Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Arsenal: Derby Bắc London đi tìm bản sắc dưới thời Emery

Chủ Nhật 01/09/2019 17:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bản sắc của Arsenal dưới thời Unai Emery chính xác là gì đây? Đó là câu hỏi thường xuyên được đặt ra cho HLV người Tây Ban Nha cũng như cơ sở tiền đề cho làn sóng chỉ trích ông suốt khoảng một năm qua ở vùng Bắc London.

Câu trả lời thực chất đơn giản hơn giới mộ điệu vẫn nghĩ, bởi tất cả những gì Emery vẫn đang cố gắng để đạt tới ở Emirates đã được tóm gọn và truyền tải hoàn hảo chỉ trong một trận đấu duy nhất: chiến thắng 4-2 trước Tottenham ở mùa giải trước.

Tinh thần nhiệt huyết đến bạo liệt, không ngại va chạm thô rát của các cầu thủ Arsenal, cường độ tấn công dồn dập nghẹt thở và sự linh hoạt, thiên biến vạn hóa của hệ thống chiến thuật – thước phim về trận derby thủ đô vào một chiều tháng Mười Hai năm ngoái đã lột tả trọn vẹn.

“Emeryball”, nếu thực sự nên có một danh xưng mỹ miều được dành cho nó, khi khán giả chứng kiến đích thân HLV người Tây Ban Nha không ngừng hô hào, thúc giục như thể gầm thét với các học trò trên đường pitch, giương cao nắm đấm không chỉ cho mỗi bàn thắng mà cả từng cú tắc bóng thành công.

Arsenal vs Tottenham Bản sắc của Pháo Thủ dưới thời HLV Unai Emery hình ảnh
Arsenal vs Tottenham: HLV Unai Emery

Công nhận đi, ngay cả những số liệu thống kê cũng không biết nói dối, đó là trận đấu hay nhất, xuất sắc nhất của Arsenal trong mùa giải đầu tiên dưới thời Emery – một màn trình diễn mà chính họ không sao thể nào có thể tái hiện lại kể từ đó tới giờ, chật vật và bất lực.

Nghênh đón hàng xóm kình địch Tottenham ở Emirates ngày hôm ấy, Arsenal tung ra số cú sút nhiều hơn bất cứ trận đấu Premier League nào trước và sau đó còn lại của mùa giải (22). Chìa khóa chính là thời lượng kiểm soát bóng ở một phần ba sân đối phương – gấp đôi tỷ lệ trung bình của mùa giải.

Pháo Thủ có 16 cú tắc bóng thành công, so sánh với trung bình mùa giải 9 quả/trận. Họ có 59 lần chiến thắng trong những pha tranh chấp tay đôi, so sánh với trung bình mùa giải 50 lần/trận. Kéo theo hiển nhiên là số lượng cơ hội và “bàn thắng kỳ vọng” gần như gấp đôi trung bình mỗi trận đấu của mùa giải.

Góc Arsenal Derby Bắc London đi tìm bản sắc dưới thời Emery hình ảnh 2
Arsenal vs Tottenham: Tiền đạo Aubameyang

Kể từ đó tới giờ, việc Emery liên tục thay đổi sơ đồ đội hình xoành xoạch là dấu hiệu cho thấy ông gặp khó khăn ra sao để có thể định hình lối chơi và cách tiếp cận đặc thù. Làn sóng chỉ trích lại dậy lên dữ dội ngay cuối tuần trước, khi HLV người Tây Ban Nha quyết định sử dụng một hàng tiền vệ kim cương cho Arsenal để phong tỏa, vô hiệu hóa sức mạnh tấn công vũ bão của Liverpool.

Lại là thêm một thất bại tâm phục khẩu phục ra về hiểm địa Anfield, song bản thân Emery lại không nhìn nhận như vậy, có chăng cũng chỉ về mặt kết quả tỷ số mà thôi. Đối với ông, tính linh hoạt và đa năng cũng không quan trọng không kém cạnh gì cường độ và sự cơ động trong một đội bóng.

