Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Arsenal: Bao giờ cho hết “dại chợ”?

Thứ Bảy 10/02/2018 16:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một chiến thắng ra về Wembley sẽ đặc biệt quan trọng với Arsenal, không chỉ vì 3 điểm nuôi sống hy vọng trở lại top 4 Premier League hay ý nghĩa danh dự hiển nhiên của một trận derby Bắc London, họ sẽ làm được điều vốn mới 3 lần thành công vỏn vẹn trong mùa giải này.

Thật khó tin khi biết rằng một đội bóng hạng 6 Premier League với tham vọng tái xuất bóng đá Châu Âu đỉnh cao giành được ít điểm xa nhà hơn những Leicester, Burnley và Watford mùa giải này, cũng như chỉ đúng một điểm nhiều hơn Newcastle hiện thời ngấp nghé nhóm cầm đèn đỏ ở vị trí thứ 16. Mùa giải đã đi đến giai đoạn này rồi thì không còn sự trùng hợp ngẫu nhiên nào để có thể biện hộ nữa.

Trải qua thêm một mùa giải đầy rẫy biến động và rồi, phong độ sân khách của Arsenal chính là thứ duy nhất ổn định, tất nhiên không theo hàm nghĩa tích cực nào ở đây hết. Có cảm giác đây là phương diện tệ hại quen thuộc với Arsene Wenger ra nông nỗi khiến ông chẳng thèm vạch ra phương hướng giải quyết, với tất cả chỉ là lý giải, viện cớ này nọ trước giới truyền thông.

Goc Arsenal Bao gio cho het dai cho hinh anh
Arsenal sở hữu thành tích sân khách tệ hại không chỉ trong mùa giải này

Sau khi thua đến 3/4 trận sân khách đầu tiên của mùa giải này, Wenger cho biết các học trò của mình đơn giản không ghi bàn tốt như ở Emirates. Sau trận thứ năm với kết quả hòa không bàn thắng trên sân West Ham, ông chuyển sang đổ thừa lịch thi đấu dày đặc.

Đi sâu chi tiết vào thành tích kém cỏi trong những chuyến làm khách nội bộ Big Six, không riêng gì mùa giải hiện tại, Giáo Sư có nói thế này: “Mặt sân dài 105m và rộng 68m, đâu cũng vậy cả thôi. Chưa bao giờ trong đời mà tôi thắc mắc về sự khác nhau giữa sân nhà và sân khách hết.”

Tuyên bố của Wenger như thể phủ nhận lợi thế sân nhà gần như hiển hiện trong mọi môn thể thao, đơn cử tiêu biểu như Rafael Nadal trên sân đất nện bên quần vợt vậy. Ngay cả Manchester United, CLB thành công nhất tới giờ trong kỷ nguyên Premier League, cũng giành trên sân khách ít hơn sân nhà trung bình 10 điểm/mùa xuyên suốt 25 năm qua, trong khi với Arsenal là 11.

Thực tế, chưa đội bóng nào trong lịch sử có thể giành nhiều điểm sân khách hơn sân nhà trong một mùa giải, và người ta hoàn toàn không ngạc nhiên cũng như cảm thấy ổn thôi với sự thật gần như là chân lý đó.

Goc Arsenal Bao gio cho het dai cho hinh anh 2
Arsene Wenger dường như không chịu rút ra bài học và hiện vẫn coi thường lợi thế sân nhà của các đối thủ

Trong khi đó, chính sự phủ nhận như thể coi thường lợi thế sân nhà đó của Wenger cũng phần nào giải thích thành tích sân khách kém cỏi của Arsenal, rằng vị HLV của họ chẳng có thay đổi rõ ràng và đặc thù nào trong chiến thuật và cách tiếp cận những trận đấu không phải trên thánh địa Emirates.

13 trận xa nhà ở Premier League mùa giải này, Pháo Thủ đạt tỷ lệ thắng chỉ 23% và ghi nổi 16 bàn, vỏn vẹn 3 lần ra về với mành lưới được giữ sạch và thủng 21 quả/10 trận còn lại, bị dẫn trước 8 lần và đánh rơi 11 điểm từ thế dẫn trước. Đây cũng không phải vấn đề gói gọn trong khuôn khổ ngoại hạng khi màn trình diễn đáng xấu hổ nhất của họ xảy đến với thảm bại 2-4 trước chủ nhà Nottingham Forest hiện ngụp lặn hạng dưới.

