Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Arsenal: Khi Ozil không còn là cái rốn của vũ trụ

Chủ Nhật 02/12/2018 16:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Mesut Ozil chính thức trở thành ngôi sao lớn nhất sân Emirates trong năm 2018 này sau sự ra đi của Alexis Sanchez và bản hợp đồng kỷ lục lương bổng của tiền vệ người Đức. Không, Unai Emery không hề chia sẻ suy nghĩ như vậy.

Nếu Mesut Ozil không thể đạt yêu cầu về “thể lực và sức bền” cho chuyến làm khách đến Bournemouth, vậy thì anh sẽ chơi sao nổi đây trước một Tottenham mới hủy diệt Chelsea và chuỗi trận bất bại của họ? Đó có lẽ là câu hỏi gây áp lực nhất cho Unai Emery, sau khi tân HLV Arsenal loại bỏ nhạc trưởng người Đức, thay đổi đội hình chiến thuật, thi đấu khởi sắc hơn và trở lại với chiến thắng.

Góc Arsenal Khi Ozil không còn là cái rốn của vũ trụ hình ảnh 2
HLV Emery và tiền vệ Ozil của Arsenal

Rõ ràng là màn trình diễn mang ba điểm rời Dean Court không hoàn hảo, nhưng đó dù sao cũng là bước tiến tích cực cho một Arsenal chưa thua thêm trận nào suốt hơn ba tháng nay. Sau ba trận hòa liên tiếp ở Premier League, ít nhất đây là một trận đấu ấn tượng, năng động hơn và tất nhiên hiệu quả tối đa trước một trong những hiện tượng khó chịu nhất năm nay.

Góc Arsenal: Còn Emery, Ozil đừng mơ được nuông chiều
Dưới thời Arsene Wenger, Mesut Ozil không khác gì “ông vua con” tại Arsenal. Nhưng thời thế đã thay đổi. Mối quan hệ giữa Mesut Ozil và Unai Emery – HLV đương nhiệm...

Không phải lần đầu tiên trong mùa giải này, Arsenal chiến thắng hay đạt kết quả tốt nói chung mà không cần Ozil, trụ côt quan trọng yên vị suốt 90 phút trên băng ghế dự bị và thậm chí đôi khi không được đăng ký trong danh sách thi đấu. Khi được hỏi về sự vắng mặt này, Emery thẳng thắn cho biết ông lựa chọn những nhân sự phù hợp nhất cho một trận đấu đòi hỏi cao về thể lực và sức bền.

Xét trên không chỉ một hướng, lựa chọn ngôn từ của Emery phải nói rằng khiến Ozil tổn thương ít nhiều. Thứ nhất, Emery ám chỉ Ozil không thể bắt nhịp với tốc độ và năng lượng của Bournemouth. Thứ hai, Emery nhận thấy Ozil không thể tăng cường “thể lực và sức bền” cho Arsenal. Đây là hai yếu tố không thể thỏa hiệp trong triết lý bóng đá của nhà cầm quân người Tây Ban Nha.

Góc Arsenal Khi Ozil không còn là cái rốn của vũ trụ hình ảnh 2
HLV Emery và tiền vệ Ozil của Arsenal

Giờ thì hãy cố gắng tìm hiểm một số lý do thực sự khách quan ở đây. Nếu có thể, hãy tạm thời quên đi tài năng và đẳng cấp không thể bàn cãi của Ozil, hay nói chung mọi thứ về anh trước mùa giải này – những năm tháng dưới thời Arsene Wenger, chức vô địch World Cup 2014 hay nỗi buồn của Cristiano Ronaldo và Sergio Ramos khi tiền vệ người Đức chia tay Real Madrid.

Quên hết tất cả đi và thay vào đó hãy thử trả lời một câu hỏi đơn giản thôi: Trong mùa giải này, chỉ duy nhất mùa giải này thôi, Arsenal có thực sự chơi hay hơn với Ozil trong đội hình?

“Hai trái tim” của Mesut Ozil và đức hạnh ẩn khuất trong nền bóng đá hiện đại
Có một trích đoạn đáng chú ý trong cuốn tự truyện của Mesut Ozil khi anh chia sẻ về chuyện khoác áo đội tuyển quốc gia. Gốc gác Thổ Nhĩ Kỳ từ cả bố lẫn mẹ,...

