Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Arsenal: Mesut Ozil –“Cột thu lôi” ở Emirates

Thứ Bảy 05/05/2018 12:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tiền vệ người Đức bị chỉ trích thậm tệ với màn trình diễn nhạt nhòa trong trận Atletico 1-0 Arsenal bán kết Europa League. Không oan uổng nhưng có cảm giác thiếu công bằng rằng anh luôn phải đứng mũi chịu sào nơi đầu sóng ngọn gió.

Ozil bị chỉ trích thậm tệ sau thất bại của Arsenal

“Không, tôi đã không còn hứng thú gì với Mesut Ozil lâu lắm rồi.” – Martin Keown gầm gừ tức thì về tiền vệ người Đức ngay sau trận Atletico 1-0 Arsenal bán kết Europa League, cứ như thể ông đã chờ sẵn câu hỏi đó và chuẩn bị câu trả lời từ trước.

“Được kỳ vọng nhiều nhất và gây thất vọng lớn nhất, với không chút năng lượng hay động lực thi đấu nào hết, cứ như thể cậu ta chơi bóng theo ý thích cá nhân, muốn đá lúc nào thì đá và coi thường các đồng đội của mình. Tôi chẳng hiểu cậu ta ốm đau ra sao, có lẽ chỉ toàn nước mắt cá sấu thôi để kiếm cớ khỏi phải cống hiến cho tập thể này nữa. Cậu ta không xứng đáng khoác áo Arsenal!”

Arsenal gục ngã trước Atletico Madrid: Chẳng có cái kết đẹp cho câu chuyện tình
Bóng đá cũng như cuộc sống, chẳng phải lúc nào những cố gắng cũng mang về cái kết có hậu. Arsene Wenger chia tay Europa League, chia tay Arsenal trong một ngày...

Có lẽ đây là một trong những quan điểm thường thức trong môn thể thao này, rằng một trận đấu bóng đá không thực sự tồn tại cho đến khi ai đó hay nơi đâu giận điên lên vì nó. Hệ quả kéo theo, không thất bại nào được thực sự xem như trách nhiệm tập thể, san sẻ lỗi lầm giữa các cầu thủ với nhau.

Luôn phải có một và chỉ một chịu phận đứng mũi chịu sào nơi đầu sóng ngọn gió. Với việc Arsenal một lần nữa bị loại khỏi đấu trường Châu Âu và một lần nữa vắng mặt ở Champions League thì đoán xem ai? Đúng vậy, Mesut Ozil, một lần nữa!

Không phải lúc nào khán thính giả được/phải nghe những chỉ trích gay gắt hơn thường lệ như vậy mà một bình luận viên dành cho cầu thủ trong trận đấu đặc thù. Lười biếng, ích kỷ hay thậm chí nặng nề hơn khi sự gian trá, không trung thành và ngay thẳng được ám chỉ cho tiền vệ người Đức với màn trình diễn ở Wanda Metropolitano.

Goc Arsenal Mesut Ozil –Cot thu loi o Emirates hinh anh 3

Tiền vệ Ozil bị chỉ trích thậm tệ sau trận thua Atletico 1-0 Arsenal bán kết Europa League 2017/18

Tại sao luôn là Ozil bị chỉ trích?

Vấn đề bị trầm trọng hóa hơn bản chất của nó và cũng chẳng phải lần đầu tiên Ozil phải đứng ra làm bia đỡ đạn hay cột thu lôi như vậy sau một trận đấu dở tệ của Arsenal, nhất là khi anh cũng chẳng khác gì phân nửa đội hình còn lại – Ospina, Bellerin, Ramsey hay Monreal.

Cựu cầu thủ Real Madrid chẳng mắc lỗi hay có thể làm gì trong bàn thắng duy nhất của Atletico, hay hàng tá cơ hội trong hiệp một đáng ra nên kết liễu số phận khổ đau của Arsenal từ lâu trước khi ông trọng tài người Ý nổi hồi còi mãn cuộc.

Và quả thực, Atletico Madrid có lẽ là đối thủ cuối cùng trong bóng đá mà bất cứ ngôi sao tấn công nào muốn đương đầu. Hệ thống phòng ngự trứ danh của họ sâu và hẹp, với tính tổ chức và kỷ luật xuất sắc phi thường, với tốc độ, sức bền hay khả năng phản ứng linh hoạt hàng đầu thế giới.

Đội bóng thủ đô Tây Ban Nha chưa bao giờ bị trừng phạt bởi những pha phản công ở La Liga mùa giải này, trong khi phân nửa số cú sút họ hứng chịu chỉ là những nỗ lực vô vọng đến từ ngoài vòng cấm địa. Một sự khắt khe đến ngây thơ, ngờ ngệch khi trông mong Ozil bắt buộc phải xuyên phá bằng được thành lũy kiên cố của Diego Simeone.