Ngay cả phần đa những chiến thắng đất khách hiếm hoi cũng cho thấy sự vất vả tột cùng của Arsenal, từ quả penalty gây tranh cãi phút chót của Alexis Sanchez ở Turf Moor của Burnley đến cảnh hút chết suýt bị Crystal Palace lội ngược dòng nơi Selhurst Park. Tựa trung lại, 3 điểm xa nhà có thể nói thuyết phục nhất của Pháo Thủ là tỷ số 5-2 trước một chủ nhà Everton đương thời lâm khủng hoảng trầm trọng với 8 điểm/8 trận và trát sa thải gửi tay HLV Ronald Koeman tức thì sau đó.

Goc Arsenal Bao gio cho het dai cho hinh anh 3
Arsenal: Bao giờ cho hết “dại chợ”?

Như đã nói trên, Wenger gần như chẳng bê nguyên si chiến thuật và cách tiếp cận trận đấu từ trong Emirates ra ngoài mọi ngóc ngách nước Anh, không thế sao được khi cũng cùng lối chơi đó mà Arsenal sở hữu số điểm và số bàn trên sân nhà nhiều thứ nhì mùa giải này.

Chủ động phòng ngự trên sân nhà đương nhiên không phải chủ trương được Gooners ủng hộ, nhưng họ cũng sẽ hoàn toàn cảm thông nếu Arsenal biết tiết chế khả năng tấn công hơn mà đặt trọng tâm cho hậu tuyến trong những chuyến hành quân làm khách. Đối chiếu tỷ lệ kiểm soát bóng suýt soát nhau giữa 61% và 58,4% thể hiện tinh thần cống hiến không phải lúc nào cũng đúng lúc đúng chỗ của thầy trò Wenger.

Bộ chỉ số phòng ngự như tắc bóng, phá bóng, đánh chặn và cắt bóng đều xứng đáng được trân trọng, mừng chào hân hoan không kém gì những đường kiến tạo hay bàn thắng. Đặc biệt với 14 CLB còn lại ngoài rìa nhóm Big Six, họ càng sẵn sàng co cụm và tự tin đánh phản công với Arsenal khi nhận được sự đồng lòng ủng hộ của lực lượng CĐV đông đảo trên khắp 4 mảng khán đài.

Tottenham vs Arsenal (19h30 ngày 10/2): Duyên Wembley một mất một còn
Một sự thú vị lạ kỳ, thánh đường bóng đá Anh đang là mảnh đất lành cho cả hai người hàng xóm vùng Bắc London. Sau 90 phút trận derby tối nay, sự thật có lẽ sẽ...

Thực sự, xa rồi cái thời những ông lớn có thể coi nhà bạn như nhà mình, với ngay cả Man City hay Barcelona cũng cần có sự thận trọng, chắc chắn nhất định trước khi nghĩ đến chuyện xuyên phá khung thành đối phương. Thời lượng kiểm soát bóng trở thành tỷ lệ phần trăm vô nghĩa đặt cạnh thứ vũ khí phòng ngự phản công lên ngôi trong kỷ nguyên bóng đá hiện đại.

Phong cách trung thành cứng nhắc đó của Arsenal góp phần tạo nên thói quen lơ đãng, thiếu tập trung và bỏ bê tuyến dưới, trở thành tật xấu khó bỏ trong cách tiếp cận mỗi trận sân khách. Ngoại trừ hai lần xa nhà chia điểm 0-0, 11 trận đấu còn lại chứng kiến quá nửa cơ số thầy trò Wenger không phải là những người mở điểm và bước vào giờ nghỉ giữa hai hiệp với tâm thế kẻ bám đuổi. Họ tấn công và tấn công, để rồi cũng chỉ đổi lại vỏn vẹn 4 bàn thắng xuyên suốt 45 phút đầu tiên.

Bất luận trách nhiệm chính yếu thuộc về ai giữa thầy HLV và trò cầu thủ, lỗi đầu vẫn thuộc về Wenger khi không thể (hay không thèm) rút ra kinh nghiệm từ những bài học xương máu ở giai đoạn nước rút mùa giải trước khi Arsenal thất bại 4/8 trận đấu sân khách cuối cùng của mình.

Vấn đề “khôn nhà dại chợ” càng trở thành cơn đau đầu trầm kha hơn sang năm nay và giờ, Pháo Thủ dường như vẫn mông lung làm sao để có thể ra về Wembley của hàng xóm không đội trời chung Spurs mà gỡ gạc danh dự và nuôi sống hy vọng top 4 Premier League mong manh của mình.

Tổng quan về CLB Arsenal trong mùa giải này:

Arsenal

Gia Khoa – Bóng đá 24h

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X