Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Arsenal: Muốn thành công, phải cải thiện hàng thủ

Thứ Hai 30/07/2012 06:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Nói về Arsenal là nói về một đội bóng chơi với tư tưởng có phần "thoáng", tấn công đẹp mắt và luôn cố gắng ghi nhiều bàn thắng hơn đối thủ. Tuy nhiên, với lối chơi này, Arsenal cũng cần phải có một hàng thủ chắc chắn hơn nữa thì mới đảm bảo được thành công.

Tiqui-taca của Barcelona cũng không thể thành công nếu thiếu những Puyol, Pique, Mascherano hay Busquets. Tuyến phòng thủ phải vững chắc thì mới đem lại sự yên tâm và hiệu quả cho tuyến trên: nếu một đội bóng quá ham tấn công mà hàng phòng thủ không vững chắc thì rất dễ dính đòn phản công. Ở một đội bóng lấy tấn công làm gốc, thì càng cần hàng hậu vệ phải có sự tập trung cao độ và có trình độ cao, ít mắc sai lầm. Arsenal chơi hay trong nhiều trận đấu nếu tuyến trên kiểm soát toàn bộ thế trận, không cho đối phương cơ hội cầm bóng. Hoặc cũng có khi Arsenal thắng kiểu khác, hàng thủ tệ hại, nhưng hàng công bùng nổ với số bàn thắng nhiều hơn đối phương. Trận đấu tiêu biểu cho phong cách "lấy công bù thủ" này là trận Pháo thủ thắng Chelsea 3-5 trong khuôn khổ Premier League vừa qua. Nói chung, vào năm ngoái, Arsenal phụ thuộc nhiều vào hàng công với các mũi nhọn thi đấu sắc bén và nổ súng liên tục, tiêu biểu là Robin Van Persie.

Nói đến đây, bắt đầu có chút lo sợ gì đó xuất hiện dành cho Arsenal. Van Persie thì đang rục rịch ra đi, Walcott được vài đội bóng khác liên hệ, Gervinho thì trận hay trận dở, Chamakh tự tin lĩnh xướng được hàng công Pháo thủ, nhưng chỉ tự tin thôi là chưa đủ. May cho Arsenal là gần như những sự thiếu hụt nhân sự trên hàng công đều đã được Giáo sư chuẩn bị sẵn với những bản hợp đồng chất lượng mang tên Olivier Giroud và Lukas Podolski. Nếu Arsenal có được cả Nuri Sahin hay Santi Cazorla, thì tuyến tiền vệ và tiền đạo của họ là khá mạnh, đủ sức cạnh tranh ngôi vương với những ông lớn khác.

Nhưng như đã nói ở trên, thì công mạnh thì cũng chưa đủ. Muốn củng cố vững chắc được khao khát thành công của mình, Arsene Wenger hẳn rất đau đầu với bài toán mang tên hàng thủ. Ngay Chủ nhật vừa rồi, Arsenal đã bị đội bóng Hồng Kông Kitchee cầm hòa 2-2 trong một trận đấu giao hữu. Ngay sau trận đấu này, Wenger đã phải thừa nhận là hàng thủ của ông thực sự mỏng manh, nhất là trong hiệp 1.

Cũng dễ hiểu bởi những cái tên mà Wenger tung ra cho trận đấu này ở tuyến phòng ngự không đem lại sự yên tâm tuyệt đối: Ignasi Miquel, Craig Eastmond, Nico Yennaris và Kyle Bartley. Ông cho rằng sự thiếu kinh nghiệm đã mang đến sự mong manh cho hàng thủ của Arsenal trong trận đấu này. Đồng ý, chẳng cái tên nào trong số 4 hậu vệ trên là nổi tiếng cả, mặc dù cả 4 đều đã đôi lúc được điểm tên chỉ mặt với NHM. Tuy nhiên, hàng phòng ngự trong đội hình chính thức của Arsenal cũng có thể đem lại sự an toàn tuyệt đối hay không trong một chặng đường dài hơi như Premier League là một dấu hỏi thực sự.

