Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Arsenal: Hai mảng sáng tối của Jack Wilshere

Chủ Nhật 07/01/2018 17:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đêm London trận derby Arsenal vs Chelsea chứng kiến hai mảng sáng tối của Jack Wilshere. Tuy nhiên, với ai đó đã từng chạm đáy sự nghiệp như tiền vệ 26 tuổi, có lẽ anh vẫn xứng đáng được để niềm vui lấn át nỗi nhọc nhằn.

Từ vị thế của một trong những thần đồng sáng giá nhất bóng đá Anh, với khả năng kiểm soát và phân phối bóng như một Xavi hay Iniesta thứ thiệt, Jack Wilshere tuột dốc không phanh và dần bị quên lãng ở cả cấp độ CLB và ĐTQG. Những chấn thương dai dẳng và lối sống thiếu lành mạnh đã cướp đi quá nhiều của anh.

Và rồi hai ngày sau khi đón sinh nhật tuổi 26, Wilshere làm nên hai mảng sáng tối của mình trong trận derby London bất phân thắng bại Arsenal 2-2 Chelsea trên thánh địa Emirates. Trước nhất và nổi bật hơn cả, tất nhiên rồi, tiền vệ người Anh ghi bàn thắng đầu tiên cho Pháo Thủ sau hơn 2 năm 7 tháng, chính xác là 955 ngày kể từ 24/5/2015.

Một bàn thắng tung lưới đối thủ lớn cùng thành phố quả thực ý nghĩa nhưng quan trọng hơn thế, nó xảy đến trong trận đá chính thứ 6/7 gần đây của Wilshere và cho thấy thể trạng sung mãn cũng như phong độ ổn định của anh, những thứ quá đỗi xa xỉ đối với bản thân suốt 3 năm qua.

Goc Arsenal Hai mang sang toi cua Jack Wilshere hinh anh
Jack Wilshere mở tỷ số trong trận derby London Arsenal 2-2 Chelsea

Nhưng rồi như đúng chất Wilshere điển hình, mọi chuyện không bao giờ hoàn toàn tốt đẹp dành cho anh. Trước khi sắm vai người hùng, ngôi sao 26 tuổi suýt chút nữa trở thành tội đồ nếu trọng tài Anthony Taylor khắt khe hơn và truất quyền thi đấu của anh sau một pha ăn vạ không thành, thời điểm đã ăn sẵn một thẻ vàng vì tình huống phạm lỗi với đồng đội cũ Cesc Fabregas trong hiệp một.

Vì vậy, trong một đêm đáng lẽ ra kết thúc bằng những lời ngợi ca dành cho chàng thần đồng năm nào đang hồi sinh không ngừng và chấm dứt hai năm rưỡi khô hạn bàn thắng ở Premier League, thay vào đó nó kết thúc với trọng tâm đặt vào sự vô kỷ luật chưa bao giờ bị mai một của anh. Pha phạm lỗi với Fabregas mang đúng thương hiệu Wilshere: máu liều, điên cuồng và tự đại bại.

Ai chẳng tự hào nếu được đặt lên bàn cân so sánh với Paul Scholes, nhưng nếu xét trên khía cạnh tắc bóng như huyền thoại Man Utd này thì quả thực xin kiếu. Mặt trái của tinh thần chiến đấu quyết liệt đến rực lửa là vậy, đôi khi không chỉ khiến bản thân phải trả giá mà cả tập thể bị liên lụy.

Dư âm Arsenal 2-2 Chelsea: Thành bại tại các hậu vệ
Hàng thủ của Arsenal và Chelsea đã góp phần tạo nên trận đấu đầy kịch tính trên sân Emirates theo cả chiều hướng tích cực và tiêu cực.

Và rồi pha ăn vạ đó. Tình huống đóng kịch thô thiển tính biến tài năng trẻ Andreas Christensen thành nạn nhân đó, kể ra trọng tài Anthony Taylor có khắt khe hơn như đúng những gì ông cần làm, Wilshere hẳn đã nhận thẻ vàng thứ hai và đi tắm sớm, lấy đâu ra cơ hội làm người hùng ít phút sau đó.

Wilshere hú hồn cảm ơn thần may mắn vì không lựa chọn viễn cảnh đó, đơn giản bởi nó hẵng còn hệ lụy về lâu về dài cho anh. Giả như thế thật, tiền vệ người Anh chắc chắn lĩnh án treo giò và gián đoạn đà thăng tiến trở lại của anh. Quan trọng hơn thế, tất cả lại phải đau đầu thắc mắc về lòng tin đặt vào Wilshere của mình. Đó sẽ là câu hỏi dành cho Arsene Wenger và cả Gareth Southagate cho đến chớm hè này.

