Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Arsenal: “Bàn tay sắt” Emery có trấn áp được các sao bất trị?

Thứ Sáu 24/08/2018 22:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong nội bộ Arsenal đang có một cuộc chiến “đẫm máu” giữa HLV Unai Emery và các cầu thủ. Chừng nào những mối xung đột chưa được giải quyết, Pháo thủ chưa thể bay cao.
 

Arsenal khởi đầu không như ý

Toàn thua 0-2 trước Man City và 2-3 trước Chelsea ở 2 vòng đầu tiên của Premier League, Unai Emery trở thành HLV Arsenal có khởi đầu tệ nhất kể từ Thomas Mitchell năm 1897. Không thể có sự lạc quan nơi các CĐV Arsenal, những người đã mong đợi vào một sự khởi sắc hơn so với triều đại đã khép lại của Arsene Wenger.

2 trận đấu, 2 thất bại, những cuộc tranh cãi về chiến thuật mà HLV Emery áp dụng đang nổi lên không ngớt. Trước Man City, người ta cho rằng thuyền trưởng Arsenal đã sai lầm khi chọn cách chơi phát triển bóng ngay phần sân nhà. Trước Chelsea, lại có lời chê bai Emery và quyết định sử dụng một hàng thủ dâng cao trước đối thủ phản công rất hay.

HLV Unai Emery và các cầu thủ Arsenal hình ảnh
Arsenal toàn thua cả 2 trận đầu tiên của Premier League

Thực tế là Man City đã buộc Arsenal rơi vào thế khó. Cách pressing cực nhiệt của đoàn quân do Pep Guardiola dẫn dắt khiến Pháo thủ khó lòng triển khai lối chơi của mình. Điển hình là tình huống Petr Cech suýt chuyền bóng thẳng vào lưới nhà. Rồi tới trận với Chelsea, cả phòng tuyến của họ bỏ mặc Alvaro Morata thoát xuống ghi bàn.

Đó là những lỗ hổng trong cách chơi mà Emery yêu cầu Arsenal thực hiện. Với lựa chọn của mình, ông đã bị tiền bối Sam Allardyce chỉ trích là “ngờ nghệch”. Tuy nhiên, cựu danh thủ Gary Neville lại có góc nhìn khác về việc này.

HLV Emery chiu chi trich

HLV Unai Emery và các cầu thủ Arsenal chịu nhiều chỉ trích


“Unai Emery không cố gắng để có được 8 điểm sau 5 trận nhằm tránh trụ hạng”, Neville nói trên truyền hình Anh. “Ông ấy đang cố gắng xây dựng một đội bóng giành các danh hiệu. Quan điểm của tôi là Emery mới làm việc ở Arsenal trong vài tuần, dự án của ông ấy còn ở giai đoạn khởi đầu.”

“Những thử nghiệm đang được diễn ra và Emery muốn đưa ý tưởng của mình tới các cầu thủ. Điều đầu tiên mà ông ấy nên làm trong giai đoạn đầu là kiểm soát phòng thay đồ bằng cách áp dụng triết lý và nguyên tắc của mình.”

Neville: Arsenal không đáng nhận những chỉ trích
Trong một bài phân tích mới đây trên Sky Sports, huyền thoại Gary Neville bảo vệ HLV Emery của Arsenal và cho rằng, Pháo thủ đã có những dấu hiệu thay đổi tích...


Sự xung đột trong phòng thay đồ

Giữa HLV Unai Emery và các cầu thủ Arsenal chắc chắn chưa thể có chung sự đồng điệu. Emery có kinh nghiệm cá nhân về vấn đề này. Ông từng gặp vô số khó khăn ngày mới đến Paris Saint-Germain với những khúc mắc tương tự hiện nay. Nghiêm trọng nhất vẫn là thống nhất tư tưởng nơi các học trò.

Đầu tháng 10 năm 2016, tờ L'Equipe đưa tin các trụ cột PSG với đội trưởng Thiago Silva đi đầu đã tới gặp Emery và thuyết phục ông từ bỏ sơ đồ 4-2-3-1 thiên về tấn công để quay lại 4-3-3 đầy chặt chẽ nhưng thiếu cảm hứng dưới thời Laurent Blanc.

HLV Unai Emery
Emery vẫn còn ám ảnh với quá khứ

Thành tích giành 7 danh hiệu tại PSG (chỉ trong khuôn khổ nước Pháp) sau 2 mùa của Emery không phải quá tệ. Tuy nhiên, vẫn có cảm giác chiến lược gia người Tây Ban Nha chưa thực sự đưa thứ bóng đá mình ưa thích lên đến đỉnh cao tại đây. Lý do dường như tới từ sự bất đồng với những cá nhân cầm trịch phòng thay đồ của PSG.

Emery không muốn quá khứ lặp lại. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn ngay trước khi rời nước Pháp, Emery đã phát biểu về Pep Guardiola, nhưng theo một cách khác xa tưởng tượng nhiều người. Thay vì ca ngợi tài năng của Pep, ông bày tỏ sự ngưỡng mộ với sự dũng cảm gạt bỏ các công thần như Deco và Ronaldinho khi mới tới Barcelona của đồng nghiệp.

Deco va Ronaldinho
Guardiola từng gạt cả Deco và Ronaldinho khỏi kế hoạch

Thực tế ra sao ai cũng rõ. Ngay mùa đầu tiên dẫn dắt Barca, Guardiola đã cùng họ giành cú ăn 3 danh hiệu lớn lịch sử. Các tên tuổi lớn bị gạt khỏi kế hoạch lại mở đường cho những cầu thủ mới tài năng và đặc biệt là phù hợp hơn với triết lý của người HLV trưởng.

Chiến dịch “bàn tay sắt” cũng đang được Emery áp dụng tại Arsenal lúc này. Mesut Ozil bị thay ra ngay phút 68 đại chiến với Chelsea và bày tỏ sự thất vọng cùng cực. Trong khi đó, Aaron Ramsey thậm chí chỉ được vào sân trong vòng hơn 20 phút cuối derby thành London hôm đó.

Granit Xhaka giận dữ sau khi bị thay ra ngay sau hiệp 1 dù cầu thủ trẻ Matteo Guendouzi được giữ lại. Tất cả đều là những trụ cột không thể thay thế thời Arsene Wenger song chưa thể thích nghi với lối chơi mới của Emery. Và đổi lại, thay vì được nuông chiều và trao thêm cơ hội, cái họ nhận phải là sự nghiêm khắc nơi thầy mới.

Emery va Ozil tai Arsenal
Phương pháp mà Emery áp dụng với các ngôi sao Arsenal rất khác Wenger

Những gì Emery đã làm mang lại điều tích cực hay tiêu cực cho Arsenal, phải chờ thời gian trả lời. 2 trận đấu tại Premier League vẫn còn quá ít để đưa ra kết luận về một cuộc khủng hoảng. Chỉ biết rằng đang có một sự thay đổi lớn trong cách “tề gia” của Emery so với người tiền nhiệm.

Wenger luôn vỗ về các cầu thủ, luôn bảo vệ họ trước những chỉ trích khi không đạt phong độ tốt. Còn Emery, ông là người đầu tiên la ó các ngôi sao Arsenal khi họ chơi tệ. Không dừng lại ở đó, tân HLV của Pháo thủ còn sẵn sàng mạnh tay gạt bỏ những mắt xích không phù hợp hoặc không muốn phục tùng triết lý của mình. Những kịch tính diễn ra tại sân Emirates vẫn còn ở phía trước…

Xem thêm một số bài viết khác về Arsenal trên trang bongda24h.vn:



Ý An (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X