm nữa, cầu thủ người Tây Ban Nha cũng cần thêm thời gian để thực sự thích nghi với môi trường bóng đá Anh hoàn toàn khác biệt. Ngược lại, Mustafi dù cũng mới tới nhưng đã sớm hòa nhập và thực tế nhu cầu trung vệ của Arsenal cũng là lớn hơn. Tuyển thủ Đức trở thành một trụ cột quan trọng trong hệ thống phòng ngự của Pháo thủ và khi anh ngồi ngoài do chấn thương, đội bóng này lập tức có vấn đề.

Goc Arsenal Ramsey xung dang da chinh hon Xhaka hinh anh
Xhaka đã được ra sân thường xuyên trong thời gian gần đây

Trong khi đó, Xhaka thuộc trường hợp thứ 3. Người ta không thể nói anh chơi tệ song cũng chưa đạt tới mức xuất sắc. Xhaka ban đầu được kỳ vọng sẽ mang tới chất thép cho Arsenal, một điểm yếu của họ nhiều năm qua. Thực tế cầu thủ 24 tuổi đã thể hiện được điều đó chỉ tiếc là đôi khi ngọn lửa trong anh cháy quá lớn và khiến cho Pháo thủ mang vạ điển hình là tấm thẻ đỏ ở trận với Swansea hồi giữa tháng 10.

Hồi đầu mùa, Xhaka được xem như một giải pháp dự phòng cho Francis Coquelin ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Nhưng với chấn thương nặng của Santi Cazorla, cựu cầu thủ Monchengladbach đã được HLV Wenger sử dụng nhiều hơn ở vị trí con thoi. Lý do là bởi Aaron Ramsey cũng liên tục gặp vấn đề với chấn thương và thể lực dẫn tới chỉ có 2 lần đá chính cho Arsenal tại Premier League mùa này.

Goc Arsenal Ramsey xung dang da chinh hon Xhaka hinh anh 2
Tuyển thủ Thụy Sĩ không phù hợp đá tiền vệ con thoi

Nếu so với một Mohamed Elneny gần như chỉ có sức, Xhaka thích hợp hơn trong vai trò kết nối các tuyến. Tuy nhiên, những gì mà cầu thủ 26 tuổi đã làm được vẫn chưa thể khiến cho HLV Wenger hài lòng hoàn toàn. Trong 2 trận thua trước Everton và Man City vào các ngày 13 và 18 tháng này, Arsenal đều thất thế trong việc kiểm soát bóng dù đối thủ chơi thể lực hay kỹ thuật và trách nhiệm của Xhaka là không nhỏ.

Xhaka không thể cung cấp những pha đi bóng qua người để thu hẹp khoảng cách với các mũi công ở phía trên và cũng không thể tung những đường chuyền mở ra cơ hội cho họ. Điều đó gián tiếp dẫn tới việc nhạc trưởng Mesut Ozil hoặc bị cô lập ở tiền tuyến hoặc phải lùi rất sâu để tìm bóng, không phát huy được hết khả năng và hứng chịu rất nhiều chỉ trích. Đã nhiều lần người ta nhận xét rằng Ozil chơi hay hơn khi có Cazorla bên cạnh và hiện tại cũng vậy.

Góc Arsenal: Thành bại tại tháng Một
Quãng thời gian một tháng sắp tới vô cùng quan trọng với Arsenal trong kế hoạch và thành tích cả mùa.

Xét trên phương diện phòng ngự, Xhaka cũng không hiệu quả bằng Coquelin. Có lẽ búa rìu dư luận nhắm vào Xhaka bởi phong cách bạo lực hồi đầu mùa đã khiến anh bị ám ảnh phần nào và trong một số tình huống đã tỏ ra do dự. Những cú tắc bóng chính xác của tiền vệ người Thụy Sĩ trong những trận vừa qua cũng trở nên rất hiếm hoi.

Trong khoảng 15 phút cuối của trận đấu với West Brom cách đây vài ngày, Xhaka được trở lại đá thấp nhất tuyến giữa, nhường vị trí con thoi cho Aaron Ramsey (vào thay Coquelin) và trông thoải mái hơn nhiều. Ở Ramsey có đầy đủ những tố chất của một tiền vệ box-to-box hàng đầu thế giới: giàu năng lượng, giữ bóng, đi bóng và chuyền bóng đều tốt. Tất cả những điều đó đã được tuyển thủ xứ Wales thể hiện rõ ở kỳ Euro 2016 tại Pháp vừa qua.

Goc Arsenal Ramsey xung dang da chinh hon Xhaka hinh anh 3
Ramsey xứng đáng là nhân tố quan trọng của Arsenal thời gian tới

Ramsey cũng được xem là tương lai của Arsenal bởi hợp đồng của Cazorla với đội bóng này chỉ còn thời hạn tới hết mùa 2017 và chưa đạt được thỏa thuận mới. Ngay cả khi lão tướng 31 tuổi có tiếp tục gắn bó với sân Emirates thì cũng chưa chắc anh sẽ còn duy trì được phong độ của mình. Do đó, Arsenal cần phải tính sự kế thừa ngay từ lúc này và thay vì bỏ ra một khoản tiền cực lớn để mua sao, họ nên trao cơ hội nhiều hơn cho Ramsey.

Ngay tương lai gần thôi, Ramsey cũng được xem như một chất xúc tác quan trọng giúp Arsenal bứt phá. Cho tới trước đại chiến với Chelsea vào đầu tháng 2, Pháo thủ sẽ có 5 trận đều được xem là khá dễ thở trước những đội đều vào loại trung bình trở xuống là Crystal Palace, Bournemouth, Swansea, Burnley, và Watford. Đó là những trận mà Arsenal có nhiệm vụ buộc phải thắng và dùng một cầu thủ có khả năng kết nối và sáng tạo như Ramsey sẽ hữu dụng hơn so với Xhaka.

Dĩ nhiên điều đó không có nghĩa là Xhaka không quan trọng với Arsenal. Từ giờ cho tới lúc vươn mình trở thành một tiền vệ con thoi chất lượng, anh sẽ phát huy được nhiều nhất ở vị trí mỏ neo hoặc trong những thời điểm đội bóng cần chơi phòng ngự chắc chắn với 2 tiền vệ thiên về thu hồi bóng. Còn trước những đối thủ dưới cơ (chiếm phần lớn tại Premier League), những phương án như Ramsey nên được HLV Wenger tích hợp vào đội hình chính của Arsenal.

Những điều rút ra sau chiến thắng nghẹt thở của Arsenal trước West Brom
Gặp khó trước hàng thủ đầy kín kẽ, sức mạnh của West Brom song rốt cục Arsenal vẫn có được chiến thắng tối thiểu nhờ cú đánh đầu của Giroud ở phút 86. Cùng...

Gia Vi (Theo Thể thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X