Phe cánh ủng hộ chắc chắn sẽ cung cấp bằng chứng tối hậu và không thể tranh cãi, đó là trận thắng Leicester hồi tháng Mười. Tối ngày 23, Ozil tỏa sáng rực rỡ với một bàn thắng và hai đường kiến tạo, một màn trình diễn không chỉ xứng đáng kỷ lục lương tuần 350.000 bảng mà có lẽ cả một bức tượng dựng nên bên ngoài Emirates nữa.

Trong khi đó nếu muốn phản đối, người ta có thể kiếm ra không ít chứng cứ hậu thuẫn từ cả trước và sau trận đấu xuất sắc đó. Arsenal không thắng thêm trận nào xuất phát Ozil kể từ sau Leicester. Hai trong ba trận ở Premier League, cựu tuyển thủ Đức bị thay ra khi đang hòa tỷ số, trong khi anh vắng mặt ngày Pháo Thủ đè bẹp Fulham 5-1 vì một chấn thương co thắt ở vùng lưng.

Góc Arsenal Khi Ozil không còn là cái rốn của vũ trụ hình ảnh 2
HLV Emery và tiền vệ Ozil của Arsenal

Liệu một đêm thiên tài hiếm hoi đó có đủ sức xóa nhòa hàng tuần tầm thường? Đối với Emery, câu trả lời dường như là không. Bản thân ông đã có một quyết định dũng cảm khi không tin tưởng trọng dụng Ozil bằng người tiền nhiệm Wenger. Tuy nhiên, việc Emery có dám tiếp tục thẳng tay loại bỏ Ozil khi Tottenham hành quân đến Emirates hay không thì chưa chắc, đặc biệt khi anh chính là cầu thủ xuất sắc nhất trận derby Bắc London mùa giải năm ngoái.

Tiền vệ 30 tuổi chắc chắn sẽ đạt trạng thái khỏe mạnh và sung mãn nhất. Không hề vướng bận nghĩa vụ ĐTQG khi đã giã từ sự nghiệp quốc tế hồi hè và tính đến khi bị thay ra trong trận hòa Wolverhampton, Ozil mới chỉ chơi vỏn vẹn 165 phút cho Arsenal trong cả một tháng. Thực tế, anh đã hoàn toàn mất hút khỏi sân cỏ suốt ba tuần qua.

Góc Arsenal Khi Ozil không còn là cái rốn của vũ trụ hình ảnh 2
HLV Emery và tiền vệ Ozil của Arsenal

Thực tế một Arsenal không Ozil có thể như thế này có thể xem như một tín hiệu tích cực rất quan trọng. Trước thềm mùa giải, khó mà không đánh giá thành bại của Emery phụ thuộc vào việc ông sẽ sử dụng tiền vệ người Đức hiệu quả đến đâu. Vài tháng sau, có vẻ như cựu thuyền trưởng Paris Saint-Germain hoàn toàn thoải mái với việc xây dựng một tập thể vững mạnh mà không cần sự phục vụ của ngôi sao lớn nhất đội bóng.

Không còn là hạt nhân trung tâm để xây dựng lối chơi bao quanh, Ozil giờ đây trở thành một mảnh ghép thành phần hữu dụng cho Emery. Điều này dù gì cũng sẽ chỉ mang đến lợi lộc tốt đẹp cho Arsenal như thực tế đã và đang chứng minh. Trong khi đó, Ozil nên học cách chấp nhận và tập làm quen với cuộc sống mới này ở Emirates, bằng không anh sẽ còn phải làm bạn với băng ghế dự bị dài dài.

Nhận định Arsenal vs Tottenham (21h05 ngày 2/12): Derby đầy màu sắc
Cả hai đội bóng Bắc London đều có những lợi thế riêng trước khi đối đầu. Vì thế, nhận định Arsenal vs Tottenham tin rằng sẽ có 90 phút đầy hấp dẫn tại sân...
Huyền thoại Arsenal khen ngợi HLV Emery vì phế truất Ozil
Đánh giá của cựu danh thủ Ian Wright khi tiền vệ người Đức không được ông thầy mới thực sự tin tưởng trọng dụng trong mùa giải này, bất chấp là ngôi sao lớn...
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X