Goc Arsenal Mesut Ozil –Cot thu loi o Emirates hinh anh 2

Tiền vệ Ozil bị chỉ trích nhưng không thể chỉ mình anh phải gánh hết

Keown chỉ trích Ozil không vì tập thể, nhưng chính tập thể cũng đâu vì Ozil, ít nhất trong cách di chuyển xung quanh anh. Với Welbeck thường xuyên như đâm đầu vào ngõ cụt, Ramsey thích những đường chuyền ngắn đơn giản mà vô nghĩa, trong khi Lacazette chìm nghỉm trong rừng áo sọc đỏ trắng, Ozil đâu phải Harry Potter để kiến tạo thứ gì đó sáng sủa từ hư không như vậy.

Tất nhiên rõ ràng, tiền vệ người Đức có thể làm được tốt hơn những gì mình đã thể hiện nhưng lực lượng anti cũng cần có cái nhìn công bằng hơn cho anh, đặc biệt khi họ biết rằng một Ozil tù túng và đầy sự khổ sở, bất hạnh đó vẫn chuyền nhiều và đúng địa chỉ ở khu vực một phần ba sân đối phương nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào trên đường pitch Wanda Metropolitano (42).

Ozil bị chỉ trích vì kỳ vọng đặt sai chỗ

Dường như, Ozil bị chỉ trích không đáng vì kỳ vọng sai lầm đặt vào anh, về một mẫu cầu thủ mà không thể bắt anh trở thành. Khá dễ dàng để quên đi rằng thời điểm đón tuyển thủ Đức về Emirates hồi hè 2013, đó là một Arsenal tinh tế, mềm mại nhưng cũng song hành cái đẹp mong manh, dễ vỡ.

Không phải một trung phong mạnh mẽ đẳng cấp thế giới hay một thủ lĩnh khu trung tuyến hay một hòn đá tảng cho hàng phòng ngự mà là Ozil – bản hợp đồng kỷ lục 42,5 triệu bảng thời bấy giờ nhưng về cơ bản chỉ là một sự nâng cấp cho những gì Arsenal đã sẵn có trong tay.

Goc Arsenal Mesut Ozil –Cot thu loi o Emirates hinh anh 3

Tiền vệ Ozil bị chỉ trích không đáng khi chỉ là "cột thu lôi" hứng chịu thất bại của Arsenal

Keown so sánh, gần như gượng ép Ozil với hình tượng Patrick Vieira để rồi đâm thất vọng và quay ra chỉ trích. Đó cũng nên bật lên một phần trong câu chuyện này, rằng Arsenal có lẽ cần một Vieira mới hơn là thêm một tiền vệ tấn công trong mùa hè 2013 năm ấy. Ozil luôn bị soi xét và đòi hỏi làm những điều mình không thể và không nên như vậy.

Tự khắc mỗi người sẽ nhận ra mỗi khi chứng kiến Ozil ở trạng thái đỉnh cao của mình, như trong trận derby Bắc London đầu mùa giải này hay những chiến thắng sân nhà trước bộ đôi thành Manchester năm trước đó. Tiền vệ người Đức chưa bao giờ là thủ lĩnh, là trái tim nhịp đập để phải hoạt động năng nổ nhất, anh đơn giản như thứ chất bôi trơn cho cách vận hành lối chơi và dễ dàng trông tỏ ra thừa thãi.

Hơn bất cứ cầu thủ nào, Mesut Ozil luôn là cái tên bị quy chụp song hành với mỗi thất bại của Arsenal trong giai đoạn thoái trào của triều đại Arsene Wenger. Oan uổng hay không, công bằng hay không, cái danh “bia đỡ đạn” hay “cột thu lôi” hẵng còn đeo bám tiền vệ người Đức chừng nào Giáo Sư còn tại vị ở Emirates. May mắn cho anh, khoảng thời gian đó còn lại chẳng bao lâu.

Tiền vệ Ozil bị chỉ trích xứng đáng?


Mesut Ozil: Người thủ lĩnh trầm lặng của Arsenal
“All good things come in threes” – Câu ngạn ngữ Anh hàm nghĩa những điều tốt đẹp thường đến thành ba. Ứng vào Arsenal chính là mùa đông chuyển nhượng vừa rồi,...
Ngợi khen? Cái Mesut Ozil cần là sự công nhận!
Thông điệp là gì qua màn trình diễn chói sáng trong trận đại thắng Everton 2-5 Arsenal? Hơn cả những lời ngợi khen, tiền vệ người Đức cần một sự công nhận xác...
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X