Mertesacker được đem về từ Werder Bremen với sự kì vọng rất lớn. Cũng có đôi trận anh chơi khá tốt, nhưng nhiều khi người ta thấy anh cực kì chậm chạp với thân hình cao lớn. Anh hay mắc những sai lầm không thể bào chữa, những sai lầm mang tính cá nhân gây ảnh hưởng đến toàn đội bóng. Trung vệ người Đức hiệu quả trong chơi bóng bổng, nhưng đôi lúc chính anh lại mắc sai sót khi chơi bóng trên không. Anh không có sự phối hợp tốt với các đồng đội tại tuyến dưới pháo thủ, chính xác là chưa đạt được sự ăn ý cần thiết với quá ít thời gian chơi bóng cùng nhau. Mùa tới Mertesacker cần cải thiện tốc độ thi đấu, sự tập trung cũng như những phẩm chất mà người ta thấy ở một bức tường đồng trong màu áo ĐT Đức những năm trước đây.

HLV Wenger đang đau đầu vì trường hợp của siêu tiền đạo Van Persie
HLV Wenger đang cần một cái tên đẳng cấp nữa cho hàng phòng ngự



Vermaelen chơi hay, thủ tốt, phối hợp tấn công tuyệt vời với khả năng dứt điểm đa dạng: sút xa hoặc đánh đầu. Mùa trước thành tích ghi bàn của anh tương đương...Fernando Torres của Chelsea. Anh cũng có một ưu điểm khác rất đáng để khai thác, đó là sự đa năng. Anh có thể đá dạt biên trái khi cần. Đây là phẩm chất tối quan trọng cho một đội bóng như Arsenal, cho một thời điểm mà bóng đá quá hiếm những hậu vệ trái thi đấu xuất sắc, người ta đã bới tung TTCN lên và vẫn rất ít cái tên có thể tin tưởng cho vị trí này. Khi Andre Santos ngồi ngoài, Giáo sư không phải quá bận tâm vì đã có Vermaelen trám chỗ. Đó là những ưu điểm của hậu vệ người Bỉ. Còn nhược điểm lớn nhất của anh là đôi chân quá dễ dính chấn thương. Nếu anh cứ tiếp tục bị chấn thương bắp chân hành hạ như mùa giải trước thì Arsenal là những người chịu thiệt. Hàng thủ của họ sẽ mỏng biết mấy nếu không có trung vệ kì cựu này.

Koscielny đang cải thiện dần dần phong độ. Mùa giải vừa qua là chấp nhận được với anh với sự tiến bộ được thể hiện rõ ràng qua từng trận đấu. Nhưng cái tên Koscielny không gợi cho chúng ta nhiều ấn tượng về một cầu thủ lì lợm với cái đầu lạnh cần có của một trụ cột hàng phòng ngự. Anh chơi tròn vai nhưng chưa thực sự nổi bật, muốn thành công ở Emirates, Koscielny cần cố gắng nhiều hơn nữa để trở thành một trụ cột. Còn những cái tên chơi hậu vệ khác ở Arsenal có thể tạm coi là yên tâm như Diaby, Kieran Gibbs hay Sagna cũng khó có thể liệt vào dạng ngôi sao và đảm bảo được một phong độ tốt trong cả mùa bóng. 38 vòng đấu và việc duy trì phong độ là những gì người ta không nhìn thấy đuọc ở hàng thủ Arsenal, một hàng thủ thi đấu cực kì thất thường: không cho ĐKVĐ Manchester City bất kì cơ hội nào nhưng lại thủng lưới 8 bàn trước đội nhì bảng Manchester United. Điều này cần phải được cải thiện bằng một cái tên đẳng cấp khác mà thời gian tới Giáo sư cần phải suy nghĩ đến.

Bên cạnh việc tìm người thay thế Van Persie, đưa về Emirates một hậu vệ đẳng cấp và đa năng nữa là việc mà Wenger phải làm. Nhân lực của ông thì có vẻ như là đủ, nhưng như đã nói, những gì Arsenal cần hướng đến là sự ổn định trong lối chơi. Chỉ một cái tên đáng tin cậy nữa thôi, Arsenal sẽ có cơ hội tại mùa bóng năm nay. Để củng cố hàng phòng ngự và hướng tới những mục tiêu xa hơn, Wenger không nên tiếc tiền. Hãy chờ xem từ nay đến khi TTCN đóng cửa, Pháo thủ có thêm động thái gì để cải thiện cho hàng hậu vệ hay không. Nếu có một ngôi sao thực sự nào đó đến với hàng phòng ngự mỏng manh này, thì đó là tin vui thực sự cho các CĐV của Pháo thủ.
  • Thành Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X