Nhận định Arsenal vs Tottenham (22h30 ngày 1/9): Lấy lại thủ đô
Xét về phong độ hiện tại, Pháo Thủ xứng đáng đang là đội bóng số một thành London không chỉ ở khu vực phía bắc, nhưng họ cần phải chuyển hóa điều đó thành kết quả...

Arsenal chịu cái tiếng không mấy tự hào dưới triều đại Arsene Wenger về phong cách thi đấu một màu đơn điệu và tương đối dễ đoán. So với người tiền nhiệm, Emery muốn một Pháo Thủ mạch lạc hơn, ứng biến thích nghi tốt hơn, nói chung là giàu tính chiến thuật hơn.

Cựu thuyền trưởng Sevilla và PSG hướng tới sự dễ dàng và trôi chảy khi chuyển hóa từ hàng phòng ngự ba người sang bốn người, từ một tiền đạo trung phong thành cặp song sát trên hàng tấn công. Đó là những gì đã diễn ra trước Tottenham ở mùa giải trước, khi Arsenal thiên biến vạn hóa và ứng biến linh hoạt giữa ba sơ đồ chiến thuật khác nhau xuyên suốt 90 phút trận derby Bắc London.

Arsenal vs Tottenham: Tien ve Lucas Torreira
Arsenal vs Tottenham: Tiền vệ Lucas Torreira

Không chỉ bởi vì là một bậc thầy về chiến thuật, bộ ngôn ngữ cơ thể và biểu cảm đa dạng của Emery dọc đường biên trong mỗi trận đấu cũng khiến ông trở thành một trong những nhà cầm quân thú vị và đáng xem nhất thế giới bóng đá.

Arsenal thậm chí bắt đầu đặt máy quay riêng cho Emery từ mùa giải, với một đoạn video clip ghi lại phản ứng điên cuồng của ông với tình huống tắc bóng của tài năng trẻ Joe Willock đã thu hút đến khoảng ba triệu lượt xem trên mạng xã hội sau khi được đăng tải.

Bên cạnh các cầu thủ và yếu tố chuyên môn trên sân cỏ, bóng đá Anh vốn khá ưa chuộng thích thú khi tìm hiểu xoay quanh cá tính của các HLV. Bản thân Emery không hoàn toàn thoải mái cho lắm với việc trở thành tâm điểm soi mói như vậy, nhưng ông cũng chẳng việc gì cần phải kiềm chế bản thân, nhất là trong những trận đấu căng thẳng máu lửa như derby Bắc London.

Nhan dinh Arsenal vs Tottenham vong 4 Premier League 2019/20
Arsenal vs Tottenham: Derby Bắc London ở vòng 4 Premier League 2019/20

Bất luận thắng hay thua, sự chú ý sẽ lại được đổ dồn về Emery. Ông cũng biết những câu hỏi về “bản sắc” sẽ không vơi bớt đi cho đến khi Arsenal ổn định hơn về lối chơi và kết quả thi đấu. Vấn đề cốt lõi cho HLV người Tây Ban Nha không phải là việc Pháo Thủ không có bản sắc, thay vào đó là khả năng bộc lộ nó đều đặn tuần qua tuần.

Emery vốn luôn có tầm nhìn rõ ràng về Arsenal của mình trông sẽ ra sao, chỉ có điều mọi thứ vẫn đang dở dang, nửa vời và thiếu tính ổn định để làm nên bản sắc đặc trưng thực thụ. Tuy nhiên, Pháo Thủ vẫn luôn có chiến thắng vang dội 4-2 trước hàng xóm kình địch Spurs cuối năm ngoái để làm bàn đạp phát triển và tự hoàn thiện bản thân mình.

Arsenal vs Tottenham: Bắn hạ Gà Trống?
Arsenal và cả Tottenham, có lẽ cũng phải chấp nhận một thực tế rằng, một vị trí trong top 4 sẽ là mục tiêu thiết thực nhất cho cả hai, khi ngôi vô địch là mục tiêu...
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X