Goc Arsenal Hai mang sang toi cua Jack Wilshere hinh anh
Jack Wilshere vẫn gặp khó khăn khi đối đầu với những hàng tiền vệ mạnh mẽ và cơ động

Wilshere sẽ sớm được Arsenal gia hạn hợp đồng, anh xứng đáng với phần thưởng đó. Cơ mà liệu rằng, một cầu thủ đã 26 tuổi này có đủ khả năng và đủ độ tin cậy để được Wenger trao cơ hội xuất phát đá chính trong một trận chung kết hay đại chiến Premier League khác phần còn lại của mùa giải hay không. Cơn đau đầu tương tự cho Southgate khi sẽ phải cân nhắc, phân vân đủ đường về quyết định mang Wilshere theo sang Nga cho kỳ World Cup 2018 dần tới gần.

Mặc dù vậy thì tất nhiên, vận mệnh cho Wilshere ở cấp CLB và ĐTQG vẫn phủ thuộc phần nhiều vào đôi chân chứ không phải cái đầu nóng của anh. Mọi thứ đáng trách bên trên đều sẽ dễ dàng được dung thứ nếu tiền vệ người Anh có thể lấy lại phong độ từng đưa mình lên đỉnh cao với vai trò hạt nhân quan trọng bậc nhất trong tập thể.

Bàn thắng vào lưới Chelsea chính là một trong những khoảnh khắc tích cực đó – một cú dứt điểm thừa quyết tâm và cũng không thiếu quyết đoán, tất nhiên là chính xác đến hoàn hảo. Đó là tiêu điểm nổi bật nhất cho màn trình diễn trận derby London của Wilshere, với khả năng chia bài và đọc trận đấu xuất sắc của mình.

Goc Arsenal Hai mang sang toi cua Jack Wilshere hinh anh
Kiểu mẫu và chất lượng các vệ tinh xung quanh Jack Wilshere cũng rất quan trọng

Tuy nhiên với tài năng của Wilshere để có thể được phát huy tối đa và quan trọng không kém, đảm bảo những điểm yếu của anh không bị các đối thủ chất lượng cao khai thác, tiền vệ 26 tuổi cần chơi bên cạnh những người đồng đội đẳng cấp hơn những gì Arsenal đang có trong tay, có lẽ cả trên tuyển Anh nữa. Bằng không thì những Chelsea tiếp theo sẽ không phải chuyện hiếm gặp, khi những đội bóng sở hữu tuyến tiền vệ vượt trội thể hình và sức mạnh dễ dàng phong tỏa và vô hiệu hóa anh khi không có đồng đội hỗ trợ xung quanh.

Wilshere có lẽ sẽ là ngôi sao sáng hơn ở Barcelona hay Manchester City vì tầm cỡ các cầu thủ nơi đây sẽ  bồi đắp cho hạn chế về tốc độ và thể chất của anh. Chứ giờ trong một tập thể khiến tiền vệ 26 tuổi di chuyển tiến lùi liên hồi thay vì thong dong sang ngang trái phải ở một phần ba sân đối phương, Wilshere đôi khi trông chẳng khác gì cứ phải tự mình mò mẫm, lò dò trong bóng tối.

Arsenal “thoát chết” trước Chelsea: Có gì đáng để ăn mừng?
Arsenal đã có màn trình diễn hay hơn nhiều so với kỳ vọng nhưng rốt cục vẫn phải chạy “trối chết” mới có trận hòa 2-2 trước Chelsea.

Vấn đề tương tự Wilshere sẽ phải đối diện trên tuyển Anh nếu anh được Southgate triệu tập cho kỳ World Cup 2018 mùa hè này, khi Đức, Pháp hay Brazil đều sở hữu tuyến tiền vệ mạnh mẽ và cơ động. Trừ khi được bao bọc bởi những sải chân dài và nguồn thể lực sung mãn, bằng không tiền vệ 26 tuổi sẽ cả là sự phí phạm ở Nga.

Nhưng dù sao nói gì thì nói, Jack Wilshere thực sự đang trên đà thăng tiến trở lại sau khoảng thời gian quá lâu đắm chìm trong quên lãng và thất vọng. Cơ hội tỏa sáng và làm nên sự khác biệt trong màu áo CLB và ĐTQG nằm cả trong tay, anh chỉ việc nắm chặt lấy nó mà tận dụng thôi.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X